Từ 0h ngày 29/12 có 48 trạm thu phí BOT thuộc quản lý của Cục Đường bộ sẽ bắt đầu tăng phí.
Trên cơ sở đồng thuận của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ vừa có văn bản thông báo đồng ý cho nhà đầu tư tăng phí BOT đường bộ tại 44 dự án với tổng cộng 48 trạm thu phí do cơ quan này quản lý. Mức tăng phí mới áp dụng từ 0h ngày 29/12/2023.
Cục Đường bộ đánh giá, với mức tăng phí BOT kể trên sẽ tác động làm tăng chi phí vận tải (giá cước) thêm khoảng từ 0,2 – 1,4% so với mức phí hiện hành, tỷ lệ tăng này tác động không đáng kể lên chỉ số giá tiêu dùng.
Có 3 dự án nhà đầu tư có ý kiến không tăng phí, nên không thực hiện tăng lần này, gồm các dự án: BOT Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) qua tỉnh Đắk Lắk; BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 (nối tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương); Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Phan Rang – Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận).
Trước đó, năm 2016, Chính phủ yêu cầu chưa tăng phí các dự án BOT. Do đó, từ năm 2016 tới nay, chưa có dự án BOT nào được tăng phí, trong khi theo hợp đồng BOT, định kỳ 3 năm 1 lần nhà đầu tư được tăng phí, với mức tăng bình quân 6%/năm (tức mỗi lần tăng thêm 18%). Trong đó, một số dự án đã tới kỳ điều chỉnh tăng lần 2, nhưng chưa được tăng, nên ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án.
Cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thông báo công khai và niêm yết mức giá, thời điểm áp dụng mức giá mới theo quy định; niêm yết mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công được điều chỉnh tại địa điểm cung cấp sản phẩm, dịch vụ công theo quy định của pháp luật về giá, phí.
Sau khi hoàn thiện thủ tục điều chỉnh giá vé, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thực hiện điều chỉnh tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ đúng mức giá, đúng thời điểm, thực hiện công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định.
Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép tăng phí với 4 tuyến cao tốc đang khai thác do đơn vị quản lý, gồm: Cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình; cao tốc Nội Bài – Lào Cai; cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây; cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.