Powered by Techcity

Phim kinh dị Việt thắng trăm tỷ nhưng bao giờ mới vượt Thái Lan?

Dù một số phim kinh dị Việt thắng, Jean Yeo, đạo diễn, NSX người Singapore nhận định việc thiếu kinh phí và kinh nghiệm là hai yếu tố khiến tác phẩm trong nước chưa thể vươn tầm khu vực.

Linh miêu, tác phẩm thứ hai của đạo diễn Lưu Thành Luân sau Quỷ cẩu, đã dẫn đầu phòng vé 2 tuần liên tiếp. Thực chất, sự thành công trên mặt trận thương mại của bộ phim là điều có thể dự đoán. Trong bối cảnh thị trường điện ảnh ngày càng khắc nghiệt, việc khai thác chất liệu dân gian trong các tác phẩm kinh dị đang cho thấy sự hiệu quả. Những dự án theo công thức trên như Ma da, Quỷ cẩu hay chính Linh miêu đều thắng lớn dù ít nhiều gây tranh cãi về chất lượng.

Song, không chỉ ở Việt Nam, tiềm năng thương mại của dòng phim kinh dị thực chất đã được các nền điện ảnh lớn trên thế giới nhìn ra từ hàng thập kỷ trước. “Làm phim kinh dị: đầu tư ít, lãi nhiều”, đó không chỉ là nhận định của những nhà làm phim người Việt, mà còn là của các nhà sản xuất quốc tế.

Cơn sốt phim kinh dị ở Việt Nam và thế giới

Nhà nghiên cứu điện ảnh nổi tiếng Stephen Follows từng nhận định: “Kinh dị là một trong những thể loại an toàn nhất cho các nhà làm phim vì có tỷ lệ ROI (tỷ lệ lợi nhuận so với chi phí bỏ ra) cao nhất”.

Thực chất, phim kinh dị không dựa nhiều vào ngôi sao phòng vé để lôi kéo khán giả, không yêu cầu bối cảnh hoành tráng, càng không cần những kỹ xảo quá phức tạp, hao tốn tiền của. Chất lượng của phim phụ thuộc phần nhiều vào tay nghề của đạo diễn, mà ở đây là khả năng tạo ra bầu không khí căng thẳng, mang đến những trải nghiệm và cảm xúc mạnh mẽ. Đáng nói hơn, dẫu kinh phí của dòng phim này không quá cao, song nhu cầu của thị trường lại rất lớn.

Không chỉ tại Việt Nam, thể loại kinh dị còn được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Bằng chứng là Hollywood những năm gần đây có rất nhiều tác phẩm kinh dị đạt doanh thu lớn dù kinh phí sản xuất rất thấp. Get Out (2017) thu về 255 triệu USD với ngân sách chỉ 4,5 triệu USD, Insidious (2010) thu về 99 triệu USD với ngân sách 1,5 triệu USD, hay nổi tiếng nhất là vũ trụ The Conjuring có tổng doanh thu vượt 2 tỷ USD, trong khi mỗi phần chỉ tốn khoảng 15–30 triệu USD để sản xuất. Đây là mức chênh lệch mà hiếm thể loại nào khác sánh được.

Có lẽ cũng vì điều đó, số lượng phim kinh dị ra rạp trong những năm trở lại đây tăng lên đáng kể. Stephen Follows còn thống kê được con số hiện tại đã tăng gấp năm lần so với 20 năm trước.

Trong khi đó, điện ảnh kinh dị châu Á, nhờ việc khai thác văn hóa bản địa và yếu tố tâm linh, cũng có sự trỗi dậy mạnh mẽ. Các tác phẩm như The Medium (Thái Lan, 2021), Exhuma (Hàn Quốc, 2023), hay Incantation (Đài Loan, 2022) đã vượt ra khỏi những khuôn mẫu kinh dị quen thuộc của Hollywood, tạo ấn tượng mạnh mẽ với khán giả nội địa và thế giới.

Còn riêng tại Việt Nam, có 6 phim kinh dị được ra mắt trong 2 năm trở lại đây. Điểm chung là cả 6 phim này đều có lãi, trong đó có 2 phim cán mốc trăm tỷ (Ma da, Quỷ cẩu). Con số này có thể xem là cực kỳ ấn tượng trong bối cảnh thị trường ngày càng khắc nghiệt và số lượng tác phẩm thua lỗ chiếm phần nhiều hơn các phim có lãi.

Trong tổng số 24 phim được ra mắt trong năm 2024 tính đến hiện tại, có 10 tác phẩm có lãi, đạt tỷ lệ 41,6%. Song tỷ lệ lãi với các phim kinh dị là 100% với 3 tác phẩm đều thắng lớn, lần lượt là: Ma da (127 tỷ đồng), Cám (96 tỷ đồng) và Linh miêu (70 tỷ đồng, vẫn đang trụ rạp).

Với kết quả có phần vượt trội đó, số lượng dự án kinh dị trong tương lai dự kiến sẽ tăng đáng kể. Nhà sản xuất Mai Thanh Hà nói với Tri Thức – Znews: “Trong những năm tới, có thể sẽ có tới vài chục bộ phim kinh dị ra mắt rạp Việt, và rất nhiều đạo diễn lớn cũng sẽ bước vào cuộc chơi này”.

Đến hiện tại, ít nhất 6 dự án được dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025 – con số bằng 2 năm trước cộng lại, bao gồm: Đèn âm hồn (Hoàng Nam đạo diễn), Âm dương lộ (Hoàng Tuấn Cường), Quỷ nhập tràng (Pom Nguyễn), Phòng trọ ma ám (Minh Khang), Cô gái dưới đáy hồ (Trần Hữu Tấn) và Heo năm móng (chưa công bố đạo diễn).

Giải thích về cơn sốt phim kinh dị tại Việt Nam, nhà sản xuất người Singapore Jean Yeo nói với Tri Thức – Znews: “Tôi không quá bất ngờ khi dòng phim kinh dị bắt đầu được phổ biến ở Việt Nam. Nó vốn là thể loại được ưa chuộng toàn cầu. Song có lẽ, việc các quốc gia Châu Á đi tiên phong như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan có được thành công đã thúc đẩy các nhà làm phim Việt Nam”.

Jean Yeo là tên tuổi lớn trong ngành phim ở Singapore. Bà từng đoạt nhiều giải thưởng lớn và là giám khảo của nhiều cuộc thi.

Phim kinh dị Việt ở đâu so với thế giới?

Cũng theo bà Jean Yeo, hạn chế về kinh phí cũng là một trong những lý do khiến chất lượng phim kinh dị Việt chưa thể sánh được với các nước châu Á và thế giới. Song, đó là thực trạng chung của các quốc gia Đông Nam Á.

Thực tế cho thấy, mức đầu tư của phim kinh dị Việt không thua kém nhiều so với các nền điện ảnh trong khu vực. “Việt Nam và các nước Đông Nam Á nói chung, có mức đầu tư cho phim kinh dị thấp hơn nhiều so với phương Tây, thậm chí cũng không thể so với Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản”, bà cho biết.

Lý giải cho điều này, nhà sản xuất Nguyễn Cao Tùng nhận định đây là xu thế chung của thị trường chứ không phải của riêng Việt Nam hay các nước trong khu vực. Các nhà làm phim kinh dị thường sẽ khởi đầu với những dự án kinh phí thấp, sau đó có kết quả khả quan thì mới dám mạnh dạn đầu tư.

“Ông hoàng phim kinh dị James Wan cũng theo motif này. Chỉ mãi về sau, khi các phim kinh dị của ông thành công về doanh thu, công ty BlumHouse mới mạnh dạn tăng ngân sách. Các nhà làm phim Việt Nam cũng không ngoại lệ. Điển hình là Linh Miêu so với Quỷ Cẩu, Cám/Tết ở làng Địa Ngục so với Bắc Kim Thang… Đây là xu hướng tất yếu, cũng như là tín hiệu tốt cho thị trường. Những quốc gia khác đã đi trước Việt Nam hàng chục năm nên không thể so sánh được”, nhà sản xuất chia sẻ với Tri Thức – Znews.

Về con số cụ thể, nhà sản xuất Mai Thanh Hà tiết lộ phần nhiều các phim kinh dị Việt Nam có mức kinh phí dưới 20 tỷ đồng. Song, một số dự án như Linh miêu hay Cám thì mức đầu tư sẽ cao hơn, đồng nghĩa với rủi ro cho các nhà sản xuất cũng lớn hơn.

Bên cạnh đó, cô cũng nhận định rằng nhờ chính sách kiểm duyệt được nới lỏng những năm gần đây, các nhà làm phim kinh dị đã có nhiều không gian sáng tạo hơn. Họ được phép khai thác đa dạng góc độ nghệ thuật hơn và thoải mái hơn trong việc xây dựng những tình huống căng thẳng. Nhờ vậy, các nhà đầu tư cũng mạnh dạn hơn khi rót vốn vào dòng phim này.

Theo nhà sản xuất Mai Thanh Hà, rạp Việt sẽ có vài chục tác phẩm kinh dị trong những năm tới.

Song, nếu chỉ xét trên phương diện chất lượng, dường như các tác phẩm kinh dị Việt Nam vẫn chưa thể sánh được với các quốc gia trong khu vực như Indonesia hay Thái Lan dù có mức kinh phí tương đương. Cả hai quốc gia trên đều có nền công nghiệp phim kinh dị phát triển, vượt xa Việt Nam về khả năng tiếp cận khán giả toàn cầu. Lý giải cho điều này, Jean Yeo cho biết mấu chốt nằm ở vấn đề kinh nghiệm.

“Xu hướng làm phim kinh dị chỉ mới bùng nổ tại Việt Nam những năm gần đây, các nhà sáng tạo người Việt vì thế mà cũng tương đối trẻ và ít kinh nghiệm. Điều này có thể dẫn đến việc kể chuyện không đồng đều và thiếu khả năng giữ căng thẳng cho bộ phim”, nhà làm phim người Singapore nhận định.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn SCG (Thái Lan)

Chiều 2/12, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn SCG (Thái Lan) - chủ đầu tư Dự án tổ hợp hoá dầu Long Sơn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn khoảng 5 tỷ USD. SCG là tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực xi măng và vật liệu xây dựng, sản xuất bao bì,...

Khách Việt đi Thái, Singapore cuối năm săn hàng hiệu giá rẻ

Ngọc Diệu chi 17 triệu đồng mua hàng dịp Black Friday ở Bangkok và cho hay không khí săn sale năm nay ở Thái ảm đạm hơn mọi năm. Ngọc Diệu, sống ở TP HCM, đều đặn gần 10 năm qua Black Friday nào cũng đến Thái Lan săn đồ giảm giá, trừ đợt dịch Covid-19. Năm nay cô dành 5 ngày (24-28/11) ở Bangkok chỉ để mua sắm tại các khu chợ, trung tâm thương mại, kết hợp ăn...

Tăng cường hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam với truyền thông Thái Lan

Nhận lời mời của Liên đoàn Nhà báo Thái Lan (CTJ), Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dẫn đầu có chuyến thăm Thái Lan từ ngày 25-29/11. Chiều 25/11, đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam đã có buổi hội đàm với đoàn đại biểu...

Điện ảnh Thái Lan chinh phục khán giả Việt

Thời gian gần đây, không ít tác phẩm điện ảnh Thái Lan được yêu thích, đạt doanh thu cao khi đến với thị trường Việt Nam. Phim kinh dị "Tee Yod: Quỷ ăn tạng" phần 2 của điện ảnh Thái Lan đã gặt hái doanh thu cao tại thị trường Việt Nam sau thành công của phần 1. Trước đó, phim "Gia tài của ngoại" cũng bội thu phòng vé khi chiếu ở rạp Việt. Liên tục xác lập kỷ lục "Tee...

Bamboo Airways mở bán vé bay Thái Lan, chính thức tái thiết lập mạng bay thường lệ quốc tế

Vé đường bay thường lệ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Bangkok của Thái Lan đã chính thức được Bamboo Airways mở bán rộng rãi trên tất cả các kênh phân phối chính thức của hãng. Từ ngày 26/11, Bamboo Airways sẽ triển khai đường bay thẳng thường lệ, kết nối sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) với sân bay quốc tế Don Mueang (Bangkok, Thái Lan), tần suất 1...

Cùng tác giả

Tổng Bí thư tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản

Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao những đóng góp tích cực của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản và cá nhân Chủ tịch Maeda Tadashi đối với phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Chiều 4/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Tổng...

Chưa hoàn thành thủ tục cấp phép, Temu tạm dừng hoạt động bán hàng tại Việt Nam

Đại điện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số cho biết đã yêu cầu sàn thương mại điện tử xuyên biên giới-Temu tạm dừng việc bán hàng tại Việt Nam cho đến khi hoàn thành các thủ tục cấp phép. Trao đổi với PV, đại điện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số cho biết đã yêu cầu sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu tạm dừng bán hàng tại Việt Nam cho đến...

Thủ tướng: Tháo gỡ điểm nghẽn để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Thủ tướng yêu cầu các dự án luật cần đảm bảo vừa có thể quản lý được nhưng cũng cần đảm bảo thông thoáng để huy động các nguồn lực trong xã hội, phục vụ cho yêu cầu phát triển đất nước. Ngày 4/12, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 11/2024 để xem xét 6 đề nghị xây dựng luật và 1 dự thảo pháp lệnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh...

Bình Dương vượt Hà Nội về thu hút FDI

Bình Dương vượt qua Hà Nội để vươn lên thứ hai cả nước về thu hút vốn ngoại, với 42,39 tỷ USD, trong khi TP HCM vẫn là đầu tàu về thu hút FDI. Theo số liệu thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tính đến hết tháng 11, Hà Nội thu hút được gần 42,2 tỷ USD, đứng thứ ba cả nước về "điểm đến" của nhà đầu tư ngoại. Nhưng so...

Tổng kết hoạt động Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2024

Ngày 4/12, tại TP Hạ Long, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí...

Cùng chuyên mục

Nghiệt ngã cho Suboi ở Rap Việt

Sau vòng Bứt phá ở Rap Việt mùa 4, kịch bản nghiệt ngã lặp lại với Suboi khi đội của cô trắng tay. Phải nhờ đến nón vàng từ Thái VG, Suboi mới có thí sinh vào chung kết. Sau thất bại đáng tiếc của Saabirose trước Queen B, đội Suboi rơi vào tình thế hiểm nguy khi chỉ còn Shayda, V High và Dacia. Đúng như dự đoán, bất chấp nỗ lực của những thí sinh còn lại, đội...

Đàm Vĩnh Hưng rút đơn kiện chồng ca sĩ Bích Tuyền

Ca sĩ Bích Tuyền xác nhận với phóng viên rằng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã rút đơn kiện chồng mình là ông Gerard Williams. Trưa 4-12, ca sĩ Bích Tuyền thông tin với phóng viên rằng Đàm Vĩnh Hưng đã rút đơn kiện chồng mình. Ông Gerard Williams kiện Đàm Vĩnh Hưng đòi bồi thường 1 đồng vì danh dự. Trả lời trong buổi livestream trên kênh Dũng Taylor TV trưa 4-12, ông Gerard Williams chia sẻ ông bị hụt hẫng,...

Đón đọc báo Hạ Long số 713 phát hành ngày 5/12/2024

Trung tâm Truyền thông tỉnh phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh biên tập, xuất bản báo Hạ Long số 713, phát hành ngày 5/12/2024. Báo Hạ Long 16 trang, gồm nhiều tin, bài về các hoạt động và đời sống văn học nghệ thuật diễn ra trên địa bàn tỉnh; những sáng tác mới của các văn nghệ sĩ cùng nhiều nội dung hấp dẫn khác. - Trang 1, mục “Diễn đàn văn nghệ” báo có bài “Thơ...

Nhà văn Quỳnh Dao qua đời

Truyền thông Đài Loan đưa tin Quỳnh Dao qua đời ở nhà riêng vào ngày 4/12. Bà là tác giả của rất nhiều tiểu thuyết đình đám. Stheadline đưa tin nhà văn nổi tiếng Quỳnh Dao đã qua đời ở nhà riêng thuộc quận Đạm Thủy, Đài Loan vào ngày 4/12. Tại hiện trường, đội cứu thương phát hiện Quỳnh Dao không còn thở, không còn nhịp tim. Nữ nhà văn đã qua đời trước khi được đưa đến bệnh...

Lại thêm bài hát nhạc Việt bị chê nhảm nhí

Đoạn hát gieo vần chữ "c" trong ca khúc "Đánh bắt xa bờ" của ca sĩ Trương Thảo Nhi gây tranh cãi. Nhiều khán giả chê lời hát nhảm nhí, phải đọc phụ đề khi xem MV. Ca khúc mới phát hành - Đánh bắt xa bờ - do ca sĩ Trương Thảo Nhi sáng tác và thể hiện đang tạo tranh luận. “Ta say mê được chơi/ Ta chơi không nghỉ ngơi/ Mời anh vào ghé chơi xơi cơm em...

Đường đua phim Tết Việt: Gương mặt cũ, cần nội dung mới

Đường đua phim Tết Việt 2025 có 3 dự án được công bố với những gương mặt diễn viên, ê kíp sản xuất quen thuộc. Liệu nội dung phim Tết có gì mới thu hút người xem? Cuộc đua của 3 phim “Bộ tứ báo thủ”, “Yêu nhầm bạn thân”, “Nụ hôn bạc tỉ” là 3 phim chính thức công bố gia nhập đường đua mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025. Có thể thấy các nhà sản xuất phim, đạo diễn và...

‘Những người làm phim truyền hình truyền thống nên học hỏi Lê Tuấn Khang’

Đạo diễn Trần Ngọc Phong lý giải: "Lê Tuấn Khang sử dụng chung công thức trong các video là chở bà Sáu đi ăn đám giỗ bên cồn và gặp chướng ngại vật suốt hành trình...'. Sức hút của cái tên Lê Tuấn Khang đến từ tính cách thật thà, làm video về cuộc sống miền quê bình dị và một phần nhờ vào sự cố đêm trao giải TikTok Awards 2024. Tính đến 10h ngày 3-12, kênh TikTok của Lê...

Khán giả Mỹ không thèm đến rạp phim nữa, tại sao?

Việc đến rạp phim một cách ngẫu hứng đang ngày càng giảm, đặc biệt kể từ sau khi đại dịch COVID-19 làm thay đổi toàn bộ hành vi của khán giả. Điều này không chỉ làm giảm lượng người xem phim mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của các rạp phim. Trước đây, khán giả "ngẫu hứng" - những người chỉ đến rạp phim mà không có kế hoạch cụ thể và chọn xem những bộ phim bất...

Cuộc sống của “chị đẹp” Thu Phương sau hôn nhân đầu đổ vỡ

Đi qua những đổ vỡ của cuộc hôn nhân đầu tiên, nữ ca sĩ Thu Phương đang có cuộc sống hạnh phúc bên ông bầu Dũng Taylor. Cùng với Mỹ Linh, Thu Phương là 1 trong 2 “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023” trở lại sân chơi năm 2024. Màn thể hiện lôi cuốn và bùng nổ những tập qua khiến Thu Phương nổi bật không kém các "chị đẹp" tài năng khác. Bên cạnh sự nghiệp ngày càng thăng...

Bình Phước: Về miền di sản Bù Đăng

Tính đến tháng 10-2024, tỉnh Bình Phước có 7 di sản được ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó, huyện Bù Đăng có 4 di sản gồm: Tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng; lễ hội Cầu bông của người Kinh; nghề dệt thổ cẩm của người M’nông; nghề đan gùi và nghề dệt thổ cẩm của người S’tiêng. Ngoài...

Tin nổi bật

Tin mới nhất