Powered by Techcity

Phát triển sản phẩm cá tra song hành cùng truyền thông

Trải qua nhiều biến động, cá tra Việt Nam dần vực dậy sự phát triển vốn có.

Nguồn cá thịt trắng, trong đó có cá tra là nguồn thực phẩm cung cấp protein giá rẻ, phù hợp với người tiêu dùng cả trong nước và thế giới. Trải qua nhiều biến động, cá tra Việt Nam dần vực dậy sự phát triển vốn có. Để ngành hàng cá tra Việt Nam vững bước hơn trước những cạnh tranh từ nhiều sản phẩm khác, hay sự cạnh tranh trong chính nội bộ ngành hàng cần có nhiều giải pháp; trong đó chú trọng phát triển cả truyền thông về hình ảnh cá tra.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Caseamex, Khu công nghiệp Trà Nóc. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, ước tính đến thời điểm hết tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam ước đạt gần 900 triệu USD, tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số đó, sản phẩm cá tra giá trị gia tăng ước đạt hơn 15 triệu USD, cá tra khô và sản phẩm đông lạnh ước đạt gần 160 triệu USD, còn lại là sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh.

Bà Nguyễn Thu Hằng, chuyên gia thị trường cá tra, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cho biết, phi lê cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Về thị trường tiêu thụ, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đến hết tháng 6/2024 ước đạt hơn 240 triệu USD. Cùng với thị trường này, thị trường các quốc gia thuộc Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục giữ đà tăng trưởng, ước đạt hơn 15 triệu USD đến hết tháng 6/2024, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2023; một vài thị trường ghi nhận tăng nhập khẩu cá tra bao gồm Mexico, Nhật Bản, Canada, Singapore…

Tuy nhiên, tại thị trường Mỹ và châu Âu lại sụt giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam; trong đó nhập khẩu cá tra vào thị trường Mỹ được ghi nhận tăng trưởng âm trong tháng 5 và tháng 6. Nhưng nhờ sự tăng trưởng của những tháng trước đó nên tính đến hết tháng 6/2024 đạt hơn 158 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Tại khối thị trường châu Âu, sự sụt giảm của xuất khẩu cá tra kéo dài từ đầu năm đến nay nên kim ngạch xuất khẩu cá tra sang khối thị trường này chứng kiến sụt giảm hơn 16% trong tháng 5 và tháng 6/2024. Lũy kế xuất khẩu 6 tháng năm 2024 sang thị trường này đạt ước 84 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù kim ngạch sụt giảm, nhưng nhiều thị trường trong khối châu Âu ghi nhận tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam bao gồm Bulgaria gần 71.000 USD, Hungary gần 48.000 USD, Cộng hòa Séc hơn 63.000 USD. Bên cạnh đó, việc Mỹ và châu Âu tiếp tục siết chặt nhập khẩu thuỷ hải sản từ Nga mở ra cơ hội lớn cho cá tra Việt Nam.

Để tận dụng những cơ hội mở của con cá tra Việt Nam, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra đã có hướng đi mới là tích cực truyền thông hình ảnh con cá tra Việt Nam ra thị trường thế giới. Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn chia sẻ, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 về sản lượng và đứng thứ 3 về xuất khẩu sản phẩm nuôi trồng thủy sản trên thế giới. Do đó việc truyền thông ngành thủy sản; trong đó có cá tra là rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh thời đại số, thông tin được lan truyền mạnh mẽ trên toàn thế giới chỉ bằng 1 cú “click” chuột như hiện nay. Để hoạt động truyền thông hiệu quả, có 2 bước chiến lược truyền thông cho ngành cá tra Việt Nam, một là xác định mục tiêu trước mắt là sắp xếp và trù bị cho những tình huống tiêu cực có thể xảy ra. Hai là cần truyền thông chủ động, kể câu chuyện của ngành cá tra Việt Nam.

Việc sắp xếp và trù bị cho những tình huống tiêu cực xảy ra sẽ tăng khả năng chủ động trong việc giải quyết vấn đề thấu đáo, thay vì bị động và loay hoay tìm cách xử lý. Thêm vào đó, việc truyền thông chủ động, kể câu chuyện của ngành cá tra Việt Nam với truyền thông trong nước và quốc tế là rất quan trọng, để xây dựng hình ảnh tích cực, mở rộng thị trường, tạo niềm tin, bảo vệ uy tín, thương hiệu và tạo ra giá trị thêm cho sản phẩm của ngành.

Hoạt động truyền thông cho con cá tra Việt Nam được bà Nguyễn Ngô Vi Tâm nhấn mạnh là thống nhất thông điệp, định vị bảng câu hỏi trả lời chuẩn, phát hành các thông báo, xây dựng kịch bản các tình huống có thể xảy ra. Đặc biệt, cần đào tạo đội ngũ làm truyền thông, xây dựng các mối quan hệ trọng yếu với các bên và với đối tượng truyền thông mục tiêu. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tạo cơ sở dữ liệu với bằng chứng đầy đủ, phục vụ cho việc xử lý các vấn đề có thể xảy ra.

Từ đó, việc truyền thông sẽ dần cải thiện hình ảnh lâu dài, giúp xây dựng những tiêu chuẩn/mô hình trong sản xuất kinh doanh mà các thành viên Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cần hướng đến. Các doanh nghiệp kể được câu chuyện tích cực, phản ánh sự thật và truyền cảm hứng về ngành với các ví dụ cụ thể và dần hình thành với các bên truyền thông ủng hộ và truyền thông tốt đẹp cho ngành hàng cá tra.

Song song với các chiến lược phát triển hình ảnh cá tra, phát triển sản xuất cá tra còn đảm bảo các hướng đi bảo vệ môi trường cũng là yêu cầu mà người tiêu dùng thế giới đang hướng đến hiện nay. Vì vậy, không đơn thuần một hoạt động bảo vệ hình ảnh cá, mà bảo vệ môi trường xung quanh con cá tra cũng được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam chú trọng để tham gia vào cuộc đua sản xuất xanh của các quốc gia nhập khẩu hiện nay.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hiện thực hoá nhiều sản phẩm du lịch

Năm 2024, Quảng Ninh đã ban hành sớm Kế hoạch về việc định hướng phát triển hơn 60 sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Các sản phẩm này là do các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị đề xuất với mong muốn đa dạng hoá các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa trải nghiệm của nhiều dòng khách ở các phân khúc khác nhau, rải đều vào các mùa trong năm...  Nhiều sản...

Cẩm Phả: Nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn

Thúc đẩy quảng bá, kích cầu du lịch bằng việc làm mới, tổ chức sôi động các hoạt động du lịch văn hoá tâm linh, lễ hội cùng hiện thực hoá các sản phẩm du lịch mới... là nỗ lực mà du lịch Cẩm Phả trọng tâm thực hiện trong năm 2025. Để làm cơ sở cho mục tiêu này, thời gian qua, TP Cẩm Phả đã tích cực quan tâm, đầu tư tôn tạo cảnh quan, di tích cùng...

Bứt phá phát triển, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia

Năm 2024, ngành nông nghiệp Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng GDP 3,3%. Thặng dư thương mại toàn ngành lập kỷ lục mới, đạt 17,9 tỷ USD, tăng 46,8% so với năm 2023 và chiếm đến 71,6% xuất siêu cả nước. Vượt lên những khó khăn, thách thức từ thiên tai, thị trường, biến đổi khí hậu, ngành nông nghiệp vừa bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia, vừa hội nhập quốc tế mạnh mẽ...

Uông Bí: Đa dạng các sản phẩm du lịch mới

Cùng với thế mạnh du lịch văn hoá tâm linh, Uông Bí đang quan tâm đầu tư các sản phẩm du lịch thế mạnh sẵn có, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, có tính khả thi cao… Tất cả nhằm tăng sức hút, tạo đột phá cho du lịch địa phương thời gian tới. Ông Phạm Xuân Thành, Trưởng phòng Văn hoá thông tin TP Uông Bí cho biết, tháng 12/2022, TP Uông Bí đã phê duyệt Đề...

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ tăng 2182%

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 12 triệu USD, tăng 2182% (tương đương gấp 21 lần) so với cùng kỳ năm trước. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 11/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 2 triệu USD, tăng 4270% (tương đương tăng gấp 42 lần) so với cùng kỳ...

Cùng tác giả

Sau Tết Nguyên đán 2025, lãi suất huy động tiếp tục tăng?

Lãi suất huy động đầu năm 2025 sẽ thế nào sau "làn sóng" tăng liên tục xuất hiện vào dịp cuối năm 2024? Tiếp nối sự gia tăng cuối năm trước, trong tháng đầu tiên của năm 2025 ghi nhận 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động, trong đó có 4 ngân hàng niêm yết lãi suất trên mốc 7%. Theo dự báo của các chuyên gia, lãi suất huy động bình quân có thể tăng thêm khoảng 0,5% trong...

Phim “Bộ tứ báo thủ” lập kỷ lục doanh thu sau 2 ngày chiếu

Sau 2 ngày công chiếu, “Bộ tứ báo thủ” tiếp tục thắng lớn tại các rạp khi trở thành phim Việt chạm mốc doanh thu 64 tỷ nhanh nhất. Trước đó, bộ phim đã lập kỷ lục là phim Việt đạt doanh thu ngày đầu khởi chiếu cao nhất với hơn 30 tỷ đồng và 330.000 lượt vé. Nội dung của “Bộ tứ báo thủ” xoay quanh quá trình hàn gắn rạn nứt sau sáu năm “yêu nhau đã thành...

Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư

Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, hướng tới Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2025), sáng 31/1 (tức ngày 3 tháng Giêng, năm Ất Tỵ), tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dâng hương tại Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng và Đền thờ Vua Lê Đại Hành, tưởng nhớ...

Trên 750 tấn hàng hóa được xuất khẩu tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II

Sáng 31/1 (tức mùng 3 Tết Ất Tỵ), tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II (TP Móng Cái), hoạt động xuất nhập khẩu đã sôi động trở lại sau 2 ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Lãnh đạo TP Móng Cái đã trực tiếp đến chúc mừng và lì xì chúc Tết các doanh nghiệp tham gia làm hàng, lái xe chở hàng xuất nhập khẩu qua Trung Quốc. Trong ngày hoạt động trở lại sau 2 ngày nghỉ Tết Nguyên...

NSND Phạm Phương Thảo và người bạn tri kỷ kém 4 tuổi là diễn viên nổi tiếng

NSND Phạm Phương Thảo và diễn viên Tiến Lộc là khách mời của "Khách sạn 5 sao" trên VTV3 số đầu tiên của năm Ất Tỵ lên sóng lúc 12h ngày 2/2, tức mùng 5 Tết trên VTV3. NSND Phạm Phương Thảo mang đến một cuộc trò chuyện vừa thú vị vừa ấm áp trong ngày đầu năm mới trong chương trình Khách sạn 5 sao. Đặc biệt, diễn viên Tiến Lộc - gương mặt quen thuộc trên phim giờ...

Cùng chuyên mục

Sau Tết Nguyên đán 2025, lãi suất huy động tiếp tục tăng?

Lãi suất huy động đầu năm 2025 sẽ thế nào sau "làn sóng" tăng liên tục xuất hiện vào dịp cuối năm 2024? Tiếp nối sự gia tăng cuối năm trước, trong tháng đầu tiên của năm 2025 ghi nhận 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động, trong đó có 4 ngân hàng niêm yết lãi suất trên mốc 7%. Theo dự báo của các chuyên gia, lãi suất huy động bình quân có thể tăng thêm khoảng 0,5% trong...

Trên 750 tấn hàng hóa được xuất khẩu tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II

Sáng 31/1 (tức mùng 3 Tết Ất Tỵ), tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II (TP Móng Cái), hoạt động xuất nhập khẩu đã sôi động trở lại sau 2 ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Lãnh đạo TP Móng Cái đã trực tiếp đến chúc mừng và lì xì chúc Tết các doanh nghiệp tham gia làm hàng, lái xe chở hàng xuất nhập khẩu qua Trung Quốc. Trong ngày hoạt động trở lại sau 2 ngày nghỉ Tết Nguyên...

Cảng Cái Lân đón 2 tàu vào “xông đất” đầu năm mới

Sáng 31/1 (mùng 3 Tết Ất Tỵ), tại Cảng Cái Lân, Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh đón liên tiếp 2 tàu vào làm hàng. Hai tàu vào làm hàng là tàu Sendai Spirit chở 38.000 tấn dăm gỗ xuất khẩu và Tàu Oriental Breeze chở 35.000 tấn dăm gỗ xuất khẩu. Ngay sau khi các tàu cập cảng, Cảng Quảng Ninh đã bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị để bốc xếp hàng hóa nhằm giải phóng tàu...

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới

Nhu cầu trú ẩn kéo giá vàng tăng gần 40 USD, vượt 2.800 USD một ounce, bỏ xa kỷ lục cũ xác lập cuối năm ngoái. Chốt phiên giao dịch 30/1, giá vàng thế giới giao ngay tăng 37 USD lên 2.795 USD một ounce. Trong phiên, giá có thời điểm vượt 2.800 USD, bỏ xa kỷ lục cũ là 2.790 USD thiết lập cuối tháng 10/2024. Thị trường đi lên nhờ nhu cầu trú ẩn khi thời hạn Mỹ áp...

2 phân khúc bất động sản có thể ‘lên ngôi’ năm 2025

Nếu năm 2024 chung cư trở thành "ngôi sao" thì sang 2025, theo các chuyên gia, sẽ có 2 phân khúc thu hút dòng tiền của nhà đầu tư. Đất nền soán "ngôi vương"? Chuyên gia dự báo từ quý II đến quý IV/2025 phân khúc đất nền sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo ông Lê Đình Chung, thành viên tổ công tác thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đến quý II/2025, thị trường...

Hoạt động mua bán thực phẩm đã sôi động trở lại

Ngày 30/1(mùng 2 Tết Ất Tỵ 2025), một số siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đã mở bán trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Đa phần giá cả tất cả các loại hàng hóa không có biến động lớn do nhu cầu mua sắm chưa cao và lượng hàng dự trữ trước đó lớn. Do nhiều người dân không còn tâm lý tích trữ thực phẩm như trước kia, nên...

Tăng tốc và bứt phá để đạt mục tiêu phát triển kinh tế 2025

Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 8% hoặc 10% trong điều kiện thuận lợi, tạo đà tăng trưởng 2 con số. Năm 2025 được coi là thời điểm "tăng tốc và bứt phá" để đạt mục tiêu cả nhiệm kỳ 2020-2025. Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt trên 8% hoặc 10% trong điều kiện thuận lợi, tạo đà, tạo lực, tạo thế,...

Chuyên gia: Chứng khoán 2025 sẽ ‘sáng cửa’

2025 được dự báo là một năm nhiều biến động đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, tuy vậy các chuyên gia vẫn chỉ ra những điểm sáng rõ nét trong năm tới. Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân, Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, thông thường theo chu kỳ thì tháng đầu năm là tháng tăng điểm của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, tốc độ tăng...

‘Rủng rỉnh’ lương ngân hàng: Chỗ bình quân 49 triệu/tháng, lộ diện nơi vọt lên bất ngờ

Ngành ngân hàng tiếp tục có một năm tăng trưởng tốt về lợi nhuận. Làm ăn "rủng rỉnh", nhiều nhà băng có xu hướng trả thu nhập cho người lao động cao hơn, có nơi tăng bình quân 7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn có ngân hàng trả thu nhập bình quân cán bộ, nhân viên gần 600 triệu đồng/năm, mua được gần 7 cây vàng SJC cuối năm. Lưu ý, đây là mức thu nhập bình quân ngân hàng và...

Thị trường vàng ‘lặng sóng’ trước thềm cuộc họp của Fed

Giá vàng ít biến động trong phiên giao dịch ngày 29/1, trước quyết định lãi suất của Fed, dự kiến được đưa ra sau cuộc họp ngày 29/1 (giờ địa phương). Ngoài ra, việc nhà đầu tư thận trọng theo dõi chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump, đặc biệt là các biện pháp thuế quan mới, cũng khiến thị trường vàng “án binh bất động”.Chiều phiên này, tại thị trường Bengaluru (Ấn Độ), giá vàng giao ngay...

Tin nổi bật

Tin mới nhất