Powered by Techcity

Sức mua cận Tết tăng

Các doanh nghiệp cho biết sát Tết, sức mua tăng khoảng 10% so với năm trước, nhưng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, giá trị đơn hàng thấp.

Tranh thủ hai ngày cuối tuần, chị Bình, 37 tuổi, sống tại Hà Nội, rủ chồng đi sắm Tết. “Sát Tết, việc công ty lẫn việc nhà dồn ứ khiến tôi đến giờ này mới có thời gian mua sắm”, chị nói.

Ngoài ra, chị cũng muốn chắc chắn về khoản thưởng của cả hai để phân bố các khoản chi, tránh thiếu trước hụt sau. “Năm nay kinh tế khó khăn, khắp nơi toàn tin giảm, thậm chí cắt cả thưởng nên cứ có tiền trong tay mới tính toán được”, chị chia sẻ.

Thực tế, khảo sát tại các hệ thống bán lẻ ở Hà Nội, TP HCM trong hai ngày cuối tuần 3-4/2 cho thấy lượng khách mua sắm cho Tết Giáp Thìn tăng mạnh. Siêu thị Co.op Xtra (khu SC Vivo City, quận 7, TP HCM) dù hơn 21h, quầy thanh toán vẫn quá tải, khách hàng phải đợi hơn 20 phút mới đến lượt. Chủ yếu các gia đình ghé đây mua đồ phục vụ ngày Tết như thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát và bia.

Các siêu thị Lotte, Winmart, Big C, AEON của hai miền cũng ghi nhận tình trạng tấp nập mua sắm. Khu vực để xe, lối vào, quầy thanh toán luôn trong trạng thái quá tải.

Đại diện WinCommerce, đơn vị vận hành chuỗi siêu thị Winmart và chuỗi cửa hàng Winmart+, cho biết thời gian gần đây, lượng khách mua sắm tại các điểm bán vượt hẳn ngày thường. “Nhu cầu mua sắm được dự kiến tăng cao từ giờ đến sát Tết Nguyên đán”, người này nói.

Trước dấu hiệu sức mua tăng, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy – CEO Kingfoodmart (chuỗi hơn 50 siêu thị tại TP HCM) – nói đơn vị này đã chuẩn bị tổng giá trị nguồn hàng khoảng 300 tỷ đồng cho hai tháng đầu năm, tăng 150% so với ngày thường.

Phía Saigon Co.op và AEON đều ước lượng, sức mua đang tăng 10% so với năm ngoái. “Từ đầu tháng Chạp đã có dấu hiệu khởi sắc, sức mua tăng dần qua các tuần và tiếp tục tăng nhanh sau Rằm tháng Giêng”, đại diện AEON chia sẻ.

Chị Liên Nguyễn, Đại diện Đặc sản Thu Dương, đại lý đang phân phối khoảng 10 thương hiệu thực phẩm tại TP HCM, cũng cho biết người tiêu dùng năm nay sắm Tết muộn hơn thông lệ.

“Hàng năm, từ đầu tháng Chạp là khách bắt đầu mua sắm. Nhưng Tết này, 2-3 tuần trước mọi người vẫn chưa mạnh tay, chỉ mới sôi nổi khoảng chục ngày gần đây”, chị cho biết. Hiện các sản phẩm làm từ mật hoa dừa tại cửa hàng có sức mua tăng 30-40% so với ngày thường.

Nguyên nhân theo chị Liên là ban đầu đa số người dân muốn hạn chế chi tiêu sau một năm kinh tế có phần ảm đạm, nhưng càng cận Tết, họ cũng quyết định sắm sửa vì phong tục chuẩn bị Tết đã là truyền thống.

Dành cả buổi tối Chủ nhật mua sắm tại AEON Mall Hà Đông, chị Quỳnh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, nói đây là lần thứ 2 trong tháng chị đi sắm Tết. “Phải chờ đợi, chen chúc, nhưng cận Tết, các đợt khuyến mãi nhiều, sâu hơn. Đi mua sắm lúc này cũng có không khí nhộn nhịp”, chị kể. Chị cũng cho biết, bản thân phân bổ việc mua sắm ra làm nhiều lần, cả trực tiếp lẫn gián tiếp qua các nền tảng điện tử. “Mua sắm online thường được áp mã giảm giá nên tôi cũng tiết kiệm được thêm một khoản”, chị nói.

Thực tế, doanh nghiệp bán lẻ cho biết xu hướng sắm Tết trực tuyến có chiều hướng tích cực trong dịp này. Theo đại diện Saigon Co.op, hàng hóa online tăng trưởng tốt trên hai con số. Do đó, kết hợp với các hoạt động kích cầu, khuyến mại, hệ thống siêu thị này kỳ vọng sức mua có thể tăng 20-30% khi kết thúc đợt bán cao điểm.

Tuy sức mua có cải thiện, xu hướng mua sắm năm nay được nhìn nhận là tiết kiệm, chỉ tập trung vào hàng hóa thiết yếu, giá trị đơn hàng giảm mạnh so với các năm trước.

Giỏ hàng của chị Bình sau 3 tiếng miệt mài tại siêu thị chất đầy bánh mứt, kẹo, bún, miến, thịt, rau. Chị nói, đã cắt giảm bia, rượu và chỉ chọn mua bánh kẹo nội địa. “Tôi quyết định không biếu rượu trong giỏ quà mà bổ sung thêm một ít bánh mứt. Hàng nội địa nhưng nếu khéo chọn các loại đặc sản vẫn đảm bảo tiêu chí ngon, bổ rẻ”, chị nói. Theo chị, tiêu chí mua sắm bây giờ là “không bày vẽ, cắt giảm được gì tốt ví tiền thứ đấy”.

“Nếu các năm trước, giỏ quà, set tự chọn phổ biến ở mức giá 700.000-800.000 đồng thì giờ chỉ còn 400.000-600.000 đồng”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Central Retail cho biết.

Tương tự, ghi nhận của WinCommerce cũng cho thấy khách hàng hiện chuộng mua bánh kẹo, đồ uống, các sản phẩm vệ sinh nhà cửa – tức những hàng hóa liên quan trực tiếp, không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Đối với nhóm thực phẩm tươi sống, đông lạnh, khách hàng mua nhiều trái cây, dòng sản phẩm ăn lẩu như thịt heo, nấm, đậu.

Ngoài ra, để tiết kiệm hơn, người tiêu dùng cũng có xu hướng ưu tiên mua hàng vào những ngày mà các hệ thống siêu thị có khuyến mại, tích điểm. “Người dân thường đến đông vào 5 và 20 hàng tháng vì đó là ngày hội thành viên AEON tích điểm và ưu đãi giảm giá”, phía AEON nói.

Đơn vị này cũng chia sẻ rằng giá trị đơn hàng gần đây giảm bởi kinh tế khó khăn, khách mua sắm tiết kiệm hơn, chỉ ưu tiên mặt hàng nhu yếu phẩm, các sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Theo đó, các sản phẩm nội y, các mặt hàng mẹ và bé, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp vẫn bán được. Vì đây là những sản phẩm cần thiết, dù tiết kiệm, khách hàng vẫn cần mua cho nhu cầu trong cuộc sống.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bán lẻ tích cực mở rộng mạng lưới bất chấp sức mua hồi phục chậm

8 tháng đầu năm 2024, dù tốc độ phục hồi không quá nhanh, thị trường bán lẻ Việt vẫn khá sôi động với cuộc đua mở rộng mặt bằng của các đại gia trong và ngoài nước. Ngày cuối tuần, rất đông người dân TP.HCM đổ về AEON Tạ Quang Bửu (quận 8) - siêu thị vừa được đại gia bán lẻ Nhật Bản AEON khai trương hồi giữa tuần - để mua sắm và tận hưởng không khí thư...

Thị trường Tết: Sức mua nhích lên, siêu thị hứa tăng khuyến mãi

Nhu cầu mua sắm Tết đã tăng nhưng doanh số vẫn thấp hơn kỳ vọng, nên để tránh tồn hàng, nhiều siêu thị cho hay sẽ tăng mạnh khuyến mãi vào những ngày giáp Tết, đặc biệt cho nhóm hàng trứng, thịt, rau củ. Tuy nhiên, giá cả sẽ biến động tùy tình hình thị trường. Dân đã tăng mua sắm Sau ngày cúng ông Táo, vất vả đẩy xe hàng lách qua đám đông để đến với gian hàng bánh kẹo...

Hàng giả giống hàng thật đến 99% gia tăng cận Tết, người tiêu dùng cẩn trọng

"Ăn theo" nhu cầu mua sắm tết của người dân tăng cao, nhiều mặt hàng "nhái" các thương hiệu lớn, nổi tiếng được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. Sản phẩm giống đến 99%, khó phân biệt Lượn một vòng các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp những cửa hàng, shop mỹ phẩm, quần áo,…hay thậm chí là đồ gia dụng gắn mác các thương hiệu nổi tiếng...

Thị trường xe máy cận Tết: Đồng loạt giảm giá, sức mua vẫn yếu

Thị trường xe máy Việt Nam cận Tết đang chứng kiến một điều khác lạ là thay vì tăng giá như thường lệ, các đại lý đồng loạt giảm giá để kích cầu, nhưng sức mua giảm. Dự báo cho năm 2024, các chuyên gia cho rằng, với khó khăn chung của nền kinh tế, dự kiến doanh số bán xe máy có thể bằng hoặc tiếp tục giảm so với năm 2023. Doanh nghiệp tung chiêu để kích cầuTrước...

Chủ shop online than khó tìm đơn vị giao hàng cận Tết

Các shop online lo không kịp giao hàng đúng cao điểm Tết do nhiều bên vận chuyển hiện đã đóng tuyến, không nhận thêm đơn. "Shop còn 15 đơn đang ở kho của bên giao hàng trong trạng thái không rõ bao giờ có thể tới tay khách hàng", Thùy Linh, chủ một shop online bán đồ thời trang ở Hà Nội cho biết. Không riêng Linh, nhiều chủ shop online khác gần đây liên tục gặp khó khăn khi tìm...

Cùng tác giả

29 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024

Trong 68 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn mác hàng hóa, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất trao giải cho 29 tác phẩm. Cụ thể, 14 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích) nội dung thi câu chuyện sản phẩm; 3 tác phẩm đoạt giải nội dung...

Khó cảm nổi chị đẹp Trang Pháp

Trang Pháp nhồi nhét một loạt chất liệu âm nhạc trong sản phẩm mới nhất, song kết cục thành "nồi lẩu thập cẩm" vì mọi thứ không ăn nhập hài hòa. MV mới của Trang Pháp có sự tham gia của dàn ê-kíp hùng hậu. SlimV giữ vai trò music producer, kiểm soát tổng thể phần âm nhạc. Đạo diễn MV là Đinh Hà Uyên Thư. Từ phản hồi ban đầu của khán giả, MV Bê trap được nhận định...

Tour ẩm thực – sao sáng của du lịch Việt

Các chuyên gia đánh giá ẩm thực là lý do níu chân khách nước ngoài quay lại Việt Nam và là lợi thế cạnh tranh nổi bật của du lịch Việt trên trường quốc tế. "Ẩm thực là con đường ngắn nhất để tìm hiểu văn hóa một điểm đến", Harvey Koi, du khách Dubai nói. Harvey lần đầu đến Việt Nam năm 2017, ghé thăm TP HCM và bị chinh phục bởi sự đa dạng ẩm thực của thành phố....

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần vào hồi 21 giờ 09 phút ngày 23/12 năm 2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau một thời gian lâm bệnh. Theo tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Đại tướng Nguyễn Quyết, sinh năm 1922, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các...

Cùng chuyên mục

29 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024

Trong 68 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn mác hàng hóa, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất trao giải cho 29 tác phẩm. Cụ thể, 14 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích) nội dung thi câu chuyện sản phẩm; 3 tác phẩm đoạt giải nội dung...

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi gồm các nội dung quy định đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, cước chuyến đi trong các trường hợp: thông qua sử dụng đồng hồ tính tiền, thông qua sử dụng phần mềm tính tiền và trong trường...

Giá vàng ngày 23/12: Vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (23/12) giảm nhẹ xuống giao dịch ở mức 2.621 USD/ounce trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng trước thềm Lễ Giáng sinh. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn phục hồi sáng đầu tuần sau những phiên giảm liên tiếp tuần trước, giao dịch lần lượt ở mức 84,3 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tại thời điểm 11 giờ ngày 23/12, Công ty...

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

Hơn 200.000 đồng một kg mận hậu sớm trái vụ

Trái nhỏ bằng một nửa hàng chính vụ, vị chua, nhưng mận Hậu sớm trái vụ được săn đón dù giá đắt đỏ. Năm nay, mận Hậu trái vụ xuất hiện sớm hơn mọi năm. Tháng 12, các vườn mận tại Sơn La đã bắt đầu thu hoạch những lứa tỉa đầu tiên. Thông thường, mận trái vụ chỉ có từ tháng 2 của năm sau, nhưng nhờ kỹ thuật kích thích ra trái sớm, các thương lái và cửa...

Chợ mạng vào cao điểm Tết

Ngay sau Black Friday, các thương hiệu đã đồng loạt mở các chuyên mục dành riêng cho sản phẩm Tết trên sàn thương mại điện tử, "đua" tung khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn. Dù chưa tới Tết dương lịch, các sản phẩm Tết Nguyên đán như áo dài, yếm, các phụ kiện thời trang Tết đã "lên sóng" sôi động. Không khí mua sắm trên chợ mạng rộn ràng nhờ những ưu đãi sâu, miễn phí vận chuyển... Sắm Tết...

TP Hạ Long: Thu ngân sách từ phí, lệ phí đạt 4.425 tỷ đồng

Theo thông tin từ UBND TP Hạ Long, tính đến hết ngày 22/12, số thu phí, lệ phí và thu khác đã đạt 4.425 tỷ đồng (bằng 102% dự toán tỉnh và 100% kế hoạch của thành phố, bằng 161% so với cùng kỳ năm 2023). Năm 2024, tổng thu nội địa ngân sách tỉnh giao TP Hạ Long thu là 9.025 tỷ đồng, trong đó số thu từ thuế phí, lệ phí, thu khác là 4.338 tỷ đồng, số...

Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh trao thưởng “Hóa đơn trao tay – vận may bất ngờ”

Ngày 23/12, Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh, Công ty xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) tổ chức trao giải thưởng chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" cho khách hàng may mắn. Chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức từ ngày 22/9/2024 đến 30/11/2024 trên toàn quốc. Cơ cấu giải thưởng gồm: 62 giải Nhất; 186 giải Nhì;...

Tin nổi bật

Tin mới nhất