Powered by Techcity

Phim kinh dị Việt thắng trăm tỷ nhưng bao giờ mới vượt Thái Lan?

Dù một số phim kinh dị Việt thắng, Jean Yeo, đạo diễn, NSX người Singapore nhận định việc thiếu kinh phí và kinh nghiệm là hai yếu tố khiến tác phẩm trong nước chưa thể vươn tầm khu vực.

Linh miêu, tác phẩm thứ hai của đạo diễn Lưu Thành Luân sau Quỷ cẩu, đã dẫn đầu phòng vé 2 tuần liên tiếp. Thực chất, sự thành công trên mặt trận thương mại của bộ phim là điều có thể dự đoán. Trong bối cảnh thị trường điện ảnh ngày càng khắc nghiệt, việc khai thác chất liệu dân gian trong các tác phẩm kinh dị đang cho thấy sự hiệu quả. Những dự án theo công thức trên như Ma da, Quỷ cẩu hay chính Linh miêu đều thắng lớn dù ít nhiều gây tranh cãi về chất lượng.

Song, không chỉ ở Việt Nam, tiềm năng thương mại của dòng phim kinh dị thực chất đã được các nền điện ảnh lớn trên thế giới nhìn ra từ hàng thập kỷ trước. “Làm phim kinh dị: đầu tư ít, lãi nhiều”, đó không chỉ là nhận định của những nhà làm phim người Việt, mà còn là của các nhà sản xuất quốc tế.

Cơn sốt phim kinh dị ở Việt Nam và thế giới

Nhà nghiên cứu điện ảnh nổi tiếng Stephen Follows từng nhận định: “Kinh dị là một trong những thể loại an toàn nhất cho các nhà làm phim vì có tỷ lệ ROI (tỷ lệ lợi nhuận so với chi phí bỏ ra) cao nhất”.

Thực chất, phim kinh dị không dựa nhiều vào ngôi sao phòng vé để lôi kéo khán giả, không yêu cầu bối cảnh hoành tráng, càng không cần những kỹ xảo quá phức tạp, hao tốn tiền của. Chất lượng của phim phụ thuộc phần nhiều vào tay nghề của đạo diễn, mà ở đây là khả năng tạo ra bầu không khí căng thẳng, mang đến những trải nghiệm và cảm xúc mạnh mẽ. Đáng nói hơn, dẫu kinh phí của dòng phim này không quá cao, song nhu cầu của thị trường lại rất lớn.

Không chỉ tại Việt Nam, thể loại kinh dị còn được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Bằng chứng là Hollywood những năm gần đây có rất nhiều tác phẩm kinh dị đạt doanh thu lớn dù kinh phí sản xuất rất thấp. Get Out (2017) thu về 255 triệu USD với ngân sách chỉ 4,5 triệu USD, Insidious (2010) thu về 99 triệu USD với ngân sách 1,5 triệu USD, hay nổi tiếng nhất là vũ trụ The Conjuring có tổng doanh thu vượt 2 tỷ USD, trong khi mỗi phần chỉ tốn khoảng 15–30 triệu USD để sản xuất. Đây là mức chênh lệch mà hiếm thể loại nào khác sánh được.

Có lẽ cũng vì điều đó, số lượng phim kinh dị ra rạp trong những năm trở lại đây tăng lên đáng kể. Stephen Follows còn thống kê được con số hiện tại đã tăng gấp năm lần so với 20 năm trước.

Trong khi đó, điện ảnh kinh dị châu Á, nhờ việc khai thác văn hóa bản địa và yếu tố tâm linh, cũng có sự trỗi dậy mạnh mẽ. Các tác phẩm như The Medium (Thái Lan, 2021), Exhuma (Hàn Quốc, 2023), hay Incantation (Đài Loan, 2022) đã vượt ra khỏi những khuôn mẫu kinh dị quen thuộc của Hollywood, tạo ấn tượng mạnh mẽ với khán giả nội địa và thế giới.

Còn riêng tại Việt Nam, có 6 phim kinh dị được ra mắt trong 2 năm trở lại đây. Điểm chung là cả 6 phim này đều có lãi, trong đó có 2 phim cán mốc trăm tỷ (Ma da, Quỷ cẩu). Con số này có thể xem là cực kỳ ấn tượng trong bối cảnh thị trường ngày càng khắc nghiệt và số lượng tác phẩm thua lỗ chiếm phần nhiều hơn các phim có lãi.

Trong tổng số 24 phim được ra mắt trong năm 2024 tính đến hiện tại, có 10 tác phẩm có lãi, đạt tỷ lệ 41,6%. Song tỷ lệ lãi với các phim kinh dị là 100% với 3 tác phẩm đều thắng lớn, lần lượt là: Ma da (127 tỷ đồng), Cám (96 tỷ đồng) và Linh miêu (70 tỷ đồng, vẫn đang trụ rạp).

Với kết quả có phần vượt trội đó, số lượng dự án kinh dị trong tương lai dự kiến sẽ tăng đáng kể. Nhà sản xuất Mai Thanh Hà nói với Tri Thức – Znews: “Trong những năm tới, có thể sẽ có tới vài chục bộ phim kinh dị ra mắt rạp Việt, và rất nhiều đạo diễn lớn cũng sẽ bước vào cuộc chơi này”.

Đến hiện tại, ít nhất 6 dự án được dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025 – con số bằng 2 năm trước cộng lại, bao gồm: Đèn âm hồn (Hoàng Nam đạo diễn), Âm dương lộ (Hoàng Tuấn Cường), Quỷ nhập tràng (Pom Nguyễn), Phòng trọ ma ám (Minh Khang), Cô gái dưới đáy hồ (Trần Hữu Tấn) và Heo năm móng (chưa công bố đạo diễn).

Giải thích về cơn sốt phim kinh dị tại Việt Nam, nhà sản xuất người Singapore Jean Yeo nói với Tri Thức – Znews: “Tôi không quá bất ngờ khi dòng phim kinh dị bắt đầu được phổ biến ở Việt Nam. Nó vốn là thể loại được ưa chuộng toàn cầu. Song có lẽ, việc các quốc gia Châu Á đi tiên phong như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan có được thành công đã thúc đẩy các nhà làm phim Việt Nam”.

Jean Yeo là tên tuổi lớn trong ngành phim ở Singapore. Bà từng đoạt nhiều giải thưởng lớn và là giám khảo của nhiều cuộc thi.

Phim kinh dị Việt ở đâu so với thế giới?

Cũng theo bà Jean Yeo, hạn chế về kinh phí cũng là một trong những lý do khiến chất lượng phim kinh dị Việt chưa thể sánh được với các nước châu Á và thế giới. Song, đó là thực trạng chung của các quốc gia Đông Nam Á.

Thực tế cho thấy, mức đầu tư của phim kinh dị Việt không thua kém nhiều so với các nền điện ảnh trong khu vực. “Việt Nam và các nước Đông Nam Á nói chung, có mức đầu tư cho phim kinh dị thấp hơn nhiều so với phương Tây, thậm chí cũng không thể so với Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản”, bà cho biết.

Lý giải cho điều này, nhà sản xuất Nguyễn Cao Tùng nhận định đây là xu thế chung của thị trường chứ không phải của riêng Việt Nam hay các nước trong khu vực. Các nhà làm phim kinh dị thường sẽ khởi đầu với những dự án kinh phí thấp, sau đó có kết quả khả quan thì mới dám mạnh dạn đầu tư.

“Ông hoàng phim kinh dị James Wan cũng theo motif này. Chỉ mãi về sau, khi các phim kinh dị của ông thành công về doanh thu, công ty BlumHouse mới mạnh dạn tăng ngân sách. Các nhà làm phim Việt Nam cũng không ngoại lệ. Điển hình là Linh Miêu so với Quỷ Cẩu, Cám/Tết ở làng Địa Ngục so với Bắc Kim Thang… Đây là xu hướng tất yếu, cũng như là tín hiệu tốt cho thị trường. Những quốc gia khác đã đi trước Việt Nam hàng chục năm nên không thể so sánh được”, nhà sản xuất chia sẻ với Tri Thức – Znews.

Về con số cụ thể, nhà sản xuất Mai Thanh Hà tiết lộ phần nhiều các phim kinh dị Việt Nam có mức kinh phí dưới 20 tỷ đồng. Song, một số dự án như Linh miêu hay Cám thì mức đầu tư sẽ cao hơn, đồng nghĩa với rủi ro cho các nhà sản xuất cũng lớn hơn.

Bên cạnh đó, cô cũng nhận định rằng nhờ chính sách kiểm duyệt được nới lỏng những năm gần đây, các nhà làm phim kinh dị đã có nhiều không gian sáng tạo hơn. Họ được phép khai thác đa dạng góc độ nghệ thuật hơn và thoải mái hơn trong việc xây dựng những tình huống căng thẳng. Nhờ vậy, các nhà đầu tư cũng mạnh dạn hơn khi rót vốn vào dòng phim này.

Theo nhà sản xuất Mai Thanh Hà, rạp Việt sẽ có vài chục tác phẩm kinh dị trong những năm tới.

Song, nếu chỉ xét trên phương diện chất lượng, dường như các tác phẩm kinh dị Việt Nam vẫn chưa thể sánh được với các quốc gia trong khu vực như Indonesia hay Thái Lan dù có mức kinh phí tương đương. Cả hai quốc gia trên đều có nền công nghiệp phim kinh dị phát triển, vượt xa Việt Nam về khả năng tiếp cận khán giả toàn cầu. Lý giải cho điều này, Jean Yeo cho biết mấu chốt nằm ở vấn đề kinh nghiệm.

“Xu hướng làm phim kinh dị chỉ mới bùng nổ tại Việt Nam những năm gần đây, các nhà sáng tạo người Việt vì thế mà cũng tương đối trẻ và ít kinh nghiệm. Điều này có thể dẫn đến việc kể chuyện không đồng đều và thiếu khả năng giữ căng thẳng cho bộ phim”, nhà làm phim người Singapore nhận định.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thái Lan hút khách Việt nhất năm 2024 và Tết Ất Tỵ

Giá cả hợp lý, lịch trình phù hợp là những lý do khiến các tour đi Thái 5 ngày bán chạy tại các công ty du lịch năm qua và dịp Tết sắp tới. Theo thống kê từ một số công ty du lịch và lữ hành có thị phần lớn ở Việt Nam, trong năm 2024, các điểm đến được yêu thích nhất của khách Việt gồm có Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc đại lục và...

Phim ma Thái Lan tiếp tục đe dọa điện ảnh Việt

Vừa ra mắt, phim Thái Lan “404 chạy ngay đi” đã vượt mặt “Kính vạn hoa: Bắt đền con ma” trên đường đua phòng vé. Tác phẩm thu hút khán giả Việt nhờ vào yếu tố hài hước, ma quái và sự duyên dáng của dàn diễn viên trẻ đẹp. 404 chạy ngay đi (Tựa quốc tế: 404 run run) là phim Thái Lan duy nhất ra rạp tuần này. Dự án đối đầu với bom tấn Mufasa: Vua sư...

10 điểm đến khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp Tết

Đà Lạt dẫn đầu các điểm đến trong nước khách Việt tìm kiếm cho chuyến đi dịp Tết, còn Thái Lan là điểm đến quốc tế được quan tâm nhất. Booking.com, ứng dụng đặt phòng trực tuyến có trụ sở tại Hà Lan, tối 11/12 công bố 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích nhất dịp Tết Nguyên Đán 2025. Bảng xếp hạng dựa trên lượt tìm kiếm và đặt phòng, đăng ký tham gia...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn SCG (Thái Lan)

Chiều 2/12, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn SCG (Thái Lan) - chủ đầu tư Dự án tổ hợp hoá dầu Long Sơn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn khoảng 5 tỷ USD. SCG là tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực xi măng và vật liệu xây dựng, sản xuất bao bì,...

Khách Việt đi Thái, Singapore cuối năm săn hàng hiệu giá rẻ

Ngọc Diệu chi 17 triệu đồng mua hàng dịp Black Friday ở Bangkok và cho hay không khí săn sale năm nay ở Thái ảm đạm hơn mọi năm. Ngọc Diệu, sống ở TP HCM, đều đặn gần 10 năm qua Black Friday nào cũng đến Thái Lan săn đồ giảm giá, trừ đợt dịch Covid-19. Năm nay cô dành 5 ngày (24-28/11) ở Bangkok chỉ để mua sắm tại các khu chợ, trung tâm thương mại, kết hợp ăn...

Cùng tác giả

Công bố Nghị quyết về kết thúc hoạt động của Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị kết thúc hoạt động của Truyền hình Quốc hội Việt Nam từ ngày 15/1/2025 để chuyển chức năng, nhiệm vụ từ Truyền hình Quốc hội Việt Nam về Đài Truyền hình Việt Nam. Chiều 7/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ công bố 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và...

Thủ tướng tiếp doanh nhân Nicolas Berggruen và Giáo sư Nguyễn Thị Liên Hằng

Ông Nicolas Berggruen cho biết Berggruen Holdings sẵn sàng hợp tác, đầu tư, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực, trước mắt hỗ trợ tư vấn cho Việt Nam thành lập một quỹ để đầu tư phát triển. Tối 7/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Nicolas Berggruen, Giám đốc Tập đoàn Berggruen Holdings, Chủ tịch Viện Berggruen và Giáo sư Nguyễn Thị Liên Hằng, Giám đốc Viện Đông...

Bộ Công Thương: Vụ 3.000 tấn giá ủ hóa chất là trách nhiệm của ngành nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định như trên khi được hỏi. Thông tin được đưa ra tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 7-1, do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì. Trách nhiệm của ngành nông nghiệp Về trách nhiệm của cơ quan quản lý trong vụ việc phát hiện gần 3.000 tấn giá ủ chất cấm được bán trên thị trường, trong hệ thống siêu thị, Thứ trưởng Tân...

Thủ tướng: Xóa bỏ tư duy không quản được thì cấm, không biết vẫn quản

Thủ tướng yêu cầu thay đổi tư duy làm luật theo hướng: pháp luật phải vừa quản lý được, vừa thông thoáng, huy động mọi nguồn lực để phát triển đất nước; xóa bỏ tư duy không quản được thì cấm. Ngày 7/1, kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thay đổi tư duy làm luật theo hướng pháp luật phải...

Thời gian điều chỉnh giá điện từ 3 tháng còn 2 tháng/lần, giao EVN làm điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ Công Thương đang kiến nghị những nội dung trên. Trước đây, việc điều chỉnh giá điện được áp dụng cho 6 tháng/lần. Chiều 7/1, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp các thông tin liên quan tới cơ chế điều chỉnh giá điện, việc triển khai thi hành Luật Điện lực và dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Xây dựng cơ chế giá điện mới Để triển khai thi hành Luật Điện lực, mới đây Bộ...

Cùng chuyên mục

Đại án kinh tế, check var, sao kê có thể vào Táo Quân 2025

Kịch bản Táo Quân được cập nhật liên tục tới sát ngày ghi hình. Vì vậy, những sự kiện nổi bật ở thời điểm sát Tết Nguyên đán có thể được bổ sung. Năm nay, chương trình chắc chắn có sự trở lại của dàn nghệ sĩ kỳ cựu NSND Tự Long, NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Chí Trung, nghệ sĩ Vân Dung... Điểm danh sự kiện nóng, trend mạng xã hội Táo Quân - Gặp nhau cuối năm...

Thị trường phim chiếu rạp Việt năm 2025 hứa hẹn bùng nổ

Thị trường phim chiếu rạp Tết năm nay trở nên thú vị với sự đối đầu của 3 vị đạo diễn đều là những cái tên gây chú ý là đạo diễn Trấn Thành với “Bộ tứ báo thủ”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với “Yêu nhầm bạn thân” và đạo diễn Thu Trang với “Nụ hôn bạc tỉ”. “Bộ tứ báo thủ” tiếp tục làm nên chuyện tại phòng vé Việt những ngày đầu năm mới 2025. Phim còn...

Ca sĩ Ngọc Anh 3A ra MV đậm màu Tết Việt

Thai nghén từ 20 năm trước nhưng nay mới hoàn thiện, ca sĩ Ngọc Anh 3A tung ca khúc và MV Rộn ràng xuân đến đúng những ngày đầu năm 2025. Ca sĩ Ngọc Anh nói với Tuổi Trẻ Online chị rất ít khi làm MV, nhưng Rộn ràng xuân đến là MV mà chị "rất tâm huyết". Chị muốn dành tặng MV này không chỉ cho bản thân mà cho gia đình, họ hàng, làng quê, quê hương và...

Hà Anh Tuấn nói về nhận xét ‘chỉ phục vụ người có tiền’

Hà Anh Tuấn phủ nhận chỉ làm nhạc để phục vụ người có tiền. Bên cạnh đó, anh cho biết bản thân tiếc nuối khi chưa thể mời học sinh, sinh viên đến nghe nhạc của mình. Hà Anh Tuấn sắp tổ chức concert ở TP.HCM. Trong buổi gặp gỡ truyền thông vào ngày 6/1, nghệ sĩ phản hồi ý kiến cho rằng show nhạc của anh chỉ phục vụ đối tượng khán giả thượng lưu. "Tôi bị oan. Nếu nói...

Không còn nhận ra Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài khi lên phim 3D

Vẫn có Dế Mèn, Dế Trũi, Tổng Cóc, Ếch Cốm… nhưng khi xem phim 3D Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội, bạn đọc sẽ thấy một phiên bản hoàn toàn khác. Lấy cảm hứng từ tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, phim Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội dự định ra mắt mùa hè này. Đây cũng là lần đầu tiên Dế Mèn lên màn ảnh rộng. Chiều 6/1,...

Cuộc sống của Quán quân Vietnam Idol 2023 sau hơn 1 năm đăng quang

"Việc cầm trên tay cúp chiến thắng nhưng chưa có khí chất khiến tôi rụt rè và quãng thời gian đó tôi tìm hiểu bản thân mình", Hà An Huy nói về một năm im ắng. Trở thành Quán quân Vietnam Idol 2023, Hà An Huy là cái tên được khán giả trẻ yêu mến. Nam ca sỹ sinh năm 2002 sở hữu vẻ ngoài thư sinh, gương mặt điển trai cuốn hút này đang là sinh viên khoa Âm...

Jun Phạm ra ca khúc cảm hứng Thủy Tinh

Ca sĩ Jun Phạm phát hành "Sơn thủy khúc" với phong cách dân gian kết hợp hiện đại, lấy cảm hứng từ nhân vật Thủy Tinh trong truyền thuyết. Anh thực hiện sản phẩm theo hình thức dance performance (trình diễn âm nhạc kết hợp vũ đạo). Jun Phạm dành tặng món quà cho khán giả vì đã ủng hộ anh trong chặng đường sự nghiệp, nhất là sau show Anh trai vượt ngàn chông gai. Qua Sơn thủy khúc, Jun...

Mối đe dọa của ngành phim ảnh

Sự gia tăng của nội dung dạng ngắn đang định hình lại bối cảnh giải trí, đặc biệt là trong thế hệ trẻ. Xu hướng này được cho là tất yếu, nhưng các chuyên gia lại lo ngại về chất lượng và tính bền vững. Xu hướng xem phim mới Đối với anh Nguyễn Hoàng (33 tuổi), chủ tiệm hoa trên đường Nguyễn Văn Tuyết (Hà Nội), xem video tóm tắt phim của Facebook là một trong những thói quen trong...

Minishow “Ký ức Sao Mai” của ca sĩ Đoàn Hồng Hạnh

Ca sĩ Đoàn Hồng Hạnh vừa tổ chức đêm nhạc "Ký ức Sao Mai" tại Hà Nội với sự tham gia của các nghệ sĩ Hoàng Hồng Ngọc, Nguyễn Đình Tuấn Dũng, rapper RamC, cùng sự dẫn dắt của nhà báo Ngô Bá Lục trong vai trò MC. Minishow "Ký ức Sao mai" đánh dấu bước ngoặt mới trong sự nghiệp của ca sĩ trẻ Đoàn Hồng Hạnh. Tại đêm nhạc, ca sĩ Hồng Hạnh đã thể hiện những ca khúc...

Gia thế “khủng”, là cháu cựu Bộ trưởng của nhạc sĩ hit Tái sinh

Người đứng sau hit triệu view "Tái sinh" không phải là gương mặt xa lạ với khán giả Việt. Suốt 10 ngày qua, ca khúc "Tái sinh" của Tùng Dương trụ vững ở hạng 1 YouTube Thịnh hành mảng âm nhạc. Chỉ sau 1 bản hát live "Tái sinh", các video liên quan đến bài hát này nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem/nghe trong thời gian ngắn. Ca khúc còn góp mặt trong các bảng xếp hạng từ Spotify đến...

Tin nổi bật

Tin mới nhất