Bên cạnh khai thác hiệu quả lợi thế địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Qua đó, đảm bảo quyền lợi cho du khách cũng như góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, gìn giữ thương hiệu của du lịch Quảng Ninh.
Thời gian qua, nhất là trong các ngày cao điểm du lịch hè 2024, tại một số điểm đến du lịch, nhà hàng, cơ sở lưu trú và trên vịnh Hạ Long…. xảy ra hiện tượng có hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong kinh doanh, gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch. Nhiều nội dung đã được báo chí phản ánh, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch, như: Một số nhà hàng, xe taxi, xe điện chèo kéo, nâng giá, ép giá khách du lịch, cung cấp dịch vụ kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh, trích hoa hồng không đúng quy định để lôi kéo khách; một số quán bar, pub sử dụng âm thanh quá mức, hoạt động quá giờ cho phép; hoạt động du lịch trái phép, bán dịch vụ ảo… dẫn đến phản ánh, khiếu nại của khách du lịch, gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường kinh doanh du lịch của tỉnh.
Để xử lý tình trạng này, đảm bảo an toàn cho du khách cũng như tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, Sở Du lịch thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động du lịch và việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động dịch vụ lưu trú du lịch; kiểm tra hoạt động hướng dẫn du lịch, kinh doanh dịch vụ lữ hành; kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các bãi tắm, bể bơi phục vụ khách du lịch… Đồng thời, tiếp tục phân công Thanh tra Sở thực hiện nhiệm vụ thường trực rà soát, nắm bắt thông tin tình hình về môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh; thường trực đường dây nóng du lịch tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, hỗ trợ khách du lịch; tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị chức năng trong công tác quản lý hoạt động du lịch nhằm góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.
Sở Du lịch đã báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo về quản lý môi trường kinh doanh du lịch. Ngày 10/7/2024, UBND tỉnh có Văn bản số 1868/UBND-VHXH “về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch”, theo đó chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường quản lý, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg (ngày 23/2/2024) của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới…
9 tháng năm 2024, Sở tiến hành kiểm tra đối với 87 lượt hướng dẫn viên du lịch; 85 cơ sở lưu trú du lịch; 14 bãi tắm biển; 1 điểm tắm; 37 bể bơi; 3 doanh nghiệp lữ hành; 2 khu, điểm du lịch. Qua kiểm tra nhận thấy các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định của Luật Du lịch, đặc biệt là việc công khai, niêm yết chất lượng, giá cả hàng hóa, dịch vụ theo đúng quy định; các hướng dẫn viên du lịch chấp hành đúng quy định về hành nghề hướng dẫn viên du lịch; xử lý vi phạm hành chính đối với 20 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt là 263 triệu đồng. Sở cũng tiếp nhận giải đáp, hỗ trợ thông tin dịch vụ du lịch tại tỉnh Quảng Ninh cho 116 trường hợp, trong đó 93 trường hợp hỏi về giá dịch vụ, phòng nghỉ và hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, các điểm du lịch tại các huyện Hải Hà, Ba Chẽ, Đầm Hà…; chuyển 23 thông tin phản ánh của khách du lịch đến sở, ngành, địa phương hỗ trợ, giải quyết theo thẩm quyền.
Tại trung tâm du lịch TP Hạ Long, địa phương và các lực lượng chức năng đã có nhiều giải pháp đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh, xây dựng hình ảnh du lịch Hạ Long là điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thành phố, để nắm bắt phản ánh, kiến nghị của du khách, thành phố duy trì, phát huy hiệu quả của đường dây nóng du lịch, đồng thời tiếp nhận xử lý thông tin của du khách trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về môi trường kinh doanh du lịch. Trong 9 tháng năm 2024, thành phố thành lập đoàn và tổ chức kiểm tra, nắm tình hình 31 cơ sở hoạt động đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, tầu du lịch; tiếp nhận và giải quyết trên 30 phản ánh của khách du lịch qua đường dây nóng và qua rà quét các thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt đã xử lý cương quyết một số vụ như: Tour tham quan đảo hoang, câu mực đêm, bán hàng rong…
Để đem lại những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho nhân dân, du khách và giữ vững thương hiệu, hình ảnh du lịch Hạ Long, thành phố cương quyết đình chỉ hoạt động kinh doanh theo quy định đối với các cơ sở kinh doanh nếu phát hiện các vi phạm. Ngoài ra, nhằm chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch, về phía Công an thành phố, UBND thành phố yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi xe taxi dù, xe điện hoạt động chèo kéo, nâng ép giá gây bức xúc cho khách du lịch, tập trung cao điểm tại các phường: Bãi Cháy, Hùng Thắng, Hồng Hải…
Còn tại TP Móng Cái, hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn, bên cạnh khai thác hiệu quả những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, thành phố đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Đoàn liên ngành thành phố kiểm tra hoạt động kinh doanh lưu trú, cửa hàng, điểm bán hàng phục vụ khách du lịch; xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú, cửa hàng, điểm bán hàng phục vụ khách du lịch vi phạm các quy định. Thành phố tiếp tục chỉ đạo chỉnh trang đô thị, quan tâm công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác an ninh, an toàn, duy trì hoạt động của đường dây nóng du lịch, công bố công khai danh sách các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, khuyến khích xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch mới; rà soát chỉnh trang nâng cấp cơ sở hạ tầng dịch vụ sẵn có, nâng cao chất lượng phục vụ, đưa thêm một số sản phẩm du lịch mới vào hoạt động… Nhờ vậy, 9 tháng năm 2024, TP Móng Cái đã đón trên 3 triệu lượt khách du lịch, đạt 92% kế hoạch năm 2024.