Chiều 10/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hạnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương trọng điểm về các giải pháp xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch các tháng cuối năm 2024 để đạt mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế 3,5 triệu lượt trong năm nay.
Với các tuyến, điểm và sản phẩm du lịch phong phú, chất lượng dịch vụ cao, 9 tháng năm 2024, Quảng Ninh đón 15,6 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,1% kịch bản tăng trưởng 9 tháng. Tổng thu du lịch ước đạt 36.856 tỷ đồng, tăng 39% cùng kỳ năm 2023, đạt 97,8% kịch bản tăng trưởng 9 tháng. Đáng chú ý có gần 2,6 triệu lượt du khách quốc tế, chủ yếu đến từ các thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Australia, Anh, Đức, Nhật.
Trong 9 tháng có 132/186 chương trình, sự kiện được tổ chức thành công, thu hút sự tham gia của đông đảo du khách đến Quảng Ninh. Một số chương trình sự kiện tiêu biểu: Lễ hội Carnaval Hạ Long; Lễ hội Khinh khí cầu tại TP Hạ Long; Lễ hội thuyền buồm Hạ Long; Giải chạy VN Express Marathon Amazing 2024…
Bên cạnh đó, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và các doanh nghiệp du lịch đã tham gia một số hội chợ xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời phát huy hiệu quả du lịch đường biển, kết nối các đường bay quốc tế, cũng như các sản phẩm du lịch mới.
Quý IV/2024 ngành Du lịch tỉnh đặt mục tiêu đón 3.361.000 lượt du khách (khách quốc tế 909.000 lượt). Để thực hiện mục tiêu này, ngành đề xuất một số địa phương tăng thêm lượng du khách, đồng thời tập trung công tác tuyên truyền, quảng bá trong và ngoài nước. Các địa phương, sở, ngành, đơn vị tiếp tục tập trung dọn dẹp cảnh quan, môi trường tại các khu vực biển, khu du lịch; quan tâm công tác đảm bảo môi trường du lịch; tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao để thu hút khách…
Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thị Hạnh yêu cầu Sở Du lịch, các ngành, địa phương liên quan tiếp tục nỗ lực quyết tâm thực hiện 186 chương trình, sự kiện thúc đẩy du lịch, khai thác 67 sản phẩm du lịch mới đã đề ra từ đầu năm. Đặc biệt từ nay đến cuối năm sẽ công bố các sản phẩm du lịch mới và các sự kiện, hoạt động lớn, như: Đại nhạc hội Hàn Quốc – Việt Nam; Giải Halong Bay Heritage Marathon 2024; Giải chạy xuyên biên giới Việt – Trung; Tuần Văn hóa du lịch Bình Liêu; các hoạt động, sự kiện du lịch mùa thu tại Uông Bí… Khẩn trương đưa vào khai thác 3 bãi tắm Soi Sim, Hang Cỏ, Trinh Nữ trên Vịnh Hạ Long; tổ chức sản phẩm biểu diễn nghệ thuật kết hợp tiệc nhẹ trong một số hang động đủ điều kiện trên Vịnh; xác định 7 khu vực đảo hoang sơ và bãi tắm dành cho phân khúc khách tỷ phú, siêu sang thuộc 1% dân số thế giới. Tổ chức sự kiện đánh dấu mốc đón vị khách du lịch thứ 17 triệu, vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến Quảng Ninh. Phấn đấu cuối tháng 10 tổ chức chuyến tàu du lịch đầu tiên tham quan trải nghiệm trên Vịnh Bái Tử Long; đồng thời tiếp tục xúc tiến, ban hành kế hoạch phát triển đội tàu, trong đó trên Vịnh Bái Tử Long phấn đấu đạt 100 tàu du lịch, với các tàu đóng mới chất lượng cao. Xây dựng các gói sản phẩm trải nghiệm trọn gói kết nối các điểm đến, địa phương trọng điểm du lịch của tỉnh với giá cả ưu đãi, chất lượng dịch vụ đảm bảo. Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mùa thu đông, phát triển du lịch 4 mùa. Đẩy mạnh xúc tiến du lịch tàu biển, từ thành công của tuyến tàu biển du lịch Hồng Kông, Quảng Đông (Trung Quốc) – Hạ Long; tiếp tục xúc tiến tuyến du lịch tàu biển Bắc Hải – Hạ Long. Quan tâm thúc đẩy kết nối các chuyến bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Tăng cường truyền thông, quảng bá trên kênh thông tấn báo chí uy tín, quan tâm tiếp cận đa dạng nguồn khách trên các hạ tầng mạng xã hội.
Một trong những giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đi xúc tiến, quảng bá du lịch tại các KCN, tập đoàn kinh tế lớn trong nước, các doanh nghiệp nước ngoài với nguồn khách dồi dào, có nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị cuối năm; xúc tiến các thị trường tiềm năng phía nam như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai. Các giải pháp đảm bảo khả thi, hiệu quả, với nỗ lực cao nhất đạt các mục tiêu đã đề ra.