Thất bại của “Yêu nhầm bạn thân” cho thấy những bộ phim làm lại không còn là hướng đi an toàn cho các nhà sản xuất.
Điện ảnh Việt từng có nhiều bộ phim làm lại từ kịch bản nước ngoài thu được thành công rực rỡ với doanh thu hàng trăm tỷ, nhận được sự hưởng ứng lớn từ công chúng trong nhiều năm qua như Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ, Anh trai yêu quái, Tiệc trăng máu… Việc sử dụng câu chuyện, tình tiết, tuyến nhân vật có sẵn luôn là lợi thế cho các nhà sản xuất, đạo diễn vì những kịch bản ăn khách đã có sự sàng lọc từ khán giả, đồng thời khi phim ra mắt sẽ có sẵn lượng người xem từ phiên bản gốc.
Tuy nhiên phim Việt remake phiên bản gốc của Thái Lan là Yêu nhầm bạn thân đã thất bại trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Tính đến ngày 6/2, sau 16 ngày ra mắt, phim chỉ đạt 21 tỷ đồng. Trong khi đó 2 bộ phim ra mắt cùng trong dịp Tết lại có doanh thu chênh lệch như Bộ tứ báo thủ 325 tỷ đồng, Nụ hôn bạc tỷ 190 tỷ đồng
Yêu nhầm bạn thân sở hữu nhiều yếu tố để khán giả đặt kỳ vọng như bộ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Diệp Thế Vinh. Hai diễn viên Kaity Nguyễn, Trần Ngọc Vàng cũng được đánh giá cao về nhan sắc cũng như khả năng diễn xuất và độ ăn ý. Các cảnh quay trong phim miêu tả phong cảnh Việt Nam đẹp mắt, thu hút, từng góc máy, trang phục, đạo cụ… đều chỉn chu. Kaity Nguyễn còn làm giám đốc sáng tạo của bộ phim để tạo nên sự nhất quán trong hình ảnh.
Một trong những yếu tố được xem “khó nhằn” nhất với phim remake chính là hài hòa các yếu tố văn hóa của phiên bản gốc với phiên bản mới. Mỗi bộ phim đều có một bối cảnh xã hội nhất định, mang theo những yếu tố văn hóa, tín ngưỡng… Đây cũng chính là điều khán giả mong chờ trong mỗi phiên bản làm lại. Ở Yêu nhầm bạn thân có thể thấy việc giữ nguyên hầu hết các cảnh quay như bản gốc, chỉ thay đổi nghề nghiệp nhân vật Bảo Toàn và thêm một số cảnh đẹp Việt Nam nên không đủ mới mẻ thu hút khán giả. Những mảng miếng hài trong phim đậm chất Thái Lan, thiếu sự kết nối với văn hóa bản địa.
Thêm vào đó, trong khi phim Bộ tứ báo thủ, Nụ hôn bạc tỷ liên tục cập nhật thông tin mới trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông thì Yêu nhầm bạn thân bị tụt lại phía sau, không có những cách thức quảng bá hỗ trợ cho doanh thu phòng vé, ekip cũng không có những điểm nhấn gây tò mò, chú ý với công chúng. Những ca sĩ thể hiện MV khai thác nét đẹp đất nước là các gương mặt mới, chưa có độ nhận diện cao trong khi các vai diễn đó hoàn toàn có thể dành cho các khách mời nổi tiếng nhằm thu hút khán giả.
Ngoài ra, nụ hôn trên thảm đỏ của Trần Ngọc Vàng giành cho Kaity Nguyễn được đánh giá không phù hợp trong bối cảnh có thông tin nữ diễn viên sắp lên xe hoa với bạn trai lâu năm. Điều này đã làm giảm thiện cảm của khán giả dành cho những nỗ lực của các diễn viên.
Trước đây, từng có ý kiến cho rằng việc sử dụng phim remake chỉ có tính ăn xổi trong giai đoạn thiếu hụt kịch bản chất lượng. Nhưng thất bại của Yêu nhầm bạn thân cho thấy một bộ phim ra rạp không chỉ đơn thuần ăn theo những điều có sẵn, các nhà làm phim cần cập nhật thị hiếu của khán giả, cũng như có cách thức tiếp cận công chúng chuyên nghiệp và bài bản hơn.