Có thể thấy rõ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) thời gian qua luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn Quảng Ninh quan tâm, thực hiện. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả, nhằm giải quyết kịp thời, triệt để, không để hình thành điểm nóng, tỉnh đã tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác này.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo đưa nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vào Chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra hằng năm của tỉnh. Trong đó, giao các cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, giám sát về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC; nắm tình hình, giám sát đột xuất công tác tiếp công dân, đối thoại với dân của người đứng đầu cấp uỷ các cấp, để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vi phạm.
Hằng năm, căn cứ nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, định hướng của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch thanh tra của tỉnh, trong đó có các nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đồng thời chỉ đạo thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo việc thành lập các tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra thường xuyên việc thực hiện quy định về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân; giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của dân tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh.
Từ năm 2021 đến nay, các cơ quan có chức năng thanh tra trên địa bàn tỉnh triển khai gần 100 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC. Những vi phạm chủ yếu được phát hiện chủ yếu là thực hiện chưa đầy đủ các quy định về niêm yết công khai nội quy, quy chế tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân; việc ghi chép sổ theo dõi tiếp công dân còn thiếu thông tin; việc phân loại đơn thư còn chưa chính xác; việc giải quyết một số đơn thư còn quá thời hạn theo quy định.
Bên cạnh kiểm tra theo kế hoạch, UBND tỉnh còn chỉ đạo triển khai trung bình mỗi năm 2 cuộc kiểm tra liên ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong đó, 1 cuộc kiểm tra về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại các đơn vị, địa phương, cuộc còn lại là kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh, hoặc kiểm tra chuyên đề thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian diễn ra các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh như: Bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, đại hội đảng các cấp, các kỳ họp Quốc hội, HĐND tỉnh…
Qua thanh tra, kiểm tra trách nhiệm, các đoàn kiểm tra đã kiến nghị người đứng đầu các đơn vị, địa phương tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC; cán bộ, công chức chấp hành nghiêm túc các quy định trong việc thực hiện pháp luật về công tác này.
Sau khi có các kết luận, kiến nghị của thanh tra, kiểm tra, các đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện và đề ra các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế.
Việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC đã góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, đơn vị, địa phương đối với công tác này; chỉ ra những tồn tại, hạn chế để ngăn ngừa phát sinh vi phạm nghiêm trọng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực, hạn chế phát sinh KNTC.
9 tháng năm 2023, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 6.640 lượt công dân với 3.881 vụ việc; trong đó có có 113 đoàn đông người với 113 vụ việc công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh. Tổng số đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý là 8.546 đơn; qua phân loại có 527 vụ việc khiếu nại, 26 vụ việc tố cáo. Cơ quan có thẩm quyền các cấp đã giải quyết 346/527 vụ việc khiếu nại, 18/26 vụ việc tố cáo.
Thời gian tới, công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC tiếp tục được tỉnh chỉ đạo thực hiện mạnh; trong đó chú trọng đến thanh tra trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu chính quyền các cấp trong việc giải quyết đến cùng kiến nghị của cử tri; tiếp công dân, đối thoại, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC; nhất là liên quan tới đền bù, GPMB, tái định cư; phát huy vai trò người đứng đầu trong việc đi sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, thấu cảm và kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề nhân dân phản ánh, bức xúc theo đúng quy định.