Sau dịp phim lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, khán giả và giới làm phim nhận thấy một điều rõ ràng là chất lượng phim Việt Nam vẫn thiếu đồng đều, có những dự án bán được vài chục tỉ đồng/ngày nhưng cũng có phim chỉ bán được vài trăm ngàn đồng tiền vé.
Chất lượng phim Việt Nam chưa đồng đều
Từ đầu năm đến đây, các nhà làm phim Việt Nam đã cho ra mắt không ít dự án mới công chiếu ngoài rạp. Tuy có tín hiệu khởi sắc khi doanh thu phim Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 có không ít dự án phim đạt doanh thu tốt như: Mai, Gặp lại chị bầu, Lật mặt 7… Riêng trong dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, ngoài “Lật mặt 7”, khán giả có thêm một số lựa chọn tại rạp như Cái giá của hạnh phúc, Đóa hoa mong manh, B4S – “Trước giờ yêu”…
Tuy nhiên, ngoài sự vượt trội của Lật mặt 7, một thực tế đáng buồn là các phim Việt Nam ra rạp cùng thời điểm có doanh thu thảm hại hoặc khó hoàn vốn. Tuy có tới 4 phim cùng chiếu trong dịp lễ 30.4 và 1.5 – (đây là con số nhiều hơn so với mọi năm) nhưng 3 phim còn lại mắc chung lỗi trong khâu chọn đề tài, diễn xuất nên không được đông đảo khán giả ủng hộ.
Trong đó, phim “Cái giá của hạnh phúc” có sự tham gia diễn xuất của Thái Hòa nhưng diễn viên được mệnh danh là “ông hoàng phòng vé” cũng không cứu được dự án phim này.
Dù đã dời lịch chiếu sớm để tránh đối đầu trực tiếp với “Lật mặt 7” nhưng hiện tại, phim mới thu hơn 25 tỉ đồng. Xuân Lan – nhà sản xuất kiêm nữ chính của phim cô và ê kíp đang gặp nhiều áp lực vì phim khó có khả năng hoàn vốn với tốc độ bán vé chỉ vài trăm triệu đồng/ngày như hiện tại.
Hai bộ phim không tạo được sức hấp dẫn cho khán giả ra rạp là “Đóa hoa mong manh” của Mai Thu Huyền và B4S – “Trước giờ yêu”. Trong đó, “Đóa hoa mong” manh đã chính thức rút khỏi rạp với doanh thu chỉ vỏn vẹn 428 triệu đồng. Đây là phim có doanh thu thuộc top thấp nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam.
B4S – “Trước giờ yêu” cũng không khá khẩm hơn khi chỉ thu về hơn 3,8 tỉ đồng sau khoảng 3 tuần chiếu và nắm chắc phần lỗ nặng khi các suất chiếu dành cho phim và doanh thu hiện tại rất thấp.
Quay trở lại với mùa phim Tết 2024, có 4 phim Việt Nam ra rạp, nhưng chỉ có “Mai” và “Gặp lại chị bầu” thắng về mặt doanh thu còn lại “Trà” và “Sáng đèn” đều rời rạp với doanh thu thấp thảm hại.
Như vậy, sau gần 5 tháng của năm 2024, điện ảnh Việt Nam đang cho thấy sự chênh lệch lớn về doanh thu lẫn chất lượng phim. Trong đó, số lượng phim được đánh giá cao về mặt nội dung, kịch bản… không nhiều nhưng ngược lại các phim bị chê bai là thảm họa, kịch bản, diễn xuất… lại chiếm tỉ lệ cao.
Phim Việt Nam còn mắc lỗi cố hữu
Các nhà làm phim Việt Nam vẫn hay rỉ tai nhau về việc “người Việt ủng hộ phim Việt” hay việc khán giả yêu thích phim ngoại hơn là “sính ngoại” nhưng công tâm mà nói, điện ảnh Việt Nam thời gian qua tuy có nhiều thay đổi tích cực nhưng vẫn tồn tại những điểm hạn chế cố hữu từ kịch bản thiếu hấp dẫn tới diễn xuất chưa tới tầm để chinh phục khán giả.
Rõ ràng, với những phim có chất lượng tốt như “Lật mặt 7”, khán giả đều ủng hộ và dành sự ưu ái lớn khi mua vé ngoài rạp. Bằng chứng là thời điểm “Lật mặt 7” ra rạp, phim của Lý Hải cũng phải đối đầu với loạt bom tấn ngoại như Vây hãm: Kẻ trừng phạt, Mèo mập có mười mạng…
Chính vì thế, các nhà làm phim Việt Nam cần nhìn nhận và đo lường lại thị hiếu xem phim của khán giả để đưa ra kịch bản phù hợp hơn, chất lượng hơn cũng như tuyển chọn diễn viên đáp ứng kỳ vọng về diễn xuất.
Đã đến lúc các nhà làm phim Việt Nam ngưng đổ lỗi mà thay vào đó sau những dự án thất bại, hãy nhìn nhận và rút cho mình những bài học, điểm cần khắc phục trong việc chinh phục khán giả ở những bộ phim tiếp theo.