Với quyết tâm thi đua sản xuất, phấn đấu đạt những kết quả cao, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, ngay trong ngày đầu tiên của năm 2024, tại khắp các công trường, nhà máy, xí nghiệp… trên địa bàn tỉnh, khí thế lao động diễn ra sôi nổi và khẩn trương.
Kế hoạch lịch nghỉ Tết Dương lịch 2024 của các đơn vị ngành Than là đến hết ngày 1/1/2024, tuy nhiên để đảm bảo duy trì sản xuất an toàn, thuận lợi, trong kỳ nghỉ lễ, một số bộ phận tại mỏ như: Trực mạng, đo khí, thông gió, trạm bơm… vẫn duy trì trực sản xuất. Sự chủ động duy trì các khâu sản xuất ngay cả những dịp nghỉ lễ giúp TKV đảm bảo an toàn, hoàn thành tốt kế hoạch đề ra; tạo hậu phương vững chắc để đồng loạt các đơn vị sản xuất, sàng tuyển, chế biến tổ chức ra quân khai thác những tấn than đầu tiên của năm mới. Kết thúc năm 2023, TKV sản xuất được gần 37 triệu tấn than nguyên khai, than tiêu thụ trên 47,9 triệu tấn. Bước vào năm 2024, Tập đoàn phấn đấu sản xuất 37,6 triệu tấn than nguyên khai; than tiêu thụ 51 triệu tấn; than nhập khẩu 16 triệu tấn. Với khí thế đầu năm và sự chuẩn bị sẵn sàng đã tạo động lực thúc đẩy các đơn vị ngành Than hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Tại các công trường thi công các công trình, dự án, không khí lao động hăng say với quyết tâm hoàn thành sớm, đúng tiến độ. Ngay từ sáng ngày 1/1/2024, nhà thầu thi công Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 (huyện Vân Đồn) đã tập trung máy móc, huy động động nhân lực làm việc tại các điểm nút thi công của dự án.
Theo phê duyệt, Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 (huyện Vân Đồn) có điểm đầu đấu nối với tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng, điểm cuối nối với nút giao đường Sân bay Vân Đồn – Khu công viên phức hợp. Dự án có tổng chiều dài 9,5km, nền đường rộng từ 24-44m thiết kế 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn đường gom), dải phân cách giữa, hệ thống cây xanh cảnh quan, điện chiếu sáng và hạ tầng ATGT. Trên tuyến bố trí 2 cầu bằng bê tông cốt thép, trong đó cầu số 1 dài 90m, cầu số 2 dài 333,8m. Khi hoàn thành, tạo thành trục giao thông xuyên suốt KKT Vân Đồn, kết nối các phân khu chức năng, cảng tàu du lịch, cảng tàu tổng hợp và các khu đô thị, khu du lịch danh thắng, trục cao tốc dọc tỉnh từ cầu Bạch Đằng đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Công trình góp phần phát huy dư địa đất đai hai bên tuyến, tăng tính hấp dẫn thu hút nhà đầu tư vào địa bàn.
Theo đại diện nhà thầu là Công ty CP 484, hiện nay dự án đã nhận được 65% mặt bằng thi công. Đối với diện tích mặt bằng thi công, nhà thầu đã tập trung tối đa phương tiện, nhân lực hoàn thành các hạng mục. Đến nay, đã hoàn thành khoảng 60% tiến độ dự án. Trong năm nay, nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của dự án, phấn đấu đến cuối năm 2024 hoàn thành xây dựng và bàn giao dự án theo đúng tiến độ.
Tại công trường thi công Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng (TX Quảng Yên), vào 8 giờ sáng ngày đầu tiên của năm 2024, khí thế lao động đã rất sôi động. Hàng trăm công nhân tranh thủ ngày nghỉ lễ chạy đua với thời gian gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của dự án này. Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 2,2km, điểm đầu nối với cầu Bến Rừng, điểm cuối nối với nút giao tỉnh lộ 338, đoạn qua xã Sông Khoai (TX Quảng Yên). Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 6 làn xe, trong đó, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp cùng hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điệu chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo ATGT. Khởi công từ tháng 5/2023, công trình có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 360 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.
Anh Nguyễn Thanh Đại, Chỉ huy Trưởng công trường thi công nút giao Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng (TX Quảng Yên), Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Đức Huy Hà Nội, cho biết: Xác định đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng trong việc đáp ứng mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, kiến tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, vì vậy tranh thủ ngày, đêm và cả ngày nghỉ lễ, các nhà thầu thi công vẫn tăng ca duy trì sản xuất. Hiện các đơn vị thi công trên toàn tuyến đang phối hợp với nhau huy động tối đa nhân lực, máy móc tập trung đẩy nhanh tiến độ các hạng mục như thi công nền đường tuyến chính, nút giao, bốc xúc xử lý bùn, xây dựng cống hộp… Các vị trí mặt bằng sạch địa phương giao đến đâu sẽ tổ chức thi công đến đó. Tinh thần, khí thế làm việc ngày đầu năm mới trên công trường đang diễn ra rất khẩn trương, tất cả đều đặt quyết tâm phấn đấu hoàn thành phần việc, hạng mục trong thời gian sớm nhất.
Kinh tế cảng biển cũng là một trong những ngành trọng điểm của tỉnh đang trên đà phát triển. Ngay từ những ngày đầu năm 2024, hoạt động bốc xếp hàng hóa xuất, nhập khẩu đã diễn ra sôi động tại nhiều cảng bến trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn một năm thành công của hoạt động cảng biển. Tại Cảng Cái Lân, ngày 1/1/2024 đã tiếp nhận 2 tàu hàng chở nông sản, gồm: Tàu JY Ocean, quốc tịch LIBERIA, bốc xếp hơn 71 nghìn tấn hàng ngô hạt rời nhập khẩu; tàu Patricia V quốc tịch LIBERIA bốc xếp hơn 66 nghìn tấn hàng lúa mì nhập khẩu.
Riêng năm 2023, sản lượng hàng hóa được thực hiện tại cảng Cái Lân đạt khoảng 5,9 triệu tấn. Năm 2024, cảng Cái Lân dự kiến đạt sản lượng hơn 6 triệu tấn hàng rời cảng, doanh thu tăng trưởng từ 10-15% so với năm 2023.
Trong những ngày đầu năm mới 2024, khí thế thi đua lao động sản xuất tại các khai trường, công trường, cảng biển… đang diễn ra hết sức sôi nổi. Điều đó thể hiện quyết tâm cao từ phía doanh nghiệp, nhà đầu tư, công nhân, lao động và sự chủ động, tích cực cao của tỉnh trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra trong năm mới.