Powered by Techcity

Siết chặt kiểm soát hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội

Để kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn các hành vi kinh doanh hàng hóa trên mạng xã hội, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng. Qua đó, giúp bình ổn thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đội QLTT số 4 thu giữ sản phẩm trà không rõ nguồn gốc được kinh doanh trên mạng xã hội facebook tại TP Móng Cái, tháng 1/2024.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, với sự bùng nổ của công nghệ hiện nay, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh có bước phát triển nhanh. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích cũng xuất hiện những cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng đặc thù của hình thức mua bán online để kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ðặc biệt, có một số đối tượng bán hàng thông qua các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook, YouTube, TikTok… đã cố tình dùng nhiều “chiêu trò” để đánh bóng thương hiệu, sản phẩm hàng hóa, tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng. Khi có khách đặt hàng, các đối tượng yêu cầu họ để lại địa chỉ, số điện thoại, sau đó liên hệ tư vấn, chốt đơn hàng rồi sử dụng các dịch vụ vận tải, bưu chính để chuyển hàng, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý.

Trước tình trạng này, Cục QLTT tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động TMĐT; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, đội và cán bộ, nhân viên trong toàn lực lượng; chỉ đạo các phòng chuyên môn, Ðội QLTT bám sát, phối hợp với địa phương, đơn vị, triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường đấu tranh với các hành vi gian lận thương mại trong tình hình mới; tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT và của tỉnh về phòng chống gian lận thương mại; tăng cường thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT để người dân nắm, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, không bị rơi vào bẫy lừa đảo…

Lực lượng QLTT toàn tỉnh đã siết chặt kiểm soát hoạt động kinh doanh trên mạng, trên sàn TMĐT và đã phát hiện, xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Điển hình như ngày 13/5, qua rà soát hoạt động kinh doanh thực phẩm trên ứng dụng facebook và việc thực hiện công tác thẩm tra, xác minh, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh) đã tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh L.T. H (có địa chỉ tại phường Trần Phú, TP Móng Cái), đoàn kiểm tra phát hiện 424 sản phẩm thực phẩm nhập lậu gồm: 30 thùng củ cải muối (10kg/thùng), 340 lọ đậu phụ thối loại 340g/lọ và 54 can xì dầu loại 1,9 lít/can, xuất xứ Trung Quốc, nhập lậu trị giá 48,8 triệu đồng. Chủ hộ kinh doanh khai nhận mua gom số hàng hóa trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn, chứng từ, giấy tờ hợp pháp kèm theo về bán tại cửa hàng và đăng bán qua facebook. Đội QLTT số 1 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nhập lậu trên, tiếp tục xác minh và hoàn thiện hồ sơ trình Cục trưởng phạt tiền 30 triệu đồng và buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm. Đây cũng là cảnh báo, bài học cho những người kinh doanh các sản phẩm không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường qua các trang mạng xã hội.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc kinh doanh trên mạng xã hội facebook bị Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh) thu giữ tại TP Móng Cái, tháng 5/2024.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra 553 vụ, phát hiện xử lý 530 vụ/545 đối tượng/635 hành vi vi phạm, bằng 106% số vụ xử phạt so với cùng kỳ 2023; xử phạt trên 16,2 tỷ đồng, bằng 143,5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, có nhiều vụ được phát hiện, xử lý qua công tác thẩm tra, xác minh các tài khoản bán hàng trên môi trường mạng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng nhái.

Ông Nguyễn Ðình Hưng, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: Mặc dù đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nhưng việc kiểm soát hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT của các lực lượng chức năng hiện nay gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các đối tượng bán hàng không có cửa hàng cụ thể, mà đặt hàng, lấy hàng ở nhiều nơi, sau đó sử dụng dịch vụ đơn vị vận chuyển, chuyển phát, thu tiền hộ. Trên bao bì đơn hàng không thể hiện địa chỉ của người bán khiến cho lực lượng chức năng mất nhiều thời gian để theo dõi, xác định và thu thập chứng cứ, đấu tranh xử lý. Thời gian tới, lực lượng QLTT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng hóa trên không gian mạng; đẩy mạnh kiểm tra các website bán hàng, website cung cấp dịch vụ TMĐT có trụ sở trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền cho người dân, chủ cơ sở kinh doanh tuân thủ pháp luật về hoạt động TMĐT và rà soát, kiểm soát các trang bán hàng trên Facebook, Zalo, TikTok, Telegram,… Đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng triển khai biện pháp nghiệp vụ hữu hiệu để theo dõi đơn vị vận chuyển, tài khoản xã hội có số lượng người theo dõi lớn, các doanh nghiệp có hoạt động TMĐT, góp phần bình ổn thị trường và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sản xuất, người tiêu dùng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Kích cầu sản xuất, tiêu dùng cuối năm

Cuối năm là giai đoạn “vàng” để thúc đẩy tiêu dùng, kích cầu mua sắm. Hiện nhiều hoạt động khuyến mại, kích cầu tiêu dùng được các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, bình ổn giá cả, ổn định thị trường cuối năm và kích cầu tiêu dùng. Để chuẩn bị cho mùa tiêu dùng cuối năm, đại diện các siêu thị, cửa hàng kinh doanh...

Trấn Thành: ‘Tôi không độc chiếm thị trường phim Tết’

Trấn Thành cho biết không cố chiếm lĩnh thị trường rạp Tết Ất Tỵ khi trong ba phim Việt phát hành dịp này, có đến hai dự án của anh. Đạo diễn xuất hiện trong buổi ra mắt Yêu nhầm bạn thân (Kaity Nguyễn, Ngọc Vàng, Thanh Sơn đóng) với vai trò đồng sản xuất, chiều 16/12 tại TP HCM. Dự án là phim thứ hai của anh Tết năm nay, bên cạnh Bộ tứ báo thủ - Trấn Thành...

Đội QLTT số 8: Siết chặt quản lý thị trường dịp cuối năm

Những tháng cuối năm, dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại... có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8 (Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ) đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc trên địa bàn quản lý nhằm bảo vệ quyền lợi...

Bộ Công Thương xóa bỏ Tổng cục Quản lý thị trường

Bộ Công Thương thống nhất kết thúc mô hình Tổng cục Quản lý thị trường và nghiên cứu sắp xếp đơn vị này theo mô hình mới. Nội dung nêu tại công văn hỏa tốc của Bộ Công Thương về Kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương liên quan tới sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.Theo đó, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương thống nhất chủ trương sẽ kết thúc mô hình tổng cục trực thuộc...

Sẵn sàng nguồn hàng phục vụ thị trường Tết

Còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Hiện nay các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn Quảng Ninh đã “nước rút” bước vào guồng sản xuất hàng Tết để phục vụ nhu cầu tiêu dùng lớn dịp cuối năm này. Đặc biệt, năm nay sẽ có nhiều sản phẩm mới được các doanh nghiệp đưa ra thị trường với mẫu mã đa dạng, hình thức phong phú, chất lượng, đáp...

Cùng tác giả

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới" - Đây là khẳng định của Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tại TP Hạ Long vào chiều 24/12.    Trong những ngày gần đây, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

‘Tái sinh’ của ca sĩ Tùng Dương lọt nhiều bảng xếp hạng, xuất hiện loạt cover

Tùng Dương cho phép nhiều ca sĩ cover lại ca khúc Tái sinh với mong muốn tạo ra giá trị và sự tươi mới cho tác phẩm. Thời gian qua, ca khúc Tái sinh của nam ca sĩ Tùng Dương đã gây "bão" trên mạng xã hội, được đông đảo khán giả yêu thích. Ca khúc này là sáng tác của Tăng Duy Tân, được Tùng Dương phát hành trong album Multiverse - Vũ trụ âm nhạc. Với giai điệu sâu...

Cùng chuyên mục

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Thúc đẩy phát triển thương mại bền vững ngành gỗ Việt Nam – Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gỗ chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam (tương đương 2 tỷ USD trong năm 2023). Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu bao gồm dăm gỗ, gỗ ván và veneer, với vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gỗ lớn thứ hai Theo số liệu từ Cục Xuất...

Khởi động thi công đường tỉnh 327

Ngày 24/12, tại TP Đông Triều, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã khởi động, ra quân thi công xây dựng đường tỉnh 327 nối nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TP Đông Triều. Đây là công trình do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, nhằm tiếp tục tạo đà phát triển mới cho thành phố trẻ Đông Triều, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại,...

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương. Xuất nhập khẩu xuất sắc về đích Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt kỷ lục mới với con số ước tính 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân...

Xuất khẩu thủy sản tiến tới mục tiêu 11 tỉ USD

Năm 2024 là lần thứ hai xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD, trong đó con tôm mang về 4 tỉ USD, cá tra 2 tỉ USD, cá ngừ 1 tỉ USD. Năm 2025, ngành thủy sản đang hướng tới mục tiêu đạt 11 tỉ USD. Tại lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức tối 23-12, Thứ trưởng Bộ Nông...

29 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024

Trong 68 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn mác hàng hóa, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất trao giải cho 29 tác phẩm. Cụ thể, 14 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích) nội dung thi câu chuyện sản phẩm; 3 tác phẩm đoạt giải nội dung...

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Tin nổi bật

Tin mới nhất