Cục hàng không Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không đã tăng thời gian khai thác từ 11h lên trên 13h/ngày/tàu bay và có hãng đã tăng lên tới 24%.
Trong khi thị trường hàng không thế giới tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức từ việc sụt giảm quy mô đội tàu bay do triệu hồi động cơ của nhà sản xuất. Các hãng hàng không Việt Nam cũng đang tìm nhiều phương án bổ sung, thay thế các tàu bay đang dừng khai thác và đưa vào khai thác thêm nhiều tàu bay thân rộng mới để đáp ứng nhu cầu bay đang ngày càng tăng. Có chiều dài 68m, với 367 ghế hành khách. Tải trọng thương mại gần 60 tấn và tầm bay tối đa đạt 12.000km. Boeing 787-10 là tàu bay có kích thước lớn nhất trong đội bay hàng không Việt Nam khai thác hiện nay.
Là tàu bay thân rộng đầu tiên được Boeing bàn giao cho hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, là tàu bay thứ 3 được hãng bổ sung vào đội tàu bay của mình trong hơn 1 tháng qua. Các tàu bay thân rộng khi đưa vào khai thác sẽ giúp tăng quy mô đội tàu bay, cũng như tăng khả năng lấp đầy được các đường bay còn lại của Việt Nam trong thời gian tới.
Ông Đặng Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Với 787-10 này chúng tôi dự kiến sẽ khai thác các đường bay ở Đông Bắc Á. Và đặc biệt trong tháng 9 tới đây chúng tôi sẽ mở thêm các đường bay Munich. Với bổ sung nguồn lực này, chúng tôi cho rằng việc sắp xếp hiệu quả lại cái đội bay sẽ tốt hơn rất nhiều”.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không đã tăng thời gian khai thác từ 11h lên trên 13h/ngày/tàu bay và có hãng đã tăng năng lực vận tải lên tới 24%. Tới tháng 9 này, sẽ có 7 tàu bay của cả 4 hãng hàng không trong nước được bổ sung để bù đắp cho số lượng các tàu bay đang bị triệu hồi vì lỗi động cơ.
Ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Chúng tôi cũng hỗ trợ, phối hợp với các hãng hàng không để liên hệ, đàm phán, tạo điều kiện để cho các hãng hàng không có thể ký kết được hợp đồng thuê máy bay mới. Cũng yêu cầu các hãng hàng không về mặt dài hạn thì bổ sung thêm các hợp đồng thuê mua dài hạn”.
Mới đây, Vietjet Air cũng đã đặt mua thêm 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330-900 và sẽ thay thế đội bay A330-300 hiện tại. Hãng này cũng cho biết, sẽ nhận 10 tàu bay mới vào cuối năm nay.
Trong khi đó, Bamboo Airways cũng đã thuê thêm 3 tàu bay A320 và dự kiến đón thêm một tàu nữa trong quý 4 này. Hàng không Việt Nam được đánh giá là thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ thường niên là 14%.
Ông David Schulte – Giám đốc tiếp thị thương mại Boeing Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Châu Đại Dương cho hay: “Boeing tiếp tục hợp tác với các hãng hàng không của Việt Nam trong việc đánh giá và xác định nhu cầu phát triển đội tàu bay trong tương lai với tiêu chí là những dòng máy bay thế hệ mới nhất với khả năng tiêu thụ nhiên liệu hợp lý để thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không tại Việt Nam”.
Trong bối cảnh, mạng đường bay quốc tế đã khôi phục và tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia… thì việc tăng quy mô đội tàu bay tạo động lực phát triển cho ngành hàng không Việt Nam được xem là điểm sáng trong bức tranh kinh tế hàng không đang phục hồi.