Hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn, một trong những trung tâm du lịch hiện đại của tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn”, phát triển bền vững, TP Móng Cái đã khai thác hiệu quả những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, dần hướng tới xây dựng du lịch Móng Cái với phương châm “Nơi ước đến, Chốn mong về”.
Móng Cái phấn đấu năm 2024 đón 3,3 triệu lượt khách du lịch trong đó khách quốc tế là 1,5 triệu lượt; thu nộp ngân sách nhà nước về dịch vụ du lịch trên 200 tỷ đồng và phát triển tối thiểu 4 sản phẩm du lịch mới. Theo đó, TP Móng Cái đã và đang tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các dịch vụ, khẩn trương đưa thêm một số sản phẩm du lịch mới vào phục vụ; tập trung triển khai hiệu quả Đề án phát triển du lịch thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nghị quyết và kế hoạch về phát triển Khu du lịch quốc gia Trà Cổ, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030…
Để thu hút du khách, thành phố đã tổ chức chuỗi các hoạt động trong dịp 30/4, 1/5 với chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”; giới thiệu và trải nghiệm sản phẩm du lịch sinh thái tại xã Bắc Sơn; Lễ hội “Hoa sim biên giới” lần thứ III năm 2024 với một chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, trải nghiệm cộng đồng tại xã Hải Sơn; Lễ hội đền Thánh Mẫu, Lễ hội ẩm thực “Hương vị biên cương”, Chương trình giao lưu các câu lạc bộ dance mở rộng mời các câu lạc bộ thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) và các câu lạc bộ ngoài địa bàn tham gia, các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian…
Trong kỳ nghỉ lễ, 30/4, 1/5 năm nay, lượng khách đến Móng Cái ước đạt 168.000 lượt, tăng 13% so với cung kỳ, trong đó khách lưu trú đạt 50.000 lượt. Tổng lượt người XNC qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đạt 101.538 lượt người, trong đó: Số lượt người XNC qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Bắc Luân I) đạt 99.178 lượt người; số lượt người XNC qua cửa khẩu Bắc Luân II đạt 8.451 lượt người.
Hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những trung tâm du lịch hiện đại của tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững, thành phố xây dựng kế hoạch phát triển du lịch và Khu du lịch quốc gia Trà Cổ, Móng Cái năm 2024 với mục tiêu xây dựng du lịch Móng Cái trở thành “Thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn”, xây dựng con người Móng Cái với 8 đặc trưng nổi bật: “Bản lĩnh – Tự cường – Kỷ cương – Đoàn kết – Nghĩa tình – Hào sảng – Sáng tạo – Văn minh”, cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện phương châm 3T: “Thân thiện – Tiện lợi – Tin cậy”.
Thành phố tập trung hoàn thành các quy hoạch, chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan và đầu tư xây dựng các dự án du lịch như: Trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu A6 (Trà Cổ – Bình Ngọc); triển khai song song quy hoạch chi tiết khu trung tâm phường Trà Cổ và Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hệ thống xử lý nước thải phường Trà Cổ; triển khai quy trình thu hút và đầu tư xây dựng các dự án như: Dự án xây dựng hạ tầng quảng trường gắn liền với biểu tượng Mẹ Âu Cơ và đền thờ Lạc Long Quân tại mũi Sa Vĩ; Dự án xây dựng Cột cờ Sa Vĩ…
Móng Cái tiếp tục phát huy và nâng cao hiệu quả của các sản phẩm du lịch đã có, tập trung làm mới sản phẩm và phát triển 4 nhóm sản phẩm du lịch mới gồm: Phát triển sản phẩm du lịch biên giới: Đạp xe tham quan điểm du lịch biên giới 2 quốc gia qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc); phát triển sản phẩm du lịch biển: Tổ hợp vui chơi, giải trí thể thao tại bãi biển Khu du lịch quốc gia Trà Cổ; du lịch sinh thái, cộng đồng; tuyến phố đi bộ mới.
Đồng thời thành phố cũng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường du lịch thông thoáng, văn minh, an toàn, lành mạnh. Chủ động kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an ninh trật tự, giá, hàng hóa, thu nộp thuế, quản lý lao động, hoạt động lữ hành, lưu trú, mua sắm, ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị. Duy trì hoạt động hiệu quả đường dây nóng du lịch, các fanpage quảng bá du lịch; tận dụng tối đa nền tảng mạng xã hội facebook, zalo, tiktok…
Tổng khách du lịch đến Móng Cái 4 tháng đầu năm đạt trên 1 triệu lượt người, tăng trên 110% so với cùng kỳ năm 2023. Nộp NSNN về du lịch, dịch vụ ước đạt 100 tỷ đồng, tăng 200% cùng kỳ.