Powered by Techcity

Quan tâm phát triển du lịch cộng đồng

Thời gian qua các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực chung tay, tạo dựng môi trường xanh, phát triển mô hình du lịch sinh thái cộng đồng tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, theo ý kiến kiến nghị của nhiều cử tri, phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa có nhiều chuyển biến để nâng cao chất lượng đời sống nhân dân gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa.

Ngành du lịch Quảng Ninh đã phát huy tối đa tiềm năng sẵn có về tự nhiên, văn hoá và con người để tạo ra sản phẩm du lịch xanh, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá dân tộc, cũng như quản lý, khai thác bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học.

Nhân viên Homestay Khe Mai Farm (Vân Đồn) chuẩn bị đón khách du lịch.

Trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình du lịch nông nghiệp, DLCĐ, sinh thái ở các địa phương như: DLCĐ làng quê Yên Đức (TX Đông Triều); mô hình du lịch sinh thái cộng đồng đảo Quan Lạn (huyện Vân Đồn); mô hình DLCĐ xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí), mô hình HTX chèo đò đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long, DLCĐ trải nghiệm Kỳ Thượng Am Váp Farm (TP Hạ Long); các mô hình du lịch homestay trải nghiệm văn hóa đồng bào dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ như: Homestay A Dào, homestay Hoàng Sằn (Bình Liêu)… Với những mô hình DLCĐ, sinh thái đi vào hoạt động thời gian qua đã góp phần phát huy và bảo tồn các giá trị văn hoá tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần giảm nghèo bền vững.

Là huyện miền núi, biên giới, Bình Liêu được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu đặc trưng ôn hoà, mát mẻ, đặc biệt là những rừng hồi, quế, sở xanh ngút tầm mắt, những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín thu hút du khách đến trải nghiệm… Nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú ngày càng tăng của du khách, hiện nay huyện Bình Liêu đang khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển các cơ sở lưu trú. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có khách sạn và hàng chục homestay với trên 300 buồng, phòng, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho hơn 1.000 du khách.

Du khách nước ngoài cùng tham gia dựng nhà đất nện truyền thống ở Đồng Văn để hiểu hơn về cuộc sống, văn hóa bản địa của bà con dân tộc Bình Liêu.
Ảnh: Tạ Quân

Tại huyện Vân Đồn, thấy được tiềm năng phát triển du lịch trải nghiệm sẽ mang lại giá trị đặc biệt, hình thành nên các tour du lịch từ đất liền ra các xã đảo của huyện, thực hiện chương trình “Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại khu vực Vịnh Hạ Long” giai đoạn 2 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, Sở Du lịch và các đơn vị liên quan đã xây dựng 2 tour du lịch sinh thái cộng đồng tại xã Quan Lạn. Đó là tour “Khám phá lịch sử, văn hóa hào hùng đảo Quan Lạn” với các điểm đến, như: Đình Quan Lạn, chùa Linh Quang, nghè thờ Trần Khánh Dư và tour trải nghiệm “Một ngày làm ngư dân trên đảo” với các hoạt động đánh bắt cá cùng ngư dân, cùng thưởng thức các đặc sản của địa phương được du khách đánh giá cao.

Phát triển DLCĐ là một nhiệm vụ lâu dài với mục tiêu tạo dựng sinh kế cho người dân, đặc biệt là vùng đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số. Mặc dù có nhiều lợi thế nhưng thực tế DLCĐ trên địa bàn tỉnh chưa phát huy hết tiềm năng. Đây cũng là nội dung mà nhiều cử tri quan tâm. Đơn cử như, thời điểm này tại Quan Lạn sau khi JICA đi thì số lượng du khách trải nghiệm sản phẩm vẫn còn rất khiêm tốn. Còn Bình Liêu thì rất đông khách muốn đến trải nghiệm DLCĐ nhưng vấn đề là dịch vụ còn nhỏ lẻ. Hay như Kỳ Thượng cũng đưa những ngôi nhà người Dao vào khai thác nhưng thực sự chưa phải là điểm nhấn…

Theo đánh giá của Sở Du lịch quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn, chủ yếu là do sức ép của phát triển kinh tế nên việc giữ gìn các bản sắc truyền thống về kiến trúc, trang phục, văn hóa, tập quán sinh hoạt của bà con đã có nhiều thay đổi, không có các vùng, các làng, bản với quy mô lớn, bản sắc riêng hấp dẫn DLCĐ. Bên cạnh đó, hiện còn thiếu cơ chế và quy hoạch phát triển DLCĐ một cách bền vững, đảm bảo phát huy bảo tồn giá trị văn hóa. Các sản phẩm du lịch trải nghiệm, cảnh quan văn hóa được xây dựng tại mỗi điểm đến, địa phương còn trùng lặp…

Để phát triển DLCĐ bền vững, thời gian tới rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của ngành trong việc tổ chức thực hiện, sự quyết tâm của các địa phương và người dân tích cực tham gia chung tay xây dựng góp phần phát triển kinh tế – xã hội.



Nguồn

Cùng chủ đề

Chương trình thử nghiệm sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch cộng đồng

Ngày 8/12, tại Bảo tàng Quảng Ninh (TP Hạ Long), Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh tổ chức chương trình giới thiệu nghệ thuật hát xẩm. Đây đồng thời là hoạt động thử nghiệm sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch cộng đồng, hưởng ứng Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể...

Ra mắt CLB Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Dao Thanh Phán

Ngày 30/11, xã Đồng Văn tổ chức lễ ra mắt các Câu lạc bộ (CLB) Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Dao Thanh Phán tại 3 thôn là Khe Mọi, Khe Tiền và Sông Moóc. Đây là mô hình CLB Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc thiểu số đầu tiên được thành lập tại huyện Bình Liêu. 3 CLB có tổng số 60 thành viên, được thành lập nhằm mục đích xóa bỏ các hủ...

Khi người trẻ chọn văn hóa truyền thống

Bằng tình yêu và nhiệt huyết với văn hóa, với sức trẻ, sự sáng tạo và tinh thần dám nghĩ dám làm, những doanh nhân trẻ làm du lịch cộng đồng tại Quảng Ninh như Nguyễn Trung Kiên và Lê Minh Thứ đang góp phần tích cực vào việc xây dựng du lịch Quảng Ninh vừa hội nhập vừa bản sắc. Với họ, văn hóa truyền thống chính là lựa chọn cho sự khác biệt và bền vững. Trở lại...

Du lịch Quảng Ninh: Cần những cú hích như thế

Ngày 20/11, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh tổ chức chương trình công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình được triển khai nhằm tạo động lực phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh sau những ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đồng thời tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm...

Hang Kia, Pà Cò – điểm đến đặc trưng văn hóa dân tộc Mông

Hang Kia và Pà Cò là hai xã vùng cao của huyện Mai Châu (Hòa Bình) nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò, nơi có đến hơn 90% là người dân tộc Mông. Với cảnh quan nguyên sơ, núi đồi hùng vĩ cùng những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc riêng có, nhiều đời nay, đồng bào Mông ý thức được việc gìn giữ, đồng thời phát huy được tiềm năng, lợi thế,...

Cùng tác giả

Giá vàng ngày 23/12: Vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (23/12) giảm nhẹ xuống giao dịch ở mức 2.621 USD/ounce trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng trước thềm Lễ Giáng sinh. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn phục hồi sáng đầu tuần sau những phiên giảm liên tiếp tuần trước, giao dịch lần lượt ở mức 84,3 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tại thời điểm 11 giờ ngày 23/12, Công ty...

Tóc Tiên bất ngờ trượt 2 suất đầu tiên gia nhập nhóm nhạc Chị đẹp đạp gió

Tóc Tiên không phải một trong 2 "chị đẹp" đầu tiên chắc suất tham gia nhóm nhạc thành đoàn của "Chị đẹp đạp gió 2024". Đêm 21/12, nhà sản xuất "Chị đẹp đạp gió 2024" chính thức công bố kết quả bình chọn các "chị đẹp" ở các mạng mục. Danh sách hạng mục bình chọn gồm có: "Chị đẹp được yêu thích nhất"; "Đội trưởng được yêu thích nhất"; "Chị đẹp truyền cảm hứng"; "Nữ thần giải trí"; "Chị đẹp...

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18

Ngày 23/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

Cùng chuyên mục

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Phát triển kinh tế di sản

Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều di sản vẫn hiện diện, trực tiếp hoặc gián tiếp, lặng thầm lan tỏa giá trị trong cuộc sống đương đại. Quảng Ninh, với vị trí ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, cùng những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên đang sở hữu một hệ thống di sản phong phú, đa dạng và đặc sắc. Không chỉ là chứng nhân của quá khứ, những di sản còn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất