Powered by Techcity

Phát triển hiệu quả thương mại điện tử

Trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện, thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng khẳng định tính ưu việt, mang lại nhiều lợi ích tích cực cho người tiêu dùng và góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển theo hướng hiện đại. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh  TMĐT đã và đang từng bước phát triển, phù hợp với xu thế chung tất yếu của Việt Nam và thế giới trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhân viên bán hàng HTX Nông, lâm, ngư nghiệp Việt Hưng (TP Hạ Long) quảng bá tiêu thụ sản phẩm trên Sàn TMĐT quốc gia.

Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025 có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng; 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các phương tiện điện tử; 90% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hoá đơn điện tử…

Để tạo cơ sở vững chắc cho hoạt động TMĐT phát triển, ngành Công Thương đã nỗ lực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại, hạ tầng số, đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng CNTT tổng thể, toàn diện trong nhiều nội dung. Trong đó, phát triển hạ tầng thương mại số gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng và được ngành Công Thương tích cực triển khai. Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng TMĐT của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương tại địa chỉ http://online.gov.vn, đến nay trên địa bàn Quảng Ninh đang có 161 website đã đăng ký, thông báo bán hàng online với Bộ Công Thương. Trong đó có 127 website của 102 doanh nghiệp và 30 website của 29 cá nhân; 4 website có chức năng như một sàn TMĐT.

Tính đến nay, các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh đã hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX đưa được 560 sản phẩm nằm trong chương trình OCOP của tỉnh lên các sàn TMĐT, trong đó có 334 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao. Trong đó, sàn TMĐT Voso đang có 160 sản phẩm (đạt 47,9%); sàn TMĐT Postmart đang có 108 sản phẩm (đạt 32,3%)… Riêng sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh tại địa chỉ: http://ocop.com.vn hiện đã được tỉnh hoàn thành việc nâng cấp với nhiều tính năng hữu dụng; đang quảng bá, giới thiệu tất cả 560 sản phẩm tham gia chương trình OCOP của tỉnh. Lượng khách truy cập từ đầu năm 2023 đến nay là trên 192.000 lượt truy cập. Trong tương lai gần, sàn TMĐT http://ocop.com.vn được định hướng sẽ phát triển thành một kênh bán hàng online chuyên nghiệp, uy tín, góp phần đưa các sản phẩm chủ lực của tỉnh vươn xa trên thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.

Để đạt được một số kết quả khả quan trong phát triển TMĐT, thời gian qua, Quảng Ninh đã đẩy mạnh tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với những chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT, cũng như TMĐT xuyên biên giới. Nhiều hội thảo, hội nghị, gặp gỡ đã được tổ chức liên tục trong thời gian qua đem lại những cơ hội thiết thực cho các doanh nghiệp còn non trẻ đối với TMĐT trên địa bàn. Đáng chú ý, 2 hội nghị, hội thảo tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng TMĐT xuyên biên giới và nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm thông qua TMĐT xuyên biên giới – Cơ hội bán hàng trên sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh và nền tảng Tiktok.

Trong năm 2023, tỉnh đã tổ chức trên 30 chương trình tập huấn, lớp đào tạo hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng TMĐT nhằm phát triển hoạt động kinh doanh; tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm, nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong hoạt động phát triển TMĐT năm 2023 tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Đồng thời ban hành văn bản gửi UBND các địa phương, Liên minh HTX tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thông báo đến các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tích cực tham gia quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của đơn vị trên Sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh.

Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng TMĐT xuyên biên giới cho đại diện doanh nghiệp, HTX và cán bộ quản lý công tác phát triển TMĐT năm 2023.

Song song với việc tạo dựng nền tảng, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, nền tảng thanh toán trực tuyến cũng được tỉnh và các đơn vị liên quan tích cực triển khai thực hiện. Đến nay, 100% các doanh nghiệp điện, nước, viễn thông trên địa bàn tỉnh đã sử dụng hợp đồng điện tử và hóa đơn điện tử. Đối với thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt trong khu vực công và trong nhân dân, 99,2% số thu NSNN (thuế, phí, lệ phí) đã được thanh toán trực tuyến; số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thanh toán tiền điện trực tuyến đạt 87,19% và thanh toán tiền nước trực tuyến đạt 83,82%; thanh toán không dùng tiền mặt cũng đã được triển khai đến 88,5% các trường học, 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị, các bệnh viện, trung tâm y tế cấp huyện; 100% phí, lệ phí giải quyết TTHC cũng đã chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt…

Để TMĐT thực sự phục vụ người dân trong cuộc sống hằng ngày, mô hình chợ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai đến 100% các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn bộ chợ trung tâm tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chấp nhận thanh toán các khoản phí và thực hiện thanh toán hóa đơn điện, nước thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Các hộ kinh doanh tại chợ đã thực hiện lập tài khoản ngân hàng, tạo mã QR-Code thông tin tài khoản chủ kiot để có thể thanh toán qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử mà không cần dùng tiền mặt… Toàn tỉnh hiện đang có 22 mô hình Chợ 4.0 – Thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ tạo mã QR-Code thanh toán miễn phí cho trên 2.000 hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ dân sinh, tổng giá trị các hoạt động 65 triệu đồng. Với mô hình Chợ 4.0 – tiểu thương hay người kinh doanh nhỏ lẻ ở chợ và khách hàng đều có thể mua bán hàng hóa, thanh toán bằng cách quét mã QR-Code mà không cần dùng tiền mặt. Mô hình đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, nhất là những người dân kinh doanh tại chợ…



Nguồn

Cùng chủ đề

Kinh tế số – Động lực tăng trưởng kinh tế

Trên hành trình chuyển đổi số, tỉnh Quảng Ninh luôn xác định nỗ lực phát triển hài hòa cả 3 trục chính (chính quyền số, kinh tế số và xã hội số). Trong đó, kinh tế số được tỉnh xác định là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Thời gian qua, tỉnh triển khai nhiều giải pháp, từng bước đưa kinh tế số giữ vai trò chủ...

Hàng loạt lợi ích khi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hàng loạt lợi ích khi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền như chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn, cũng như xử lý sai sót phát sinh. Chủ động khi sử dụng hóa đơn điện tử Cục Thuế TP.HCM cho biết có hàng loạt lợi ích khi sử dụng hóa đơn điện tử như: - Chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ, xử lý triệt...

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành chỉ thị số 29 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước. Theo đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Thương hiệu là niềm tin của người tiêu dùng

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng nhãn hiệu xây dựng và bảo hộ dễ hơn, nhưng thương hiệu là niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng, tiêu chuẩn, độ đồng đều đối với một sản phẩm nào đó. Hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường với nông sản và những khó khăn trong vận động Ủy ban châu Âu gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU đối với thủy sản Việt Nam là hai...

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế trong xuất khẩu. Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu. Cơ hội lớn xuất khẩu hàng hoá Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một xu hướng tất yếu. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu,...

Cùng tác giả

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII

Sáng 20/10, tại TP Hạ Long đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Dự và chỉ đạo tại Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương; Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam. Về phía...

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất