Sau hơn một năm thi công, Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 341 giai đoạn II (Quốc lộ 18C) đến nay đã hoàn thành, trở thành trục đường quan trọng kết nối các xã miền núi, biên giới của tỉnh; nối liền 2 KKT trọng điểm Móng Cái – Bắc Phong Sinh; góp phần quan trọng giảm khoảng cách vùng miền để mọi người dân thụ hưởng thành quả phát triển.
Với mục tiêu để mọi người dân Quảng Ninh đều được thụ hưởng thành quả phát triển, tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau; gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh, phúc lợi, tăng cường liên kết vùng… Quảng Ninh đã quyết định đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 341 giai đoạn II với chiều dài 14,13km, quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ tối đa 60km/h. Tuyến đường được triển khai từ tháng 1/2022, do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 300 tỷ đồng.
Cùng với giai đoạn I đã triển khai và đưa vào khai thác từ năm 2020, đến nay giai đoạn II của dự án đã hoàn thành, đây là cung đường biên giới đẹp nhất tỉnh với tổng chiều dài 41km nối liền 2 KKT cửa khẩu Móng Cái – Bắc Phong Sinh, đi qua các xã vùng cao của TP Móng Cái và huyện Hải Hà, tạo điều kiện để nhân dân trong vùng biên giới đi lại thuận lợi, an toàn, phục vụ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững…
Anh Nịnh Văn Chắn (thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái) cho biết: Có đường mới, bà con trong vùng mừng lắm. Trước đây, dù là đường trục chính các xã biên giới, nhưng đường rất xấu, nhỏ hẹp, xuống cấp, bụi vào ngày nắng và trơn lầy vào ngày mưa. Người dân trong thôn có việc xuống thành phố phải mất gần 3h đồng hồ để di chuyển quãng đường hơn 20km… Đến nay, đường hoàn thành, việc đi lại đã rất thuận lợi, chỉ mất chừng 30 phút từ thôn xuống phố. Chắc chắn đi lại thuận lợi thì mọi việc vận chuyển, trao đổi hàng hoá của bà con sẽ thuận lợi hơn. Nông sản làm ra sẽ được thương lái đến tận nơi thu mua, bà con không lo mang đi bán nữa…
Bên cạnh vai trò nâng cao đời sống nhân dân trong vùng, tuyến đường còn là trục giao thông quan trọng kết nối 2 KKT cửa khẩu Móng Cái – Bắc Phong Sinh, đảm bảo đồng bộ, hiện đại, liên thông tổng thể, thúc đẩy kết nối vùng, liên vùng, nội vùng theo đúng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030. Từ đó, mở ra không gian và dư địa phát triển mới mang tính đột phá, tạo nên hành lang kinh tế, hành lang đô thị gắn với các KCN, KKT trọng điểm trên địa bàn tỉnh, tạo ra lợi thế cạnh tranh thúc đẩy hợp tác quốc tế và liên kết vùng, liên vùng, nội vùng. Đưa Quảng Ninh trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực hợp tác Đông Á – Đông Nam Á, ASEAN – Trung Quốc, kết nối và cụ thể hóa khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt – Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng… trở thành vùng kinh tế động lực.
Có thể thấy, với mục tiêu từng bước cải thiện, đầu tư đồng bộ, toàn diện hạ tầng giao thông kết nối; việc triển khai các chính sách dân tộc, hỗ trợ vùng khó, hỗ trợ giáo dục, y tế, việc làm được đẩy mạnh… đã giúp người dân vùng khó, vùng đồng bào DTTS thụ hưởng kịp thời những chương trình, dự án, chính sách của tỉnh và Trung ương. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng miền núi, biên giới ngày càng được nâng lên rõ rệt; nhận thức, ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân cũng thay đổi… Đó được ví như luồng gió mới thổi bùng khát vọng phát triển của mỗi địa phương khu vực biên giới, từng bước kéo gần khoảng cách chênh lệch vùng miền, giàu nghèo trong tỉnh.