Powered by Techcity

“Phát triển các đội tàu du lịch hiện đại, cao cấp là xu hướng chung”

Bão Yagi quét qua Quảng Ninh đã gây vô số thiệt hại về cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, trong đó có các đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. Không chỉ bị hư hại, nhiều tàu còn bị bão đánh chìm đắm khiến việc khắc phục thiệt hại mất nhiều thời gian và vô cùng tốn kém về kinh phí. Để nắm bắt rõ hơn về các đội tàu du lịch sau bão cũng như hướng phát triển thời gian tới đây, vừa qua, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Hồng (ảnh), Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long.

– Thưa ông, sau cơn bão Yagi, thực trạng đội tàu du lịch của Hạ Long hiện ra sao?

+ Sau bão Yagi, các tàu du lịch đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long chủ yếu bị thiệt hại nhỏ, chủ tàu chủ động tự sửa chữa, khắc phục, hiện đã trở lại đón khách bình thường. Tuy nhiên, có 28 tàu du lịch và 6 tàu chuyển tải bị đắm, cho đến nay, các tàu cơ bản đã được trục vớt lên. Trong đó, có 2 tàu vỏ thép gồm 1 tàu lưu trú với 24 phòng và 1 tàu tham quan công suất 99 khách, hiện đang đưa vào sửa chữa, khắc phục tại các nhà máy trên địa bàn, còn lại là tàu vỏ gỗ thì đa số bị hỏng hóc nặng do ngâm nước lâu ngày.

28 tàu bị chìm đắm do bão Yagi, cho tới giờ cơ bản đã được trục vớt lên. Ảnh: Đỗ Phương.

Tàu du lịch ở Quảng Ninh có đặc thù riêng, tuy nhiên với rủi ro từ thiên tai hiện chưa có sự hỗ trợ từ chính sách, vì vậy chúng tôi đã kiến nghị, tỉnh cũng đang đề xuất lên trung ương xem xét sửa đổi, bổ sung và có cơ chế đặc thù để hỗ trợ cho tàu vận tải và tàu du lịch bị đắm do cơn bão số 3, để tránh thiệt thòi cho các đội tàu du lịch của Hạ Long.

Cơ chế, chính sách chưa có, việc hỗ trợ cho các tàu bị chìm đắm thời gian qua chủ yếu là từ sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, cộng đồng. Chi hội Tàu du lịch Hạ Long đã sử dụng nguồn kinh phí của mình ủng hộ 3 triệu đồng/tàu. Bên cạnh đó là kêu gọi các mạnh thường quân từ hội viên và nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ được 6,8 triệu đồng/tàu, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh hỗ trợ 1 triệu đồng/tàu. Phòng CSGT đường thuỷ động viên chia sẻ mỗi tàu 2 thùng mỳ tôm…

– Như thế, kinh phí cũng không đáng bao nhiêu so với kinh phí trục vớt tàu?

+ Mỗi tàu có mức kinh phí trục vớt khác nhau, ví dụ như tàu lưu trú bị đắm kể trên có kinh phí trục vớt là 1,5 tỷ đồng, tàu tham quan vỏ thép 99 chỗ là 650 triệu đồng, còn lại các tàu tham quan khác đều mất trên dưới 100 triệu đồng cho trục vớt.

Thiệt hại rất lớn, các chủ tàu khó khăn lắm, tỉnh cũng rất chia sẻ với các chủ tàu nhưng vì theo quy định của Nhà nước không được hỗ trợ nên tỉnh đã đề nghị chi hội, các chủ tàu có kiến nghị gửi về để tỉnh chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần có chính sách ưu đãi đặc biệt về lãi suất cũng như những gói vay hỗ trợ để cho các chủ tàu đóng mới hay tái sửa chữa, nâng cấp để tiếp tục đưa vào hoạt động những con tàu này.

Ông Hồng trao đổi với các chủ tàu du lịch về việc khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra.

– Khó khăn như vậy, các chủ tàu kể trên có đơn vị nào sang nhượng không hay là vẫn cố gắng duy trì?

+ Có đơn vị, gia đình có 2-3 tàu bị chìm đắm thì cũng phải chuyển nhượng bớt bởi vì khả năng kinh tế không còn nữa nên không khắc phục được, chuyển nhượng để lấy kinh phí trả vốn vay ngày xưa thế chấp bằng tài sản, nhà cửa, rồi dùng vốn đối ứng để đóng mới thay thế những con tàu còn lại thôi. Còn những người có khả năng lại lấy lốt tàu đó để mà thay thế bằng những con tàu vỏ thép, tàu lớn với sức chở trên 200 khách như dự thảo Kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long đến năm 2030 mới đưa ra. Đó cũng là một xu hướng thay chủ đầu tư để phát triển đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Cũng phải chia sẻ thêm là qua đợt bão này mới thấy các chủ tàu rất đam mê công việc, một phần vừa muốn làm việc trên Vịnh Hạ Long, phần khác là muốn tạo công ăn việc làm cho chính bản thân và gia đình. Có những trường hợp 2-3 gia đình chung nhau một con tàu, giờ mới thấy rõ họ đam mê như thế thì họ mới quyết tâm đầu tư, chứ nếu chỉ vì kinh tế thì khi có tiền họ thiếu gì việc kinh doanh mà đi đầu tư vào một con tàu du lịch vốn thì lớn, lại thả tiền xuống biển khó lắm.

Tàu du lịch đưa khách tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long là dịch vụ độc đáo, hút khách của du lịch Quảng Ninh trong nhiều năm qua.

– Các chủ tàu du lịch kinh doanh dịch vụ trên biển có nhiều rủi ro, tác động từ ngoại cảnh nhưng nhiều người lại không mua bảo hiểm thân vỏ, theo ông là vì sao?

+ Có một thực tế là nếu các chủ tàu không vay ngân hàng để đóng tàu thì cũng không quan tâm tới bảo hiểm thân vỏ. Bởi vì, phí bảo hiểm thân vỏ hiện nay quá cao, đơn cử như đối với tàu vỏ gỗ 48 chỗ thì phí bảo hiểm thân vỏ mỗi năm lên tới 50-70 triệu đồng nên các chủ tàu không tiếp cận được. Các chủ tàu rất muốn mua bảo hiểm thân vỏ nhưng thu nhập mỗi tháng được tầm 20 triệu đồng mà trừ tiền bảo hiểm mất mấy triệu thì người ta không mặn mà, chỉ có thể mua bảo hiểm bắt buộc thôi. Vậy nên thiết nghĩ các đơn vị bảo hiểm cũng cần xem lại có những thang, bậc phù hợp để chủ tàu quan tâm, đảm bảo hài hoà lợi ích hai bên.   

Càng ngày tàu trên Vịnh Hạ Long càng phát triển theo xu hướng chất lượng cao cấp hơn, cả về mặt kỹ thuật, trang thiết bị phương tiện, nội thất… Như thế, các chủ tàu kinh doanh du lịch lâu năm nhưng tiềm lực kinh tế ở mức nhất định liệu có cạnh tranh nổi?

Nhiều doanh nghiệp ngày càng chú trọng đầu tư tàu hiện đại, có chất lượng dịch vụ cao phục vụ du khách đến với Vịnh Hạ Long.

+ Đây cũng là xu hướng chung, là động lực khích lệ các chủ tàu trong việc liên kết với nhau để đóng những con tàu tầm cỡ, bởi vì nhu cầu của khách ngày càng cao, thêm nữa là đảm bảo an toàn, tạo thêm dịch vụ mới cho du khách trải nghiệm khi đến với Hạ Long. Kể cả là các chủ tàu có phương tiện bị chìm đắm do bão vẫn giữ nghề, đam mê nghề, chỉ bớt đi phương tiện chứ không ai rời bỏ cuộc chơi đâu.

Thực tế, có những gia đình hai vợ chồng cùng làm, giờ mà bán hết tàu thì họ cũng không biết làm gì. Chính tôi cũng thế thôi, tài chính bỏ ra 20-30 tỷ đồng để đóng một con tàu là không có, thế nhưng do thị hiếu thị trường hiện nay buộc mình phải có quyết tâm mà đầu tư cũng như kêu gọi vốn từ người thân trong gia đình, vay ngân hàng để đầu tư nâng cấp dịch vụ của mình lên, chứ không làm sao có dịch vụ mới được.

– Theo dự thảo Kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long đến năm 2030, mục tiêu là đến năm 2030 sẽ đạt 100% số lượng tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long được đóng mới/thay thế bằng vỏ thép hoặc vật liệu tương đương. Việc đóng mới tàu du lịch, khuyến khích tàu có trọng tải từ 200 khách trở lên và tàu lưu trú đóng đáy đôi và nâng cao tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, có chất lượng dịch vụ cao. Ông nghĩ gì về những mục tiêu này?

Tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long dự kiến sẽ được đóng mới/ thay thế hoàn toàn bằng vỏ thép hoặc vật liệu tương đương vào năm 2025.

+ Tôi cho rằng, xu hướng đó là hoàn toàn phù hợp với bây giờ. Bởi vì theo khuyến cáo của UNESCO thì không gia tăng số lượng đầu tàu mà giảm đi, thứ hai nữa cũng là định hướng cho doanh nghiệp nắm bắt chủ trương, định hướng phát triển bền vững, lâu dài cho Vịnh Hạ Long và đầu tư phát triển đội tàu du lịch. Nếu không có những kế hoạch cụ thể như thế thì các chủ tàu như chúng tôi cũng không biết phát triển như thế nào; có chủ trương như thế, chúng tôi sẽ mạnh dạn đầu tư theo định hướng của tỉnh để ngày càng phát triển các đội tàu hiện đại hơn, cao cấp hơn.

– Dự thảo Kế hoạch kể trên còn đề cập tới việc đến năm 2025 bổ sung 100 tàu trên Vịnh Bái Tử Long, vậy các chủ tàu nắm bắt chủ trương này ra sao?

+ Chúng tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ, mong muốn sớm được phát triển đội tàu du lịch trên Vịnh Bái Tử Long theo dự thảo Kế hoạch này. Tuy nhiên, cũng phải chia sẻ rằng, để phát triển 100 tàu trên Vịnh Bái Tử Long thì tỉnh, các địa phương liên quan cần phải quan tâm đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng cảng bến khu vực neo đậu, khu vực đón trả khách tại các điểm tham quan. Các điểm tham quan cũng cần sớm được công bố và đầu tư cả ở khu vực Vân Đồn và Cẩm Phả…

– Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!



Nguồn

Cùng chủ đề

TP Hạ Long: Thu ngân sách từ phí, lệ phí đạt 4.425 tỷ đồng

Theo thông tin từ UBND TP Hạ Long, tính đến hết ngày 22/12, số thu phí, lệ phí và thu khác đã đạt 4.425 tỷ đồng (bằng 102% dự toán tỉnh và 100% kế hoạch của thành phố, bằng 161% so với cùng kỳ năm 2023). Năm 2024, tổng thu nội địa ngân sách tỉnh giao TP Hạ Long thu là 9.025 tỷ đồng, trong đó số thu từ thuế phí, lệ phí, thu khác là 4.338 tỷ đồng, số...

TP Hạ Long: Quyết tâm cao, hành động sớm

Thực hiện chủ trương của Trung ương về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, TP Hạ Long đã và đang thể hiện quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai chủ trương lớn này.  Theo phương án sắp xếp, tinh gọn của thành phố, Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Thành ủy sáp nhập. Phương án sáp nhập được xây dựng trên cơ sở khoa học, lý luận, thực tiễn, đảm bảo Ban mới sau...

TP Hạ Long phát động phong trào thi đua năm 2025

Sáng 19/12, TP Hạ Long tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, phát động phong trào thi đua năm 2025. Năm 2024, với trách nhiệm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, ý chí kiên cường cùng quyết tâm khát vọng vươn lên, thành phố đã kịp thời triển khai các giải pháp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3, kiên định mục tiêu...

Hạ Long: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2025 đạt 16,8%

Sau 1,5 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân, Kỳ họp thứ 27 HĐND TP Hạ Long khoá II, nhiệm kỳ 2021-2026, đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với sự thống nhất rất cao từ các đại biểu HĐND thành phố. Tại kỳ họp, HĐND TP Hạ Long đã tiến hành đánh giá toàn diện, sâu sắc tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển...

Hạ Long: Tỷ lệ giải quyết khiếu nại năm 2024 đạt 90,3%

Theo báo cáo của HĐND TP Hạ Long, trong năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố đạt kết quả tích cực; có nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được tập trung giải quyết, góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh chính trị - xã hội trên địa bàn. Năm 2024, TP Hạ Long đã tiếp trên 1.700 lượt công...

Cùng tác giả

Thủ tướng Chính phủ đồng ý tổ chức Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam trong năm 2024. Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9433/VPCP-NN gửi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; các bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi...

Thủ tướng: Triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Thủ tướng Chính phủ vừa ký văn bản số 1098/TTg-QHĐP về việc triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV gửi: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực...

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi gồm các nội dung quy định đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, cước chuyến đi trong các trường hợp: thông qua sử dụng đồng hồ tính tiền, thông qua sử dụng phần mềm tính tiền và trong trường...

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam đến chào từ biệt

Chiều 23/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư đánh giá cao những đóng góp tích cực và nỗ lực của Đại sứ cho việc thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian qua, với điểm nhấn là việc nâng cấp quan hệ hai...

Cùng chuyên mục

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất