Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT, những tháng đầu năm 2024, Sở GTVT Quảng Ninh đã tích cực tiếp nhận, rà soát và giải quyết ý kiến cử tri tại các địa phương về những bất cập trong xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng, nhằm đảm bảo ATGT theo kiến nghị của cử tri.
Liên quan đến đoạn QL18A từ Trạm đăng kiểm giao thông đến thôn 11, xã Hải Đông (TP Móng Cái), cử tri TP Móng Cái kiến nghị: Hiện nay, đoạn đường đã xuống cấp, lòng đường xuất hiện nhiều sống lưng, ổ gà… đã xảy ra một số vụ tai nạn khi học sinh và người dân lưu thông tại khu vực này. Đề nghị tỉnh quan tâm rà soát tổng thể QL18A để đầu tư sửa chữa đảm bảo an toàn cho nhân dân.
Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri, Sở GTVT đã giao đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra và ghi nhận hiện trạng mặt đường trên QL18 đoạn từ Km277 đến Km278 xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe, chiều sâu vệt hằn lún 2,5-4cm, điểm sâu nhất 5,5cm tập trung phía bên phải tuyến (hướng Hải Hà – Móng Cái).
Tình trạng hư hỏng xuất hiện và có dấu hiệu phát triển nhanh trong thời gian từ giữa năm 2023 đến nay. Qua theo dõi đây là cung đường vận chuyển vật liệu từ mỏ đất (tại Km265+200, bên trái QL18) phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn TP Móng Cái. Trước tình hình đó, Sở GTVT đã giao đơn vị quản lý đường bộ thực hiện xong trong tháng 1/2024 với việc sửa chữa, bù phụ bằng vật liệu Cacboncor Astphalt tại các vị trí, vệt lún sâu trên mặt đường (Km277+300 đến Km277+335, PT; Km277+500 đến Km277+523) phục vụ giao thông êm thuận. Về lâu dài, để giải quyết triệt để hằn lún vệt bánh xe, hư hỏng mặt đường, Sở GTVT đã tổ chức rà soát hiện trường, khái toán kinh phí sửa chữa và cập nhật trong Kế hoạch bảo trì quốc lộ năm 2025 để báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận.
Tại TP Cẩm Phả, tháng 1/2024, cử tri xã Dương Huy có đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng rãnh dọc thoát nước tỉnh lộ 326 khu vực thôn Đồng Tiến.
Tiếp nhận ý kiến của cử tri xã Dương Huy, Sở GTVT đã có trả lời rõ ràng liên quan đến từng khu vực cụ thể. Riêng đoạn Km33+200 đã được Sở GTVT thực hiện đầu tư xây dựng hoàn thành hệ thống rãnh dọc đoạn Km33+140 đến Km33+243 trong năm 2023. Các đoạn còn lại được thống kê trong ý kiến của cử tri không nằm trong chủ trương đầu tư của tỉnh trong năm 2024, do đó căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 213/UBND-TKTH ngày 24/1/2024, giao lại UBND TP Cẩm Phả để nghiên cứu phương án triển khai thực hiện theo hướng đồng bộ với xây dựng nâng cấp thoát nước, vỉa hè đô thị.
Có thể thấy, sau khi tiếp nhận kiến nghị của cử tri các địa phương trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT đã kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan và chỉ đạo giải quyết, xử lý, khắc phục có hiệu quả những bất cập trong đầu tư, quản lý các công trình giao thông và bảo đảm trật tự ATGT. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về GTVT, tiếp nhận hiệu quả các kênh thông tin từ kiến nghị của cử tri phục vụ cho công tác quản lý ngành, từ đó góp phần thực hiện tốt hơn công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.