Powered by Techcity

Tăng sức cạnh tranh cho các cảng biển Quảng Ninh

Quảng Ninh là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước, với 9/13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh có biển. Bờ biển ở Quảng Ninh có chiều dài 250km, nhiều khu vực nước sâu, kín gió, thuận lợi cho việc xây dựng, phát triển hệ thống cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu tiếp nhận được tàu có trọng tải lớn, hình thành nên trung tâm kinh tế cảng biển, dịch vụ cảng biển, logistics quy mô lớn gắn kết quá trình giao thương hàng hóa, thương mại, dịch vụ giữa Việt Nam với thế giới. Để phát huy những tiềm năng, lợi thế, thời gian qua tỉnh đã quan tâm, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển và ưu tiên phát triển cảng, bến gắn với dịch vụ hậu cần sau cảng.

Hoạt động sản xuất tại Cảng xăng dầu B12 (TP Hạ Long). Ảnh: Mạnh Trường
Hoạt động sản xuất tại Cảng xăng dầu B12 (TP Hạ Long).

Hoàn thiện đồng bộ hạ tầng cảng biển

Nhận diện rõ những tiềm năng, lợi thế mang lại cho tỉnh từ hệ thống cảng biển, dịch vụ cảng biển trong cơ cấu kinh tế, ngày 23/4/2019, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về “Phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, Nghị quyết đã tạo ra hướng phát triển bền vững, có mục tiêu, cụ thể đối với lĩnh vực cảng biển, dịch vụ, logistics của Quảng Ninh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, làm đòn bẩy, động lực để các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp chung tay hoạch định chiến lược phát triển.

Nghị quyết xác định rõ mục tiêu đến năm 2025, tổng doanh thu dịch vụ cảng biển của Quảng Ninh đạt 25.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt 17,5%/năm, đóng góp khoảng 1,2%-1,5% trong GRDP của tỉnh; sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng 114,5-122,5 triệu tấn, lưu lượng hành khách vận tải biển đạt 250.000-300.000 lượt khách.

Từ những định hướng, mục tiêu được xác định, trong 4 năm qua, tỉnh Quảng Ninh có nhiều cuộc làm việc với Bộ GTVT đề xuất, bổ sung các địa điểm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh vào danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam và được Bộ GTVT chấp thuận. Theo Quyết định số 508/QĐ-BGTVT ngày 2/4/2021 của Bộ GTVT, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 13 bến cảng. Đến nay, toàn bộ các bến cảng này đều được cập nhật, bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 và cập nhật vào Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/2/2023.

Bến cảng Cái Lân (TP Hạ Long).
Bến cảng Cái Lân (TP Hạ Long).

Nổi bật trong số đó, có 5 bến cảng (Mũi Chùa, Vân Đồn, Vạn Hoa, Vạn Ninh, Vạn Gia và bến cảng huyện đảo Cô Tô), 4 khu bến (Cái Lân; Cẩm Phả; Yên Hưng; Hải Hà), cảng cạn ICD Móng Cái và nhiều các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, khu neo đậu, tránh trú bão tại TP Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Hải Hà, Cô Tô…

Trên quan điểm xã hội hóa nguồn lực đầu tư các cảng, tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nhiều nhà đầu tư đến đầu tư xây dựng, phát triển dịch vụ sau cảng. Cảng khách quốc tế Hòn Gai, cảng khách quốc tế Tuần Châu, bến cảng cao cấp quốc tế Ao Tiên… là những điển hình trong số đó. Tuy nhiên, đây chỉ là những cảng hành khách, hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia thực hiện nghiên cứu dự án cảng Con Ong – Hòn Nét (TP Cẩm Phả) và 8 dự án dịch vụ cảng biển, sản xuất chế biến, chế tạo tại khu vực KKT ven biển Quảng Yên, với tổng diện tích có thể nghiên cứu bố trí khu vực hậu cần sau cảng và logistics gần 7.000ha.

Hiện tại ở KKT ven biển Quảng Yên đã có 4 dự án của nhà đầu tư đang triển khai. Nổi bật trong số đó có 2 bến cảng thuộc dự án phát triển Tổ hợp cảng biển và KCN do Công ty CP KCN Bắc Tiền Phong làm chủ đầu tư và dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN, cảng tổng hợp và dịch vụ kho bãi Bạch Đằng do Công ty TNHH MTV Sữa chữa ô tô Hải Phòng làm chủ đầu tư. Ở Tổ hợp cảng biển do Công ty CP KCN Bắc Tiền Phong làm chủ đầu tư, hạng mục cảng biển có diện tích sử dụng đất gần 170ha, tổng chiều dài bến cảng 2.500m, đáp ứng tiếp nhận tàu đến 50.000DWT. Hiện dự án này đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục đầu tư cần thiết để triển khai xây dựng.

Bến cảng cao cấp quốc tế Ao Tiên (Vân Đồn) vừa được đưa vào vận hành, khai thác. Ảnh: Mạnh Trường
Bến cảng cao cấp quốc tế Ao Tiên (Vân Đồn) vừa được đưa vào vận hành, khai thác.

Cùng với việc hoạch định đầu tư các cảng biển, tỉnh Quảng Ninh đã huy động nguồn lực từ ngân sách nhà nước và ngoài xã hội đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, gắn kết phát triển các trung tâm kinh tế, thương mại gần hơn với các cảng biển. Ngoài dự án cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái đã được đầu tư hoàn thành, kết nối các khu vực cảng biển gần hơn với nhau, thì hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang dành nguồn lực đầu tư tuyến đường ven sông kết nối một loạt các cảng biển tại KKT ven biển Quảng Yên với các trung tâm phát triển trong tỉnh và các tỉnh, thành lân cận; đầu tư mở các nút giao trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với các khu công nghiệp, cảng biển tại Quảng Yên; đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng Vạn Ninh với cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh, cho biết: Việc đầu tư các tuyến giao thông kết nối sẽ giúp thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các cảng biển, thuận lợi hơn trong việc chuyên chở hàng hóa từ sâu trong nội địa ra các cảng và ngược lại, góp phần giảm chi phí logistics.

Cải thiện dịch vụ hậu cần sau cảng

Tại Hội nghị phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh ngày 4/3/2023, nhiều chuyên gia nhận định: Quảng Ninh có tiềm năng, thế mạnh và thậm chí điều kiện kinh tế phát triển cảng biển, dịch vụ cảng biển. Tuy nhiên, để phát huy hết những tiềm năng đó, cần phải có chiến lược lâu dài, bài bản với những cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư tìm đến, nhất là đối với các nhà đầu tư làm dịch vụ sau cảng, như: logistics, kho bãi, vận chuyển, xếp dỡ…

Lãnh đạo TP Móng Cái giới thiệu với các nhà đầu tư về quy hoạch cảng biển, logistics trên địa bàn. Ảnh: Mạnh Trường
Lãnh đạo TP Móng Cái giới thiệu với các nhà đầu tư về quy hoạch cảng biển, logistics trên địa bàn.

Theo Tiến sĩ Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam: Quảng Ninh cần lên kế hoạch tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển và ưu tiên phát triển cảng, bến gắn với dịch vụ hậu cần sau cảng. Tập trung phát triển khu hậu cần đủ lớn tại các cảng biển với hệ thống sân bãi, kho hàng quy mô nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ, luân kho, lưu chuyển, logistics. Cần phải có những đơn vị logistics đủ mạnh về tiềm lực cơ sở hạ tầng (kho bãi, thiết bị vận chuyển, công nghệ), tiềm lực tài chính để có thể thực hiện một chuỗi các dịch vụ hậu cần sau cảng.

Thực tế trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã giải quyết tốt các thủ tục hành chính; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển. Từ đó, mọi dịch vụ hậu cần sau cảng được diễn ra thuận lợi, an toàn, kết nối liên thông, liên hoàn giữa các doanh nghiệp trong chuỗi vận chuyển hàng hóa, lưu kho. Riêng đối với Ngành Hải quan, hiện 6/6 chi cục hải quan đã hoàn thành kết nối hệ thống một cửa quốc gia (NSW), trong đó có 3 chi cục hải quan cửa khẩu cảng biển; triển khai hệ thống giám sát hàng hóa ra vào cảng biển, kho bãi trên hệ thống giám sát hải quan tự động tại cảng Cái Lân, cảng Quảng Ninh, đảm bảo sự gắn kết giữa các khâu nghiệp vụ trong việc giám sát vận chuyển hàng hóa…, góp phần giảm thời gian đi lại làm thủ tục của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, khắc phục được tình trạng ùn tắc cảng, kho, bãi.

Hoạt động bốc xúc hàng hóa, chuyển tải tại khu vực cảng Con Ong - Hòn Nét (TP Cẩm Phả). Ảnh: Mạnh Trường
Hoạt động bốc xúc hàng hóa, chuyển tải tại khu vực cảng Con Ong – Hòn Nét (TP Cẩm Phả).

Qua khảo sát, hiện trên địa bàn tỉnh có 59 doanh nghiệp có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động cảng biển, dịch vụ cảng biển. Nhờ những giải pháp đổi mới, nâng cao năng lực quản trị mà đến nay năng lực hoạt động của những doanh nghiệp này cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện tại, giữ chân được một số hãng tàu, tuyến tàu, khách hàng. Đối với dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, hiện tại có 19 doanh nghiệp tham gia hoạt động bốc xếp hàng hóa từ tàu biển. Hàng năm những doanh nghiệp này đều bố trí nguồn lực đầu tư thêm thiết bị, công nghệ bốc xếp hàng hóa hiện đại (cẩu nổi, xe nâng), tiệm cận với hệ thống bốc xếp hàng hóa trong khu vực, đơn cử như: Công ty TNHH VTB Bạch Đằng, Công ty TNHH Huy Mạnh, Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Quảng Ninh. Do vậy, năng lực bốc xếp hàng hóa từ tàu biển của doanh nghiệp Quảng Ninh đã đạt 20.000 tấn/ngày, có khả năng giải phóng hàng hóa trên tàu biển có trọng tải đến 120.000 DWT.

Với những kết quả đạt được trong nâng cao chất lượng dịch vụ hậu cần sau cảng, từ năm 2019 đến nay, tổng sản lượng hàng hóa qua các cảng biển của Quảng Ninh đạt 581 triệu tấn, bình quân đạt 116,2 triệu tấn/năm, năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2019 sản lượng hàng hóa qua cảng mới đạt 99 triệu tấn, thì đến hết năm 2022 đạt 131 triệu tấn. Tổng công suất khai thác hệ thống cảng biển của Quảng Ninh đạt khoảng 170 triệu tấn/năm, chủ yếu sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống khu bến Cái Lân, khu bến Cẩm Phả. Cũng trong giai đoạn này, tổng lưu lượng hành khách vận tải biển đạt 130.242 lượt khách; tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu qua khối cảng biển đạt trên 34 tỷ USD, bình quân mỗi năm đạt 8,1 tỷ USD; tổng thu ngân sách nhà nước qua khu vực cảng biển bình quân đạt 10.000 tỷ đồng/năm.

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả phối hợp với cán bộ Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả nắm bắt tình hình hoạt động qua cảng Cửa Ông (TP Cẩm Phả).
Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả phối hợp với cán bộ Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả nắm bắt tình hình các hoạt động bốc xếp hàng hóa qua cảng Cửa Ông (TP Cẩm Phả).

Từ những mục tiêu đã được xác định về kinh tế cảng biển, được biết hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục huy động nguồn lực, xúc tiến đầu tư xây dựng, phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn, trọng tâm là khu vực cảng Con Ong – Hòn Nét, cảng biển Hải Hà, cảng Nam Tiền Phong, các cảng khách tại Vân Đồn. Đi đôi với đó, tỉnh sẽ có những giải pháp nâng cao năng lực quản lý, khai thác tối đa công suất các bến cảng hiện hữu, đặc biệt là tại khu vực Cẩm Phả; đẩy nhanh tiến độ đầu tư bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, cảng Vạn Gia mở rộng.

2 tàu biển cao cấp Viking Orion (quốc tịch Na Uy) và Silver Muse (quốc tịch Bahamas) đưa gần 1.200 du khách châu Âu, Mỹ cập cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, ngày 27/10. Ảnh: Hoàng Quỳnh
2 tàu biển cao cấp Viking Orion (quốc tịch Na Uy) và Silver Muse (quốc tịch Bahamas) đưa gần 1.200 du khách châu Âu, Mỹ cập cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, ngày 27/10. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, tại hội nghị phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh (4/3/2023), cho biết: Tỉnh sẽ nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đủ mạnh để thu hút, kêu gọi các tập đoàn tài chính, các doanh nghiệp có kinh nghiệm, uy tín đầu tư đồng bộ hệ thống cảng biển, dịch vụ hậu cần sau cảng, logistics, kinh doanh đa loại hình dịch vụ theo chuỗi đạt chuẩn quốc tế, như: dịch vụ đại lý hàng hải, dịch vụ kho bãi, làm hàng container, chuyển tải và xếp dỡ hàng hóa, cung ứng tàu biển…, tránh việc đầu tư nhỏ lẻ, dàn trải, không tạo ra quy mô cạnh tranh và chất lượng dịch vụ đủ tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thủ tướng mong Trùng Khánh tiếp tục tăng liên kết với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vị trí chiến lược và vai trò của Trung tâm logistics Trùng Khánh trong việc kết nối giao thương; mong muốn hai bên tiếp tục tăng liên kết với Việt Nam. Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc, ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm...

Cảng biển hứa hẹn tăng trưởng mạnh cuối năm

Hết 10 tháng năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, điều này minh chứng cho sự phát triển kinh tế ổn định của tỉnh. Trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu tích lũy hàng hóa và xuất khẩu tăng cao, hoạt động cảng biển hứa hẹn có sự tăng trưởng mới. Kết thúc 10 tháng năm 2024, hoạt động cảng biển và logistics tại...

TP Hạ Long: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về logistics

Với lợi thế là phần lớn xã, phường nằm dọc ven biển, những năm qua TP Hạ Long luôn chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển (logistics) trên địa bàn. Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Quảng Ninh nói chung, TP Hạ Long nói riêng đã kịp thời thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ,...

Tổng kết 5 năm triển khai kế hoạch về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh

Chiều 7/8, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm triển khai Kế hoạch 168/KH-UBND ngày 23/7/2019 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về “Phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...

Để phát huy lợi thế dịch vụ cảng biển

Trong định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cảng biển được Quảng Ninh xác định là một trong những mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ. Với vai trò đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa và hành khách khu vực phía Bắc, hoạt động cảng biển trên địa bàn tỉnh luôn duy trì tăng trưởng ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển và đóng góp vào tăng trưởng của tỉnh. Kết thúc 6 tháng đầu...

Cùng tác giả

Thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định giảm thuế giá trị gia tăng

Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ bảo đảm thời hạn chấm dứt hiệu lực thực hiện của chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, không tiếp tục đề nghị kéo dài thời gian thực hiện của chính sách. Chiều tối 26/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. Theo Tờ trình của Chính phủ, mục đích ban...

Phát huy vai trò của người dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Theo đại biểu Quốc hội, người dân không chỉ đồng tình, ủng hộ mà còn tham gia vào quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp lý để phát huy vai trò của người dân trong công tác này. Nhận diện “bề nổi của tảng băng chìm” Chiều 26/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án...

Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ

Với 407/451 đại biểu tán thành, chiều 26/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng. Báo cáo trước khi Quốc hội biểu...

Thông cáo báo chí số 26 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Trong ngày làm việc thứ 26, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Thứ Ba, ngày 26/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 26 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Nội dung...

Quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Chiều 26/11, tại TP Hạ Long, Đảng ủy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân khu, Cục Chính trị Quân khu 3, Tỉnh ủy Quảng Ninh và Đảng ủy Quân sự tỉnh về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Cùng chuyên mục

Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân: Vướng mắc nào sẽ được tháo gỡ?

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Dự thảo đang được gửi xin ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 2 ngày 21/11/2007. Trong quá trình thực hiện, để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát...

Kiến nghị cắt lỗ chứng khoán không cần đóng thuế

Bộ Tài chính ghi nhận ý kiến rằng bán chứng khoán lỗ vẫn đóng thuế 0,1% là chưa phù hợp và cần xác định lại có lãi mới phải nộp. Báo cáo đánh giá tác động của chính sách liên quan xây dựng Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính cho biết trong quá trình thực hiện thu thuế thu nhập cá nhân với chuyển nhượng chứng khoán, có ý kiến cho rằng việc thu theo...

Eximbank được NHNN chấp thuận sửa đổi mức vốn điều lệ lên gần 18.700 tỷ đồng

Ngân hàng Eximbank (Mã chứng khoán: EIB) vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chấp thuận sửa đổi mức vốn điều lệ lên hơn 18.688 tỷ đồng. Như vậy, vốn điều lệ của Eximbank được tăng thêm 1.218 tỷ đồng (mức vốn điều lệ trước đây là hơn 17.469 tỷ đồng) thông qua hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến năm 2023 sau khi trích...

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có thể vượt 16 tỷ USD

Tính chung 10 tháng của năm nay, kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với năm ngoái. Ngành gỗ đang hướng tới triển vọng vượt 16 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cả năm nay, vượt xa mục tiêu trên 14,2 tỷ USD mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đặt ra từ đầu năm. Tại Công ty Cổ phần Woodsland, kho hàng chờ xuất khẩu luôn sẵn sàng...

Giá cà phê cao chưa từng thấy khi vào chính vụ, nông dân thành ‘đại gia’

Giá cà phê có xu hướng tăng dần khi vào chính vụ khiến nhiều nông dân phấn khởi bởi "chưa năm nào vào vụ mà giá cao như năm nay'. Với giá thành sản xuất khoảng trên dưới 25.000 đồng/kg, nhiều nông dân trồng cà phê đang có thu nhập khủng. Theo thông tin từ nhiều đại lý và nhà vườn, giá cà phê giao dịch ngày 26-11 ở mức phổ biến 26.000-27.500 đồng/kg tươi và 118.000-120.000 đồng/kg nhân tùy...

Sàn thương mại điện tử có thể xuất hoá đơn thay người bán

Thủ tướng giao Bộ Tài chính sửa Nghị định để người bán có thể ủy nhiệm cho các sàn bán lẻ online lập hóa đơn điện tử giao tới người mua. Tại công điện ngày 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá thương mại điện tử giúp doanh nghiệp, cá nhân dễ dàng giới thiệu, giao sản phẩm đến người tiêu dùng. Song sự phát triển nhanh chóng của hoạt động này khiến cơ quan quản lý gặp thách...

Không lo thiếu thịt lợn dịp Tết

Ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT cho biết, đến cuối năm nay tổng sản lượng thịt lợn dự báo vẫn đạt trên 5 triệu tấn. Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Vào dịp cuối năm này, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân lại tăng lên. Dịch bệnh kéo dài rồi đến thiên tai đã gây thiệt hại lớn cho chăn nuôi ở nhiều địa phương. Vậy...

Quy mô kinh tế Đông Nam Á dự báo vượt Nhật Bản vào 2029

Với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,7%, quy mô 6 nền kinh tế Đông Nam Á sẽ vượt Nhật Bản vào 2029, theo tính toán của HSBC. Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC, quy mô nền kinh tế Đông Nam Á (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) khoảng 4.000 tỷ USD vào 2023. Mức này đứng thứ 5 thế giới sau Mỹ, Trung Quốc, Đức và Nhật Bản. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự...

Lộ diện ngân hàng lãi ‘khủng’ từ bán bảo hiểm

Nhiều ngân hàng ghi nhận doanh thu tăng từ phí dịch vụ bảo hiểm. Đơn cử như KienlongBank trong quý III vừa qua thu từ bảo hiểm gần 40 tỷ đồng, tăng gần 73% cùng kỳ. Báo cáo tài chính quý III của Techcombank cho thấy, thu từ phí dịch vụ bảo hiểm mang về 594 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Techcombank và Manulife Việt Nam có 8 năm hợp...

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Sáng nay (26/11), giá vàng trong nước quay đầu giảm 400.000 - 800.000 đồng/lượng. Theo đó, giá vàng miếng SJC về quanh mốc 86 triệu đồng, vàng nhẫn mức 85 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 84,6 - 86,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 400.00 đồng/lượng so với sáng qua. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn như Công ty Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Doji Công...

Tin nổi bật

Tin mới nhất