Hà Anh Tuấn từng gây chấn động với concert Chân trời rực rỡ tổ chức ở Ninh Bình, 2 đêm diễn hút 20.000 khán giả. Mỹ Tâm tổ chức đêm nhạc ở sân vận động, liveshow Tri âm cuối năm 2022 của chị hút tới 30.000 khán giả. Nhưng những kỷ lục này đang bị xô đổ bởi các concert của “anh trai” Việt, nhất là Anh trai vượt ngàn chông gai.
Hơn 150.000 lượt xếp hàng đợi mua vé concert diễn ra ở Hà Nội vào tối 14/12. Một cơn khát vé ca nhạc lớn nhất từ trước tới nay, khiến “bão” Born Pink ở sân vận động Mỹ Đình năm trước chỉ còn là dư âm.
Không còn sính ngoại
Tạo nên cú bứt phá ngoạn mục trên thị trường mua bán vé xem ca nhạc như hiện tại phải kể đến công của khán giả trẻ. Một khán giả trẻ chia sẻ trên TikTok đầy tâm huyết về concert Anh trai vượt ngàn chông gai hút hơn 20.000 khán giả tại TPHCM: “Concert không chỉ giữ được nhiệt cho khán giả từ đầu tới cuối mà càng về sau càng cao trào”. Nhưng đây mới là lời khen khiến nghệ sĩ và ê-kíp mát lòng: “Về sân khấu, âm thanh, ánh sáng thì lần đầu tiên mình thấy số tiền mình bỏ ra không xứng với chất lượng mà mình được nhận”.
Giá trị lớn của concert Anh trai vượt ngàn chông gai là kéo khán giả trẻ từ thế giới nhạc Âu, Mỹ, Kpop trở về nhạc Việt. Khán giả tên Thảo (SN 2002) từng “đu” Taylor Swift và BTS ghi nhận: “Săn Taylor Swift hay BTS cũng không khó khăn như săn Anh trai vượt ngàn chông gai”. Cô săn trượt vé concert Anh trai vượt ngàn chông gai ở TPHCM nên lần này rút kinh nghiệm sâu sắc. “Tôi phải đăng ký sẵn một số tài khoản. Những tài khoản mới lập hoặc chưa mua vé nào thường được Ticketbox đẩy vào sớm hơn tài khoản cũ”, Thảo nói. Nhưng bao nhiêu đôi tay mới đủ để xử lý một lúc nhiều tài khoản săn vé? Cô bật mí: “Tôi chia màn hình làm 6, thu nhỏ các cửa sổ lại và đến giờ thì ấn cả loạt luôn nên đã săn thành công”. Thảo tự xem đây là kỳ tích vì đằng sau cô cả 100.000 lượt đang chờ đợi vé mỏi mòn, trong số ấy lực lượng Gen Z chắc phải chiếm số đông.
Lý do nào khiến người hâm mộ nhạc ngoại ở ta quay sang mê “anh trai” Việt? “Lần đầu tiên tôi mê nhạc Việt cỡ này. Trước đây, tôi chỉ nghe một số ca khúc Việt, chưa bao giờ mê mải xem cả một chương trình hay săn vé xem đêm nhạc Việt. Tôi đến với Anh trai vượt ngàn chông gai cũng là tình cờ. Trong dàn nghệ sĩ có NSND Tự Long, tôi xem Táo Quân từ bé nên theo dõi chương trình. Sau đó, MV chủ đề Hỏa ca lên sóng, tôi xem một lượt thì gật đầu, lẩm bẩm một mình: Thích rồi! Nhưng thật sự chinh phục tôi chính là Nhà Sao sáng với Soobin Hoàng Sơn, Tự Long, Cường Seven”, Thảo nói.
Khán giả này muốn thanh minh cho chính mình và nhiều fan Kpop ở Việt Nam: “Tôi mê BTS không phải sính ngoại hay chạy theo hiệu ứng đám đông mà vì BTS xứng đáng được yêu thích”. Cô vẫn nhớ cảm xúc khi “đu” sô của nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc: “Khi “đu” BTS ở Hàn Quốc, tôi đặc biệt thích cách nhóm nhạc này lồng ghép trong âm nhạc của họ giá trị truyền thống của Hàn Quốc và cách họ quảng bá rất tốt cho đất nước của mình. Lúc ấy tôi đã ao ước: Bao giờ Việt Nam có được nhóm nhạc hay ca sĩ làm được thế này? Và Trống cơm của Nhà Sao sáng đã hiện thực hóa ước mơ của tôi”.
Sức hấp dẫn không kém sao ngoại
Anh trai vượt ngàn chông gai thu hút khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau. Không chỉ lôi kéo fan Âu – Mỹ, Kpop, ngay fan của Hà Anh Tuấn cũng bị các “anh trai” chinh phục. Phạm Thu Hà, 46 tuổi, là fan cứng của Hà Anh Tuấn. Chị đã theo chân người đàn ông và bông hoa bên ngực trái suốt hành trình, từ những liveshow ở Đà Lạt, Ninh Bình đến nhà hát Con Sò, Australia. Đến lúc này, chị quyết định “theo đuổi” cả các “anh trai”.
“Ở Việt Nam không thiếu nghệ sĩ và nhà sản xuất tài năng, nhưng còn thiếu những cơ hội để họ trổ tài. Cứ trao quyền và tiền vào tay họ, họ làm giỏi thua gì Kpop!”, chị nói. Một khán giả từng bài xích nhạc Việt cũng chung nhận định với Thu Hà: “Trước Anh trai vượt ngàn chông gai, tôi gần như không cho nhạc trẻ hoặc các nghệ sĩ trẻ Việt Nam bất cứ cơ hội nào. Tôi thích Kpop nhưng lại rất khó tính với nhạc Việt. Nhưng tôi mới nhận thức rõ ràng sự bài trừ vô lý của mình trước đó. Tôi chợt phát hiện ra thứ nghệ sĩ trẻ Việt Nam thiếu bây giờ là đất diễn”. Một fan của Taylor Swift từng săn vé thành công, nay thua khi săn vé Anh trai vượt ngàn chông gai, nở nụ cười hạnh phúc: “Thua cũng không sao vì tôi thua trong tâm phục”.
Chưa bao giờ đơn vị rót tiền cho một đêm nhạc lại được tung lên mây như ở Anh trai vượt ngàn chông gai. Nhiều khán giả tha thiết cảm ơn đơn vị đã đầu tư cho concert và hứa sử dụng dịch vụ của đơn vị này trọn đời. Mặc dù, “lời nói gió bay” song việc “thượng đế” biết ơn nhà tài trợ, nhà đầu tư chương trình ca nhạc ở ta có thể nói là hi hữu! Soobin Hoàng Sơn lên như diều gặp gió nhờ tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai. Chúc mừng sinh nhật Soobin Hoàng Sơn, một fan đã chuyển 100 triệu đồng có dư tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão Yagi. Người khác đã rót 12 triệu đồng để bình chọn cho ca sĩ trong cuộc đua Ngôi sao của năm 2024. “Cậu ấy là nghệ sĩ toàn năng nhất hiện nay: hát live tốt, nhảy đẹp, rap được, sáng tác được, chơi được đa nhạc cụ, lại còn cao 1,75 m nữa chứ”, người hâm mộ giải thích.
|
Trở lại cơn bão Born Pink ở sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội). Tại sao các cô gái BlackPink đội nón lá, hát dân ca Việt trên sân khấu? Tại sao họ nói mê món phở Việt Nam? Có thể họ mê văn hóa Việt, ẩm thực Việt là thật nhưng họ muốn lấy lòng khán giả Việt cũng không sai. Hai đêm diễn tại Hà Nội đã mang về cho Blackpink gần 14 triệu USD, một trong những điểm dừng chân mang lại doanh thu cao nhất của chuyến lưu diễn toàn cầu Born Pink.
Việt Nam là mảnh đất màu mỡ của công nghệ biểu diễn. Ca sĩ Việt mơ chinh phục thế giới lại thua ngay chính trên sân nhà là điều đáng tiếc. Đừng trách khán giả sính ngoại. Để người Việt Nam thích nghe nhạc Việt Nam thì cần nhiều concert như Anh trai vượt ngàn chông gai hơn nữa.