Powered by Techcity

Tại sao khách Việt ‘cuồng’ đi Trung Quốc?

Theo một số đơn vị lữ hành, lượng khách Việt đến Trung Quốc tăng bất ngờ. Họ dần chuyển hướng đến khu vực Tân Cương, Đạo Thành thay vì Phượng Hoàng cổ trấn như trước đây.

Trong bối cảnh đồng yen suy yếu, việc du lịch Nhật Bản với mức giá phải chăng hiếm có lại chưa đủ sức hút đối với khách Việt. Thậm chí, thị trường này từ đầu năm đến nay đang có dấu hiệu bão hòa, theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel.

Thay vào đó, mảng outbound (đưa khách ra nước ngoài) ở Việt Nam đang hướng mũi tên về thị trường truyền thống khác: Trung Quốc.

Đây là quốc gia gửi khách đông thứ 2 trên tổng lượng khách ngoại đến Việt Nam từ năm 2023 đến nay, theo báo cáo từ Tổng Cục thống kê. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là một trong số thị trường chính tại đại lục.

Lũy kế 9 tháng đầu năm từ phòng kinh doanh Vietravel cho thấy đơn vị đã đưa hơn 45.000 lượt khách Việt đi du lịch tại Trung Quốc, trong đó có hơn 11.000 lượt vào mùa thu.

Công ty lữ hành Vietluxtour cũng ghi nhận mức tăng 25-30% lượng khách Việt đến “công xưởng thế giới” trong 3 quý đầu năm nói chung (so với cùng kỳ) và mùa thu nói riêng.

Trên thực tế, việc người Việt du lịch Trung Quốc không mới, nhưng điều gây bất ngờ cho một số đơn vị lữ hành là du khách hàng sẵn sàng chi mức giá cao hơn, xấp xỉ một tour đi châu Âu, nhằm mua trải nghiệm cao cấp, khác biệt tại quốc gia láng giềng.


Khách Việt sẵn sàng đi xa, dè dặt mua sắm

Sau 3 năm đóng cửa do Covid-19, từ đầu năm 2023, Trung Quốc nhận được sự quan tâm lớn từ phía khách Việt Nam, trong đó phải kể đến đường tour Trương Gia Giới – Phượng Hoàng cổ trấn, Thiên Môn Sơn, Thiên Tử Sơn… Thời điểm đó, mức giá chặng trên loanh quanh 10 triệu đồng/khách.

Năm 2024, khách Việt đến thị trấn thuộc tỉnh Hồ Nam đạt 102.800 người, chỉ riêng trong nửa đầu năm nay điểm đến chứng tỏ sức hút khi đón 42.200 lượt khách Việt Nam.


nguoi Viet thich Trung Quoc anh 4

nguoi Viet thich Trung Quoc anh 3
nguoi Viet thich Trung Quoc anh 2
Phượng Hoàng cổ trấn từng là tour hút khách Việt hàng đầu tại Trung Quốc. Ảnh: Duy Hiệu.

Song, người dân nước ta ngày càng muốn tìm kiếm sự mới mẻ hơn ở nước bạn. Theo bà Khanh từ Vietravel, hiện có 3 chặng liên tục “hot” với người Việt:

  • Bắc Kinh – Thượng Hải – Hàng Châu – Tô Châu: Đây là tuyến tour cổ điển, luôn thu hút du khách nhờ sự kết hợp giữa các di tích lịch sử và cảnh quan hiện đại, với các điểm nổi tiếng như Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành, Bến Thượng Hải…
  • Trương Gia Giới – Phượng Hoàng cổ trấn: Khách ưa chuộng đường tour này nhờ vẻ đẹp huyền bí của Phượng Hoàng cổ trấn và phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ ở Trương Gia Giới – nơi được biết đến với cảnh sắc “như chốn thần tiên”.
  • Lệ Giang – Shangri-La: Nhờ khung cảnh lãng mạn của Lệ Giang và vẻ đẹp kỳ bí của Shangri-La, nơi được mệnh danh là “tiểu Tây Tạng”, điểm đến dần trở nên hút khách hơn. Du khách thích khám phá văn hóa địa phương và cảnh quan thanh bình đều rất yêu thích hành trình này.

Bên cạnh đó, một số cung đường mới khám phá Trung Quốc với nhiều trải nghiệm độc đáo hút khách không kém:

  • Cửu Trại Câu – Thành Đô: Tour đưa khách đến khu bảo tồn thiên nhiên Cửu Trại Câu, nơi nổi tiếng với hồ nước trong xanh như ngọc và thác nước hùng vĩ. Thành Đô được biết đến là quê hương của gấu trúc, cũng là điểm nhấn với những trải nghiệm về văn hóa ẩm thực và công viên gấu trúc lớn nhất thế giới.
  • Tây An – Lạc Dương – Đôn Hoàng: Đây là tuyến tour mới với hành trình khám phá Con đường Tơ lụa cổ xưa, qua các thành phố lịch sử như Tây An (nơi có lăng mộ Tần Thủy Hoàng), Lạc Dương với chùa Long Môn và Đôn Hoàng với các động Mạc Cao nổi tiếng.

Chưa dừng lại ở đó, khách Việt không chỉ đến các thành phố nổi tiếng như Thượng Hải, Bắc Kinh hay Trương Gia Giới, mà còn đặc biệt quan tâm đến các điểm đến đắt đỏ và xa xôi như Tân Cương và Tây Tạng với mức giá từ 40 triệu đồng/khách trở lên tùy thuộc vào lịch trình.

Đây là một điểm bất ngờ, cho thấy sự thay đổi trong xu hướng du lịch, thích trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa sâu sắc của khách Việt bởi họ sẵn sàng đầu tư cho những trải nghiệm khác biệt.


nguoi Viet thich Trung Quoc anh 8nguoi Viet thich Trung Quoc anh 7nguoi Viet thich Trung Quoc anh 6

Trung Quốc hút khách Việt Nam nhờ sự tương đồng về mặt văn hóa. Ảnh: Duy Hiệu, Phương Lâm.

Tuy vậy, địa danh du ngoạn được nới rộng, dấu chân người Việt trên đất Trung Quốc ngày càng nhiều, song mức chi tiêu cho dịch vụ mua sắm tại đây vẫn không cao.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour, nhận định xu hướng thương mại điện tử góp phần làm thay đổi hành vi tiêu dùng của du khách tại điểm đến mua sắm trong lịch trình.

“Ngày nay, khách hàng dễ dàng tìm kiếm hoặc mua sắm hàng hoá xuyên biên giới, bởi lẽ đó khi đi du lịch họ chỉ mua sắm hàng hóa với giá trị không quá cao”, bà Thu nói.

Hiện đối với tour Trung Quốc, điểm đến mua sắm đa phần là những tụ điểm bán hàng, trung tâm mua sắm lớn, kinh doanh bài bản với người thuyết minh sản phẩm, chào hàng và khuyến mãi, tương tự các điểm shopping ở Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Hong Kong…

Ngoài ra, Trung Quốc còn có thị trường sản phẩm nội địa đa dạng và phong phú, từ đồ thủ công mỹ nghệ, lụa, trà, ngọc trai cho đến hàng điện tử và các thương hiệu thời trang cao cấp. Nhiều sản phẩm nội địa Trung Quốc có chất lượng tốt và giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách du lịch Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng như dược phẩm cổ truyền, trà, đồ thủ công và lụa tơ tằm.


Điểm mới hút khách

Bên cạnh sự tương đồng về mặt văn hóa Việt – Trung, hiệu ứng truyền thông thổi bùng ngọn lửa du lịch Trung Quốc của người Việt từ năm 2023 đến nay, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Du Lịch Việt, nhận định


nguoi Viet thich Trung Quoc anh 12nguoi Viet thich Trung Quoc anh 11
nguoi Viet thich Trung Quoc anh 10
Nội Mông, Tây Tạng hay Tân Cương là điểm đến thu hút khách mới mẻ tại Trung Quốc, thay cho các tọa độ truyền thống như Thượng Hải, Bắc Kinh. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trong khi đó, bà Khanh từ Vietravel cho rằng có 4 lý do khác dẫn đến việc người Việt chưa thấy nhàm chán đại lục.

Đầu tiên, các chính sách mở cửa và cải thiện thủ tục cấp visa cùng với nhiều chuyến bay thẳng từ Việt Nam, đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Mức độ dồi dào dải vé đi Trung Quốc từ nhiều hãng khác nhau cũng nới rộng sự lựa chọn có lợi cho khách hàng.

Thứ hai, một số điểm đến của Trung Quốc mới nổi lên như sự lựa chọn thay thế cho châu Âu. Đối với các nước ở khu vực EU, quy định xét duyệt visa có phần khắt khe hơn, điều kiện đi lại, yêu cầu tài chính cao hơn, do đó không phải du khách nào cũng đặt chân đến.

Những khách hàng không đáp ứng điều kiện đi châu Âu thường tìm đến các tour cao cấp/tiêu chuẩn ở các quốc gia gần như Trung Quốc, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc (nhờ cảnh quan đa dạng, chi phí hợp lý).

Thứ ba, sức hấp dẫn từ các điểm đến mới và sản phẩm du lịch cao cấp.

Cuối cùng, sự đa dạng trong sản phẩm du lịch quốc tế. Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao từ người dân Việt Nam, các đơn vị lữ hành đang đầu tư vào việc xây dựng nhiều gói tour quốc tế từ các chuyến đi ngắn hạn đến dài hạn, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của du khách.

Sự phong phú của các chương trình khuyến mãi, các tour thiết kế riêng cho khách Việt ở thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng giúp du khách có nhiều lựa chọn hơn.




Nguồn

Cùng chủ đề

Khách Việt check in núi tuyết Trung Quốc đầu đông

Núi tuyết Kiệu Tử ở Vân Nam thu hút khách Việt ghé thăm mùa đông vì cảnh đẹp và chi phí rẻ so với chuyến tham quan núi Ngọc Long ở Lệ Giang. Núi Kiệu Tử cách TP Côn Minh khoảng 150 km, hút khách Việt ghé thăm dịp cuối năm vì thường có tuyết rơi dày. Điểm tham quan này nằm trong tuyến du lịch Hà Khẩu - Côn Minh, phổ biến trong khoảng hai năm gần đây do...

Khách Việt ‘lơ’ kỳ nghỉ Tết Dương lịch

Dịp năm mới 2025 nghỉ ngắn khiến Nguyên Anh, TP HCM, không mặn mà du lịch vì ngại tốn công đi lại, chờ nghỉ Tết 9 ngày sẽ đi. Thường tranh thủ đi du lịch dịp lễ vì tính chất công việc ít thời gian nghỉ nhưng dịp Tết Dương lịch sắp tới Nguyên Anh quyết định ở nhà, vui chơi trong thành phố. Anh cho biết dịp này chỉ được nghỉ một ngày, "không bõ công đi lại". Thực...

Kinh nghiệm thanh toán khi du lịch tự túc ở Trung Quốc

Không dùng tiền mặt, phải có số điện thoại để sử dụng các app thanh toán là những hiểu sai của khách nước ngoài khi đến Trung Quốc. Alipay cho phép người dùng chuyển tiền không cần tài khoản ngân hàng nội địa, thanh toán hóa đơn, mua vé phương tiện giao thông công cộng và nhiều dịch vụ tiện ích khác. Alipay có nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Anh và tiếng Việt. Alipay có thể đăng ký sử...

Ấn tượng Ô Trấn của khách Việt

Vẻ đẹp tịch mịch, huyền hoặc của cổ trấn hơn nghìn năm tuổi Ô Trấn khiến Minh Nhã, du khách đến từ TP HCM nhớ nhất sau chuyến du lịch Trung Quốc. Cách Thượng Hải 140 km, Ô Trấn cùng với Chu Trang, Tây Đường, Lục Trực là 4 cổ trấn nổi tiếng bên sông Dương Tử (Trường Giang). Trấn cổ được xây dựng từ năm 872, thuộc địa phận thành phố Đồng Hương-Gia Hưng tỉnh Chiết Giang, nằm trong tam...

5 điểm đến ở Việt Nam cho người thích đi một mình

Hà Nội, Huế, Hội An, Ninh Bình, Phan Thiết thích hợp cho khách đi một mình với những trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa. Danh sách 5 điểm đến lý tưởng cho khách đi du lịch một mình tại Việt Nam được gợi ý dựa trên lượng tìm kiếm nhiều, đánh giá cao trên Booking, ứng dụng đặt phòng có đối tác ở 220 quốc gia, vùng lãnh thổ. Danh sách này xếp theo bảng chữ cái. Hà Nội: Hành...

Cùng tác giả

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18

Ngày 23/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

5 ca sĩ trẻ đông fan nhất 2024: HIEUTHUHAI hay Phương Mỹ Chi?

Nhạc Việt 2024 chứng kiến sự đột phá của loạt nghệ sĩ trẻ. HIEUTHUHAI, Dương Domic, MONO, Phương Mỹ Chi, tlinh là những cái tên ngày càng được chú ý, thu hút nhiều người hâm mộ. 1. HIEUTHUHAI HIEUTHUHAI tên thật là Trần Minh Hiếu, sinh năm 1999, nổi bật từ chương trình King of Rap 2020. Sau cuộc thi, anh và nhóm Gerdnang ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc như: Mamma Mia, Vệ tinh, Nghe như tình yêu, Ngủ...

Khởi động các cuộc thi sắc đẹp 2025, Hoa hậu Việt Nam trở lại

Dù chưa kết thúc năm, nhiều cuộc thi sắc đẹp 2025 đã chính thức khởi động, thông báo tuyển sinh. Đáng chú ý là cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 sẽ được công bố vào cuối tháng 12 năm nay. Miss Cosmo Vietnam 2025, Miss Grand Vietnam 2025 là hai cuộc thi khởi động đầu tiên và chính thức bắt đầu tuyển sinh trong cả nước. Hoa hậu Việt Nam trở lại Sau 6 mùa giải tổ chức, cuộc thi Hoa...

Cùng chuyên mục

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Phát triển kinh tế di sản

Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều di sản vẫn hiện diện, trực tiếp hoặc gián tiếp, lặng thầm lan tỏa giá trị trong cuộc sống đương đại. Quảng Ninh, với vị trí ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, cùng những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên đang sở hữu một hệ thống di sản phong phú, đa dạng và đặc sắc. Không chỉ là chứng nhân của quá khứ, những di sản còn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất