Cuối năm 2023, nhiều phim kinh dị, giật gân của Việt Nam ra rạp. Gần đây có Người mặt trời của Timothy Linh Bùi, Kẻ ăn hồn của Trần Hữu Tấn, giờ thì có thêm Quỷ cẩu của Lưu Thành Luân.
Kịch bản Quỷ cẩu được lấy cảm hứng từ truyền thuyết linh dị Chó đội nón mê. Theo truyền thuyết này thì có hiện tượng loài khuyển yêu vào những đêm trăng sáng sẽ đứng thẳng, đi bằng hai chân và xúi giục ma quỷ đến quấy phá gia chủ, gây nên những chuyện kỳ lạ.
Từ những cái chết đột ngột
Câu chuyện xoay quanh Nam, người được “lớn lên bằng nghề bán thịt chó lâu năm của gia đình”, nhưng cũng là người quyết tâm tìm ra nguyên do của những hiện tượng kỳ lạ để kết thúc bi kịch đáng sợ của gia đình.
Sau khi tổ chức tang lễ cho cha và bất lực chứng kiến từng người trong gia đình phải bỏ mạng kinh hoàng, Nam dần nhận ra những biểu hiện bất thường từ Mít -con chó lông trắng mũi đỏ trong truyền thuyết dân gian.
Tác phẩm cũng phản ánh rất rõ việc sử dụng bùa chú, tà thuật mù quáng gây nên những thảm cảnh giống như quật mộ ông Mạnh “dở khóc dở cười”.
Để tạo ra được cốt truyện xuyên suốt, đạo diễn cũng đã xây dựng thành công những mô-típ nhân vật điển hình, có tính cách, quan điểm trái ngược. Trong khi bố mẹ, chú dì đều bất chấp cho rằng cái nghề bán thịt chó vô hại, “không có nghỉ gì hết, tôi chả thấy gì cả”, thì Nam và Xuân lại trăn trở, sợ hãi về mọi thứ đang diễn ra xung quanh, từ những cái chết đột ngột của người thân tới đôi mắt đỏ rực hận thù của Mít cùng nhiều hiện tượng kỳ bí khác.
Theo dõi diễn biến trong Quỷ cẩu, có thể thấy Nam và Xuân là hai nhân vật đáng thương, cam chịu, khi mà năm lần bảy lượt bị soi mói, chỉ trích, thậm chí là hãm hại để Xuân sảy thai. Nam là người cố gắng đấu tranh gần như một mình, để bảo vệ gia đình, nhưng tiếc thay, ai cũng là nô lệ của đồng tiền! Họ vì tiền mà bất chấp dị nghị, bất chấp sự thật, bất chấp cả luật nhân quả.
Họ chì chiết, coi những lời cảnh tỉnh của Nam là vô lý, không có thật. Cuối cùng cũng chỉ còn mình Nam, vừa chật vật tìm hiểu ngọn ngành, vừa cam đảm đương đầu với lũ quỷ cẩu đáng sợ.
Vượt lên mọi gian nan thử thách cùng Nam, Xuân vẫn là nhân vật tượng trưng cho nguồn năng lượng của “phái đẹp” thời hiện đại – vẫn giữ được những vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam nhưchịu thương chịu khó, chấp nhận hy sinh. Cô cũng muốn chống lại những quan niệm cổ hủ, khắt nghiệt như “trọng nam khinh nữ”, không được có thai trước khi cưới, không ăn thịt chó là “có lỗi với đặc sản quê hương”, hoặc không được xả tang sớm để cưới…
Phim dựng bối cảnh thời hiện đại, nhưng những hình ảnh tâm linh kinh dị, những chi tiết truyền thuyết dân gian xa xưa hoặc sự đa dạng văn hóa vùng miền vẫn được đan xen vào mạch truyện một cách rất khéo léo.
Đến những bí mật ẩn sâu
Phim quy tụ từ diễn viên gạo cội như NSND Kim Xuân, Đào Anh Tuấn, Quốc Quân, Vân Dung… tới những gương mặt trẻ sáng giá như Quang Tuấn, Nam Thư, Mie… Các nhân vật trong phim đã làm tốt vai trò dẫn dắt mạch chuyện và thúc đẩy cao trào, hé lộ những mặt trái bất ngờ. Người thì gia trưởng cay nghiệt, người thì trộm cắp đánh đề, người loạn luân, người thì nhẫn nhục đứng nhìn người thân trong nhà mình thực hiện hành vi đồi bại ấy… Một gia đình tuy nhỏ, nhưng có những bí mật ẩn sâu, được giấu nhẹm mới thật kinh khủng, không gì có thể gột rửa hết…
Một trong những nhân vật đặc biệt nhất, phải kể đến con Mít. Phim đã rất khôn khéo khi đưa Mít vào phim, vì dường như chỉ có Mít mới có thể cất lên tiếng kêu đau đớn của giống loài mình khi bị tước đi quyền được tồn tại. Con chó lông trắng mũi đỏ không những đại diện cho thế lực tâm linh ma quái, mà có lẽ còn mang theo nhiều bài học nhân quả…
Phim khai thác khá rõ nét về một truyền thuyết dân gian Việt Nam, giúp cho người xem ngày nay hiểu thêm về một câu chuyện lưu truyền qua bao đời nay. Với cốt truyện dễ hiểu, bối cảnh có sự kết nối với đời sống hàng ngày khiến cho thông điệp dễ tiếp cận, nhưng cũng đầy sự kịch tính, bất ngờ. Phim có hù dọa, có những hình ảnh kinh dị tới mức “nổi gai ốc”, nhưng không bị quá lạm dụng, mọi thứ vẫn nằm trong giới hạn tiếp nhận của khán giả.
Yếu tố kinh dị của tác phẩm là sự kết hợp vô cùng nhuần nhuyễn về cả phần nghe và nhìn. Nhạc phim thường xuyên tăng nhanh tiết tấu, nhịp độ dồn dập, căng thẳng, khiến người nghe không khỏi hồi hộp, thấp thỏm chờ đợi những diễn biến tiếp theo.
Tuy rằng kỹ xảo điện ảnh trong phim (cụ thể là hình ảnh Mít đi hai chân, đội nón và mỉm cười) chưa được “thật”, nhưng bù lại thì bối cảnh và hóa trang chạm tới cảm xúc.
Nhà của bà Lan, dù là ban ngày, nhưng vẫn mang màu sắc âm u khó tả, màn đêm buông xuống lại le lói những ánh đèn đỏ từ bàn thờ hoặc những đôi mắt ngạ quỷ đang nhìn chằm chằm về phía ngôi nhà. Thật sự rất rùng rợn!
Nhìn chung, phim được sự đầu tư khá nghiêm túc về cả phần nghe, nhìn và kịch bản. Dù lấy cảm hứng từ một truyền thuyết, một câu chuyện không mới, nhưng vẫn tạo được những nét riêng. Thông điệp “chó là bạn” mà phim mang tới cũng rất thực tế và thời sự, dù biết rằng việc tranh luận để tìm sự đồng thuận với thông điệp này thì hãy còn gian nan.
Có lẽ, nhờ thông điệp rõ ràng, cách kể mạch lạc, nên dù khá kinh dị, nhưng phim đang nhận được sự phản hồi tích cực từ khán giả. Tính đến chiều tối ngày 26/12, với các suất chiếu sớm, phim đã thu về gần 17 tỷ đồng, theo Box Office Vietnam. Phim công chiếu toàn quốc từ ngày 29/12.