Powered by Techcity

Phát triển đa dạng thị trường khách du lịch

Năm 2024, ngành Du lịch phấn đấu đạt 17 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 3 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt 39.100 tỷ đồng. Ngành Du lịch đã xây dựng các phương án phát triển thị trường khách du lịch, tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch thế mạnh, phù hợp với thị hiếu của đa dạng dòng khách.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón lượng lớn khách du lịch quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón lượng lớn khách du lịch quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Ngành Du lịch đặt mục tiêu cơ cấu lại thị trường du lịch đảm bảo tăng trưởng bền vững khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh; khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường; đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, hạn chế rủi ro trước những biến cố trong khu vực và thế giới. Cùng với đó, đảm bảo tăng trưởng ổn định khách du lịch nội địa, phân bố cân đối các vùng miền.

Sau đại dịch Covid-19, ngành Du lịch đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đa dạng các thị trường khách, luôn chủ động tìm kiếm, xây dựng và phát triển thị trường khách tiềm năng. Đối với thị trường nội địa, ngành Du lịch tiếp tục thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các địa phương trong nước có khả năng kết nối với Sân bay Vân Đồn, như: TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, tỉnh Điện Biên, tỉnh Bình Định…

Du khách trải nghiệm dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long.
Du khách trải nghiệm dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh xác định thị trường TP Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung là một trong những địa bàn trọng điểm để thu hút khách. Cụ thể, tổ chức các đoàn xúc tiến du lịch, mở rộng liên kết giữa hai địa phương và các địa phương lân cận, xây dựng và chào bán các sản phẩm du lịch; chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch tổng thể phát triển du lịch. Đồng thời, tạo dựng cơ hội cho doanh nghiệp du lịch của các địa phương liên kết, hợp tác phát triển…

Cùng với việc xác định và đẩy nhanh việc mở rộng thị trường khách nội địa, ngành Du lịch cũng chú trọng đến nhu cầu của các nhóm đối tượng khách để xây dựng chiến lược và phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp. Hiện, khách đã thay đổi nhu cầu, mang tính chuyên biệt cao hơn, như: Tìm hiểu văn hóa, chơi golf, nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên… Vì vậy, chiến lược phát triển du lịch của Quảng Ninh cũng tập trung vào những biến động của thị trường và nhu cầu của khách để chủ động, thay đổi phù hợp với thị trường.

Theo ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Hongai Tours Quảng Ninh, việc thích ứng và xây dựng các sản phẩm du lịch dựa trên nhu cầu của nhiều dòng khách đã được tỉnh thực hiện rất tốt trong những năm qua, nhất là sau đại dịch Covid-19. Không chỉ chính quyền mà các doanh nghiệp đã có sự chuyển mình trong cả tư duy và hành động để đầu tư một cách kỹ lưỡng, bài bản hơn như phát triển kinh tế ban đêm, phát triển du lịch biển, du lịch nông nghiệp gắn với nông thôn mới… Nhiều sản phẩm được du khách đón nhận và dần khẳng định thương hiệu riêng của du lịch Quảng Ninh như tàu nhà hàng tham quan Vịnh Hạ Long, nghe nhạc trên Vịnh, du lịch golf, nghỉ dưỡng chất lượng cao, tắm khoáng nóng…

Nhiều đoàn khách lớn chọn bãi biển Sun World (TP Hạ Long) để tổ chức các hoạt động tập thể.
Nhiều đoàn khách nội địa lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến cho các kỳ nghỉ lễ.  

Cùng với việc phát triển thị trường nội địa, ngành Du lịch xác định phát triển các thị trường khách quốc tế, trọng tâm là khu vực Đông Bắc Á, tiếp đến là khu vực ASEAN, Tây Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ. Theo bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch, ngành Du lịch tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch, chiến lược marketing du lịch và các chính sách hỗ trợ xúc tiến du lịch; đầu tư xứng đáng cho hoạt động marketing điện tử; tăng cường các hoạt động marketing truyền thống. Đồng thời, triển khai các chiến dịch, sự kiện, các chương trình xúc tiến du lịch. Đặc biệt, liên kết trong xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm tạo nguồn lực và sức mạnh tổng hợp cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá và phát triển thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh tham gia các hội chợ du lịch để mở rộng thị trường, như: Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024; Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh – ITE HCMC; Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Đà Nẵng hoặc Cần Thơ; Hội chợ thương mại du lịch quốc tế Việt Trung…

Đối với một số thị trường tiềm năng như ASEAN và Đông Á, tỉnh chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, nhất là các tỉnh trong khối liên minh du lịch Đông Bắc Á để xây dựng “đường bay di sản” giữa 3 địa phương: Vịnh Hạ Long (Việt Nam), Luang Prabang (Lào) và Angkor Wat (Campuchia), tạo điều kiện tối đa cho việc xuất nhập cảnh của khách du lịch. Ngành Du lịch cũng hướng đến đẩy mạnh liên kết, hợp tác với tỉnh Quảng Tây, Vân Nam và các tỉnh, thành phố lớn của Trung Quốc như: Thượng Hải, Quảng Đông, Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thiên Tân. Tính riêng 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (30/12/2023-1/1/2024), đã có khoảng 18.000 khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, chủ yếu ở các địa phương giáp biên giới như Quảng Tây, Tứ Xuyên.

Theo các chuyên gia, bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận và kết nối hàng không qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu thông qua việc mở rộng mạng đường bay quốc tế. Từ đó, tạo điều kiện phát triển sản phẩm du lịch kết hợp tài nguyên du lịch địa phương để tạo những bước nhảy vọt mới. Ngoài ra, việc quản lý thân thiện với môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị minh bạch là vấn đề toàn cầu, là yếu tố then chốt để chiến lược phát triển du lịch thành công. Thông qua các chính sách du lịch thân thiện và có trách nhiệm với môi trường, Quảng Ninh trở thành điểm đến bền vững đẳng cấp quốc tế. Hơn nữa, các dịch vụ du lịch thông minh được hỗ trợ bởi số hóa sẽ thu hút nhiều những du khách lẻ, du khách du lịch tự túc đến Việt Nam.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hơn 7.000 lượt khách du lịch đến Móng Cái trong ngày Tết Dương lịch

Theo tin từ Phòng Văn hoá - Thông tin TP Móng Cái, trong ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, có khoảng hơn 7.000 lượt khách du lịch đến TP Móng Cái, trong đó khách quốc tế qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái ước đạt hơn 6.000 lượt. Hoạt động nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay, TP Móng Cái tổ chức thành công các chương trình, sự kiện thu hút khách...

Du lịch phát triển mạnh mẽ ở vùng biên Móng Cái

TP Móng Cái đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đó là nhờ những giải pháp hiệu quả trong khai thác tiềm năng, lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, cảnh quan, lịch sử; hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư dần hoàn thiện và đồng bộ hiện đại. Hệ thống đường dạo biển và...

Tạp chí Mỹ chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến dành cho người tuổi Tý năm 2025

Trong bài viết thú vị gợi ý những điểm đến cho 12 con giáp vào năm 2025, tạp chí du lịch danh tiếng Travel + Leisure của Mỹ đã lựa chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến dành cho người tuổi Tý, với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và những trải nghiệm độc đáo, hứa hẹn là lựa chọn hoàn hảo cho mọi du khách. Trong bài viết xuất bản hồi giữa tháng 12 “Where To Plan Your 2025...

Hấp dẫn các chương trình đón Tết cổ truyền cho du khách

Tết Nguyên đán là khoảng thời gian đặc biệt và đáng chờ đợi nhất đối với người dân Việt Nam. Không chỉ người Việt, du khách quốc tế du xuân tại Hạ Long, Quảng Ninh cũng có nhiều cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm Tết Việt qua các chương trình vui xuân đón Tết, trải nghiệm gia đình Việt đón Tết. Theo các đơn vị lữ hành, khách sạn, năm nay, lịch nghỉ Tết Âm lịch kéo dài 9 ngày...

Uông Bí: Đa dạng các sản phẩm du lịch mới

Cùng với thế mạnh du lịch văn hoá tâm linh, Uông Bí đang quan tâm đầu tư các sản phẩm du lịch thế mạnh sẵn có, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, có tính khả thi cao… Tất cả nhằm tăng sức hút, tạo đột phá cho du lịch địa phương thời gian tới. Ông Phạm Xuân Thành, Trưởng phòng Văn hoá thông tin TP Uông Bí cho biết, tháng 12/2022, TP Uông Bí đã phê duyệt Đề...

Cùng tác giả

Bộ Chỉ huy BĐBP – Trung tâm Truyền thông tỉnh: Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền năm 2025

Ngày 15/1, tại TP Hạ Long, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Trung tâm Truyền thông tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền năm 2024; ký kết chương trình phối hợp năm 2025. Các đồng chí: Đại tá Lê Xuân Men, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Nguyễn Thế Lãm, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh, đồng chủ trì hội nghị. Năm 2024, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt...

Vé máy bay tăng cao, nhiều chặng… ‘cháy vé’!

Các hãng bay đồng loạt thuê ướt, thuê khô nhiều máy bay, tăng chuyến, tăng tải để khai thác cao điểm Tết 2025. Tuy nhiên, nhiều chuyến bay đã "cháy vé" với các chặng bay phổ biến và cả hạng vé thương gia. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 10-1, các hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung 522 chuyến bay trong dịp Tết Nguyên đán, tăng khoảng 133.000 ghế trên các đường...

Grammy 2025 sẽ có mục đích mới

Lễ trao giải âm nhạc thường niên Grammy được cho biết "sẽ diễn ra theo kế hoạch" tại Crypto.com Arena vào ngày 2/2 (giờ địa phương). Harvey Mason Jr. - Giám đốc điều hành của Viện thu âm - và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tammy Hurt đã đưa ra một tuyên bố vào thứ Hai tuần này với phóng viên CNN Elizabeth Wagmeister. Theo đó, lễ trao giải Grammy sẽ không đổi ngày hay hoãn kế hoạch. Tuy...

‘Chuyển đổi số không chỉ là cơ hội mà là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp’

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số đã và đang khẳng định vai trò động lực chủ chốt, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội. Ngày 15/1, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì tổ chức thường niên Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI...

Công ty Điện lực Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Sáng 15/1, Công ty Điện lực Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Năm 2024, Công ty Điện lực Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, cung ứng điện trong bối cảnh kinh tế - xã hội của tỉnh luôn tăng trưởng ở mức cao. Đặc biệt, trong tháng 9/2024 khi cơn bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc,...

Cùng chuyên mục

Hơn 7.000 lượt khách du lịch đến Móng Cái trong ngày Tết Dương lịch

Theo tin từ Phòng Văn hoá - Thông tin TP Móng Cái, trong ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, có khoảng hơn 7.000 lượt khách du lịch đến TP Móng Cái, trong đó khách quốc tế qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái ước đạt hơn 6.000 lượt. Hoạt động nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay, TP Móng Cái tổ chức thành công các chương trình, sự kiện thu hút khách...

Du lịch phát triển mạnh mẽ ở vùng biên Móng Cái

TP Móng Cái đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đó là nhờ những giải pháp hiệu quả trong khai thác tiềm năng, lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, cảnh quan, lịch sử; hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư dần hoàn thiện và đồng bộ hiện đại. Hệ thống đường dạo biển và...

Tạp chí Mỹ chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến dành cho người tuổi Tý năm 2025

Trong bài viết thú vị gợi ý những điểm đến cho 12 con giáp vào năm 2025, tạp chí du lịch danh tiếng Travel + Leisure của Mỹ đã lựa chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến dành cho người tuổi Tý, với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và những trải nghiệm độc đáo, hứa hẹn là lựa chọn hoàn hảo cho mọi du khách. Trong bài viết xuất bản hồi giữa tháng 12 “Where To Plan Your 2025...

Khách Việt phấn khích khi bắt gặp băng tuyết đầu mùa

Băng giá xuất hiện diện rộng trong đợt lạnh ở miền Bắc khiến nhiều khách Việt đang trải nghiệm leo núi ở Tà Xùa, Y Tý phấn khích, như lạc vào cảnh trong phim. Sáng 12/1, trên đường từ đỉnh Tà Xùa xuống, ở độ cao khoảng 2.700 m, Vũ Mạnh Linh, sống tại Hà Nội, bất ngờ có cảm giác khó thở, khô mũi, nhức đầu và hạ thân nhiệt. Với kinh nghiệm hơn 30 lần leo Tà Xùa,...

Uông Bí: Đa dạng các sản phẩm du lịch mới

Cùng với thế mạnh du lịch văn hoá tâm linh, Uông Bí đang quan tâm đầu tư các sản phẩm du lịch thế mạnh sẵn có, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, có tính khả thi cao… Tất cả nhằm tăng sức hút, tạo đột phá cho du lịch địa phương thời gian tới. Ông Phạm Xuân Thành, Trưởng phòng Văn hoá thông tin TP Uông Bí cho biết, tháng 12/2022, TP Uông Bí đã phê duyệt Đề...

Du lịch Quảng Ninh: Năm mới, kỳ vọng mới

Năm 2024 đi qua, Quảng Ninh đã cán đích mục tiêu kỷ lục 19 triệu lượt khách với nỗ lực vượt mình của nhiều doanh nghiệp du lịch, địa phương. Năm nay, du lịch tỉnh nhà phấn đấu đón 20 triệu lượt khách, con số không quá cao cho thấy dự đoán về sự ổn định thị trường sau giai đoạn phục hồi do dịch bệnh và thiên tai… Theo đánh giá của ngành du lịch, lượng khách đến với...

Capella Hanoi, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được vinh danh

Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tiếp tục khẳng định vị thế khi được Condé Nast Traveler – tạp chí du lịch danh tiếng vinh danh. Tạp chí du lịch uy tín Condé Nast Traveler (CN Traveler) của Mỹ mới đây đã có bài viết liệt kê danh sách những khách sạn tốt nhất Việt Nam dựa trên đánh giá độc lập của đội ngũ biên tập viên và phóng viên. Theo CN Traveler, nếu như trước đây ngành...

Ra mắt chuyến tàu chạy xuyên giao thừa Ất Tỵ

Hai "Chuyến tàu xuân" xuất phát hai ga Hà Nội, Sài Gòn, đi xuyên giao thừa Ất Tỵ với hoạt động countdown, trò chơi dân gian, mang lại trải nghiệm mới cho hành khách. Cụ thể, tàu SE1 xuất phát tại ga Hà Nội vào lúc 22h10 ngày 28/1/2025 và tàu SE4 xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 19h30 ngày 28/1/2025. Trên mỗi tàu được bố trí một toa xe cộng đồng, thiết kế riêng trang trí các bức...

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng cho các chuyến du lịch gia đình

Mới đây, tạp chí nổi tiếng National Geographic đã đưa Việt Nam vào danh sách những điểm đến lý tưởng cho các chuyến du lịch gia đình trong năm 2025. Theo Dom Tulett, cây bút của National Geographic, Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho những gia đình đang tìm kiếm một chuyến đi chậm rãi để trải nghiệm và hiểu hơn về văn hóa địa phương. Hành trình khám phá mảnh đất hình chữ S được tạp chí danh...

Nhiều trải nghiệm mới cho du khách dịp Tết Nguyên đán

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 kéo dài 9 ngày được xác định là “cơ hội vàng” cho toàn ngành du lịch. Với lợi thế về vị trí địa lý, sự đa dạng các loại hình du lịch cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, lượng khách đến Quảng Ninh trong dịp Tết năm nay sẽ tăng cao. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp, địa phương cần chủ động xây dựng phương án, đảm bảo môi trường...

Tin nổi bật

Tin mới nhất