Sau tròn một năm thi công, hiện dự án cầu Lại Xuân nối Quảng Ninh – Hải Phòng đã triển khai được trên 60% tổng khối lượng các hạng mục. Với mục tiêu sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, hiện chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung tăng tốc, quyết tâm hoàn thành công trình trước tiến độ.
Để tiếp tục hiện thực hóa các mục tiêu, chương trình hợp tác giữa Quảng Ninh – Hải Phòng với tinh thần thống nhất đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng… tháng 2/2023 hai địa phương đã phối hợp quyết định khởi công cầu Lại Xuân nối TX Đông Triều (Quảng Ninh) với huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) qua sông Đá Bạch.
Công trình thiết kế cầu Lại Xuân dài 840m, rộng 12m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có tổng vốn đầu tư 544 tỷ đồng; hạng mục cải tạo, mở rộng đường nối 2 đầu cầu dài hơn 14km, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, điểm đầu tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Thiên Hương (huyện Thủy Nguyên), điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 trên địa bàn TX Đông Triều có tổng vốn 791 tỷ đồng.
Anh Đinh Đức Duy, đại diện tư vấn, giám sát công trường cho biết: Với mục tiêu sớm tăng cường kết nối, phát huy dư địa phát triển của 2 địa phương, ngay từ thời điểm khởi công, chủ đầu tư và các nhà thầu đã đặt mục tiêu thi công rút ngắn tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch, hoàn thành vào tháng 10/2024. Đến thời điểm này, các hạng mục cầu chính đều đảm bảo tiến độ, tuy nhiên hạng mục cầu và đường dẫn vẫn tiếp tục gặp khó khăn do vướng mắc mặt bằng thi công. Để dự án hoàn thành đồng bộ, rất mong chính quyền 2 địa phương quan tâm, tập trung chỉ đạo tháo gỡ để nhà thầu triển khai các hạng mục, bám sát kế hoạch tiến độ đã xây dựng.
Hiện tại hạng mục cầu chính gồm 3 trụ giữa sông (T7, T8, T9) với 4 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực thi công đúc hẫng cân bằng đã thi công xong phần thân trụ, trong đó trụ T8 giữa sông đã hoàn thành 15 khối đúc hẫng cân bằng cả hai phía; trụ T7 phía bờ Hải Phòng đang thi công khối đúc K0 đầu tiên và trụ T9 đang thi công sang khối đúc K2. Theo kế hoạch, cầu sẽ chính thức hợp long, thông xe kỹ thuật vào tháng 7/2024 để chuyển sang giai đoạn hoàn thiện. Đối với các hạng mục thi công cầu dẫn, bờ phía Hải Phòng đã thi công xong 3/6 trụ; bờ phía Quảng Ninh mới bắt đầu thi công cọc khoan nhồi trụ đầu tiên trong tổng số 5 trụ. Vị trí thi công các trụ còn lại, 2 mố đầu cầu và toàn bộ đường dẫn đầu cầu hiện đều chưa có mặt bằng để tổ chức thi công.
Để triển khai dự án, TP Hải Phòng cần phải thực hiện thu hồi khoảng 1,64ha, đến nay vẫn còn 0,98ha vướng mắc diện tích thuộc Trại giam Xuân Nguyên chưa được bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công. Tương tự tại bờ phía Quảng Ninh cần thực hiện thu hồi khoảng 2,2ha trên địa bàn xã Yên Đức, TX Đông Triều, liên quan đến 46 hộ dân, đến nay diện tích mặt bằng này vẫn chưa được bàn giao. Việc chậm trễ này đang ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Để phát huy hiệu quả cầu Lại Xuân, tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, Quảng Ninh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 333. Dự án đường có chiều dài 1,4km, nối cầu Lại Xuân với dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều và sẽ hoàn thành đồng bộ cùng cầu Lại Xuân trong năm 2024.
Như vậy khi hoàn thành, các dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và nhân dân 2 địa phương của Quảng Ninh – Hải Phòng; phát huy dư địa đất đai giữa 2 khu vực, mở rộng không gian phát triển mới, tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, cung ứng nguồn nhân lực của vùng.
Để đảm bảo tiến độ công trình sớm đưa vào khai thác, cùng với sự quyết tâm, cố gắng của chủ đầu tư và các nhà thầu, các địa phương liên quan cũng cần sớm vào cuộc, tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng, tạo điều kiện để nhà thầu tổ chức thi công đồng bộ. Cùng với cầu Bạch Đằng đã đưa vào sử dụng từ năm 2018, dự kiến trong tháng 5 này, cầu Bến Rừng cũng sẽ tiếp tục đưa vào khai thác, cuối năm 2024 cầu Lại Xuân hoàn thành sẽ có thêm một hành lang đường bộ mới kết nối Quảng Ninh – Hải Phòng. Điều này góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng và nội vùng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.