Powered by Techcity

Tạo động lực từ đột phá về hạ tầng giao thông

Từ một tỉnh nghèo phải nhận hỗ trợ ngân sách Trung ương khi mới thành lập, đến nay Quảng Ninh đã vươn lên trở thành một trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực phía Bắc. Đặc biệt, trong hành trình 60 năm xây dựng và phát triển, Quảng Ninh đã ban hành nhiều nghị quyết có tính đột phá, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của địa phương. 

Thi công đường tỉnh 342 từ TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đến tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Đỗ Phương

Với tư duy đổi mới, sáng tạo và kế thừa những thành quả của những nhiệm kỳ trước, Quảng Ninh đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong đầu tư hạ tầng, tạo nên mạch nguồn giao thông thông suốt, tăng tính kết nối, mở ra không gian phát triển mới. Trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, từ nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhất là 10 năm trở lại đây, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã quyết sách nhiều nghị quyết tập trung cho xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, qua đó tạo đà cho Quảng Ninh phát triển nhanh, bền vững.

Theo dòng thời gian, những ngày đầu mới thành lập tỉnh, dưới mưa bom bão đạn chiến tranh, vượt qua biết bao hy sinh, gian khổ, mạch máu giao thông của tỉnh vẫn được đảm bảo, tập trung chống chiến tranh phá hoại. Sau hòa bình, sự tàn phá của chiến tranh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông. Cuối năm 1975, không một tuyến đường bộ nào của tỉnh đạt cấp kỹ thuật đồng bộ.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ V, Quảng Ninh bắt tay vào việc khôi phục hạ tầng giao thông. Trong 10 năm (1976-1985), ngành GTVT đã làm mới 112 cầu, cống các loại, mở rộng 190km nền đường, hệ thống giao thông các trục chính dọc tỉnh được thông suốt. Tuy nhiên, trước năm 1996, Quảng Ninh vẫn là địa bàn xa xôi, cách trở không chỉ vì khoảng cách địa lý, mà còn bởi hệ thống hạ tầng giao thông bị chia cắt nặng nề giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh khác, gây khó khăn cho phát triển kinh tế – xã hội.

Để tháo gỡ nút thắt này, với sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng, cũng như hành động của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh qua các nhiệm kỳ đại hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động nguồn lực đầu tư, thực hiện nhiều quyết sách táo bạo, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển bứt phá về sau.

Điểm mới trong cách làm của Quảng Ninh là xóa thế cô lập với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận bằng cách góp vốn cùng Trung ương xây dựng cầu Bình. Chỉ trong 3 năm đầu nhiệm kỳ 1996-2000, Quảng Ninh đã đầu tư trên 3.000 tỷ đồng xây dựng và hoàn thành hàng loạt công trình hạ tầng giao thông quan trọng. Toàn bộ hệ thống ngầm tràn dọc tuyến QL18A và QL18C từ TP Hạ Long đến khu vực miền Đông đã được thay thế bằng các cây cầu. Đường bộ từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố cũng được nhựa hóa.

Năm 2006, cầu Bãi Cháy được khánh thành và đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông nội đô TP Hạ Long và nối thông toàn bộ QL18A, trục giao thông huyết mạch của tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Giai đoạn 2008-2010, Quảng Ninh đã dành nguồn lực thực hiện nâng cấp QL18A đoạn từ Mông Dương đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Trên cơ sở kế thừa tư duy phát triển, tầm nhìn, chiến lược, định hướng của các nhiệm kỳ trước, nhất là từ nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (2010-2015), nhiệm kỳ XIV (2015-2020), trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (2020-2025), Quảng Ninh tập trung tối đa nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Coi đây là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh.

Trong bối cảnh nguồn NSNN còn có hạn, Quảng Ninh đã có những cách làm sáng tạo và vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để thu hút nguồn lực đầu tư. Với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, tỉnh đã chủ động đề xuất và được Chính phủ cho phép tự huy động các nguồn lực, thực hiện dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước tự đứng ra làm đường cao tốc. 

Năm 2018, Quảng Ninh đồng loạt đưa vào khai thác chuỗi dự án giao thông trọng điểm, đó là tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, tiếp theo là công trình Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Qua đó giúp Quảng Ninh chính thức tháo gỡ điểm nghẽn, vươn ra thế giới bằng cả đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (QL18C) từ KKT Cửa khẩu Móng Cái đến KKT Cửa khẩu Bắc Phong Sinh vừa được hoàn thành.

Tiếp nối những thành công về phát triển hạ tầng giao thông, năm 2022 mặc dù trong bối cảnh hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Quảng Ninh vẫn quyết tâm hoàn thành cầu Tình Yêu, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả. Đặc biệt, ngày 1/9/2022, Quảng Ninh chính thức đưa vào khai thác cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với chiều dài hơn 80km – mảnh ghép cuối cùng trong chuỗi cao tốc dọc tỉnh có chiều dài 176km, bằng 16,83% tổng chiều dài các tuyến cao tốc toàn quốc. 

Để thúc đẩy phát triển ở các vùng miền, tỉnh cũng quan tâm đầu tư hoàn thiện và nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên xã, liên huyện. Chỉ đạo triển khai xây dựng một số dự án giao thông động lực, thiết yếu, kết nối nội huyện, liên huyện, kết nối vùng động lực với vùng khó khăn và các cửa khẩu, tạo không gian, điều kiện phát triển mới đối với các địa phương khu vực miền Đông, cũng như kết nối trong tổng thể hệ thống hạ tầng giao thông của cả tỉnh.

Những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông chính là nền tảng, là tiền đề quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo đà phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp.



Nguồn

Cùng chủ đề

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho ý kiến vào một số chủ trương đầu tư quan trọng của đất nước

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 9/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua...

Tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông

Xác định giao thông luôn phải đi trước, đón đầu, những năm qua, ngoài đẩy mạnh phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, Quảng Ninh cũng tập trung đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Những dự án, công trình giao thông hoàn thành đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương thuộc vùng dự án. Quảng Ninh không chỉ chú trọng đầu...

Thu hút dòng vốn FDI từ Trung Quốc

Gần đây, dòng vốn FDI Trung Quốc liên tục đổ vào Việt Nam với rất nhiều dự án đầu tư mới, trong đó có Quảng Ninh. Để đón bắt cơ hội, khai thác tối đa tiềm lực này, tỉnh đã tạo các điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, đất đai, GPMB, nhân lực… để thu hút các dự án mới từ thị trường tỷ dân Trung Quốc.  Trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp...

Chinh phục vùng đất khó

Đầu tháng 10, tôi được một đồng nghiệp công tác bên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giới thiệu về các khai trường đặc thù nhất của Tập đoàn. Chúng tôi ấn tượng nhất và quyết định về thăm Đồng Rì. Tiên phong chinh phục Xa xôi, than xấu... là đôi nét về mỏ Đồng Rì thuộc huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Mỏ thuộc sự quản lý của Công ty 45-Tổng Công ty Đông Bắc. Mỏ kề vùng...

Mở rộng hơn nữa quy mô, nâng cao chất lượng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với Quảng Tây

Trong khuôn khổ dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8 (GMS 8) và công tác tại Trung Quốc, ngày 6/11, theo giờ địa phương, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Lam Thiên Lập, Chủ tịch Khu Tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Trong không khí chân thành, tin cậy và hữu nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc...

Cùng tác giả

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Chương trình nghệ thuật “Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân”

Tối 22/11, tại TP Hạ Long, Hội VHNT Quảng Ninh và Công an tỉnh phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật công bố tác phẩm về đề tài người chiến sĩ công an nhân dân với chủ đề "Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân". Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đến dự chương trình. Chương trình giới thiệu 14 tác phẩm thơ, nhạc nội dung...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen

Chiều nay, 22/11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Chủ tịch Hun Sen nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm chính thức Campuchia trên cương vị người đứng đầu Cơ quan lập pháp và đại diện Lãnh đạo Đảng,...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet. Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet trân trọng cảm...

Bí thư Thái Bình Ngô Đông Hải làm phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Bộ Chính trị điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng...

Cùng chuyên mục

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà là đẩy lùi sinh hoạt 40-50 năm

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất loại điều hoà nhiệt độ khỏi danh mục mặt hàng chịu thuế trong dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại đây nhiều đại biểu cho ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hoà. Theo tờ trình dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc...

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết 2025. Theo đó, giai đoạn từ 13-1-2025 đến 12-2-2025 (tức 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ), Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội...

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu dệt may

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu giảm mạnh, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả của doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay lượng đơn hàng tương đối dồi dào, nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là về nguồn...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Sáng 22/11, tại TP Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol và Công ty Than Hòn Gai – TKV tổ chức hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng Ô-Dôn và kiểm kê khí nhà kính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tham dự hội nghị có 120 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đại diện cho 55 đơn...

Bộ trưởng Công Thương: Không để găm hàng, tăng giá dịp Tết

Trước biến động giá cả có thể xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, đơn vị trực thuộc bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn có biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ...

Rau quả xuất khẩu hơn 6,6 tỷ USD trong 11 tháng

Đà tăng trưởng tốt, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6,6 tỷ USD trong 11 tháng, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này được Hiệp hội Rau quả Việt Nam tính toán dựa trên dữ liệu từ hải quan. Trung Quốc vẫn là thị trường mua rau quả Việt nhiều nhất, gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuất...

Tin nổi bật

Tin mới nhất