Powered by Techcity

Quảng bá du lịch qua các giải marathon

Mấy năm gần đây, Quảng Ninh được nhiều đơn vị tổ chức sự kiện thể thao chọn là nơi tổ chức các giải chạy marathon uy tín. Mỗi giải đều thu hút hàng ngàn vận động viên trong nước và quốc tế tham gia, qua đó đã lan tỏa đến với hàng triệu người, góp phần quảng bá du lịch Quảng NInh.

Chạy marathon là môn thể thao đang được nhiều người ưa chuộng và Quảng Ninh liên tục là điểm uy tín để các đơn vị tổ chức sự kiện chọn lựa. Đầu tiên có thể kể đến là giải chạy Marathon Vnexpress Amazing Hạ Long lấy cung đường chạy dọc bao biển Hạ Long sang khu du lịch Bãi Cháy. Từ vài nghìn lượt runner (người chạy), con số này đã đạt trên 11.000 lượt  ở mùa 2023.

faf
Các VĐV chinh phục đường chạy đẹp ven bờ vịnh Hạ Long ở Giải Marathon quốc tế Di sản Hạ Long 2023.

Tiếp đến là Giải chạy Marathon Quốc tế Di sản lấy tuyến đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả qua Di sản Vịnh Hạ Long – Bái Tử Long. Từ chỉ 4-500 lượt runner, năm 2023 đã có trên 9.100 lượt runner tham gia. Giải chạy đã liên tục tổ chức, tới nay đã là mùa thứ 8.

Điểm chung là, các giải đấu lớn này ngoài việc thu hút lượng runner lớn, giải liên tục được thiết kế, đổi mới đường chạy qua cung đường bao biển kề Di sản Vịnh Hạ Long và các thắng cảnh đẹp nhất Hạ Long. Vì thế giải thu hút cả vạn runner, trong đó có nhiều VĐV nổi tiếng, VĐV  giành huy chương SEA Games, nhiều VĐV nước ngoài.

Đánh giá về các giải chạy này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hoá -Thể thao cho biết: Ngoài chuyên môn, rèn luyện sức khoẻ, các giải chạy Marathon có một ý nghĩa vô cùng lớn trong quảng bá du lịch, thắng cảnh của tỉnh. Đáng chú ý các giải chạy ngày càng được tổ chức tốt, chú trọng khai thác, định vị thương hiệu và chuyên nghiệp hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các giải chạy là một cách thức quảng bá du lịch vô cùng hiệu quả qua thể thao. Trong nhiều năm trở lại đây, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã có một hoặc nhiều giải chạy marathon gắn liền với thủ đô hay những thành phố lớn của mình. Theo tính toán, tổ chức giải chạy marathon không chỉ đơn thuần để thu hút hàng nghìn vận động viên đến chạy, mà còn là dịp để thành phố đó quảng bá và phát triển du lịch mạnh mẽ, thu về lợi nhuận khổng lồ cho nhiều lĩnh vực. Theo thống kê, trung bình, một người đi chạy có xu hướng mang theo khoảng 2,7 người nhà và chi tiêu khá nhiều.

Với đa tác dụng, hiệu quả vậy, ngày càng có nhiều giải chạy được tổ chức, nhằm thu hút runner các vùng miền và góp phần quảng bá, phát triển du lịch. Theo thống kê, hiện nay, Hạ Long, Quảng Ninh là điểm đến của khoảng 10 giải chạy đặc sắc và các giải chạy địa phương.

faf
Công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, đường chạy đẹp sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp cho VĐV, du khách.

Tại các giải, để tham gia, các VĐV phải đặt vé với Ban Tổ chức, giá dao động từ vài trăm đến cả triệu đồng/người. Các runner thường không quản ngại khoảng cách, lựa chọn những địa điểm đẹp để vừa du lịch, vừa thi đấu, đặc biệt, đa số các runner là những người có mức chi tiêu khá trở lên. Ngoài những lợi ích kinh tế mà giải chạy mang lại, hàng nghìn VĐV sẽ là những đại sứ du lịch lan tỏa hình ảnh, đất và người của các tỉnh, thành tới bạn bè, người thân của họ.

Từ hiệu ứng này, ngày càng có nhiều giải chạy được tổ chức, như: Giải chạy tiếp sức hưởng ứng ngày ASEAN tháng 10/2023 vừa qua. Không chỉ vậy, từ xu hướng này, các địa phương liên tục tổ chức các giải chạy qua các thắng cảnh, không gian du lịch đẹp nhất của địa phương mình. Có thể kể tới là Giải chạy Marathon Cô Tô: Dấu ấn biển xanh chạy qua bãi biển Hồng Vàn, đường Tình Yêu, ngọn hải đăng. Giải chạy TP Uông Bí chinh phục cảnh đẹp núi Bình Hương, đỉnh Phượng Hoàng nổi tiếng.

Gần đây có giải chạy ở Bình Liêu với cung đường chinh phục đồi núi, qua các thắng cảnh có ruộng bậc thang rộng và đẹp nhất Bình Liêu; Giải chạy Amata running – Con đường Di sản Bạch Đằng lần đầu được tổ chức, qua Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng và các thắng cảnh di tích ở Quảng Yên. Đặc sắc nhất có thể nói tới giải chạy xuyên biên giới Việt – Trung qua cửa khẩu Bắc Luân, kết nối đường chạy 2 thành phố Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc).

fa
VĐV chính là những đại sứ quảng bá cho giải đấu, thúc đẩy du lịch.

Qua các giải chạy, dễ thấy các sự kiện này đã và đang tạo nên thương hiệu đồng thời dần vượt qua khuôn khổ một hoạt động thể thao đơn thuần để trở thành sự kiện văn hoá, hoạt động du lịch ấn tượng, thu hút đông đảo VĐV, người hâm mộ trong và ngoài nước. 

Theo lãnh đạo Sở Văn hoá – Thể thao, với hiệu ứng tốt, thời gian tới, sẽ tiếp tục quảng bá, giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh đất nước, con người Quảng Ninh qua các sự kiện thể thao với quy mô rộng khắp, hứa hẹn tạo ra hiệu ứng lan truyền, góp phần quảng bá, thúc đẩy du lịch.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nỗ lực để thương hiệu nông sản vươn xa

Các sản phẩm nông nghiệp của Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng. Hành trình đưa thương hiệu của nông sản vươn xa đang ghi nhận sự chủ động của các hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, HTX và sự vào cuộc tích cực với vai trò đồng hành của các cơ quan, sở, ngành. Tham gia mô hình trồng chè VietGAP được gần 3 năm, gia đình...

Di sản Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà được quảng bá trên kênh truyền hình CNN

Đoạn phim quảng bá với những hình ảnh ấn tượng về di sản thế giới Vịnh Hạ Long-quần đảo Cát Bà được phát sóng trên kênh truyền hình CNN khu vực châu Á trong nhiều chương trình khác nhau. Những hình ảnh về Di sản thế giới Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà đã chính thức được phát sóng trên kênh truyền hình CNN nổi tiếng của Mỹ thông qua đoạn phim có thời lượng 30 giây. Qua đó, vô...

Giá trị thắng cảnh trên đảo Ngọc Vừng

Ngọc Vừng (Vân Đồn) từ xưa đã được coi là đảo đẹp, cảnh quan hoang sơ và có vai trò địa lý cực kỳ quan trọng. Trải qua các triều đại Lý, Trần, Lê cho đến thời Mạc, Nguyễn, đảo Ngọc Vừng luôn được xác định là nơi án ngữ quan trọng vùng biển đảo biên giới phía Bắc Tổ quốc. Đảo Ngọc Vừng không chỉ có nhiều thắng cảnh, địa danh đẹp mà còn ẩn chứa giá trị về...

Mở rộng không gian du lịch Cẩm Phả 

Xây dựng sản phẩm mới, cơ cấu, quy hoạch, thúc đẩy dự án du lịch động lực, mở rộng không gian du lịch là cách mà du lịch Cẩm Phả đang làm để khuyến khích và phát triển du lịch dịp thấp điểm cuối năm cũng như dài hạn. “Để hỗ trợ đắc lực các đơn vị, doanh nghiệp du lịch dịp cuối năm cũng như thời gian tới, chúng tôi quan tâm các giải pháp cụ thể, thúc đẩy...

Tháng 9: 16 sự kiện quảng bá du lịch Quảng Ninh

7 tháng năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đón gần 13 triệu lượt khách du lịch, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có trên 2,2 triệu lượt khách quốc tế, tương đương với lượng khách quốc tế của cả năm 2023. Du lịch Quảng Ninh đang trở lại thời điểm hoàng kim trước khi có đại dịch Covid-19. Dựa vào tiềm năng, lợi thế về du lịch và trên cơ sở tốc độ tăng trưởng mạnh...

Cùng tác giả

29 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024

Trong 68 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn mác hàng hóa, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất trao giải cho 29 tác phẩm. Cụ thể, 14 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích) nội dung thi câu chuyện sản phẩm; 3 tác phẩm đoạt giải nội dung...

Khó cảm nổi chị đẹp Trang Pháp

Trang Pháp nhồi nhét một loạt chất liệu âm nhạc trong sản phẩm mới nhất, song kết cục thành "nồi lẩu thập cẩm" vì mọi thứ không ăn nhập hài hòa. MV mới của Trang Pháp có sự tham gia của dàn ê-kíp hùng hậu. SlimV giữ vai trò music producer, kiểm soát tổng thể phần âm nhạc. Đạo diễn MV là Đinh Hà Uyên Thư. Từ phản hồi ban đầu của khán giả, MV Bê trap được nhận định...

Tour ẩm thực – sao sáng của du lịch Việt

Các chuyên gia đánh giá ẩm thực là lý do níu chân khách nước ngoài quay lại Việt Nam và là lợi thế cạnh tranh nổi bật của du lịch Việt trên trường quốc tế. "Ẩm thực là con đường ngắn nhất để tìm hiểu văn hóa một điểm đến", Harvey Koi, du khách Dubai nói. Harvey lần đầu đến Việt Nam năm 2017, ghé thăm TP HCM và bị chinh phục bởi sự đa dạng ẩm thực của thành phố....

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần vào hồi 21 giờ 09 phút ngày 23/12 năm 2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau một thời gian lâm bệnh. Theo tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Đại tướng Nguyễn Quyết, sinh năm 1922, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các...

Cùng chuyên mục

UNESCO cử đoàn đánh giá tác động môi trường ở vịnh Hạ Long

UNESCO sẽ cử chuyên gia đến vịnh Hạ Long để đánh giá rủi ro trong việc bảo tồn, trước lo ngại các dự án phát triển có thể đe dọa khu vực di sản, theo Reuters. Trung tâm Di sản Thế giới (WHC) thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) cho biết có những lo ngại rằng "nhiều dự án phát triển các khu du lịch mới và khu đô thị dọc theo bờ...

Tour ẩm thực – sao sáng của du lịch Việt

Các chuyên gia đánh giá ẩm thực là lý do níu chân khách nước ngoài quay lại Việt Nam và là lợi thế cạnh tranh nổi bật của du lịch Việt trên trường quốc tế. "Ẩm thực là con đường ngắn nhất để tìm hiểu văn hóa một điểm đến", Harvey Koi, du khách Dubai nói. Harvey lần đầu đến Việt Nam năm 2017, ghé thăm TP HCM và bị chinh phục bởi sự đa dạng ẩm thực của thành phố....

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất