Sáng tạo với bản sắc khác biệt, năng động trong lối đi riêng, đó là điều kiện quyết định sự tồn tại của nghệ sĩ trẻ hiện nay.
Sau thành công vang dội với bản nhạc “Một vòng Việt Nam”, ca sĩ Tùng Dương trở thành từ khóa được tìm kiếm trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
Yếu tố tiên phong
Trong không khí cả nước hướng về Điện Biên, nhiều bạn trẻ đã chia sẻ trên TikTok phần diễu binh, chèn thêm âm nhạc hào hùng bài hát “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ” (nhạc sĩ Triều Dâng) và “Khát vọng tuổi trẻ” (Vũ Hoàng) do ca sĩ Tùng Dương thể hiện.
Ca sĩ Tùng Dương bày tỏ vui mừng vì bài hát “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ” do anh thể hiện được chèn vào phần diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lan tỏa khắp các nền tảng. Tùng Dương cho biết thế hệ gen Z ngày nay lạ lẫm với những bài hát đó, vì thế thông qua bản thu của mình, nam ca sĩ mong muốn lan tỏa tới thế hệ trẻ. Anh không ngờ đi tới đâu khán giả cũng yêu cầu hát, kể cả các cháu nhỏ. “Tôi bất ngờ vì bản thu “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ” sau nhiều năm được các bạn remix, hợp với tinh thần TikTok để làm nhạc nền cho màn diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” – Tùng Dương bày tỏ.
Việc ca khúc do Tùng Dương thể hiện dễ dàng được khán giả đón nhận vì giọng hát “trên cả tuyệt vời” của anh. Nhưng nếu Tùng Dương không có những mới lạ trong cách thể hiện thì ca khúc cũng không dễ dàng tiếp cận lớp khán giả trẻ hiện tại. Hiếm có giọng ca dám cover lại những bài hát kinh điển, lại về chủ đề quê hương, đất nước như Tùng Dương. Chưa kể, những ca khúc này thường được dàn dựng hoành tráng với dàn hợp ca. Nhưng với phần thể hiện độc lập như Tùng Dương, khán giả, đặc biệt là những người trẻ, lại có những cảm nhận khác, cảm xúc mới với ca khúc kinh điển này.
Mới đây, nghệ sĩ Ngô Hồng Quang gây ấn tượng với album “Rạng đông” (vừa ra mắt). “Rạng đông” là album ghi lại những cảm xúc đặc biệt của anh sau nhiều lần đi điền dã tới những vùng đất mới. Anh nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu, ghi nhận từng câu chuyện, tiếng đàn, khúc ru, tâm tình, suy nghĩ của những con người sống giản dị trong những ngôi nhà nhỏ, ở những bản làng xa xôi, để lưu giữ nét đẹp văn hóa, sự độc đáo của âm nhạc truyền thống, để tìm kiếm cách thức thể hiện những âm thanh dân tộc bằng cảm xúc âm nhạc của chính mình.
Điểm thú vị là album “Rạng đông” được nghệ sĩ Ngô Hồng Quang hoàn thiện với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ Ấn Độ, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản và Việt Nam. Đây là album đầu tiên chỉ biểu đạt những khoảnh khắc văn hóa âm nhạc bản địa xuyên suốt từ Đông Bắc qua Tây Bắc và kéo dài tới duyên hải Nam Trung Bộ, đưa khán thính giả đến với vẻ đẹp văn hóa dân tộc các vùng miền, đặc biệt ở vùng cao, thông qua ngôn ngữ âm nhạc đương đại đầy màu sắc và sáng tạo.
Album không sử dụng âm thanh điện tử mà được các nghệ sĩ trình diễn mộc với các loại nhạc cụ: đàn tính, tiêu, đàn tranh, bộ gõ, đàn nhị, sáo trúc, guitar bass, tam thập lục, đàn tranh Nhật Bản (Koto), bộ gõ Ấn Độ, sáo H”Mông, beatbox, đàn môi… để thể hiện các tác phẩm: “Tiếng lượn nhắn người phương xa” (dân ca Tày), “Rạng đông”, “Giấc mơ trên lưng” (dân ca H’Mông), “Phận cái duyên” (dân ca H’Mông), “Sli Sình Làng” (Trở về, dân ca Nùng), “Tiễn bạn” (dân ca H’Mông)… Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang mong muốn phổ biến album âm nhạc dân tộc miền núi đến với đông đảo công chúng yêu nhạc trong nước và khán giả quốc tế.
Khán giả từng mê mẩn những bản tình ca của nhạc sĩ Thanh Tùng được kể theo lối nhẹ nhàng, sẽ bất ngờ với sự mới lạ bằng cách “jazz hóa” nhạc Thanh Tùng của Quỳnh Anh – á quân Sao Mai 2019 dòng nhạc dân gian. Album gồm 8 bài hát từng thành công với nhiều giọng hát gạo cội trước đó như “Trái tim hoang vu”, “Em và tôi”, “Hoa cúc vàng”, “Cơn bão nghiêng đêm”… trở nên đặc biệt hơn với những bản phối đậm tính jazz.
Tự làm nhạc cho chính mình
Ca sĩ Phúc Anh đã khiến khán giả Việt Nam thích thú khi ra mắt với dòng nhạc cinematic đậm chất điện ảnh, kết hợp nhiều thể loại nhạc như nhạc điện tử, nhạc dân gian… Lựa chọn một phong cách mạo hiểm là cinematic, đòi hỏi khả năng xử lý cảm xúc phù hợp với từng ca khúc, phần nhìn phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư đúng mức. Sự pha trộn tổng hòa giữa nhiều thể loại khác nhau như ballad, pop, jazz, rock, cổ điển kết hợp đương đại… tạo cho phong cách âm nhạc này tính gợi hình cao, mỗi tác phẩm đều liên tưởng đến những thước phim điện ảnh thông qua sự khắc họa tài tình của âm nhạc.
Trong vài tuần qua, một loạt nghệ sĩ trẻ đã đánh dấu sự trở lại với thị trường âm nhạc bằng những sản phẩm mới, mang dấu ấn cá nhân. Sự góp mặt của những sản phẩm này mang tới nhiều giai điệu đa dạng thú vị như Teenpop – R&B, rap – ballad… cho khán giả yêu nhạc. Các nghệ sĩ trẻ cũng thử sức với nhiều vai trò khác nhau: ca sĩ thử sức vai trò nhà sản xuất âm nhạc hay các nhạc sĩ, nhà sản xuất thử sức với vai trò ca sĩ như Minh Min hay Khắc Hưng trong những ca khúc gần đây.
Nhà sản xuất Việt Nữ nói: “Thời nay, một nghệ sĩ bắt buộc phải đa năng. Nếu trước đây, một giọng ca kiêm người sáng tác (singer – songwriter) là điểm cộng nổi bật thì nay đây chỉ là điều kiện cần để ca sĩ có thể tồn tại”.
Thế hệ giọng ca gen Z hiện nay đều tự làm nhạc cho chính mình. Đó không phải là điểm nhấn nổi bật nữa mà chỉ đơn giản là mỗi người buộc phải giỏi nếu muốn hoạt động trong thị trường âm nhạc đầy khắc nghiệt.