Powered by Techcity

Phát triển du lịch tại vùng Đông Bắc

Khai thác tiềm năng văn hóa, cảnh quan của khu vực miền núi và các địa phương vùng Đông Bắc của tỉnh, Quảng Ninh đang dần hình thành được chuỗi sản phẩm du lịch trái mùa đặc sắc. Nhờ đó, vừa làm giàu trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm du lịch trọn vẹn cho du khách, vừa gia tăng sức hút cho điểm đến du lịch Quảng Ninh.

Ruộng bậc thang là cảnh quan đặc sắc tại khu vực miền Đông của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Ruộng bậc thang tại xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu

Tính mùa vụ của du lịch Quảng Ninh khá rõ nét: Mùa hè là mùa của du lịch biển với đối tượng chính là khách du lịch trong nước; mùa thu đông từ lâu đã được định hình là mùa của khách du lịch quốc tế với xu hướng lựa chọn các sản phẩm du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khỏe.

9 tháng đầu năm được xác định là cao điểm của du lịch Quảng Ninh. Lượng khách đến Quảng Ninh trong năm chủ yếu tập trung vào khoảng thời gian này. Tỷ lệ tập trung khách trong 9 tháng duy trì ở mức cao, chiếm trên 80% lượng khách tới Quảng Ninh trong cả năm. Đơn cử, lượng khách tới Quảng Ninh trong 9 tháng năm 2023 đạt trên 83%; năm 2024, con số này đã bằng 82% kế hoạch năm. Những tháng còn lại, từ tháng 10 đến tháng 12, được coi là mùa thấp điểm của du lịch Quảng Ninh xét về lượng khách.

Hạn chế tính mùa vụ của du lịch, phát triển du lịch bốn mùa, tăng sức hút khách đến vào mùa thu đông là nhiệm vụ được tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh thực hiện kể từ sau dịch bệnh Covid-19. Đây là một trong những mục tiêu nhằm tái cấu trúc, phục hồi ngành du lịch. Để Quảng Ninh trở thành “điểm đến quanh năm bốn mùa, không thể bỏ lỡ”, Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh chỉ đạo tập trung hoàn thiện Đề án “Phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với quan điểm “Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; góp phần giữ vững an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia; đảm bảo trật tự an toàn xã hội”.

Tỉnh định hướng không gian phát triển du lịch gồm du lịch khu vực trung tâm với trọng tâm là Hạ Long – Bái Tử Long – Vân Đồn; Không gian du lịch Tây Nam với trọng tâm là TP Uông Bí – Yên Tử – Đông Triều – Quảng Yên và Không gian du lịch Đông Bắc với trọng tâm là Móng Cái -Trà Cổ, hướng phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo gắn với tài nguyên sinh thái núi, biển đảo; tài nguyên du lịch biên giới và văn hóa các dân tộc thiểu số.

Trên cơ sở định hướng của Đề án, du lịch khu vực Đông Bắc Quảng Ninh, đặc biệt là tại các huyện miền núi như Bình Liêu, Tiên Yên, Hải Hà, Đầm Hà thời gian qua đã có những khởi sắc rõ nét. Trong đó, Bình Liêu, huyện miền núi biên giới có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao nhất cả tỉnh, là một điểm sáng. Những năm trở lại đây, huyện đã hình thành được chuỗi sản phẩm du lịch văn hóa, cộng đồng đặc sắc gắn với văn hóa, lễ hội của các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ… như Hội mùa vàng, Hội Hoa sở, Hội hát Soóng Cọ…

Giao lưu hát Soóng Cọ của bà con Sán Chỉ xã Đại Dực (huyện Tiên Yên). Ảnh: Xuân Thao (Trung tâm TTVH huyện Tiên Yên)

Nhiều giá trị văn hóa mới được sáng tạo trên cơ sở hài hòa giữa văn hóa truyền thống và hiện đại như bóng đá nữ dân tộc Sán Chỉ hay homestay nhà truyền thống. Chuỗi sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc giúp tăng sức hút du khách tới Bình Liêu. Các con số cho thấy, lượng khách du lịch tới huyện miền núi biên giới này của Quảng Ninh tăng đều qua các năm. Năm 2022, huyện đón 100.000 lượt du khách. Năm 2023, lượng khách tới Bình Liêu tăng lên 150.000 lượt. Với trọng điểm đón khách chủ yếu vào mùa thu đông, Bình Liêu đang dần hình thành tại vùng Đông Bắc của Quảng Ninh một hạt nhân hút khách, một điểm kết nối tiềm năng với du lịch biển của Hạ Long vào mùa thu đông.

Ông Hà Đông Minh, Giám đốc Công ty TNHH Anytrail, đánh giá: “Với các sản phẩm du lịch đặc sắc như ruộng bậc thang mùa vàng, trekking xuyên rừng và homestay bản địa, Bình Liêu đã tạo được những sản phẩm du lịch riêng, có tiềm năng khai thác theo hướng kết nối với du lịch Hạ Long. Theo đó, chúng tôi có thể triển khai các lịch trình 3 ngày 2 đêm hoặc dài hơn để du khách khi đến với Quảng Ninh vừa được trải nghiệm hoạt động du lịch biển vừa được trải nghiệm du lịch miền núi với văn hóa của đồng bào dân tộc. Di chuyển từ Hạ Long về Bình Liêu đã được rút ngắn và thuận tiện hơn chính là điểm cộng cho hành trình du lịch kết nối biển với rừng”.

Gắn kết và phát huy các giá trị cảnh quan với văn hóa dân tộc, các địa phương miền Đông khác của tỉnh cũng dần tạo ra những sản phẩm du lịch giúp thu hút khách tới Quảng Ninh vào mùa thấp điểm, như: Mùa vàng miền Soóng Cọ, Chợ phiên Hà Lâu tại Tiên Yên; Lễ hội Trà hoa vàng tại Ba Chẽ. Hải Hà cũng cho thấy nỗ lực phát triển du lịch gắn với văn hóa trà khi năm 2024 lần đầu nâng cấp Lễ hội Trà Đường Hoa truyền thống lên quy mô cấp huyện.

Dựa trên tập tục văn hóa và sự thay đổi đặc sắc của cảnh quan theo mùa, vùng Đông Bắc của Quảng Ninh có tiềm năng đón khách du lịch trái mùa rất lớn. Tăng cường kết nối giữa các địa phương có nhiều thế mạnh văn hóa tương đồng như Bình Liêu – Tiên Yên – Đầm Hà – Hải Hà sẽ tạo ra một không gian văn hóa đặc sắc vừa rộng lớn, vừa đa dạng, đủ sức hấp dẫn để mời gọi du khách đến với Quảng Ninh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Du lịch Quảng Ninh: Năm mới, kỳ vọng mới

Năm 2024 đi qua, Quảng Ninh đã cán đích mục tiêu kỷ lục 19 triệu lượt khách với nỗ lực vượt mình của nhiều doanh nghiệp du lịch, địa phương. Năm nay, du lịch tỉnh nhà phấn đấu đón 20 triệu lượt khách, con số không quá cao cho thấy dự đoán về sự ổn định thị trường sau giai đoạn phục hồi do dịch bệnh và thiên tai… Theo đánh giá của ngành du lịch, lượng khách đến với...

Nước rút về đích mục tiêu du lịch năm 2024

Theo thống kê của ngành du lịch, Quảng Ninh ước đón 1,22 triệu lượt khách trong tháng 11, góp phần nâng tổng số khách du lịch đến với tỉnh 11 tháng qua đạt 17,989 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt gần 43.549 tỷ đồng. Hai con số này lần lượt tăng 21% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng nhẹ so với kịch bản Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 6/8/2024 của UBND tỉnh về triển khai...

Ra mắt CLB Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Dao Thanh Phán

Ngày 30/11, xã Đồng Văn tổ chức lễ ra mắt các Câu lạc bộ (CLB) Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Dao Thanh Phán tại 3 thôn là Khe Mọi, Khe Tiền và Sông Moóc. Đây là mô hình CLB Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc thiểu số đầu tiên được thành lập tại huyện Bình Liêu. 3 CLB có tổng số 60 thành viên, được thành lập nhằm mục đích xóa bỏ các hủ...

Du lịch Quảng Ninh: Quyết tâm cán đích 19 triệu lượt khách

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2024, đây cũng là thời điểm “nước rút” để Du lịch Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Mặc dù vẫn còn đó những khó khăn, thách thức song ngành Du lịch đang thể hiện nỗ lực lớn, quyết tâm cao, xứng đáng với vị trí là một trong những trụ cột...

“Thỏi nam châm” hút khách mùa thu đông

Chuyên nghiệp hóa công tác tổ chức, đầu tư bài bản và không ngừng cung cấp các trải nghiệm mới, huyện Bình Liêu và TP Uông Bí đang biến những lễ hội đặc sắc của chính địa phương mình trở thành "thỏi nam châm" hút khách vào mùa thu đông.   Lần thứ 5 tham gia Chương trình khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Bình Liêu năm 2024, ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty CP...

Cùng tác giả

Công bố Nghị quyết về kết thúc hoạt động của Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị kết thúc hoạt động của Truyền hình Quốc hội Việt Nam từ ngày 15/1/2025 để chuyển chức năng, nhiệm vụ từ Truyền hình Quốc hội Việt Nam về Đài Truyền hình Việt Nam. Chiều 7/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ công bố 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và...

Thủ tướng tiếp doanh nhân Nicolas Berggruen và Giáo sư Nguyễn Thị Liên Hằng

Ông Nicolas Berggruen cho biết Berggruen Holdings sẵn sàng hợp tác, đầu tư, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực, trước mắt hỗ trợ tư vấn cho Việt Nam thành lập một quỹ để đầu tư phát triển. Tối 7/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Nicolas Berggruen, Giám đốc Tập đoàn Berggruen Holdings, Chủ tịch Viện Berggruen và Giáo sư Nguyễn Thị Liên Hằng, Giám đốc Viện Đông...

Bộ Công Thương: Vụ 3.000 tấn giá ủ hóa chất là trách nhiệm của ngành nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định như trên khi được hỏi. Thông tin được đưa ra tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 7-1, do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì. Trách nhiệm của ngành nông nghiệp Về trách nhiệm của cơ quan quản lý trong vụ việc phát hiện gần 3.000 tấn giá ủ chất cấm được bán trên thị trường, trong hệ thống siêu thị, Thứ trưởng Tân...

Thủ tướng: Xóa bỏ tư duy không quản được thì cấm, không biết vẫn quản

Thủ tướng yêu cầu thay đổi tư duy làm luật theo hướng: pháp luật phải vừa quản lý được, vừa thông thoáng, huy động mọi nguồn lực để phát triển đất nước; xóa bỏ tư duy không quản được thì cấm. Ngày 7/1, kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thay đổi tư duy làm luật theo hướng pháp luật phải...

Thời gian điều chỉnh giá điện từ 3 tháng còn 2 tháng/lần, giao EVN làm điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ Công Thương đang kiến nghị những nội dung trên. Trước đây, việc điều chỉnh giá điện được áp dụng cho 6 tháng/lần. Chiều 7/1, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp các thông tin liên quan tới cơ chế điều chỉnh giá điện, việc triển khai thi hành Luật Điện lực và dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Xây dựng cơ chế giá điện mới Để triển khai thi hành Luật Điện lực, mới đây Bộ...

Cùng chuyên mục

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 tăng 40%

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 đạt gần 17,6 triệu lượt, tăng gần 40% so với năm trước. Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 17,6 triệu lượt cả năm 2024 bằng 98% so với năm 2019 - năm hoàng kim của du lịch. Con số này đạt mục tiêu đề ra đầu năm của ngành du lịch, với khoảng 17-18 triệu lượt. Lượng khách quốc tế đến...

Thái Lan hút khách Việt nhất năm 2024 và Tết Ất Tỵ

Giá cả hợp lý, lịch trình phù hợp là những lý do khiến các tour đi Thái 5 ngày bán chạy tại các công ty du lịch năm qua và dịp Tết sắp tới. Theo thống kê từ một số công ty du lịch và lữ hành có thị phần lớn ở Việt Nam, trong năm 2024, các điểm đến được yêu thích nhất của khách Việt gồm có Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc đại lục và...

Điểm hẹn du lịch mùa lễ hội      

Quảng Ninh là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hoá với hàng trăm di tích, danh thắng và lễ hội làng, hội chùa hàng năm. Đặc biệt, nhiều lễ hội diễn ra vào dịp đầu xuân, thu hút đông du khách trẩy hội, tham quan, vãn cảnh. Những ngày đầu năm 2025, người dân xã Hạ Long (huyện Vân Đồn) tất bật chăm sóc, cải tạo vườn đào để chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán. Theo bà...

Đường ngập nước đẹp nhất Trung Quốc

Đường Yong Wu ở tỉnh Giang Tây được mệnh danh "đẹp nhất Trung Quốc" nhờ cảnh tượng nước hồ Bà Dương dâng cao làm con đường chìm hẳn xuống nước. Đường Yong Wu là một phần của tuyến X219, nối thị trấn cổ Ô Trấn với các thị trấn lân cận ở thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây. Công trình dài hơn 5 km đi qua hồ Bà Dương - hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc. Khi mực...

Việt Nam lọt top những điểm đến hưởng trăng mật tiết kiệm nhất thế giới

Tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisure mới đây đã đăng tải bài viết gợi ý cho các cặp đôi loạt điểm đến hưởng tuần trăng mật giá cả phải chăng nhất trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tạp chí từ Mỹ xếp Việt Nam ở vị trí thứ 4 trong danh sách, đồng thời gợi ý du khách không nên bỏ lỡ cơ hội ngắm cảnh ở thung lũng Mường Hoa hay trên núi Fansipan...

Phòng ngủ trên những chuyến tàu xa xỉ nhất thế giới

Du khách phải chi tới hàng chục nghìn USD mỗi đêm nếu muốn trải nghiệm phòng ngủ hạng suite trên những chuyến tàu xa xỉ nhất thế giới. Venice Simplon-Orient-Express: Hai phòng suite (hạng cao cấp) của tàu được đặt tên Paris và Istanbul, nổi bật với sàn nhà tắm lát đá cẩm thạch, tường có nhiều chi tiết chạm khắc thủ công, dịch vụ quản gia 24 giờ. Sofa bọc nệm cao cấp cũng giúp hành khách tận hưởng...

Du lịch phát triển mạnh mẽ ở vùng biên Móng Cái

TP Móng Cái đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đó là nhờ những giải pháp hiệu quả trong khai thác tiềm năng, lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, cảnh quan, lịch sử; hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư dần hoàn thiện và đồng bộ hiện đại. Có thể khẳng định, năm 2024...

Xu hướng du lịch gia đình sẽ ‘lên ngôi’ trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt. Cụ thể, khảo sát xu hướng du lịch...

Tiếp tục lan tỏa hình ảnh Quảng Ninh ra quốc tế

Hạ tầng giao thông hiện đại với hệ thống sân bay, cao tốc, cảng biển cùng nhà hàng, khách sạn đẳng cấp, các thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư đồng bộ… Quảng Ninh đã trở thành điểm tổ chức nhiều sự kiện quốc gia, quốc tế. Thành công của những sự kiện lớn, góp phần lan tỏa hình ảnh, vị thế của Quảng Ninh đến bạn bè trong nước và quốc tế. Các sự kiện “giữ nhiệt”...

Du lịch 2025: Từ “săn hàng” đến “trọn gói”, xu hướng mới bất ngờ

Du lịch năm 2025 sẽ không còn đơn thuần là việc khám phá những địa điểm mới. Thay vào đó, du khách sẽ tìm kiếm những trải nghiệm cá nhân hóa, độc đáo và ý nghĩa hơn. Expedia vừa công bố dự báo du lịch năm 2025, dựa trên dữ liệu đặt phòng khổng lồ từ Expedia, Hotels.com và Vrbo, kết hợp với khảo sát từ 25.000 khách du lịch toàn cầu. Báo cáo tiết lộ những xu hướng độc...

Tin nổi bật

Tin mới nhất