Giá vé nội địa phổ thông cho đường bay dài nhất từ 1.280 km trở lên là 4 triệu đồng một chiều, tăng 250.000 đồng so với trước.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 34 sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, áp dụng từ 1/3/2024.
Theo đó, vé phố thông trên các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng (đường bay phát triển kinh tế – xã hội) và 1,7 triệu đồng với các đường bay khác, giữ nguyên so với quy định hiện hành.
Đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có giá vé trần là 2,25 triệu đồng, tăng 50.000 đồng; đường bay 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa 2,89 triệu đồng, tăng 100.000 đồng so với trước.
Đường bay 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần 3,4 triệu đồng, tăng 200.000 đồng và đường bay từ 1.280 km trở lên là 4 triệu đồng, tăng 250.000 đồng so với trước.
Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, giá trần vé máy bay nội địa tăng là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu và tỷ giá đều tăng cao. Năm 2022, giá nhiên liệu bay Jet A1 đã vượt ngưỡng 150 USD một thùng, trong khi năm 2015 giá Jet A1 chỉ khoảng 60 USD một thùng.
Nhóm
|
Khoảng cách đường bay
|
Mức tối đa (đồng/vé một chiều)
|
I
|
Dưới 500 km
|
|
1.
|
Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội
|
1.600.000
|
2.
|
Nhóm đường bay khác dưới 500 km
|
1.700.000
|
II
|
Từ 500 km đến dưới 850 km
|
2.250.000
|
III
|
Từ 850 km đến dưới 1.000 km
|
2.890.000
|
IV
|
Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km
|
3.400.000
|
V
|
Từ 1.280 km trở lên
|
4.000.000
|
Các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways đều kiến nghị tăng giá vé máy bay nội địa do khung trần vé máy bay được quy định từ năm 2015 và thực tế này hiện không còn phù hợp, cần được xem xét, điều chỉnh theo cơ chế thị trường.
Hồi tháng 6, Hiệp hội doanh nghiệp vận tải hàng không (VABA) kiến nghị bỏ quy định trần vé máy bay, đề xuất Chính phủ bỏ điều khoản này trong Luật Giá. VABA cho rằng quy định trần giá vé máy bay nội địa làm “méo mó quan hệ cung cầu trên thị trường vận chuyển hàng không”, “ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của các hãng bay”.
Tuy nhiên, Chính phủ quyết định không bỏ trần giá vé máy bay nội địa vì Nhà nước không còn công cụ điều tiết và giảm khả năng tiếp cận giá vé hợp lý của người dân.