Dù ít được quảng bá và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn ngoài rạp, song dòng phim hài Hàn Quốc vẫn giữ vững sức hút ổn định theo thời gian ở Việt Nam.
Những năm gần đây, làn sóng phim hài Hàn Quốc trỗi dậy, không chỉ gây sốt ở quê nhà mà còn liên tục gặt hái doanh thu ở phòng vé Việt Nam.
Giải trí, dễ tiếp cận và hợp thị hiếu đại chúng
Các phim hài Hàn Quốc trở thành cú hit phòng vé tại Việt Nam thời gian qua có Nghề siêu khó, Lối thoát trên không, Bỗng dưng trúng số, Đẹp trai thấy sai sai, Cười xuyên biên giới…
Khởi đầu cho thành công của làn sóng phim hài Hàn Quốc tại Việt Nam là Nghề siêu khó từ cuối năm 2019.
Đây là cú nổ lớn của điện ảnh Hàn Quốc, thu khoảng 120 triệu USD, gấp hơn 14 lần kinh phí sản xuất, trong đó bỏ túi 22,3 tỉ đồng ở phòng vé Việt Nam.
Thậm chí đạo diễn Võ Thanh Hòa còn remake Nghề siêu khó thành phim Nghề siêu dễ (thu được 69 tỉ đồng). Không bị chi phối bởi kịch bản gốc, nhà sản xuất dựa trên nền tảng phim Hàn sau đó biến tấu để gần gũi hơn với người Việt.
Hay thành công của Bỗng dưng trúng số năm 2022 (thu hơn 180 tỉ đồng ở Việt Nam) đưa tên tuổi của Go Kyung Pyo và Lee Yi Kyung trở nên quen thuộc với khán giả Việt.
Nhìn vào bối cảnh và câu chuyện của Bỗng dưng trúng số sẽ thấy chi phí sản xuất của phim Hàn rẻ hơn rất nhiều phim Việt hiện nay.
Nếu Cô dâu hào môn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng kỳ công đầu tư nhiều bộ cánh hàng hiệu, bối cảnh xa hoa… thì Bỗng dưng trúng số gần như chỉ tập trung quay ở một bối cảnh, không tốn kém về phục trang, không tốn tiền cho kỹ xảo.
Số nhân vật ít, chỉ xoay quanh 6 nhân vật chính và tuyến phụ điểm xuyết thêm khoảng 10 người.
Ngoài những mảng miếng hài duyên dáng, yếu tố then chốt giúp Bỗng dưng trúng số thắng lớn ở thị trường Việt chính là phần phụ đề tiếng Việt “bắt trend”, dễ hiểu, dễ gây cười và gần gũi với khán giả Việt.
Cơn sốt này khiến Trấn Thành và Hari Won có dịp gặp gỡ đạo diễn Park Gyu Tae, hai nam chính Go Kyung Pyo và Lee Yi Kyung cùng anh em diễn viên đoàn phim Bỗng dưng trúng số tại TP.HCM.
Năm nay có hai phim hài Hàn Quốc cũng khuynh đảo phòng vé Việt là Đẹp trai thấy sai sai (57 tỉ đồng) và Cười xuyên biên giới (gần 50 tỉ đồng sau một tuần ra rạp, vượt mặt doanh thu mở màn của Bỗng dưng trúng số).
Cả hai đều thể hiện sự tinh tế của biên kịch trong việc nắm bắt tâm lý khán giả, mang đến câu chuyện dễ xem, dễ cảm, vừa khiến người xem cười thả ga vừa tránh sự sáo rỗng nhờ cách lồng ghép khéo léo những thông điệp ý nghĩa.
Những miếng hài duyên dáng được lồng ghép khéo léo và dày đặc, từ hài thoại, hài tình huống đến hài hình thể, liên tục dẫn dắt cảm xúc người xem. Nhờ đó bầu không khí của hai phim luôn duy trì sự sôi động, không để khoảnh khắc nào trở nên trầm lắng.
Nhìn chung, dù ban đầu không được đánh giá cao về tiềm năng thương mại do ít được quảng bá và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn ngoài rạp, song dòng phim hài Hàn Quốc vẫn giữ vững sức hút ổn định theo thời gian ở Việt Nam.
Cơ hội nào cho phim hài Việt Nam
Phim hài Việt Nam có lợi thế lớn về ngôn ngữ, văn hóa và những câu chuyện đời thường gần gũi với khán giả trong nước.
Những phim như Cua lại vợ bầu, Chị Mười Ba, Em là bà nội của anh, Gặp lại chị bầu hay Siêu lừa gặp siêu lầy từng thành công vì khai thác các tình huống hài từ cuộc sống thực, dễ chạm đến cảm xúc khán giả.
Tuy vậy, đến nay vẫn chưa phim nào có thể “làm mưa làm gió” phòng vé Việt như phim hài Bỗng dưng trúng số của Hàn Quốc.
Lý giải điều này, đạo diễn Luk Vân chia sẻ: “Với tôi, phim hài là thể loại khó nhất, vì dù tiếng cười dùng để giải trí nhưng nhà làm phim phải tinh tế, có óc tưởng tượng và máu hài hước lắm mới khiến khán giả cảm thấy tiếng cười đó duyên dáng, không vô nghĩa.
Tùy thuộc vào đối tượng khán giả, nhà làm phim có thể khéo léo lồng ghép những ẩn ý vào các miếng hài hước, giúp người xem không chỉ cười mà còn cảm thấy tò mò và suy ngẫm sau khi xem.
Thành ra ở Việt Nam chưa có kịch bản, diễn viên hay đạo diễn nào làm phim hài để khán giả “tâm phục khẩu phục” như Hàn Quốc”.
Luk Vân cho rằng phim hài Việt Nam hiện nay tuy không bằng Hàn Quốc, nhưng đa phần đều mang thông điệp tích cực, phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả đại chúng.
Nhưng nếu muốn phát triển hơn trong tương lai, Việt Nam cần rất nhiều thời gian để trau dồi và học hỏi rất nhiều từ thị trường quốc tế.