Powered by Techcity

Phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch

Với lợi thế sẵn có, thời gian qua, tỉnh quan tâm chỉ đạo phát triển các sản phẩm nông nghiệp địa phương gắn với thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp của mỗi địa phương, thu hút khách du lịch, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Các đội tham gia thi hái cam tại Lễ hội cam Vạn Yên (huyện Vân Đồn), tổ chức đầu tháng 12/2024.

Nắm bắt lợi thế từng vùng, miền, thời gian qua, các đơn vị chuyên môn của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các địa phương phát triển sản phẩm nông nghiệp địa phương. Đặc biệt, Sở NN&PTNT đã triển khai nhiều mô hình, dự án trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại huyện Bình Liêu, như: Trồng giống nho mới (nho Mẫu Đơn) diện tích 0,1ha với 1 hộ triển khai tại xã Lục Hồn; trồng mận tam hoa gắn với định hướng phát triển du lịch nông nghiệp tại xã Đồng Văn, quy mô 1,2ha với 5 hộ thực hiện; triển khai Dự án “Xây dựng mô hình trồng Hồi ghép theo hướng hữu cơ phục vụ chế biến và xuất khẩu” tại xã Đồng Văn với quy mô 5ha, 5 hộ tham gia.

Hiện tỉnh tập trung xây dựng, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực có lợi thế của tỉnh, gắn với xây dựng thương hiệu nông sản, trong đó quan tâm các vùng vệ tinh quanh khu vực mô hình làng văn hóa dân tộc thiểu số, như: Vùng trồng cam huyện Vân Đồn (mô hình du lịch trải nghiệm vườn cam Vạn Yên); Vùng trồng chè huyện Hải Hà (mô hình trải nghiệm đồi chè xã Quảng Long); Vườn hoa Cao Sơn (huyện Bình Liêu)… Hằng năm, các mô hình thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch tham quan trải nghiệm; trở thành sản phẩm du lịch nông nghiệp, làng nghề phục vụ khách du lịch tham quan, khám phá, tìm hiểu quy trình sản xuất và chất lượng các sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Anh Hoàng Đức Hiếu (du khách TP Hà Nội) cho biết: “Đến Bình Liêu, tôi đã có những cảm nhận rất đặc biệt. Địa phương có cảnh sắc hữu tình cùng nhiều nét văn hóa đặc trưng; có những món ăn đặc trưng vùng dân tộc. Chúng tôi còn được trải nghiệm vườn hoa Cao Sơn giữa đại ngàn… Những nét riêng có ấy đã mang đến trải nghiệm thú vị cho đoàn chúng tôi”.

Để khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh sẵn có về cảnh sắc thiên nhiên, khí hậu, thời gian qua, các hợp tác xã (HTX), chủ trang trại trong tỉnh đã có ý tưởng kết hợp phát triển trang trại gắn với phát triển du lịch với nhiều mô hình hấp dẫn, như: Du lịch trang trại đồng quê, trải nghiệm làm nông dân, trải nghiệm những sinh hoạt, lao động, ẩm thực thường ngày của người dân bản địa. Các mô hình này đã dần tạo sự hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp đã ra đời và trở thành những thương hiệu thu hút du khách bốn phương. Chị Tô Thị Dung (TP Hạ Long), cho biết: “Đầu tháng 12/2024, tôi cho các con tham dự Lễ hội Cam Vân Đồn, tổ chức tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn. Chúng tôi vô cùng thích thú, nhất là các em bé được trải nghiệm các hoạt động tham quan, trưng bày làng nghề, giỏ đan lát; được xem các đội thi hái cam tại vườn trong thôn với không khí rất hào hứng, sôi nổi. Đây thực sự là trải nghiệm thú vị, giúp các con được hòa mình và gần gũi hơn với thiên nhiên. Tôi được biết, hoạt động này cũng nhằm bảo tồn, phát huy, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng lợi thế của xã Vạn Yên trong việc gìn giữ, phát triển cây cam gắn với thúc đẩy du lịch cộng đồng”.

Vườn hoa Cao Sơn (huyện Bình Liêu) cung cấp nhiều dịch vụ du lịch cho du khách. Ảnh: Việt Hoa

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 7 HTX có hoạt động sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch nông thôn, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế HTX có hiệu quả, như: HTX Nông dược xanh tinh hoa, HTX hoa Bình Liêu (huyện Bình Liêu); HTX Cam mùng 10/10, HTX Nông trang cam Vạn Yên (huyện Vân Đồn); HTX Yên Tử (TP Uông Bí); HTX Nông nghiệp Hoa Sen (TX Quảng Yên)….

Cùng với đó, nhiều sản phẩm OCOP còn trở thành các điểm du lịch nông thôn, thu hút đông du khách, nhất là khách quốc tế trải nghiệm, như: Du lịch Làng quê Yên Đức và du lịch trải nghiệm gốm sứ (TP Đông Triều); khu nuôi cấy ngọc trai (TP Hạ Long)…

Các địa phương chú trọng rà soát các sản phẩm để phát triển bản sắc văn hóa, phong tục tập quán địa phương để tạo nét riêng, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương. Điển hình: TP Móng Cái đã khảo sát, nghiên cứu, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trong thôn Pò Hèn và khu vực phụ cận khôi phục một số nghề truyền thống của người Dao đã dần bị mai một, như: Đan nia, thúng, nón lá, mây tre đan… Đồng thời, quan tâm công tác bảo tồn văn hóa ẩm thực và phát huy, phát triển các món ăn truyền thống của người Dao, giữ gìn nét văn hóa truyền thống trong bữa ăn của gia đình người Dao, như: Khau nhục, thịt gà, vịt, ngan, dưa chua úp thảm, trám muối giềng, tàu xì, củ cải mặn…; các món bánh truyền thống như bánh chưng lưng gù, bánh chưng dài, bánh tro, cơm ba màu…

Người dân mua sắm tại Hội chợ OCOP Xuân 2025.

Ngoài ra, địa phương còn vận động các hộ gia đình người Dao quan tâm bảo tồn, phát huy một số bài thuốc cổ truyền trong chữa bệnh hiệu quả từ các cây thuốc đông y đã được công nhận, như: Thuốc chữa bệnh xương khớp và dạ dày; lá thuốc tắm cho phụ nữ sau sinh; thuốc chữa liền xương; thuốc chữa các bệnh thông thường như nhức đầu, sổ mũi, kiết lỵ, cam sài…

Còn đối với huyện Bình Liêu, cũng lựa chọn được địa điểm để quy hoạch nghề trồng dâu nuôi tằm, nhuộm chàm của đồng bào dân tộc Tày tại thôn Bản Cáu, xã Lục Hồn. Từ đó, đăng ký danh sách các hộ trồng dâu nuôi tằm; tiếp tục duy trì, phát triển làng nghề trồng và chế biến dong riềng để xây dựng chương trình tham quan và tìm hiểu quy trình trồng dong riềng và chế biến dong riềng tại thôn Lục Ngù; vận động nhân dân 2 thôn, bản duy trì nghề thủ công đan lát các đồ dụng thiết yếu, đan nón, mũ người Tày; túi lưới, kèn lá của người Sán Chỉ; khuyến khích người Tày duy trì, phát triển nghề làm đàn tính. Đồng thời, vận động nhân dân bảo tồn, trồng và chăm sóc các loại cây dược liệu quý của người Sán Chỉ…

Thông qua các mô hình đã góp phần dần thay đổi nhận thức của người sản xuất trồng trọt trong công tác sản xuất tập trung, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Qua đó, hình thành những vùng miền, sản phẩm nông nghiệp đặc sắc ở mỗi địa phương, tạo sức hút cho du lịch Quảng Ninh. 



Nguồn

Cùng chủ đề

Hát giữa kỳ quan – Sản phẩm du lịch hấp dẫn

Thời gian gần đây, những show diễn âm nhạc trên Vịnh Hạ Long không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm mà còn là sản phẩm du lịch đặc sắc mang dấu ấn thương hiệu riêng của Hạ Long, Quảng Ninh. Du thuyền như sân khấu nổi trên Vịnh Hạ Long. Du lịch âm nhạc được hiểu là sự kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với tham quan, nghỉ dưỡng. Những năm gần đây,...

Tạo sức hấp dẫn cho du lịch

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là mục tiêu của Quảng Ninh trong nhiều năm qua. Việc khai thác, phát huy lợi thế về tài nguyên văn hóa của địa phương, đưa những di sản văn hóa bản địa song hành với ngành du lịch đang là hướng đi hiệu quả, góp phần khẳng định thương hiệu, sức hút riêng của du lịch Quảng Ninh. Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng với...

Làng văn hóa – du lịch Sán Dìu

Không chỉ có không gian văn hóa đặc sắc mà còn sôi động các trò chơi dân gian, không khí rộn ràng của chợ phiên, khu ẩm thực… là những gì du khách được tìm hiểu, trải nghiệm ở Làng Văn hóa - Du lịch dân tộc Sán Dìu (xã Bình Dân, huyện Vân Đồn). Đây là một trong những điểm đến hấp dẫn vừa được huyện Vân Đồn khai trương đầu tháng 12/2024. Cách trung tâm huyện Vân Đồn...

Bảo vệ và phát huy giá trị điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long

Năm 2024 tròn 30 năm Vịnh Hạ Long (VHL) được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, đây cũng là quãng thời gian chứng kiến sự phát triển vượt bậc của ngành Du lịch Quảng Ninh. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý VHL (ảnh) về việc phát huy giá trị điểm đến du lịch VHL. - Ông cho biết VHL có vai trò như thế nào đối...

Khẳng định thương hiệu thủ phủ du lịch

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế di sản là mục tiêu dài hạn và bền vững mà TP Hạ Long đang hướng tới. Trong đó, phát triển du lịch là mũi nhọn quan trọng, từ đó, đưa Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế, trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia. Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Năm qua là một năm đáng nhớ với du lịch...

Cùng tác giả

Tòa Giám mục Hải Phòng đến thăm và chúc Tết tỉnh Quảng Ninh

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngày 21/1, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tiếp Tòa Giám mục Hải Phòng đến thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền tỉnh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Thay mặt Tòa Giám mục Hải Phòng, Giám mục...

Khẳng định vai trò Nghị viện Pháp ngữ trong giải quyết thách thức toàn cầu

Theo Chủ tịch Quốc hội, với chức năng và vai trò từ vị thế của cơ quan lập pháp, các nghị viện, cá nhân các nghị sỹ đóng vai trò hết sức quan trọng để thúc đẩy và giám sát thực hiện các mục tiêu này. Diễn đàn Nghị viện hợp tác Pháp ngữ về nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và ứng phó với biến đổi khí hậu khai mạc sáng 21/1 tại thành phố Cần Thơ. Sự...

2 concert Anh trai vượt ngàn chông gai tiếp tục cháy vé trong 40 phút

2 đêm concert của Anh trai vượt ngàn chông gai cháy vé sau thời gian ngắn tiếp tục làm nên kì tích ở showbiz Việt. Ngày 21/1, 2 concert Anh trai vượt ngàn chông gai ngày 3 và 4 ở TPHCM chính thức mở bán vé. Ngay khi hệ thống mở bán, trang web Ticketbox bị sập, khán giả không thể truy cập. Trong 30 phút đầu, hệ thống liên tục gặp vấn đề, khiến một số khán giả không thể...

Bảo đảm bộ máy nhà nước đi vào hoạt động thông suốt sau khi thực hiện sắp xếp

Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước... Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 15/NQ-CP ngày 20/1/2025 về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên...

Việt Nam và Mỹ đạt thoả thuận về tranh chấp thuế chống bán phá giá ‘cá tỷ đô’

Sau nhiều năm, Việt Nam và Mỹ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thông tin từ Bộ Công Thương, ngày 17/1, tại Washington (Mỹ), Bộ này được ủy quyền của Chính phủ đã ký thỏa thuận song phương giữa Chính phủ Mỹ và Chính phủ Việt Nam về lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với cá...

Cùng chuyên mục

Việt Nam và Mỹ đạt thoả thuận về tranh chấp thuế chống bán phá giá ‘cá tỷ đô’

Sau nhiều năm, Việt Nam và Mỹ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thông tin từ Bộ Công Thương, ngày 17/1, tại Washington (Mỹ), Bộ này được ủy quyền của Chính phủ đã ký thỏa thuận song phương giữa Chính phủ Mỹ và Chính phủ Việt Nam về lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với cá...

Cần thiết xây dựng và ban hành Luật Thương mại điện tử

Thương mại điện tử tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ và cần thiết phải xây dựng Luật Thương mại điện tử để có công cụ quản lý hiệu quả hơn hoạt động này. Thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ Báo cáo đánh giá tác động chính sách của đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương phát hành mới đây nêu rõ, trong bối cảnh hội nhập chung...

Tiến độ triển khai nhà ở xã hội trên cả nước tính đến tháng 1/2025

Triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030,” đến nay, cả nước đã có 645 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô 581.218 căn. Theo Bộ Xây dựng, trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn, phát triển nhà ở xã hội được xem là một...

VCCI: Nên giữ giá điện 3 tháng điều chỉnh một lần

VCCI cho rằng nên duy trì quy định 3 tháng thay đổi giá điện một lần, thay vì rút ngắn về 2 tháng theo tính toán của Bộ Công Thương, để phù hợp việc tổng hợp số liệu của ngành điện. Tại dự thảo mới nhất về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân...

Giá vàng nhẫn bật tăng, SJC bất động

Sáng nay (21/1), giá vàng miếng SJC đứng im tại mốc 86,9 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn bật tăng tiến sát mốc giá vàng miếng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 84,9 - 86,9 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, đứng im so với sáng qua. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng cũng giữ nguyên giá bán ra 86,9 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá mua vào có sự chênh...

Doanh nghiệp chăm lo Tết cho người lao động

Cùng với duy trì nhịp độ sản xuất, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động. Khép lại một năm làm việc, có lẽ ai cũng mong chờ một cái Tết đủ đầy. Vì vậy, với 4.500 lao động, Công ty TNHH Dệt may Weitai Hạ Long đã sớm xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động, đảm bảo...

Bitcoin lập kỷ lục mới trước lễ nhậm chức của ông Trump

Trước khi ông Donald Trump nhậm chức, Bitcoin đã tăng lên đỉnh mới, vượt 109.000 USD, thị trường tiền số cũng hưởng ứng tích cực. Lấy lại mốc 100.000 USD những ngày cuối tuần trước, Bitcoin (BTC) bước vào nhịp tăng nhưng thường không vượt nổi mức kháng cự ngắn hạn. Chiều nay (giờ Hà Nội) là thời điểm nước Mỹ bước sang ngày 20/1, tiền số lớn nhất thế giới lập tức tăng vọt. Từ mức quanh 102.000 USD...

Trên 30.000 lượt khách tới mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 diễn ra từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1/2025 (tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Với đa dạng các sản phẩm OCOP của nhiều vùng, miền, Hội chợ đã thu hút đông người dân, du khách. Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có quy mô 200 gian hàng tiêu chuẩn, chia...

Bức tranh nào cho thị trường bán lẻ năm 2025

Thị trường bán lẻ đã tăng trưởng không như kỳ vọng trong năm 2024 song được dự báo sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tăng cường mở mới các điểm bán để nắm bắt cơ hội này. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ mở mới kênh phân phối Giữa tháng 1 vừa qua, AEON Việt Nam đã khai trương AEON Xuân Thủy (Cầu Giấy), tiếp tục thực hiện chiến lược đa dạng hóa mô hình...

Giá cao su tăng cao từ xuất khẩu

Trong năm 2024, xuất khẩu cao su giảm về lượng (giảm 6,2% so với năm 2023) nhưng lại tăng mạnh về kim ngạch (tăng 18,2%) và đạt kỷ lục mới. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ giá cao su xuất khẩu tăng cao. Thế giới thiếu nguồn cung cao su Theo Tổng cục Hải quan, năm 2024, xuất khẩu cao su Việt Nam đạt 2 triệu tấn, trị giá 3,4 tỷ USD. Đây là mức kim ngạch xuất khẩu cao su...

Tin nổi bật

Tin mới nhất