Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh hiện có 20 đảng bộ trực thuộc, 674 chi, đảng bộ cơ sở với hơn 100.600 đảng viên. Xác định kiểm tra, giám sát là nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ tỉnh luôn đặc biệt quan tâm thực hiện nội dung này với quan điểm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không khoan nhượng và không có điểm dừng”.
Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tác dụng và tầm quan trọng của việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Ðảng, những năm qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Ðảng. Hằng năm, khi xây dựng chương trình, các đơn vị đều xác định nội dung kiểm tra, giám sát trọng tâm, trọng điểm, tập trung các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, có vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân; những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
Đặc biệt, ủy ban kiểm tra các cấp đã phát huy vai trò chủ động, sâu sát cơ sở, lựa chọn vấn đề, phát hiện dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra; kết hợp đồng bộ giữa kiểm tra, giám sát với xem xét thi hành kỷ luật Đảng. Gần đây nhất, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy xã Hạ Long (huyện Vân Đồn) nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc quản lý, sử dụng đất đai; bồi thường, GPMB thực hiện dự án Mở rộng đường 334, đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa đường 334 với đường vào công viên phức hợp KKT Vân Đồn.
Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng của Đảng ủy xã Hạ Long, Đảng ủy xã Vạn Yên, Chi bộ Phòng Địa chính công nghiệp (Tài nguyên và Môi trường), Chi bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất. Vi phạm, khuyết điểm của các tập thể, cá nhân nêu trên gây hậu quả nghiêm trọng, gây thất thoát, có nguy cơ gây thất thoát NSNN số tiền 57,36 tỷ đồng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước.
Tại kỳ họp thứ 68 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thống nhất yêu cầu xem xét, xử lý kỷ luật đối với: Đảng ủy xã Hạ Long các nhiệm kỳ 1995-2000, 2020-2025; Đảng ủy xã Vạn Yên nhiệm kỳ 2000-2005; Chi bộ Phòng Địa chính công nghiệp (Tài nguyên và Môi trường) nhiệm kỳ 1997-2000, 2000-2002, 2003-2005, 2020-2022; Chi bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất nhiệm kỳ 2020-2022; 17 đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý; kiểm điểm trách nhiệm, xem xét trách nhiệm đối với 3 tổ chức đảng và 10 cán bộ, đảng viên; kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm đối với 2 tổ chức đảng và 3 cán bộ, đảng viên.
Trong năm 2023, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các ban xây dựng Đảng đã hoàn thành 40 cuộc kiểm tra, giám sát. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh uỷ đã hoàn thành 369 cuộc kiểm tra, giám sát. Riêng các đảng ủy cơ sở đã hoàn thành 3.142 cuộc. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 21 tổ chức đảng, 323 đảng viên, trong đó có 68 cấp ủy viên, chiếm 21,1% tổng số đảng viên bị kỷ luật. Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 76 đảng viên, trong đó có 15 cấp ủy viên.
Những quyết định xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đã khẳng định tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng. Các cuộc kiểm tra ngày càng được nâng cao về chất lượng. Sau mỗi cuộc kiểm tra đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, ban hành các quy chế quản lý nhà nước trong các lĩnh vực phù hợp với thực tiễn của từng giai đoạn, thời kỳ, đồng thời kiến nghị cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số chế độ chính sách liên quan đến các lĩnh vực này còn bất cập, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị đặt ra, giữ vững sự ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển KT-XH, củng cố và tăng cường niềm tin với Đảng và chính quyền địa phương.
Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, thời gian tới, công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được đẩy mạnh theo phương châm giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm trọng điểm, xử lý kỷ luật phải nghiêm minh kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, đúng người, đúng vi phạm, và phải trên tinh thần nhân văn. Vì vậy, các tổ chức đảng cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thường xuyên coi trọng và chủ động tiến hành công tác kiểm tra, giám sát theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra.
Kiểm tra, giám sát với từng nghị quyết, chỉ thị, từng lĩnh vực, địa bàn, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng, bảo đảm mọi nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đều được kiểm tra, giám sát. Có như vậy, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng mới thực sự là những chức năng lãnh đạo, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.