Powered by Techcity

Phát triển thương hiệu cho nông sản địa phương

Việc phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp riêng có của Quảng Ninh có vai trò hết sức quan trọng. Đây không chỉ là cơ sở, tiền đề để gìn giữ, bảo tồn sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao mà còn tạo nhiều việc làm cho nông dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0 như hiện nay.  

Sản phẩm OCOP Trà hoa vàng Quy Hoa có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp được nhiều khách hàng lựa chọn.

Khoảng chục năm trở lại đây, việc xây dựng thương hiệu được tỉnh quan tâm đầu tư mạnh mẽ với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân với số kinh phí đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng một chương trình riêng về phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị các nông sản. Theo đánh giá từ các chuyên gia, đây là sự chuẩn bị tốt cho các sản phẩm đặc thù, nhất là nông sản của tỉnh để hội nhập kinh tế quốc tế, tạo cơ sở để các sản phẩm nông nghiệp tự tin cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu.

Điển hình như Hội Nông dân tỉnh với vai trò nòng cốt đã tích cực giúp đỡ hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, tạo ra các loại nông sản hàng hóa, dịch vụ đạt chất lượng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong tỉnh. Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã giải ngân hơn 11 tỷ đồng cho 147 hộ nông dân vay thông qua 11 dự án, mô hình kinh tế gắn với phát triển các sản phẩm OCOP; phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Liên Việt Postbank tín chấp cho nông dân vay gần 2.000 tỷ đồng phục vụ xây dựng, mở rộng các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt trong năm 2023, Hội tiếp tục tổ chức chương trình tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh. Để được tôn vinh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh, mỗi sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí được quy định rõ trong Điều lệ bình chọn do Hội Nông dân tỉnh ban hành. Trong đó, bao gồm các nội dung như: Phải là sản phẩm chủ lực của địa phương, có chất lượng cao; có tính xã hội cao, độc đáo, mang tính phát triển bền vững, thân thiện với môi trường; đạt các chứng nhận (chứng nhận ATTP hoặc tương đương, chứng nhận nhãn hiệu, chứng nhận sản phẩm OCOP); không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, không phải là hàng giả, hàng nhái; có bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc… Qua quá trình chọn lựa, Hội Nông dân tỉnh đã lựa chọn 35 sản phẩm tiêu biểu để tôn vinh, trên tổng số 53 sản phẩm được 13 huyện, thị xã, thành phố đề cử; các sản phẩm đều có chất lượng, quy mô sản xuất được nâng lên rất nhiều, tạo tính lan tỏa cao trong xã hội.

Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tháng 8/2023.

Tương tự, từ năm 2020 đến nay, Sở Công Thương đã hỗ trợ kết nối giới thiệu sản phẩm của 21 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến các tham tán Việt Nam tại nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Sở cũng có văn bản gửi các ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện chính sách mới theo Lệnh 248, 249 được áp dụng từ 1/1/2022 quy định về “đăng ký và quản lý doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhập khẩu nước ngoài” và “quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu” của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhằm tạo sự chủ động trong hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp sang thị trường tiềm năng này.

Sở NN&PTNT cũng luôn đồng hành, ưu tiên nguồn lực và tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhất là các chính sách hỗ trợ về máy móc, thiết bị trong sản xuất, sơ chế, chế biến sản phẩm và chính sách hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho nông nghiệp. Qua đó, thúc đẩy việc chế biến sạch, chế biến sâu, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho nông sản của tỉnh. Định hướng lâu dài, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp, HTX chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở nhà xưởng, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn xuất khẩu để được cấp phép bổ sung doanh nghiệp xuất khẩu vào các thị trường lớn như Trung Quốc, châu Âu…

Có thể thấy, thông qua các hoạt động của các dự án xây dựng thương hiệu, các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và người dân đã dần nhận thức được mục đích, ý nghĩa, cũng như vai trò của việc xây dựng thương hiệu nông sản đối với việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Đối với chương trình OCOP, từ chỗ chỉ có 48 sản phẩm năm 2013, đến nay toàn tỉnh đã phát triển được 566 sản phẩm, trong đó có 401 sản phẩm được cấp chứng nhận hạng từ 3-5 sao. Hầu hết các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được dán tem truy xuất nguồn gốc; nhiều sản phẩm ngày càng được chú trọng nâng cao về chất lượng, đa dạng về chủng loại, cải thiện đáng kể về mẫu mã, bao bì, được nhiều người tiêu dùng biết đến, tin tưởng lựa chọn. Nhiều sản phẩm đã được các địa phương phát triển dựa trên lợi thế sẵn có, từ đó phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Mực Cô Tô, miến dong Bình Liêu, ba kích Ba Chẽ, trứng gà Tân An, chả mực Hạ Long… Doanh số bán hàng OCOP hàng năm đạt từ 500-700 tỷ đồng. Chương trình đã được Trung ương ghi nhận và nhân rộng trên cả nước, đồng thời góp phần tích cực vào mục tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp nâng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tại Quảng Ninh.

Đặc biệt, công tác quản lý chất lượng sản phẩm rất được chú trọng thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát, đã đưa 65 sản phẩm không đạt yêu cầu ra khỏi chu trình. Hoạt động xúc tiến thương mại đạt hiệu quả, hội chợ OCOP tổ chức thường niên có doanh thu hàng tỷ đồng/ngày, kết nối vào các chuỗi bán lẻ, thương mại điện tử, mở rộng xúc tiến tại các thị trường trọng điểm trong nước và một số thị trường quốc tế.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thúc đẩy phát triển ngành cá tra

Tổng diện tích thả nuôi cá tra năm 2024 ước đạt 5.370 ha, tổng sản lượng cá tra thu hoạch khoảng 1,67 triệu tấn, bằng 99% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu cá tra đến tháng 10/2024 đạt 1,56 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023. Cá tra là sản phẩm chủ lực của ĐBSCL Cá tra được xem là sản phẩm chủ lực của Việt Nam nói chung và của vùng ĐBSCL nói...

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau. Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản tăng cao Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau, quả tháng 10 năm 2024 ước đạt 700 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả 10 tháng đầu năm...

Uông Bí: Chú trọng phát triển Đảng tại khu dân cư

Phát triển đảng viên đóng vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Do đó, những năm qua Đảng bộ TP Uông Bí đã chú trọng thực hiện nhiều giải pháp tạo nguồn, phát hiện, bồi dưỡng, thu hút quần chúng ưu tú tại các thôn, khu phố phấn đấu vào Đảng. Sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thanh Mai, Bí thư Chi đoàn khu 5, phường Bắc Sơn, TP Uông Bí gắn bó với hoạt động...

Tăng tốc xuất khẩu nông sản cuối năm

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch xuất khẩu cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD. Số liệu 10 tháng năm 2024 cho thấy, giá trị xuất siêu nông,...

Tận dụng cơ hội xuất khẩu nông sản sang UAE

Cuối tháng 10 vừa qua, Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện Việt Nam-UAE (CEPA) đã được ký kết, trở thành hiệp định thương mại tự do đầu tiên Việt Nam ký với một nước Arab, là tiền đề quan trọng để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh sang Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE); trong đó có các mặt hàng nông sản chủ lực như: thủy sản, gạo, rau quả,...

Cùng tác giả

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Chính sách cần gắn với thực tiễn

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường không làm tăng thu ngân sách mà tác động tiêu cực chung tới nền kinh tế. Áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường là một trong những nội dung được quan tâm tại Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính xin ý kiến và ngày 27/11 vừa qua...

Việt Nam lọt top 5 điểm leo núi đẹp nhất Đông Nam Á

Theo tạp chí The Straits Times, Việt Nam sở hữu nhiều điểm leo núi đá ấn tượng, nổi bật là vịnh Hạ Long, Hữu Lũng và Cát Bà ở miền Bắc và Suối Đá ở miền Nam. Phong trào leo núi phát triển đáng kể trong thập kỷ qua, đặc biệt là sau khi môn thể thao này được đưa vào Thế vận hội Tokyo năm 2021. Chia sẻ về lần đầu tiên leo núi ở động Batu (Malaysia), Lydia Yang,...

Quốc hội thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 29/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, với 448/450 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 93,53% tổng số đại biểu Quốc hội. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 8 Chương, 55 Điều quy định về phòng cháy, chữa...

Nghịch lý của ca sĩ Minh Tuyết

Ca sĩ Minh Tuyết hội tụ đủ thanh sắc nhưng còn nhiều điều phải tính toán ở "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" 2024. Thanh sắc toàn vẹn Minh Tuyết nổi lên từ nhóm hát đôi với chị gái - ca sĩ Cẩm Ly. Chị hát đa dạng thể loại, từ nhạc trẻ, nhạc nhẹ đến nhạc vàng, trữ tình. Từ lần đầu xuất hiện tại Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Minh Tuyết đã gây sốt với màn trình diễn nóng...

Kết thúc chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc

Sáng 29/11, Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam đã cập cảng Hải đoàn 11 (Đình Vũ - Hải Phòng), kết thúc thành công chuyến tuần tra liên hợp với lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc lần thứ 2 năm 2024. Trước đó, trong 3 ngày (từ ngày 26 đến 28/11), trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ đã diễn ra chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh...

Cùng chuyên mục

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Chính sách cần gắn với thực tiễn

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường không làm tăng thu ngân sách mà tác động tiêu cực chung tới nền kinh tế. Áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường là một trong những nội dung được quan tâm tại Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính xin ý kiến và ngày 27/11 vừa qua...

Ngân hàng Việt Nam 2024: Ổn định trước áp lực, nỗ lực để vươn lên

Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngành ngân hàng Việt Nam tiếp tục giữ vững sự ổn định bất chấp áp lực từ thiên tai và lãi suất liên ngân hàng tăng cao. Báo cáo vừa qua của Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating) cho thấy các ngân hàng lớn vững vàng vượt khó, trong khi nhóm ngân hàng nhỏ đối mặt với những rủi ro về thanh khoản và lợi...

Giá vàng, USD đồng loạt giảm

Sáng nay (29/11), giá vàng trong nước giảm về mốc 84 - 85 triệu đồng/lượng. Giá USD cũng giảm sâu. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 82,9 - 85,4 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 100.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua. Chênh lệch mua vào - bán ra ở mức 2,5 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng khác như Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn...

Khoảng 10,5 triệu lượt hành khách qua các cảng hàng không dịp Tết 2025

Tổng lượng khách qua các cảng hàng không thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 có thể lên đến 10,5 triệu lượt. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) ước tính, tổng lượng khách qua các cảng hàng không thuộc ACV dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 có thể lên đến 10,5 triệu lượt (cao hơn so với 10 triệu lượt của tháng cao điểm Tết 2024). Để đáp...

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp. Tháng 10/2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp trong 2 tháng qua ở mức cao. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, riêng trong tháng 10 năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nhật Bản đã tăng...

‘Táo mật Trung Quốc giá chỉ 10 nghìn/kg mà ngon như táo Nhật tiền triệu’?

Được quảng cáo là giòn tan, thơm lừng với tỷ lệ mật cao như hàng thượng hạng Nhật Bản nhưng táo mật Trung Quốc lại có giá sốc, chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg. Táo mật Trung Quốc đang “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt những ngày gần đây. Chị Phạm Thị Minh Châu, một khách hàng ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thừa nhận, không bàn về độ an toàn vệ sinh thực phẩm, táo mật Phú...

Đâu là nguyên nhân đẩy giá cà phê lên cao?

Giá cà phê tăng cao ngay giữa vụ thu hoạch nhưng nhiều nông dân vẫn chưa vội bán ra vì hy vọng giá sẽ tiếp tục tăng. Sáng 26-11, giá cà phê nhân xô tại vùng nguyên liệu Tây Nguyên đã vượt mức 120.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ hơn 50.000 đồng/kg. Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Người Lao Động sáng nay, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, giải...

Giá xăng lên sát 21.000 đồng một lít

Giá xăng, dầu cùng tăng 110-500 đồng một lít, kg từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) tăng 330 đồng, lên 20.850 đồng một lít. E5 RON 92 ở mức 19.840 đồng một lít, thêm 500 đồng. Trong khi đó, các mặt hàng dầu cũng tăng 110-270 đồng. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel thêm 270 đồng, lên 18.770 đồng. Dầu...

Lộ diện ‘khách sộp’ chi hơn 4 tỷ USD nhập khẩu rau quả Việt Nam

Tín hiệu tốt từ thị trường xuất khẩu trong những tháng cuối năm cho thấy, lần đầu tiên trong lịch sử xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể đạt tới 7,2 tỷ USD, trong đó Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất về xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Thị trường rộng mở Việt Nam đang chứng kiến bước ngoặt lớn đối với ngành xuất khẩu nông sản, đặc biệt là rau quả. Tính đến tháng...

Xuất khẩu nông sản “vàng đen” hồ tiêu: Sẽ tiếp tục phá kỷ lục

Ước tính xuất khẩu hồ tiêu sẽ lập mốc kỷ lục mới 1,4 tỷ USD trong năm nay. Đặc biệt, với hướng đi vào thị trường Halal, dự báo sẽ tiếp tục phá kỷ lục thời gian tới. Dành lại mốc 1 tỷ USD sau 10 năm Theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2024, xuất khẩu hồ tiêu của nước ta đạt 18.415 tấn, trị giá 120,6 triệu USD, tăng 7,7% về lượng, đồng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất