Sáng 7/3 tại Nhà Quốc hội, Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV khai mạc.
Việc tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội đã tác động sâu sắc, làm cho các cơ quan có trách nhiệm tổ chức thi hành luật, nghị quyết, nhất là các cơ quan có trách nhiệm xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết chuyển động nhanh hơn, khẩn trương hơn.
Bảo đảm pháp luật được thực hiện kịp thời, hiệu lực, hiệu quả
Hội nghị này do Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức, được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tham dự và chủ trì Hội nghị có: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; nhiều lãnh đạo bộ, ban, ngành.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Hội nghị sẽ tập trung quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu của 9 luật và 10 nghị quyết, trong đó quy định những nội dung rất quan trọng về: đất đai; nhà ở; kinh doanh bất động sản; viễn thông; các tổ chức tín dụng; một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; về căn cước; lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; tài nguyên nước; thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ; áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; dự toán ngân sách nhà nước; kế hoạch đầu tư công trung hạn…
Tổ chức hội nghị nhằm giải quyết kịp thời một số bất cập, hạn chế trong thực tiễn; đây là những nội dung có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024 mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước trong giai đoạn mới.
Đồng chí đề nghị, các báo cáo, tham luận cần phản ánh cụ thể, khách quan công tác chuẩn bị và kế hoạch triển khai nhiệm vụ; thẳng thắn nêu rõ những khó khăn, vướng mắc; đồng thời có những kiến nghị, đề xuất giải pháp khả thi, nhằm tiếp tục tăng cường sự phối hợp, tạo sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…
Đây là lần thứ hai Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV, tập trung vào 19 luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5 vừa qua.
Hội nghị sẽ quán triệt các điểm mới, nội dung quan trọng, các nhiệm vụ Quốc hội giao, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, xác định rõ tiến độ và yêu cầu trong tổ chức thi hành luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân tiến hành giám sát, theo dõi, đánh giá.
Tăng cường phối hợp, cộng đồng trách nhiệm, vì lợi ích chung
Hội nghị thể hiện sự chủ động, trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong việc theo dõi, đôn đốc và giám sát Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội.
Đây cũng là dịp để các cơ quan rà soát, tăng cường sự phối hợp, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc nếu có, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội.
Từ “việc chưa có tiền lệ nhưng đặc biệt quan trọng” khi được tổ chức lần đầu tiên năm 2023 đến lần này, việc tổ chức Hội nghị đã đi vào nền nếp, tác động sâu sắc đến việc triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội.
Ngay từ khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức hội nghị lần đầu tiên thì đã có tác động tích cực, làm cho các cơ quan có trách nhiệm tổ chức thi hành luật, nghị quyết, nhất là các cơ quan có trách nhiệm xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết chuyển động nhanh hơn, khẩn trương hơn.
Tại Kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng về nhiều lĩnh vực.
Tại Hội nghị lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu triển khai 19 luật, nghị quyết. Chính phủ sẽ có báo cáo về việc chuẩn bị, triển khai các luật, nghị quyết.
Các cơ quan của Quốc hội sẽ báo cáo về công tác giám sát và một số nội dung thuộc trách nhiệm trong việc triển khai các luật, nghị quyết.
Hội nghị cũng sẽ nghe lãnh đạo một số bộ, cơ quan ngang bộ báo cáo về công tác chuẩn bị triển khai các luật, nghị quyết thuộc phạm vi, lĩnh vực phụ trách.
Cùng với việc xem xét, thông qua các luật, nghị quyết, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ phải kịp thời bố trí nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm, tiếp tục ban hành và triển khai các kế hoạch cụ thể để sớm đưa chính sách, quy định trong các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống, nhất là các chính sách, quy định mới, đặc thù, các chính sách, quy định có hiệu lực sớm hơn so với hiệu lực chung của luật.
Các đại biểu Quốc hội và cử tri mong muốn Chính phủ cần khẩn trương xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đối với gần 400 nội dung đã được giao tại các luật, nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm có hiệu lực thi hành đồng thời với thời điểm luật có hiệu lực thi hành; bảo đảm tính khả thi, nhất quán, đồng bộ với các văn bản pháp luật có liên quan, không để chồng chéo, phát sinh vướng mắc, điểm nghẽn trong tổ chức thực hiện.
Chính phủ cũng cần lưu ý việc tổ chức triển khai và quy định chi tiết, hướng dẫn việc triển khai đối với các nội dung chuyển tiếp nhằm tạo cơ sở cho các cơ quan thực hiện thông suốt, thống nhất, tránh tạo khoảng trống pháp lý.
Nội dung quan trọng nữa là cần tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước, thực hiện phân cấp, phân quyền theo đúng quy định; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cả về nguồn nhân lực, điều kiện bảo đảm.
Trong đó, tiếp tục khẩn trương xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời đẩy nhanh tiến độ, tập trung rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính, báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 theo yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội.
Nội dung nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri và nhân dân thời gian qua là Luật Đất đai (sửa đổi) có hơn 100 nội dung giao cho Chính phủ, các bộ quy định chi tiết, có liên quan nhiều bộ, ngành, cơ quan, chủ thể khác nhau.
Đây là 1 trong số 9 luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Luật Đất đai (sửa đổi) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiều lần nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ lập pháp quan trọng bậc nhất của cả nhiệm kỳ khóa XV; quá trình xây dựng, ban hành được đạo luật này hết sức công phu, kỹ lưỡng.
Theo các chuyên gia pháp luật và kinh tế, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 với rất nhiều nội dung mới, đột phá.
Kể từ đạo luật đầu tiên được ban hành đến nay, Luật Đất đai đã qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung và sửa đổi toàn diện. Với tính chất đặc biệt quan trọng của đạo luật này, những lần sửa đổi toàn diện trước đây,
Quốc hội đã dành 3 kỳ họp để xem xét, thông qua nhưng đây là lần đầu tiên Quốc hội dành đến 4 kỳ họp để xem xét thấu đáo, giải quyết tối đa các vấn đề đặt ra, đáp ứng được các yêu cầu phát triển trong tình hình mới.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá Luật Đất đai (sửa đổi) là thành quả của quá trình phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học, từ sớm, từ xa, với nỗ lực và quyết tâm rất cao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; huy động mọi nguồn lực với tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, phát huy dân chủ; tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, cử tri và nhân dân cả nước.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây chính là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp cũng như các quyết sách khác của Quốc hội.