Quý cuối cùng của năm 2023 ghi nhận nhiều tác phẩm được đầu tư với kinh phí lớn. “Đất rừng phương Nam” đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng nhưng vướng vào ồn ào, tranh cãi.
Bầu không khí tại các cụm rạp Việt được hâm nóng trong dịp cuối năm bởi loạt tác phẩm đến từ đạo diễn, nhà sản xuất tên tuổi. Đất rừng phương Nam (Nguyễn Quang Dũng); Người vợ cuối cùng (Victor Vũ) là hai bộ phim nhận được sự quan tâm đông đảo của giới chuyên môn lẫn khán giả.
Tuy nhiên, dự án của Nguyễn Quang Dũng vấp phải những tranh cãi, dẫn tới doanh thu thấp hơn kỳ vọng. Trong khi đó, bộ phim đến từ Victor Vũ lại nhận ý kiến trái ngược từ phía người xem về chất lượng cũng như diễn xuất.
Đến tháng 12, nhiều phim Việt tiếp tục ra mắt. Song đây cũng thời điểm khó khăn của điện ảnh nội địa khi phải đối mặt với các bom tấn Hollywood.
Ồn ào tranh cãi, kéo doanh thu đi xuống
Theo thống kê từ Box Office Vietnam (Đơn vị thống kê phòng vé độc lập), tính đến ngày 13/11, doanh thu của Người vợ cuối cùng ghi nhận con số hơn 71 tỷ đồng sau hơn một tuần phát hành.
Đây là doanh thu khả quan tại phòng vé đối với một dự án cổ trang ra mắt trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, niềm vui của đạo diễn Victor Vũ sớm vụt tắt khi bom tấn Biệt đội Marvels công chiếu. Dự án siêu anh hùng đang xếp đầu bảng tổng sắp với số lượng suất chiếu vượt trên 3.000 suất trong hai ngày 10 và 11/11. Đối đầu với dự án siêu anh hùng, Người vợ cuối cùng khó lòng cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng.
Theo quan sát của giới chuyên môn, doanh thu của Người vợ cuối cùng sẽ dừng ở mức khoảng gần 100 tỷ đồng. Với mức kinh phí bỏ ra, dự án này vẫn có lãi.
Ngoài câu chuyện doanh thu, bộ phim mới nhất của Victor Vũ cũng nhận những khen, chê về chất lượng. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng kể từ sau Mắt biếc, Victor Vũ an toàn trong phong cách làm phim, điều này thể hiện rõ nét ở Người vợ cuối cùng. Dù được đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh, phục trang và âm nhạc, song kịch bản lẫn lối kể chuyện đều khá cũ. Diễn xuất của dàn cast, trong đó có Thuận Nguyễn kém ấn tượng.
Đất rừng phương Nam – bộ phim được chú ý nhất trong quý cuối cùng của năm nay đã lọt xuống vị trí thứ 5 trong bảng tổng sắp doanh thu. Tác phẩm hiện ghi nhận mức doanh thu 136 tỷ đồng, với lượng suất chiếu lẫn số vé bán ra ngày càng giảm.
Kết quả này nằm ngoài kỳ vọng của đạo diễn, nhà sản xuất lẫn đơn vị phát hành. Song mức doanh thu này phản ánh đúng vấn đề mà Đất rừng phương Nam gặp phải thời gian qua. Một tác phẩm Việt sa đà vào tranh cãi, ồn ào, đặc biệt là liên quan đến tình tiết bị cho là làm sai lệch lịch sử, dẫn đến kết cục khán giả kêu gọi tẩy chay, sụt giảm doanh thu.
Hơn một tháng kể từ thời điểm phim ra mắt, đến nay những ồn ào liên quan đến bộ phim vẫn chưa dừng lại. Khi dự án của Nguyễn Quang Dũng tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Việt Nam cũng nhận những ý kiến trái chiều. Tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở Quốc hội, câu chuyện của Đất rừng phương Nam vẫn trở thành tâm điểm bàn luận.
Nếu phim truyền hình Đất phương Nam (đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn) đi vào tâm thức của nhiều thế hệ người Việt trong nhiều thập kỷ thì Đất rừng phương Nam của Nguyễn Quang Dũng lại được nhớ đến bởi những tranh cãi, ồn ào. Đó là điều đáng tiếc và cũng là bài học sâu sắc cho các đạo diễn, nhà sản xuất Việt khi làm những bộ phim liên quan đến bối cảnh, nhân vật lịch sử.
Khó khăn của phim Việt cuối năm
Như vậy, trong quý cuối cùng của năm nay, Đất rừng phương Nam có thể là tác phẩm duy nhất vượt ngoài 100 tỷ đồng doanh thu. Bộ phim cũng lọt vào những dự án ăn khách nhất của điện ảnh nội địa trong năm nay.
Sau Đất rừng phương Nam và Người vợ cuối cùng, một số bộ phim Việt sẽ lần lượt trình làng trong tháng 12, gồm Người mặt trời (đạo diễn Timothy Linh Bùi); Kẻ ăn hồn (Trần Hữu Tấn – Hoàng Quân); Quỷ cầu (Lưu Thành Luân); Trên bàn nhậu dưới bàn mưu (Tien M.Nguyen).
4 dự án đến từ các thể loại khác nhau. Ngoài bộ đôi Trần Hữu Tấn – Hoàng Quân và Timothy Linh Bùi, các đạo diễn còn lại khá mới mẻ với khán giả Việt. Người mặt trời của Timothy Linh Bùi khai thác chủ đề ma cà rồng, với sự góp mặt của hai diễn viên chính gồm Chi Pu và Thuận Nguyễn.
Song chủ đề ma cà rồng vốn xa lạ và kén khách tại Việt Nam. Trước đây, Cậu chủ ma cà rồng – bộ phim đầu tiên khai thác về ma cà rồng ở Việt Nam được xem là thảm họa điện ảnh, với doanh thu thấp kỷ lục (256 triệu đồng).
Vì thế, tiềm năng phòng vé của Người mặt trời bất khả thi. Hơn nữa, tính đến thời điểm này, Chi Pu và Thuận Nguyễn chưa phải là ngôi sao phòng vé để có thể lôi kéo khán giả đến rạp.
Với Kẻ ăn hồn, Trần Hữu Tấn tiếp tục khai thác thể loại kinh dị vốn là sở trường của nam đạo diễn. Gần nhất, đạo diễn cũng có series kinh dị cổ trang Tết ở làng địa ngục, phát hành trên các nền tảng trực tuyến, nhận được phản hồi khá tích cực từ khán giả.
Tuy nhiên, khó khăn của phim Việt là tiếp tục đối đầu với bom tấn Hollywood – Aquaman và Vương quốc thất lạc. Nhìn vào danh sách phim Việt sẽ phát hành trong tháng 12, khó thấy một cái tên nào có thể vụt sáng, gia nhập vào câu lạc bộ 100 tỷ đồng.