Powered by Techcity

Tại sao khách Việt ‘cuồng’ đi Trung Quốc?

Theo một số đơn vị lữ hành, lượng khách Việt đến Trung Quốc tăng bất ngờ. Họ dần chuyển hướng đến khu vực Tân Cương, Đạo Thành thay vì Phượng Hoàng cổ trấn như trước đây.

Trong bối cảnh đồng yen suy yếu, việc du lịch Nhật Bản với mức giá phải chăng hiếm có lại chưa đủ sức hút đối với khách Việt. Thậm chí, thị trường này từ đầu năm đến nay đang có dấu hiệu bão hòa, theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel.

Thay vào đó, mảng outbound (đưa khách ra nước ngoài) ở Việt Nam đang hướng mũi tên về thị trường truyền thống khác: Trung Quốc.

Đây là quốc gia gửi khách đông thứ 2 trên tổng lượng khách ngoại đến Việt Nam từ năm 2023 đến nay, theo báo cáo từ Tổng Cục thống kê. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là một trong số thị trường chính tại đại lục.

Lũy kế 9 tháng đầu năm từ phòng kinh doanh Vietravel cho thấy đơn vị đã đưa hơn 45.000 lượt khách Việt đi du lịch tại Trung Quốc, trong đó có hơn 11.000 lượt vào mùa thu.

Công ty lữ hành Vietluxtour cũng ghi nhận mức tăng 25-30% lượng khách Việt đến “công xưởng thế giới” trong 3 quý đầu năm nói chung (so với cùng kỳ) và mùa thu nói riêng.

Trên thực tế, việc người Việt du lịch Trung Quốc không mới, nhưng điều gây bất ngờ cho một số đơn vị lữ hành là du khách hàng sẵn sàng chi mức giá cao hơn, xấp xỉ một tour đi châu Âu, nhằm mua trải nghiệm cao cấp, khác biệt tại quốc gia láng giềng.


Khách Việt sẵn sàng đi xa, dè dặt mua sắm

Sau 3 năm đóng cửa do Covid-19, từ đầu năm 2023, Trung Quốc nhận được sự quan tâm lớn từ phía khách Việt Nam, trong đó phải kể đến đường tour Trương Gia Giới – Phượng Hoàng cổ trấn, Thiên Môn Sơn, Thiên Tử Sơn… Thời điểm đó, mức giá chặng trên loanh quanh 10 triệu đồng/khách.

Năm 2024, khách Việt đến thị trấn thuộc tỉnh Hồ Nam đạt 102.800 người, chỉ riêng trong nửa đầu năm nay điểm đến chứng tỏ sức hút khi đón 42.200 lượt khách Việt Nam.


nguoi Viet thich Trung Quoc anh 4

nguoi Viet thich Trung Quoc anh 3
nguoi Viet thich Trung Quoc anh 2
Phượng Hoàng cổ trấn từng là tour hút khách Việt hàng đầu tại Trung Quốc. Ảnh: Duy Hiệu.

Song, người dân nước ta ngày càng muốn tìm kiếm sự mới mẻ hơn ở nước bạn. Theo bà Khanh từ Vietravel, hiện có 3 chặng liên tục “hot” với người Việt:

  • Bắc Kinh – Thượng Hải – Hàng Châu – Tô Châu: Đây là tuyến tour cổ điển, luôn thu hút du khách nhờ sự kết hợp giữa các di tích lịch sử và cảnh quan hiện đại, với các điểm nổi tiếng như Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành, Bến Thượng Hải…
  • Trương Gia Giới – Phượng Hoàng cổ trấn: Khách ưa chuộng đường tour này nhờ vẻ đẹp huyền bí của Phượng Hoàng cổ trấn và phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ ở Trương Gia Giới – nơi được biết đến với cảnh sắc “như chốn thần tiên”.
  • Lệ Giang – Shangri-La: Nhờ khung cảnh lãng mạn của Lệ Giang và vẻ đẹp kỳ bí của Shangri-La, nơi được mệnh danh là “tiểu Tây Tạng”, điểm đến dần trở nên hút khách hơn. Du khách thích khám phá văn hóa địa phương và cảnh quan thanh bình đều rất yêu thích hành trình này.

Bên cạnh đó, một số cung đường mới khám phá Trung Quốc với nhiều trải nghiệm độc đáo hút khách không kém:

  • Cửu Trại Câu – Thành Đô: Tour đưa khách đến khu bảo tồn thiên nhiên Cửu Trại Câu, nơi nổi tiếng với hồ nước trong xanh như ngọc và thác nước hùng vĩ. Thành Đô được biết đến là quê hương của gấu trúc, cũng là điểm nhấn với những trải nghiệm về văn hóa ẩm thực và công viên gấu trúc lớn nhất thế giới.
  • Tây An – Lạc Dương – Đôn Hoàng: Đây là tuyến tour mới với hành trình khám phá Con đường Tơ lụa cổ xưa, qua các thành phố lịch sử như Tây An (nơi có lăng mộ Tần Thủy Hoàng), Lạc Dương với chùa Long Môn và Đôn Hoàng với các động Mạc Cao nổi tiếng.

Chưa dừng lại ở đó, khách Việt không chỉ đến các thành phố nổi tiếng như Thượng Hải, Bắc Kinh hay Trương Gia Giới, mà còn đặc biệt quan tâm đến các điểm đến đắt đỏ và xa xôi như Tân Cương và Tây Tạng với mức giá từ 40 triệu đồng/khách trở lên tùy thuộc vào lịch trình.

Đây là một điểm bất ngờ, cho thấy sự thay đổi trong xu hướng du lịch, thích trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa sâu sắc của khách Việt bởi họ sẵn sàng đầu tư cho những trải nghiệm khác biệt.


nguoi Viet thich Trung Quoc anh 8nguoi Viet thich Trung Quoc anh 7nguoi Viet thich Trung Quoc anh 6

Trung Quốc hút khách Việt Nam nhờ sự tương đồng về mặt văn hóa. Ảnh: Duy Hiệu, Phương Lâm.

Tuy vậy, địa danh du ngoạn được nới rộng, dấu chân người Việt trên đất Trung Quốc ngày càng nhiều, song mức chi tiêu cho dịch vụ mua sắm tại đây vẫn không cao.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour, nhận định xu hướng thương mại điện tử góp phần làm thay đổi hành vi tiêu dùng của du khách tại điểm đến mua sắm trong lịch trình.

“Ngày nay, khách hàng dễ dàng tìm kiếm hoặc mua sắm hàng hoá xuyên biên giới, bởi lẽ đó khi đi du lịch họ chỉ mua sắm hàng hóa với giá trị không quá cao”, bà Thu nói.

Hiện đối với tour Trung Quốc, điểm đến mua sắm đa phần là những tụ điểm bán hàng, trung tâm mua sắm lớn, kinh doanh bài bản với người thuyết minh sản phẩm, chào hàng và khuyến mãi, tương tự các điểm shopping ở Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Hong Kong…

Ngoài ra, Trung Quốc còn có thị trường sản phẩm nội địa đa dạng và phong phú, từ đồ thủ công mỹ nghệ, lụa, trà, ngọc trai cho đến hàng điện tử và các thương hiệu thời trang cao cấp. Nhiều sản phẩm nội địa Trung Quốc có chất lượng tốt và giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách du lịch Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng như dược phẩm cổ truyền, trà, đồ thủ công và lụa tơ tằm.


Điểm mới hút khách

Bên cạnh sự tương đồng về mặt văn hóa Việt – Trung, hiệu ứng truyền thông thổi bùng ngọn lửa du lịch Trung Quốc của người Việt từ năm 2023 đến nay, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Du Lịch Việt, nhận định


nguoi Viet thich Trung Quoc anh 12nguoi Viet thich Trung Quoc anh 11
nguoi Viet thich Trung Quoc anh 10
Nội Mông, Tây Tạng hay Tân Cương là điểm đến thu hút khách mới mẻ tại Trung Quốc, thay cho các tọa độ truyền thống như Thượng Hải, Bắc Kinh. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trong khi đó, bà Khanh từ Vietravel cho rằng có 4 lý do khác dẫn đến việc người Việt chưa thấy nhàm chán đại lục.

Đầu tiên, các chính sách mở cửa và cải thiện thủ tục cấp visa cùng với nhiều chuyến bay thẳng từ Việt Nam, đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Mức độ dồi dào dải vé đi Trung Quốc từ nhiều hãng khác nhau cũng nới rộng sự lựa chọn có lợi cho khách hàng.

Thứ hai, một số điểm đến của Trung Quốc mới nổi lên như sự lựa chọn thay thế cho châu Âu. Đối với các nước ở khu vực EU, quy định xét duyệt visa có phần khắt khe hơn, điều kiện đi lại, yêu cầu tài chính cao hơn, do đó không phải du khách nào cũng đặt chân đến.

Những khách hàng không đáp ứng điều kiện đi châu Âu thường tìm đến các tour cao cấp/tiêu chuẩn ở các quốc gia gần như Trung Quốc, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc (nhờ cảnh quan đa dạng, chi phí hợp lý).

Thứ ba, sức hấp dẫn từ các điểm đến mới và sản phẩm du lịch cao cấp.

Cuối cùng, sự đa dạng trong sản phẩm du lịch quốc tế. Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao từ người dân Việt Nam, các đơn vị lữ hành đang đầu tư vào việc xây dựng nhiều gói tour quốc tế từ các chuyến đi ngắn hạn đến dài hạn, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của du khách.

Sự phong phú của các chương trình khuyến mãi, các tour thiết kế riêng cho khách Việt ở thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng giúp du khách có nhiều lựa chọn hơn.




Nguồn

Cùng chủ đề

Du khách Việt quay lại Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc nhiều nhất

Dường như du lịch đến Thái Lan chỉ 1 lần là không đủ đối với hầu hết khách du lịch Việt. Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc cũng là những điểm đến được du khách Việt Nam lựa chọn quay lại nhiều lần. Ngày 27/8, Bảng xếp hạng “Các điểm đến thu hút du khách quay lại” của Agoda tiết lộ, 75% du khách Việt Nam thường chọn quay lại những điểm du lịch mình yêu thích. Được tổng...

Thủ tướng chỉ đạo triển khai công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ người nhà nạn nhân vụ 4 du khách Việt tử...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an phối hợp điều tra, làm rõ vụ việc theo đề nghị của phía Thái Lan, cung cấp thông tin về thân nhân các nạn nhân cho Bộ Ngoại giao để thực hiện công tác bảo hộ công dân. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 69/CĐ-TTg về vụ việc 4 người Việt tử vong ở Bangkok, Thái Lan. Công điện gửi Bộ trưởng...

Các điểm đến ven biển và đồi núi là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt trong đợt nắng nóng kỷ lục

Theo công ty cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda, tổng lượt tìm kiếm các điểm đến du lịch nội địa trong tháng 4 tăng 12%, trong đó các điểm đến ven biển và đồi núi được tìm kiếm nhiều nhất, chiếm 80% trong số 10 lượt tìm kiếm hàng đầu. Nhìn vào dữ liệu đợt nắng nóng kỷ lục vừa qua, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đã tập trung tìm hiểu cách mà du...

Top các điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất mùa lễ nghỉ lễ cuối năm

TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội lọt vào Top 5 điểm đến được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất từ ngày 1/12/2023 đến ngày 29/2/2024. Du khách Việt ưa chuộng nghỉ dưỡng bên bờ biển Theo dữ liệu tìm kiếm mới nhất của Công ty lữ hành trực tuyến Booking.com, trong kỳ nghỉ lễ hội cuối năm 2023, du khách Việt Nam có một sự yêu thích đặc biệt dành cho kỳ nghỉ bên bờ biển, khi 5...

Cùng tác giả

Sao Hàn 2/11: Kim Soo Hyun bị ‘tân binh’ vượt mặt, Hyun Bin phát tướng, già nua

Tài tử đắt giá Kim Soo Hyun bị diễn viên mới vượt mặt, còn Hyun Bin lộ vẻ già nua, phát tướng sau hơn 2 năm kết hôn. Những tin tức đáng chú ý về sao Hàn ngày 2/11 Kim Soo Hyun bị diễn viên mới vượt mặt Tạp chí Joy News 24 thực hiện một cuộc khảo sát sâu rộng nhằm đánh giá toàn diện các lĩnh vực của ngành giải trí Hàn Quốc trong năm 2024, bao gồm phim truyền...

Công ty 91 (Tổng Công ty Đông Bắc) tổ chức sinh hoạt chính trị và văn hóa

Ngày 2/11, Công ty 91 (Tổng Công ty Đông Bắc) tổ chức sinh hoạt Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần năm 2024. Tại buổi sinh hoạt đã có 12 ý kiến phát biểu thảo luận. Các ý kiến đều thể hiện tinh thần trách nhiệm xây dựng đơn vị, mạnh dạn bày tỏ những băn khoăn, trăn trở, tâm tư nguyện vọng và đề xuất các nội dung, biện pháp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh...

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm qua TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa...

Giá vàng hôm nay 2/11: Trong nước và thế giới cùng giảm nhẹ

Sáng 2/11, giá vàng trong nước và thế giới đều giảm nhẹ so với phiên giao dịch sáng qua. Giá vàng thế giới giao ngay giảm 11 USD xuống 2.736,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.746 USD/ounce, giảm 10,9 USD so với rạng sáng qua. Các chuyên gia cho rằng, sự phục hồi của USD đã tạo áp lực mạnh lên giá vàng, khiến kim loại quý mất 0,2% trong ngày sau khi giảm 1,5% vào...

Thành Trung đắt show sau Anh trai

Trở lại chương trình Cơ hội cho ai mùa 6, MC Thành Trung thừa nhận có nhiều cơ hội việc làm ở một số lĩnh vực mới sau sức nóng của Anh trai vượt ngàn chông gai. Sáng 1/11, lễ công bố phát sóng chương trình truyền hình thực tế Cơ hội cho ai - Whose Chance mùa 6 diễn ra tại Hà Nội. Tiếp tục cầm trịch Cơ hội cho ai mùa 6, MC Thành Trung cho biết chương trình có nhiều thay đổi...

Cùng chuyên mục

Ra mắt Viet Charm Show – Sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh

Tối 1/11, tại bãi biển Công viên Đại Dương (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang Viet Charm Show - Việt Nam gấm hoa. Đây là sản phẩm du lịch mới góp phần gia tăng sức hút cho du lịch Hạ Long, Quảng Ninh, đặc biệt là vào mùa thu đông. Vietcharm Show - Việt Nam gấm hoa gồm các tiết mục đặc sắc là sự hòa trộn vừa...

Hoa dã quỳ nở muộn, đến Festival hoa Đà Lạt vẫn còn nở rộn ràng

Năm 2024, mùa hoa dã quỳ tại Đà Lạt và vùng lân cận nở muộn. Như vậy đến dịp khai mạc Festival hoa Đà Lạt, loài hoa này vẫn còn nở rộn ràng. Khác với mọi năm, khoảng đầu tháng 10 hoa dã quỳ bắt đầu nở khi vừa dứt mùa mưa. Đây cũng là mùa du khách đến Đà Lạt nhiều để chụp ảnh cùng hoa dã quỳ trong mùa nắng lạnh đẹp nhất của năm. Mỗi mùa hoa dã...

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam mới mở cửa ngày 1-11, vào tham quan miễn phí

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam mới tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chính thức mở cửa phục vụ người dân và du khách từ ngày mai 1-11. Trung tá Nguyễn Thị Lan Hương, trưởng phòng tuyên truyền - giáo dục bảo tàng, cho biết bảo tàng bắt đầu mở cửa từ ngày 1-11 và miễn phí vé vào đến hết năm 2024. Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam mới nằm cạnh đại lộ Thăng Long,...

Dừng tuyến đi bộ lên đỉnh Langbiang do mất an toàn

Tuyến đi bộ theo đường mòn chinh phục đỉnh Langbiang (tỉnh Lâm Đồng) cao 2.167m tạm ngưng do sạt lở, đường trơn trượt mất an toàn cho du khách. Trung tâm du lịch sinh thái và giáo dục môi trường, Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, vừa thông báo tạm ngưng đón khách tham quan tuyến du lịch Langbiang thuộc lâm phần của vườn. Theo trung tâm, khu vực Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà hiện có diễn biến...

Du lịch âm nhạc – Sản phẩm tiềm năng

Mặc dù mới hình thành và phát triển tại Quảng Ninh trong khoảng 2 năm trở lại đây, song các chương trình du lịch âm nhạc bên bờ di sản đã và đang trở thành trải nghiệm du lịch hấp dẫn của Hạ Long, là một trong những sản phẩm du lịch tiềm năng góp phần thu hút du khách, đặc biệt là trong mùa thu đông. 9 tháng năm 2024, du lịch Quảng Ninh đón 15,6 lượt khách. Mới...

Phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị vịnh Hạ Long

Ngày 31/10, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý vịnh Hạ Long tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp, quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Năm 2024, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phối hợp tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện đảm bảo các...

Bình Định đề xuất thí điểm taxi bay, là loại máy bay thế nào?

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin chủ trương xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn tỉnh này. Sáng 30/10, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - xác nhận tỉnh này vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng đề...

Côn Đảo giảm tới 30% giá dịch vụ để hút khách cuối năm

Các khách sạn ở Côn Đảo giảm giá 10-30% cho khách đặt phòng, ưu đãi đi lại và tham quan, nhằm hút thêm khách đến đảo mùa thấp điểm. Trưởng Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Côn Đảo cho biết để kéo dài thời gian lưu trú, nâng công suất phòng và doanh thu trong mùa thấp điểm du lịch, huyện đã công bố các gói ưu đãi giá phòng, vé tàu và lịch trình sự kiện, lễ...

Những con số bất ngờ về du lịch Sapa, vịnh Hạ Long, Cát Bà… sau bão Yagi

Lượng tìm kiếm đặt phòng của khách du lịch trên Agoda tại Hà Nội, Sapa, Hà Giang, vịnh Hạ Long, Cát Bà vẫn khả quan sau thiệt hại do bão Yagi. Ngày 28/10, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda cho biết sự quan tâm của du khách đối với các khu vực trọng điểm phía Bắc Việt Nam vẫn rất khả quan sau những thiệt hại do bão Yagi gây ra hồi đầu tháng 9. Theo đó, lượng tìm...

Sân golf Việt lọt top tốt nhất châu Á 2024

Hai sân golf Việt Nam vừa ghi dấu ấn khi giành danh hiệu Sân golf tốt nhất châu Á trong khuôn khổ giải thưởng World Luxury Travel Awards 2024. Ngày 19/10, ban tổ chức Giải thưởng Du lịch Hạng Sang Thế giới (World Luxury Travel Awards) công bố danh sách các sân golf xuất sắc ở khu vực châu Á. Trong đó, 2 đại diện Việt Nam góp mặt vào giải thưởng danh giá trên. Đầu tiên, chuyên trang chuyên du...

Tin nổi bật

Tin mới nhất