Powered by Techcity

Tăng cường giao thương vào thị trường Trung Quốc

Để khai thác bền vững thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc, tỉnh Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh việc tiếp cận, giao thương và tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhiều mặt hàng tiềm năng đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, góp phần tăng cường hợp tác XNK, dần hình thành chuỗi dịch vụ thương mại bền vững.

XNK hàng hóa qua Lối thông quan cửa khẩu Cầu Bắc Luân II.

Năm 2024, Việt Nam và Trung Quốc đang cùng các nước ASEAN thúc đẩy đàm phán nâng cấp FTA ASEAN – Trung Quốc phiên bản 3.0, qua đó mở ra nhiều hơn nữa cơ hội kinh tế, thương mại cho các nước trong khu vực nói chung và hai nước nói riêng. Đặc biệt, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với đà tăng trưởng thương mại song phương, trong khoảng 10 năm gần đây đều ở mức 2 con số. 9 tháng năm 2024, kim ngạch XNK song phương đạt 148,6 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 105 tỷ USD, tăng 32,5%. Từ nay đến hết năm 2024, với đà cải thiện mạnh mẽ về thương mại trong nửa đầu năm, dự báo kim ngạch XNK Việt Nam – Trung Quốc có thể tiến sát mốc 200 tỷ USD.

Tại Quảng Ninh, việc thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường tiềm năng Trung Quốc đang được tích cực đẩy mạnh với nhiều hoạt động hiệu quả. Nổi bật là tỉnh Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã tăng cường công tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các hoạt động giao thương, thúc đẩy liên kết vùng và trao đổi hàng hóa giữa hai bên. Theo đó, hai tỉnh – khu tiếp tục thực hiện vận hành hiệu quả cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc), cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) – Lý Hỏa (Trung Quốc); sớm khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa cửa khẩu Ka Long (Móng Cái, Việt Nam) – Bến Biên mậu Đông Hưng (Trung Quốc); tích cực phối hợp triển khai xây dựng thí điểm khu hợp tác kinh tế qua biên giới.

Đồng thời, hai bên phối hợp triển khai các biện pháp tiện lợi hóa thông quan, thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, XNK giữa hai bên, ưu tiên thông quan nhanh, thông quan trước đối với nhóm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc là hàng nông, lâm, thủy hải sản… Tiếp tục phối hợp báo cáo cấp có thẩm quyền hai nước về xây dựng công trình qua biên giới – Cầu Bắc Luân III và mở lối thông quan Cầu Bắc Luân III thuộc Cửa khẩu quốc tế Móng Cái – Đông Hưng, cửa khẩu quốc tế đường sắt Móng Cái – Đông Hưng, xây dựng công trình qua biên giới tại Lối mở cầu phao tạm Km3+4 và nâng cấp Lối mở Km3+4 và cửa khẩu Ka Long thành cửa khẩu song phương.

Cùng với việc thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Quốc qua các chương trình hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung; hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO)… Nhiều sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của tỉnh đã được giới thiệu, trưng bày tại các kỳ hội chợ như: Trà hoa vàng Ba Chẽ; trà hoa vàng Quy Hoa (Hải Hà); ruốc hàu, ruốc tôm… (BAVABI); rượu mơ Yên Tử; miến dong Bình Liêu…

Thông qua các kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của tỉnh cũng đã được tiếp cận và quảng bá sản phẩm tại thị trường Trung Quốc. Theo đại diện Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại thủy sản Quảng Ninh (BAVABI) cho biết: Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sản phẩm rất tiềm năng với nhiều sản phẩm của Quảng Ninh. Cuối tháng 9/2024 vừa qua, tham gia Hội chợ CAEXPO, chúng tôi đã có cơ hội để giới thiệu các sản phẩm của công ty đến người dân, doanh nghiệp của Trung Quốc như: Ruốc hàu, ruốc tôm, hàu khô, tinh bột hàu, dầu hào, bánh phồng hàu… Các sản phẩm của công ty đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp các dây chuyền sản xuất và nghiên cứu thêm các sản phẩm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng và xuất khẩu. Hy vọng, sẽ có nhiều chương trình xúc tiến thương mại như này hơn nữa để doanh nghiệp chúng tôi có cơ hội được giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Hội chợ Trung Quốc – ASEAN 2024 (CAEXPO 2024).

Theo thống kê của Sở Công Thương, từ ngày 1/1-30/9/2024, kim ngạch XNK với Trung Quốc đạt 3,52 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,52 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 1,63 tỷ USD; hoạt động trao đổi cư dân biên giới 0,37 tỷ USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: Dăm gỗ, than, nông, lâm, thủy sản…; mặt hàng nhập khẩu chủ yếu: Máy móc, thiết bị, vải may mặc, tạp hóa, nguyên liệu gia công.

Ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Để tiếp tục thúc đẩy thương mại vào thị trường tiềm năng Trung Quốc, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường trao đổi, làm việc với các đại lý, doanh nghiệp của Trung Quốc muốn tìm hiểu về các sản phẩm đặc trưng và dịch vụ du lịch tiêu biểu của Quảng Ninh để hướng dẫn các doanh nghiệp làm việc, ký kết các thỏa thuận hợp tác. Đẩy mạnh ngành nghề hóa, tiêu chuẩn hóa và thương hiệu hóa sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản. Khuyến khích doanh nghiệp của tỉnh tăng cường chia sẻ thông tin về nhu cầu, tiềm năng để thúc đẩy các hoạt động XNK. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng tích cực thúc đẩy “kết nối cứng” giữa hai nước về đường cao tốc, kết cấu hạ tầng cửa khẩu; nâng cấp “kết nối mềm” về hải quan thông minh, cửa khẩu thông minh nhằm tạo thuận lợi và nâng cao hơn nữa giao lưu thương mại với Trung Quốc.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bình Phước: “Số hóa” sản phẩm OCOP

Toàn tỉnh hiện có 157 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP 3 đến 5 sao. Sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, đặc sắc phải đi đôi với mở được các kênh, thị trường tiêu thụ, như vậy phát triển sản phẩm OCOP mới bền vững. Với xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, để phát triển bền vững sản phẩm OCOP, đặc biệt trong quảng bá và tiêu thụ, các doanh nghiệp, hợp tác...

Sản phẩm OCOP chưa “trưởng thành” khó vào siêu thị

Kỳ vọng vào siêu thị nhưng cũng lại mong muốn “một mình một đường ray”, khiến sản phẩm OCOP chưa thể đến với người tiêu dùng qua kênh phân phối hiện đại. Thời gian qua, nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định được chất lượng, ghi dấu trên bản đồ Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, nhưng thực tế cho thấy, sản phẩm OCOP chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Không ít doanh nghiệp, hợp tác...

Khẳng định thương hiệu OCOP

Những năm qua, các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu của mình khi được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận. Sản phẩm OCOP đã phân bổ trên khắp các vùng miền của tỉnh, dần trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu của mỗi gia đình. Phát triển, tiêu thụ sản phẩm OCOP đã làm thay đổi nhiều vùng miền và cuộc sống của người nông dân. Có được...

Làm mới sản phẩm OCOP để chiếm lĩnh thị trường

Là một trong những địa phương đi đầu phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay, nhiều chủ thể OCOP tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để làm mới sản phẩm. Năm 2023, tỉnh Quảng Ninh có 40 sản phẩm của 25 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất được công nhận và...

Thúc đẩy liên kết vùng, kết nối giao thương

Liên kết vùng trong tiêu thụ sản phẩm là hướng đi hiệu quả, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đẩy mạnh quảng bá, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Để phát huy tối đa lợi ích liên kết vùng, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại... Để tạo sự liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững, nhiều hoạt động hợp tác liên kết...

Cùng tác giả

Khó cảm nổi chị đẹp Trang Pháp

Trang Pháp nhồi nhét một loạt chất liệu âm nhạc trong sản phẩm mới nhất, song kết cục thành "nồi lẩu thập cẩm" vì mọi thứ không ăn nhập hài hòa. MV mới của Trang Pháp có sự tham gia của dàn ê-kíp hùng hậu. SlimV giữ vai trò music producer, kiểm soát tổng thể phần âm nhạc. Đạo diễn MV là Đinh Hà Uyên Thư. Từ phản hồi ban đầu của khán giả, MV Bê trap được nhận định...

Tour ẩm thực – sao sáng của du lịch Việt

Các chuyên gia đánh giá ẩm thực là lý do níu chân khách nước ngoài quay lại Việt Nam và là lợi thế cạnh tranh nổi bật của du lịch Việt trên trường quốc tế. "Ẩm thực là con đường ngắn nhất để tìm hiểu văn hóa một điểm đến", Harvey Koi, du khách Dubai nói. Harvey lần đầu đến Việt Nam năm 2017, ghé thăm TP HCM và bị chinh phục bởi sự đa dạng ẩm thực của thành phố....

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần vào hồi 21 giờ 09 phút ngày 23/12 năm 2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau một thời gian lâm bệnh. Theo tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Đại tướng Nguyễn Quyết, sinh năm 1922, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các...

Thủ tướng Chính phủ đồng ý tổ chức Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam trong năm 2024. Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9433/VPCP-NN gửi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; các bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi...

Cùng chuyên mục

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi gồm các nội dung quy định đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, cước chuyến đi trong các trường hợp: thông qua sử dụng đồng hồ tính tiền, thông qua sử dụng phần mềm tính tiền và trong trường...

Giá vàng ngày 23/12: Vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (23/12) giảm nhẹ xuống giao dịch ở mức 2.621 USD/ounce trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng trước thềm Lễ Giáng sinh. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn phục hồi sáng đầu tuần sau những phiên giảm liên tiếp tuần trước, giao dịch lần lượt ở mức 84,3 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tại thời điểm 11 giờ ngày 23/12, Công ty...

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

Hơn 200.000 đồng một kg mận hậu sớm trái vụ

Trái nhỏ bằng một nửa hàng chính vụ, vị chua, nhưng mận Hậu sớm trái vụ được săn đón dù giá đắt đỏ. Năm nay, mận Hậu trái vụ xuất hiện sớm hơn mọi năm. Tháng 12, các vườn mận tại Sơn La đã bắt đầu thu hoạch những lứa tỉa đầu tiên. Thông thường, mận trái vụ chỉ có từ tháng 2 của năm sau, nhưng nhờ kỹ thuật kích thích ra trái sớm, các thương lái và cửa...

Chợ mạng vào cao điểm Tết

Ngay sau Black Friday, các thương hiệu đã đồng loạt mở các chuyên mục dành riêng cho sản phẩm Tết trên sàn thương mại điện tử, "đua" tung khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn. Dù chưa tới Tết dương lịch, các sản phẩm Tết Nguyên đán như áo dài, yếm, các phụ kiện thời trang Tết đã "lên sóng" sôi động. Không khí mua sắm trên chợ mạng rộn ràng nhờ những ưu đãi sâu, miễn phí vận chuyển... Sắm Tết...

TP Hạ Long: Thu ngân sách từ phí, lệ phí đạt 4.425 tỷ đồng

Theo thông tin từ UBND TP Hạ Long, tính đến hết ngày 22/12, số thu phí, lệ phí và thu khác đã đạt 4.425 tỷ đồng (bằng 102% dự toán tỉnh và 100% kế hoạch của thành phố, bằng 161% so với cùng kỳ năm 2023). Năm 2024, tổng thu nội địa ngân sách tỉnh giao TP Hạ Long thu là 9.025 tỷ đồng, trong đó số thu từ thuế phí, lệ phí, thu khác là 4.338 tỷ đồng, số...

Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh trao thưởng “Hóa đơn trao tay – vận may bất ngờ”

Ngày 23/12, Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh, Công ty xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) tổ chức trao giải thưởng chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" cho khách hàng may mắn. Chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức từ ngày 22/9/2024 đến 30/11/2024 trên toàn quốc. Cơ cấu giải thưởng gồm: 62 giải Nhất; 186 giải Nhì;...

Trái cây độc lạ ‘trình làng’ dịp Tết

Những năm gần đây, những loại trái cây độc, lạ như dừa dát vàng, bưởi hồ lô, bưởi đỏ tiến vua... thường được nhiều người lựa chọn để bày mâm ngũ quả ngày Tết, khiến cho mặt hàng này trở nên hút khách mỗi dịp cuối năm. Dừa dát vàng chạy đơn cho kịp Tết Mỗi dịp Tết đến, dừa dát vàng được nhiều người ưa chuộng vì vẻ ngoài đẹp mắt, lóng lánh sang trọng, tượng trưng cho sự thịnh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất