Ngành công nghiệp phim siêu ngắn được ước tính trị giá 5 tỉ USD của Trung Quốc đã bùng nổ và đang lan rộng đến thị trường Mỹ.
Ngành công nghiệp phim siêu ngắn (chỉ kéo dài khoảng 1 phút – đến vài phút/tập) của Trung Quốc đang bùng nổ, dẫn đầu bởi các ông lớn như Bytedance và Kuaishou, được kì vọng sẽ tạo ra những làn sóng mới tại thị trường mà điện ảnh Hollywood đang thống trị.
Theo Reuters, thị trường phim siêu ngắn (Micro Dramas) ở Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, với giá trị ước tính đạt 5 tỉ USD (khoảng gần 123 nghìn tỉ đồng) mỗi năm. Các ứng dụng như Kuaishou và Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) đang thu hút hàng triệu người xem, nhắm đến nhóm đối tượng khán giả chủ yếu là người lao động trung niên và người về hưu.
Nam diễn viên 69 tuổi Chu Kiến đang tham gia vào một bộ phim ngắn “Grandma”s Moon”, được thiết kế với nhiều tập phim dài 1 phút, quay theo chiều dọc, nhằm thu hút người xem trên điện thoại di động.
“Họ không còn đến rạp chiếu phim nữa” – Chu Kiến chia sẻ, nhấn mạnh sự tiện lợi của việc xem phim trên thiết bị di động.
Ngành công nghiệp phim siêu ngắn đang cạnh tranh gay gắt với ngành công nghiệp điện ảnh lớn thứ hai thế giới, vốn do Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc quản lí.
Xu hướng này đã lan rộng đến thị trường Mỹ. Theo số liệu từ Appfigures, ba ứng dụng xem phim lớn của Trung Quốc đã ghi nhận 30 triệu lượt tải xuống trong quý đầu năm 2024, mang về doanh thu 71 triệu USD toàn cầu.
Ashley Dudarenok, nhà sáng lập công ty tư vấn tiếp thị tại Hong Kong (Trung Quốc) nhận định rằng: “Khán giả ngày càng dành nhiều thời gian cho video ngắn, dẫn đến việc họ có ít thời gian hơn cho các chương trình truyền hình dài”.
Kuaishou đang dẫn đầu thị trường này, chiếm 60% trong số 50 bộ phim phim siêu ngắn hàng đầu trong năm ngoái. Theo thông tin từ phó Chủ tịch Kuaishou – Chen Yiyi, khoảng 94 triệu người đã xem hơn 10 tập phim mỗi ngày trên nền tảng này. Mặc dù các tập phim đầu tiên thường miễn phí, nhưng khán giả sẽ phải trả phí để xem tiếp các tập tiếp theo.
Sự phổ biến của các bộ phim siêu ngắn thường gắn liền với các chủ đề như trả thù hoặc câu chuyện vượt khó, đổi đời, tương tự như truyện cổ tích Lọ Lem. Nhiều khán giả tìm thấy sự đồng cảm trong những câu chuyện về tầng lớp xã hội và sự thăng tiến, nhất là trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên ở Trung Quốc đang gia tăng.
Những bộ phim siêu ngắn không chỉ tạo ra sức hút mạnh mẽ ở Trung Quốc, còn đang mở rộng ra thị trường Mỹ. Công ty mẹ của nền tảng phim ngắn ReelShort, được hỗ trợ bởi Tencent và Baidu, đã nhanh chóng vượt qua Netflix về lượt tải xuống tại Mỹ.
Tuy nhiên, sự phát triển này không thiếu những thách thức. Ngành công nghiệp phim siêu ngắn ở Trung Quốc vẫn chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý. Nhiều chiến dịch nhằm xóa bỏ những nội dung không phù hợp đã được triển khai, dẫn đến việc loại bỏ hàng chục ngàn bộ phim.
Mặc dù vậy, tiềm năng tăng trưởng của ngành công nghiệp này là rất lớn. Theo công ty nghiên cứu thị trường iResearch, ngân sách cho mỗi bộ phim siêu ngắn chỉ khoảng 28.000 đến 280.000 USD (khoảng 688 triệu đồng đến 6,8 tỉ đồng), cho phép sản xuất với chi phí thấp và thời gian nhanh chóng.
Trung Quốc đang đứng trước cơ hội lớn để khai thác thị trường phim siêu ngắn, vừa đáp ứng nhu cầu giải trí đang gia tăng, vừa mở rộng ảnh hưởng văn hóa ra toàn cầu.