Phim điện ảnh “Mưa trên cánh bướm” (tựa tiếng Anh: Don”t Cry, Buttefly) của Dương Diệu Linh đạo diễn, ra rạp Việt từ ngày 3-1-2025.
Phim do Dương Diệu Linh đạo diễn, đây cũng là dự án điện ảnh đầu tiên cô được chiếu thương mại. Nội dung phim kể về bà Tâm – một người phụ nữ trung niên làm công việc điều phối tiệc cưới tại Hà Nội.
Một ngày, bà Tâm vô tình phát hiện chồng mình ngoại tình thông qua một trận bóng đá được phát trên sóng truyền hình. Bà quyết định tìm đến một thầy đồng tình cờ bắt gặp trên livestream với niềm tin có thể thay đổi được chồng mình. Thế nhưng, những nghi thức bí ẩn lại vô tình đánh thức một thế lực đen tối trong nhà mà chỉ mình bà Tâm và con gái có thể nhìn thấy.
“Mưa trên cánh bướm” là tác phẩm kết hợp giữa nhiều thể loại như chính kịch, hài đen, giả tưởng và cả kinh dị. Bộ phim đào sâu vào mối quan hệ giữa mẹ và con gái, những sự khác biệt trong tư tưởng và lối sống giữa những người phụ nữ đến từ hai thế hệ.
Đạo diễn cùng khán giả “vạch trần” thủ phạm thật sự đằng sau nỗi khổ của người phụ nữ, từ đó trả lời câu hỏi về hạnh phúc đích thực dành cho phái nữ trong xã hội hiện đại.
Nghệ sĩ Tú Oanh lần đầu tiên đảm nhận vai chính trong một tác phẩm điện ảnh, sau hàng loạt vai diễn được yêu thích trên sóng truyền hình: “Hương vị tình thân”, “Hoa sữa về trong gió”… Diễn viên trẻ Nguyễn Nam Linh vào vai cô con gái Hà trong lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh.
Phim còn có sự tham gia của biên đạo múa, diễn viên Lê Vũ Long trong vai người chồng và diễn viên trẻ Bùi Thạc Phong trong vai người bạn thân của Hà.
Vào tháng 9, “Mưa trên cánh bướm” được ban tổ chức “Tuần lễ phê bình phim quốc tế” thuộc Liên hoan phim Venice đã trao giải cao nhất của hạng mục là “IWONDERFULL Grand Prize” (phim hay nhất) cho phim. Giải thưởng này trị giá 10.000 Euro (hơn 270 triệu đồng).
Ngoài ra, đoàn phim “Mưa trên cánh bướm” còn nhận thêm giải sáng tạo nhất (Verona Film Club Prize) do hội đồng các nhà phê bình dưới 35 tuổi chấm. Phim được khen ngợi bởi tính độc đáo và sáng tạo, kết hợp giữa hài kịch, chính kịch và yếu tố kỳ ảo trong khi miêu tả sự phức tạp của mối quan hệ mẹ con.