Powered by Techcity

Phát triển đa dạng thị trường khách du lịch

Năm 2024, ngành Du lịch phấn đấu đạt 17 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 3 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt 39.100 tỷ đồng. Ngành Du lịch đã xây dựng các phương án phát triển thị trường khách du lịch, tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch thế mạnh, phù hợp với thị hiếu của đa dạng dòng khách.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón lượng lớn khách du lịch quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón lượng lớn khách du lịch quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Ngành Du lịch đặt mục tiêu cơ cấu lại thị trường du lịch đảm bảo tăng trưởng bền vững khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh; khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường; đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, hạn chế rủi ro trước những biến cố trong khu vực và thế giới. Cùng với đó, đảm bảo tăng trưởng ổn định khách du lịch nội địa, phân bố cân đối các vùng miền.

Sau đại dịch Covid-19, ngành Du lịch đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đa dạng các thị trường khách, luôn chủ động tìm kiếm, xây dựng và phát triển thị trường khách tiềm năng. Đối với thị trường nội địa, ngành Du lịch tiếp tục thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các địa phương trong nước có khả năng kết nối với Sân bay Vân Đồn, như: TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, tỉnh Điện Biên, tỉnh Bình Định…

Du khách trải nghiệm dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long.
Du khách trải nghiệm dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh xác định thị trường TP Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung là một trong những địa bàn trọng điểm để thu hút khách. Cụ thể, tổ chức các đoàn xúc tiến du lịch, mở rộng liên kết giữa hai địa phương và các địa phương lân cận, xây dựng và chào bán các sản phẩm du lịch; chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch tổng thể phát triển du lịch. Đồng thời, tạo dựng cơ hội cho doanh nghiệp du lịch của các địa phương liên kết, hợp tác phát triển…

Cùng với việc xác định và đẩy nhanh việc mở rộng thị trường khách nội địa, ngành Du lịch cũng chú trọng đến nhu cầu của các nhóm đối tượng khách để xây dựng chiến lược và phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp. Hiện, khách đã thay đổi nhu cầu, mang tính chuyên biệt cao hơn, như: Tìm hiểu văn hóa, chơi golf, nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên… Vì vậy, chiến lược phát triển du lịch của Quảng Ninh cũng tập trung vào những biến động của thị trường và nhu cầu của khách để chủ động, thay đổi phù hợp với thị trường.

Theo ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Hongai Tours Quảng Ninh, việc thích ứng và xây dựng các sản phẩm du lịch dựa trên nhu cầu của nhiều dòng khách đã được tỉnh thực hiện rất tốt trong những năm qua, nhất là sau đại dịch Covid-19. Không chỉ chính quyền mà các doanh nghiệp đã có sự chuyển mình trong cả tư duy và hành động để đầu tư một cách kỹ lưỡng, bài bản hơn như phát triển kinh tế ban đêm, phát triển du lịch biển, du lịch nông nghiệp gắn với nông thôn mới… Nhiều sản phẩm được du khách đón nhận và dần khẳng định thương hiệu riêng của du lịch Quảng Ninh như tàu nhà hàng tham quan Vịnh Hạ Long, nghe nhạc trên Vịnh, du lịch golf, nghỉ dưỡng chất lượng cao, tắm khoáng nóng…

Nhiều đoàn khách lớn chọn bãi biển Sun World (TP Hạ Long) để tổ chức các hoạt động tập thể.
Nhiều đoàn khách nội địa lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến cho các kỳ nghỉ lễ.  

Cùng với việc phát triển thị trường nội địa, ngành Du lịch xác định phát triển các thị trường khách quốc tế, trọng tâm là khu vực Đông Bắc Á, tiếp đến là khu vực ASEAN, Tây Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ. Theo bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch, ngành Du lịch tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch, chiến lược marketing du lịch và các chính sách hỗ trợ xúc tiến du lịch; đầu tư xứng đáng cho hoạt động marketing điện tử; tăng cường các hoạt động marketing truyền thống. Đồng thời, triển khai các chiến dịch, sự kiện, các chương trình xúc tiến du lịch. Đặc biệt, liên kết trong xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm tạo nguồn lực và sức mạnh tổng hợp cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá và phát triển thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh tham gia các hội chợ du lịch để mở rộng thị trường, như: Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024; Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh – ITE HCMC; Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Đà Nẵng hoặc Cần Thơ; Hội chợ thương mại du lịch quốc tế Việt Trung…

Đối với một số thị trường tiềm năng như ASEAN và Đông Á, tỉnh chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, nhất là các tỉnh trong khối liên minh du lịch Đông Bắc Á để xây dựng “đường bay di sản” giữa 3 địa phương: Vịnh Hạ Long (Việt Nam), Luang Prabang (Lào) và Angkor Wat (Campuchia), tạo điều kiện tối đa cho việc xuất nhập cảnh của khách du lịch. Ngành Du lịch cũng hướng đến đẩy mạnh liên kết, hợp tác với tỉnh Quảng Tây, Vân Nam và các tỉnh, thành phố lớn của Trung Quốc như: Thượng Hải, Quảng Đông, Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thiên Tân. Tính riêng 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (30/12/2023-1/1/2024), đã có khoảng 18.000 khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, chủ yếu ở các địa phương giáp biên giới như Quảng Tây, Tứ Xuyên.

Theo các chuyên gia, bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận và kết nối hàng không qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu thông qua việc mở rộng mạng đường bay quốc tế. Từ đó, tạo điều kiện phát triển sản phẩm du lịch kết hợp tài nguyên du lịch địa phương để tạo những bước nhảy vọt mới. Ngoài ra, việc quản lý thân thiện với môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị minh bạch là vấn đề toàn cầu, là yếu tố then chốt để chiến lược phát triển du lịch thành công. Thông qua các chính sách du lịch thân thiện và có trách nhiệm với môi trường, Quảng Ninh trở thành điểm đến bền vững đẳng cấp quốc tế. Hơn nữa, các dịch vụ du lịch thông minh được hỗ trợ bởi số hóa sẽ thu hút nhiều những du khách lẻ, du khách du lịch tự túc đến Việt Nam.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hội nghị BCH Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh lần thứ 6, khóa X

Ngày 28/2, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 6 để bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2023-2028. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thúy Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, hội nghị đã tiến hành bỏ phiếu, bầu...

Kích cầu du lịch thu hút khách

Để tăng sức cạnh tranh điểm đến cũng như đón đầu thị trường khách, ngành du lịch Quảng Ninh nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kích cầu, truyền thông quảng bá. Các hoạt động này được thực hiện phong phú, kết hợp giữa nhiều loại hình, qua đó giới thiệu đến du khách những tiềm năng, thế mạnh, cùng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tiếp cận đa dạng các dòng khách. Để mở rộng thị trường,...

Hấp dẫn Làng Nương – Báo Quảng Ninh điện tử

Được đưa vào hoạt động từ năm 2018, Làng Nương (xã Thượng Yên Công) trở thành một phần quan trọng trong Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, thu hút hàng nghìn lượt du khách mỗi năm nhờ sự kết hợp giữa cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa bản địa và những trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo. Làng Nương Yên Tử không ngừng đổi mới, mang đến cho du khách nhiều chương trình nghệ thuật phong phú. Một trong...

Hấp dẫn các sự kiện quốc tế, đẳng cấp

Để đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của tỉnh, ngành Du lịch đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung kích cầu, mở rộng thị trường khách du lịch cao cấp, khách hạng sang. Đặc biệt, trong năm 2025, ngành Du lịch sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện quốc tế, đẳng cấp để thu hút dòng khách đặc biệt này. Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ...

Hơn 170 chương trình, sự kiện quảng bá du lịch Quảng Ninh năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức 24 chương trình, sự kiện quy mô quốc tế, quốc gia, cấp tỉnh và gần 150 chương trình, sự kiện cấp địa phương nhằm thu hút du khách. Có thể kể đến một số chương trình như: Chương trình Carnaval Hạ Long 2025 (diễn ra vào dịp 30/4-1/5), Cuộc thi hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025 (diễn ra vào tháng 5,6), chương trình...

Cùng tác giả

Triển khai quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ tại Hội Nông dân tỉnh và huyện Bình Liêu

Sáng 1/3, tại TP Hạ Long, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh. Tại hội nghị, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về điều động, phân...

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy...

Ngày 28/2, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Theo đó, để bảo đảm thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kết luận số 121-KL/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng...

Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 49/2025/NĐ-CP ngày 28/2/2025, trong đó quy định cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2025/NĐ-CP ngày 28/2/2025 quy định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh. Nghị định này quy định về áp dụng ngưỡng tiền thuế nợ và thời gian nợ trong các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh; về việc thông báo...

Mối đe dọa với danh xưng mỹ nhân triệu USD của Lan Ngọc, Kaity

Phim Việt chứng kiến sự đổ bộ của loạt gương mặt lấn sân, mang đến làn gió mới thay vì chỉ tập trung vào những gương mặt trăm tỉ như Lan Ngọc hay Kaity. Phương Mỹ Chi cho thấy sự tròn vai trong bộ phim “Nhà gia tiên” của Huỳnh Lập. Mỹ Tiên - nhân vật do Phương Mỹ Chi đảm nhận có sự thay đổi, trưởng thành trong diễn biến tâm lý. Từ một bé gái bị gia đình,...

Đồng chí Lê Ngọc Hân giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô

Sáng 1/3, tại huyện Cô Tô, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và trao quyết định. Cùng dự có đồng chí Bùi Thúy Phượng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Tại hội nghị, Ban Tổ chức Tỉnh...

Cùng chuyên mục

Kích cầu du lịch thu hút khách

Để tăng sức cạnh tranh điểm đến cũng như đón đầu thị trường khách, ngành du lịch Quảng Ninh nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kích cầu, truyền thông quảng bá. Các hoạt động này được thực hiện phong phú, kết hợp giữa nhiều loại hình, qua đó giới thiệu đến du khách những tiềm năng, thế mạnh, cùng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tiếp cận đa dạng các dòng khách. Để mở rộng thị trường,...

Năm 2025, du khách ưu tiên khám phá môi trường, cộng đồng và tích hợp công nghệ

Năm 2025, khách du lịch không còn tiêu dùng thụ động mà sẽ tích cực tham gia vào việc định hình những nơi họ đến. Các chuyên gia dự đoán, trước sự thay đổi này, ngành du lịch toàn thế giới sẽ chuyển hướng sang hướng ưu tiên những hoạt động môi trường, cộng đồng, tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm của du khách. Theo Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt...

Người nước ngoài tự ý làm hướng dẫn viên ở Phú Quốc

Một số đơn vị lữ hành tại Phú Quốc "'tố'' tình trạng người nước ngoài làm hướng dẫn viên trái phép rộ lên gần đây, nguy cơ ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch địa phương. Chiều 27/2, đại diện Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết nhận được phản ánh về việc người nước ngoài làm tự làm hướng dẫn viên, đón khách. Hôm 20/2, đoàn kiểm tra đã tới các điểm tham quan phổ biến...

Quy hoạch du lịch đến năm 2045: Khuyến khích kinh tế tư nhân đầu tư phát triển

Trong tầm nhìn tới 2045, cả nước sẽ tập trung phát triển du lịch bền vững, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam; đặc biệt là khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia đầu tư phát triển du lịch... Quy hoạch hệ thống du lịch đến năm 2045 của Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký sẽ tập trung vào phát triển du lịch bền vững, sáng tạo, trên nền...

“Chốt kịch bản” kích cầu du lịch 2025: Tập trung hút khách quốc tế

Không chỉ tập trung quảng bá tại một số thị trường trọng điểm, các dịch vụ như vận tải, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe cũng được ưu đãi tới 50% tùy từng hạng mục... Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chính thức công bố Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - Đi để yêu,” nhằm thu hút khách quốc tế, đặc biệt từ...

Thông qua Nghị quyết bổ sung mức phí với 3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long

HĐND tỉnh Quảng Ninh ngày 26/2/2025 đã thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung về phí, lệ phí, tham quan danh lam thắng cảnh đối với 3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long dành cho du khách đi trên tàu du lịch không lưu trú qua đêm. Trong đó, có hai hành trình mới và một hành trình đã được đưa vào phục vụ du khách trên tàu nhà hàng nhưng...

Những cung đường “ngoạn mục” hút khách nhất Hà Giang

Hà Giang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam với cung đường phượt xe máy khoảng 5-6 ngày, băng qua những cảnh đẹp hoang sơ, trong lành mà hùng vĩ của miền núi phía Bắc. Trên cung đường này, "phượt thủ" sẽ có dịp dừng chân tại nhiều thị trấn và bản làng - nơi không chỉ sở hữu khung cảnh ngoạn mục mà còn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Lựa chọn hàng...

Hấp dẫn Làng Nương – Báo Quảng Ninh điện tử

Được đưa vào hoạt động từ năm 2018, Làng Nương (xã Thượng Yên Công) trở thành một phần quan trọng trong Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, thu hút hàng nghìn lượt du khách mỗi năm nhờ sự kết hợp giữa cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa bản địa và những trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo. Làng Nương Yên Tử không ngừng đổi mới, mang đến cho du khách nhiều chương trình nghệ thuật phong phú. Một trong...

Việt Nam đẩy mạnh quảng bá hình ảnh tại các nước Ba Lan, Séc, Thụy Sĩ

Việt Nam sẽ tích cực nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia trên thị trường quốc tế thông qua các chính sách ưu đãi, thủ tục nhập cảnh thuận tiện và giá trị trải nghiệm du lịch độc đáo nhằm hút khách. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch về nhằm triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/1/2025 của Chính phủ về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát...

Các tín đồ xê dịch thế giới tiết lộ xu hướng điểm đến thú vị không ngờ

Gen Z và Millennials là những thế hệ đang dẫn đầu xu hướng trải nghiệm điểm đến sân bay. Giới trẻ giờ đây xê dịch với quan niệm rằng hành trình di chuyển cũng có thể hấp dẫn chẳng kém gì một điểm đến. 51% du khách Việt Nam hiện nay có xu hướng cân nhắc du lịch đến một địa điểm để khám phá, tham quan sân bay tại địa phương và 79% tò mò về các sân bay...

Tin nổi bật

Tin mới nhất