Hơn 3 năm thi công cầm chừng do vướng mắc về mặt bằng, nguyên liệu san lấp… tháng 8 vừa qua, các nhà thầu thi công dự án Đường ven sông giai đoạn 1 (từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) bắt đầu tổ chức thi công tập trung trở lại, bám sát mục tiêu hoàn thành công trình trong năm 2025.
Dự án Đường ven sông giai đoạn 1 (từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, có chiều dài 11,42km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15m. Điểm đầu nối với tuyến nhánh 5.2 nút giao Đầm Nhà Mạc, điểm cuối nối với đường tỉnh 338 tại Km6+838. Trên tuyến được thiết kế 2 cầu bắc qua sông Rút và sông Chanh thuộc địa bàn TX Quảng Yên, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, dự án được triển khai từ tháng 6/2021.
Tuy nhiên, từ thời điểm khởi công, dự án không thể triển khai đồng loạt các hạng mục do diện mặt bằng thi công thiếu; toàn tuyến chủ yếu đi qua khu vực đầm lầy, nền đất yếu buộc phải thực hiện phương án thay đất, xử lý nền, trong khi nguồn nguyên vật liệu là đất và cát đắp rất khan hiếm. Do vậy, nhà thầu buộc phải thi công cầm chừng các hạng mục có thể như tổ chức đắp bờ vây giới tuyến, thực hiện thu dọn thực bì các vị trí mặt bằng đã bàn giao. Trên toàn dự án, chỉ có 2 cầu là sông Rút và sông Chanh đáp ứng được yêu cầu tiến độ do đảm bảo mặt bằng và không bị tác động bởi nguồn nguyên liệu san lấp.
Trong bối cảnh đó, Quảng Ninh tập trung tìm kiếm biện pháp tháo gỡ, yêu cầu TX Quảng Yên đẩy nhanh GPMB, báo cáo và phối hợp với các cơ quan liên quan để chuyển đổi đất rừng tự nhiên và đất lúa; ưu tiên bố trí các mỏ đất trong khu vực, làm việc với các đơn vị cung cấp cát đắp để tạo điều kiện cung cấp về dự án, phục vụ công tác tổ chức thi công nền đường. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện, tổ chức khắc phục khó khăn, thi công tại các vị trí đủ điều kiện để chuẩn bị cho giai đoạn tăng tốc đẩy nhanh tiến độ.
Anh Nguyễn Thế Anh, đại diện nhà thầu Công ty CP 484, cho biết: Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu san lấp diễn ra chung trong cả nước do các địa phương lân cận cũng đang đồng loạt triển khai dự án. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ Đường ven sông giai đoạn 1. Sau nhiều giải pháp tháo gỡ cụ thể, phù hợp được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai, từng bước những khó khăn đã được tháo gỡ. Tranh thủ thời tiết mùa khô, nhà thầu đang bố trí 4 mũi thi công trên tuyến, đảm bảo đủ nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến cuối năm 2024, hoàn thành thi công lớp đắp K95, gia tải chờ lún toàn tuyến.
Theo đánh giá từ chủ đầu tư, đến nay, dự án triển khai được trên 50% tổng khối lượng các hạng mục. Trong đó, đã hoàn thành xong các hạng mục kết cấu chính của cầu sông Rút, cầu sông Chanh, nhà thầu đang tập trung thi công mố cầu và đường đầu cầu. Đối với phần đường, đã thi công xong lớp cát đắp, cắm bấc thấm, đang tiến hành phủ đầu bấc thấm xử lý đất yếu được gần 3km; các vị trí khác vẫn đang tiến hành đào thay đất và đắp cát hoàn trả các đoạn xử lý đất yếu. Theo tiến độ hiện tại, dự án sẽ đảm bảo hoàn thành trong năm 2025 như tiến độ gia hạn của UBND tỉnh.
Để đảm bảo tiến độ này, đại diện chủ đầu tư đề nghị TX Quảng Yên giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng còn lại. Bởi công tác xử lý nền đất yếu đang được tập trung bằng kỹ thuật đắp cát sau đó mới cắm bấc thấm và gia tải đất, chờ lún đoạn lâu nhất từ 7 đến 9 tháng. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn một số phần diện tích đất nông nghiệp và đất còn xen kẹp, cắt ngang tuyến đường khiến nhà thầu không tiếp cận để thi công được; công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống đường điện, đường nước sạch còn chậm…, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.
Đường ven sông giai đoạn 1 là dự án động lực quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh, góp phần mở rộng không gian phát triển, kết nối khu vực phía Tây… Các đơn vị liên quan cần vào cuộc tích cực để sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy ngay hiệu quả sau đầu tư.