Powered by Techcity

Sức mua cận Tết tăng

Các doanh nghiệp cho biết sát Tết, sức mua tăng khoảng 10% so với năm trước, nhưng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, giá trị đơn hàng thấp.

Tranh thủ hai ngày cuối tuần, chị Bình, 37 tuổi, sống tại Hà Nội, rủ chồng đi sắm Tết. “Sát Tết, việc công ty lẫn việc nhà dồn ứ khiến tôi đến giờ này mới có thời gian mua sắm”, chị nói.

Ngoài ra, chị cũng muốn chắc chắn về khoản thưởng của cả hai để phân bố các khoản chi, tránh thiếu trước hụt sau. “Năm nay kinh tế khó khăn, khắp nơi toàn tin giảm, thậm chí cắt cả thưởng nên cứ có tiền trong tay mới tính toán được”, chị chia sẻ.

Thực tế, khảo sát tại các hệ thống bán lẻ ở Hà Nội, TP HCM trong hai ngày cuối tuần 3-4/2 cho thấy lượng khách mua sắm cho Tết Giáp Thìn tăng mạnh. Siêu thị Co.op Xtra (khu SC Vivo City, quận 7, TP HCM) dù hơn 21h, quầy thanh toán vẫn quá tải, khách hàng phải đợi hơn 20 phút mới đến lượt. Chủ yếu các gia đình ghé đây mua đồ phục vụ ngày Tết như thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát và bia.

Các siêu thị Lotte, Winmart, Big C, AEON của hai miền cũng ghi nhận tình trạng tấp nập mua sắm. Khu vực để xe, lối vào, quầy thanh toán luôn trong trạng thái quá tải.

Đại diện WinCommerce, đơn vị vận hành chuỗi siêu thị Winmart và chuỗi cửa hàng Winmart+, cho biết thời gian gần đây, lượng khách mua sắm tại các điểm bán vượt hẳn ngày thường. “Nhu cầu mua sắm được dự kiến tăng cao từ giờ đến sát Tết Nguyên đán”, người này nói.

Trước dấu hiệu sức mua tăng, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy – CEO Kingfoodmart (chuỗi hơn 50 siêu thị tại TP HCM) – nói đơn vị này đã chuẩn bị tổng giá trị nguồn hàng khoảng 300 tỷ đồng cho hai tháng đầu năm, tăng 150% so với ngày thường.

Phía Saigon Co.op và AEON đều ước lượng, sức mua đang tăng 10% so với năm ngoái. “Từ đầu tháng Chạp đã có dấu hiệu khởi sắc, sức mua tăng dần qua các tuần và tiếp tục tăng nhanh sau Rằm tháng Giêng”, đại diện AEON chia sẻ.

Chị Liên Nguyễn, Đại diện Đặc sản Thu Dương, đại lý đang phân phối khoảng 10 thương hiệu thực phẩm tại TP HCM, cũng cho biết người tiêu dùng năm nay sắm Tết muộn hơn thông lệ.

“Hàng năm, từ đầu tháng Chạp là khách bắt đầu mua sắm. Nhưng Tết này, 2-3 tuần trước mọi người vẫn chưa mạnh tay, chỉ mới sôi nổi khoảng chục ngày gần đây”, chị cho biết. Hiện các sản phẩm làm từ mật hoa dừa tại cửa hàng có sức mua tăng 30-40% so với ngày thường.

Nguyên nhân theo chị Liên là ban đầu đa số người dân muốn hạn chế chi tiêu sau một năm kinh tế có phần ảm đạm, nhưng càng cận Tết, họ cũng quyết định sắm sửa vì phong tục chuẩn bị Tết đã là truyền thống.

Dành cả buổi tối Chủ nhật mua sắm tại AEON Mall Hà Đông, chị Quỳnh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, nói đây là lần thứ 2 trong tháng chị đi sắm Tết. “Phải chờ đợi, chen chúc, nhưng cận Tết, các đợt khuyến mãi nhiều, sâu hơn. Đi mua sắm lúc này cũng có không khí nhộn nhịp”, chị kể. Chị cũng cho biết, bản thân phân bổ việc mua sắm ra làm nhiều lần, cả trực tiếp lẫn gián tiếp qua các nền tảng điện tử. “Mua sắm online thường được áp mã giảm giá nên tôi cũng tiết kiệm được thêm một khoản”, chị nói.

Thực tế, doanh nghiệp bán lẻ cho biết xu hướng sắm Tết trực tuyến có chiều hướng tích cực trong dịp này. Theo đại diện Saigon Co.op, hàng hóa online tăng trưởng tốt trên hai con số. Do đó, kết hợp với các hoạt động kích cầu, khuyến mại, hệ thống siêu thị này kỳ vọng sức mua có thể tăng 20-30% khi kết thúc đợt bán cao điểm.

Tuy sức mua có cải thiện, xu hướng mua sắm năm nay được nhìn nhận là tiết kiệm, chỉ tập trung vào hàng hóa thiết yếu, giá trị đơn hàng giảm mạnh so với các năm trước.

Giỏ hàng của chị Bình sau 3 tiếng miệt mài tại siêu thị chất đầy bánh mứt, kẹo, bún, miến, thịt, rau. Chị nói, đã cắt giảm bia, rượu và chỉ chọn mua bánh kẹo nội địa. “Tôi quyết định không biếu rượu trong giỏ quà mà bổ sung thêm một ít bánh mứt. Hàng nội địa nhưng nếu khéo chọn các loại đặc sản vẫn đảm bảo tiêu chí ngon, bổ rẻ”, chị nói. Theo chị, tiêu chí mua sắm bây giờ là “không bày vẽ, cắt giảm được gì tốt ví tiền thứ đấy”.

“Nếu các năm trước, giỏ quà, set tự chọn phổ biến ở mức giá 700.000-800.000 đồng thì giờ chỉ còn 400.000-600.000 đồng”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Central Retail cho biết.

Tương tự, ghi nhận của WinCommerce cũng cho thấy khách hàng hiện chuộng mua bánh kẹo, đồ uống, các sản phẩm vệ sinh nhà cửa – tức những hàng hóa liên quan trực tiếp, không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Đối với nhóm thực phẩm tươi sống, đông lạnh, khách hàng mua nhiều trái cây, dòng sản phẩm ăn lẩu như thịt heo, nấm, đậu.

Ngoài ra, để tiết kiệm hơn, người tiêu dùng cũng có xu hướng ưu tiên mua hàng vào những ngày mà các hệ thống siêu thị có khuyến mại, tích điểm. “Người dân thường đến đông vào 5 và 20 hàng tháng vì đó là ngày hội thành viên AEON tích điểm và ưu đãi giảm giá”, phía AEON nói.

Đơn vị này cũng chia sẻ rằng giá trị đơn hàng gần đây giảm bởi kinh tế khó khăn, khách mua sắm tiết kiệm hơn, chỉ ưu tiên mặt hàng nhu yếu phẩm, các sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Theo đó, các sản phẩm nội y, các mặt hàng mẹ và bé, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp vẫn bán được. Vì đây là những sản phẩm cần thiết, dù tiết kiệm, khách hàng vẫn cần mua cho nhu cầu trong cuộc sống.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bán lẻ tích cực mở rộng mạng lưới bất chấp sức mua hồi phục chậm

8 tháng đầu năm 2024, dù tốc độ phục hồi không quá nhanh, thị trường bán lẻ Việt vẫn khá sôi động với cuộc đua mở rộng mặt bằng của các đại gia trong và ngoài nước. Ngày cuối tuần, rất đông người dân TP.HCM đổ về AEON Tạ Quang Bửu (quận 8) - siêu thị vừa được đại gia bán lẻ Nhật Bản AEON khai trương hồi giữa tuần - để mua sắm và tận hưởng không khí thư...

Thị trường Tết: Sức mua nhích lên, siêu thị hứa tăng khuyến mãi

Nhu cầu mua sắm Tết đã tăng nhưng doanh số vẫn thấp hơn kỳ vọng, nên để tránh tồn hàng, nhiều siêu thị cho hay sẽ tăng mạnh khuyến mãi vào những ngày giáp Tết, đặc biệt cho nhóm hàng trứng, thịt, rau củ. Tuy nhiên, giá cả sẽ biến động tùy tình hình thị trường. Dân đã tăng mua sắm Sau ngày cúng ông Táo, vất vả đẩy xe hàng lách qua đám đông để đến với gian hàng bánh kẹo...

Hàng giả giống hàng thật đến 99% gia tăng cận Tết, người tiêu dùng cẩn trọng

"Ăn theo" nhu cầu mua sắm tết của người dân tăng cao, nhiều mặt hàng "nhái" các thương hiệu lớn, nổi tiếng được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. Sản phẩm giống đến 99%, khó phân biệt Lượn một vòng các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp những cửa hàng, shop mỹ phẩm, quần áo,…hay thậm chí là đồ gia dụng gắn mác các thương hiệu nổi tiếng...

Thị trường xe máy cận Tết: Đồng loạt giảm giá, sức mua vẫn yếu

Thị trường xe máy Việt Nam cận Tết đang chứng kiến một điều khác lạ là thay vì tăng giá như thường lệ, các đại lý đồng loạt giảm giá để kích cầu, nhưng sức mua giảm. Dự báo cho năm 2024, các chuyên gia cho rằng, với khó khăn chung của nền kinh tế, dự kiến doanh số bán xe máy có thể bằng hoặc tiếp tục giảm so với năm 2023. Doanh nghiệp tung chiêu để kích cầuTrước...

Chủ shop online than khó tìm đơn vị giao hàng cận Tết

Các shop online lo không kịp giao hàng đúng cao điểm Tết do nhiều bên vận chuyển hiện đã đóng tuyến, không nhận thêm đơn. "Shop còn 15 đơn đang ở kho của bên giao hàng trong trạng thái không rõ bao giờ có thể tới tay khách hàng", Thùy Linh, chủ một shop online bán đồ thời trang ở Hà Nội cho biết. Không riêng Linh, nhiều chủ shop online khác gần đây liên tục gặp khó khăn khi tìm...

Cùng tác giả

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII

Sáng 20/10, tại TP Hạ Long đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Dự và chỉ đạo tại Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương; Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam. Về phía...

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất