Powered by Techcity

Phái nữ, lực lượng chi tiền lớn nhất cho công nghiệp biểu diễn

Hai đêm nhạc “Anh trai say hi” diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình vào các tối mùng 7 và 9/12 ước tính thu hút khoảng hơn 30.000 khán giả mỗi đêm trong đó khán giả nữ giới chiếm tỉ lệ áp đảo.

Phái nữ là lực lượng đông đảo của cộng đồng người hâm mộ ngành công nghiệp biểu diễn. Ảnh: Koreaboo

Phái đẹp “áp đảo” tại hai đêm nhạc “Anh trai say hi”

Hai đêm nhạc trở thành minh chứng rõ nét nhất cho sức hút của các nghệ sĩ trẻ và sự cuồng nhiệt của cộng đồng người hâm mộ trong ngành công nghiệp giải trí. Đáng chú ý, trong số hàng chục nghìn người có mặt tại đêm nhạc, khán giả nữ giới chiếm tỉ lệ áp đảo. Một khán giả nam tại sự kiện chia sẻ với Lao Động: “Theo tôi, 90%, mà không, có lẽ phải 95-96% khán giả ở Mỹ Đình xem (đêm nhạc) Anh trai say hi là nữ”.

Sức hấp dẫn của “Anh trai say hi” phá vỡ mọi giới hạn khi nhiều khán giả nữ từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, thậm chí đến từ các địa phương cách xa hàng trăm cây số như TPHCM, Đồng Nai… đã bất chấp khoảng cách địa lý và chi phí di chuyển để được xem thần tượng biểu diễn.

Chưa dừng lại ở đó, giá vé từ 800.000 đồng đến vài triệu đồng – một khoản chi đáng kể với nhiều người – dường như cũng không phải là trở ngại lớn, ngăn cản những trái tim nhiệt thành đến gần hơn với thần tượng. Bạn Nguyễn Trần Hạnh Hoa (Bắc Ninh) bộc bạch: “Mình đã bỏ ra 2,2 triệu đồng tiền vé, thêm các khoản chi cho việc mua lightstick, banner, poster… – một khoản tương đối lớn so với thu nhập hiện tại – để đến với đêm nhạc Anh trai say hi”.

Khán giả nữ sẵn sàng “đổ tiền” cho thần tượng

Trên thực tế, hiện tượng trên vốn đã là một phần của xu hướng văn hóa thần tượng rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Hàn Quốc và Trung Quốc.

Theo Allkpop, phái nữ chính là trái tim và nhịp đập của ngành công nghiệp biểu diễn K-Pop. Họ là những khán giả trung thành nhất, cuồng nhiệt nhất và chịu chi nhất. Theo Korea JoongAng Daily, phái nữ chiếm từ 70-90% trong cộng đồng khán giả yêu thích âm nhạc K-Pop. Họ không chỉ đơn thuần thưởng thức và ủng hộ hết mình các sản phẩm âm nhạc của thần tượng mà còn sẵn sàng chi tiền cho nhóm nhạc mà họ yêu thích.

Cụ thể, tại Hàn Quốc và Trung Quốc, những người hâm mộ nhiệt thành thường bỏ một khoản tiền lớn để mua các vật phẩm, hàng hóa liên quan đến thần tượng như lightstick, lomo card, gấu bông… cho tới các hoạt động văn hóa fandom (cộng đồng người hâm mộ) phổ biến khác như treo cờ, đặt băng rôn, gửi xe tải đồ ăn tiếp ứng (food truck), dựng photobooth, thuê quảng cáo ngoài trời (OOH)… để quảng bá cho thần tượng.

Giới chuyên gia văn hóa Hàn Quốc phân tích rằng “phụ nữ có xu hướng bộc lộ cảm xúc mạnh mẽ hơn đàn ông”. Điều này khiến họ trở thành những người hâm mộ nhiệt tình nhất trong ngành giải trí. Chân dung một người hâm mộ K-Pop trung bình được miêu tả là một phụ nữ ở độ tuổi 20 – 30, đang đi làm, dành khoảng 1-2 giờ/ngày và 100.000 won/tháng (khoảng hơn 1,7 triệu đồng/tháng) cho các hoạt động để ủng hộ nhóm nhạc mà họ ngưỡng mộ.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, nền kinh tế mang tên “người hâm mộ” đang phát triển mạnh mẽ. Theo một bài viết từ ThinkChina, nền kinh tế người hâm mộ ở “đất nước tỉ dân” chủ yếu được thúc đẩy bởi những phụ nữ trẻ thuộc độ tuổi 20. Ngoài việc chi tiền cho các sản phẩm hàng hóa thần tượng thường thấy, họ còn đặc biệt tích cực trong việc tham gia vào các hoạt động như bỏ phiếu cho thần tượng trong các chương trình truyền hình thực tế.

Năm 2020, một báo cáo về ngành công nghiệp thần tượng và nền kinh tế người hâm mộ do cổng thông tin giải trí Owhat của Trung Quốc công bố cho thấy, trong số những người hâm mộ sẵn sàng chi tiền cho thần tượng, gần 90% là phụ nữ sinh năm 1995 đến năm 2001, chủ yếu đến từ các khu vực kinh tế phát triển như Giang Tô, Chiết Giang, Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu của Trung Quốc.

ThinkChina cũng nhấn mạnh rằng “nền kinh tế người hâm mộ” đã trở thành một phần quan trọng trong “SHEconomy”, góp phần không nhỏ vào sự trỗi dậy của nền kinh tế nữ giới trong những năm gần đây. Áp lực từ công việc và xã hội đã khiến việc theo đuổi thần tượng trở thành cách để nhiều phụ nữ thành thị thoát khỏi sự gò bó và tự do thể hiện bản thân.

Ngoài ra, việc phái nữ là những người hâm mộ nhiệt thành hơn còn nằm ở đặc thù của nền công nghiệp giải trí và sở thích cá nhân theo giới. Theo chia sẻ của bạn Lê Ngọc Oanh (Hà Nội), mức độ cuồng nhiệt của nam và nữ đối với thần tượng của họ là tương đương, nhưng được thể hiện ở các lĩnh vực khác nhau. “Trong khi nam giới thường quan tâm và đam mê các lĩnh vực như thể thao, game điện tử… thì phái nữ lại thể hiện sự cuồng nhiệt hơn trong lĩnh vực âm nhạc, giải trí, biểu diễn…”.

Có thể thấy, văn hóa thần tượng đã vượt xa khỏi ranh giới của một xu hướng nhất thời, trở thành một hiện tượng văn hóa có sức nặng trong ngành giải trí hiện đại. Trong đó, sự hiện diện với số lượng áp đảo và tạo ảnh hưởng của phái nữ trong ngành công nghiệp này đang ngày càng mạnh mẽ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam: Một sân khấu lớn dành cho người Việt

Một sân khấu lớn, đẳng cấp và thuần Việt dành cho người Việt chẳng còn là một giấc mơ hoang đường. Thị trường concert đầy ắp dư địa để khởi đi một khát vọng đẹp mà những vị khách sộp không phải là những người đến từ tương lai. Họ chính là lớp khán giả trẻ hiện tại, tuổi từ 15 - 35, thậm chí trẻ hơn và đang là khách hàng lớn nhất của thị trường âm nhạc. Vấn đề...

Cô gái miền Tây và chú vịt truyền cảm hứng cho phái nữ toàn thế giới

Ngày 8-3 tới, Warner Bros. Discovery sẽ chiếu chuỗi phim ngắn She Creates Change - Những cô gái thay đổi thế giới, trong đó xuất hiện Nguyễn Thùy Trang, chủ kênh YouTube Sâu Tivi cùng chú vịt Bim Bim. Dự án chuỗi phim ngắn She Creates Change - Những cô gái thay đổi thế giới - là dự án phim hoạt hình kết hợp phim tài liệu, do tổ chức phi chính phủ Room to Read, hợp tác cùng Warner...

Cùng tác giả

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội để xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị. Chủ tịch nước Lương Cường điều hành Phiên khai mạc. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, hội nghị sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung, trong đó...

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường điều...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Ra Bắc đóng hài Tết tử tế, Xuân Nghị nói về hài Bắc, hài Nam

Xuân Nghị ra Bắc đóng phim Tết tử tế cùng dàn nghệ sĩ hài gạo cội miền Bắc. Dịp này, anh nói về hài Bắc và hài Nam. Phim Tết tử tế (đạo diễn: An Thuyên, nhà sản xuất: Nguyễn Duy Nhất) gồm 2 tập, mỗi tập dài 45 phút, dự kiến phát trên 40 kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương đúng ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025. Ngoài Xuân Nghị, Tết tử tế quy tụ nhiều...

Cùng chuyên mục

Ra Bắc đóng hài Tết tử tế, Xuân Nghị nói về hài Bắc, hài Nam

Xuân Nghị ra Bắc đóng phim Tết tử tế cùng dàn nghệ sĩ hài gạo cội miền Bắc. Dịp này, anh nói về hài Bắc và hài Nam. Phim Tết tử tế (đạo diễn: An Thuyên, nhà sản xuất: Nguyễn Duy Nhất) gồm 2 tập, mỗi tập dài 45 phút, dự kiến phát trên 40 kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương đúng ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025. Ngoài Xuân Nghị, Tết tử tế quy tụ nhiều...

Vì sao NSƯT Tân Nhàn, divo Tùng Dương được kết nạp vào Hội nhạc sĩ Việt Nam?

NSND Phạm Phương Thảo, NSND Hà Thủy, NSƯT Tân Nhàn, ca sĩ Tùng Dương vừa được kết nạp hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Hội Nhạc sĩ Việt Nam vừa tổ chức tổng kết và ra mắt Tạp chí điện tử Âm nhạc Việt Nam. Nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết vừa kết nạp thêm nhiều hội viên, là những nghệ sĩ nổi tiếng như ca sĩ Tùng Dương, NSƯT Tân Nhàn,...

Ra mắt phim “Bộ tứ báo thủ”: Hai hoa hậu Kỳ Duyên và Tiểu Vy nhận nhiều lời khen về diễn xuất

Phim Tết “Bộ tứ báo thủ” của đạo diễn Trấn Thành đã có buổi ra mắt khán giả Hà Nội tại Galaxy Mipec Long Biên với đầy đủ dàn diễn viên, đạo diễn. Hai hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Trần Tiểu Vy đã nhận được nhiều lời khen khi lần đầu đảm nhận hai vai diễn dài hơi và có chiều sâu tâm lý. Buổi ra mắt phim có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi...

Ai được lợi nhất khi Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI cạnh tranh?

Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI đều sở hữu lượng fan đông đảo, có ca khúc nổi tiếng và độ nhận diện cao. Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI là hai gương mặt đông fan, nổi bật bước của các show truyền hình đình đám Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi. Sau khi chương trình khép lại, cả hai nam nghệ sĩ đều thăng hạng danh tiếng, có mức cát-xê cao, được mời biểu diễn/tham dự nhiều sự kiện...

Anh tài thống trị nhạc Tết Việt

Nhạc Tết 2025 trở nên sôi động khi có nhiều nghệ sĩ cùng tham gia cũng như thực hiện quảng bá, và có một số nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn hẳn. Giống với mùa nhạc Giáng sinh ở thị trường US-UK, Việt Nam cũng có mùa “nhạc xuân” mỗi dịp năm hết Tết đến. Không được các nghệ sĩ thực hiện quảng bá quá rầm rộ, nhưng lợi thế của nhạc Tết là có khả năng tự lan...

Ẩm thực Quảng Yên – Tinh hoa của biển

Nằm ở vùng đất ven biển thuộc tỉnh Quảng Ninh, Quảng Yên từ lâu đã trở thành điểm đến nổi tiếng không chỉ bởi thiên nhiên tươi đẹp, truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, mà còn nhờ nền ẩm thực độc đáo, mang đậm hương vị của biển cả. Mỗi món ăn đều mang theo câu chuyện về cuộc sống lao động của người dân vùng cửa biển, về cách họ gắn bó và trân quý tài...

Bom tấn Avatar 3 sẽ không lặp lại những gì từng có

James Cameron còn tiết lộ rằng, phần thứ ba trong loạt phim Avatar mang tên Fire and Ash, sẽ tiếp tục rất dài. Thời lượng dự kiến được cho là vượt quá 3 giờ. Avatar: Fire and Ash (Avatar 3) là bom tấn điện ảnh được trông đợi nhất năm 2025. Khán giả rất tò mò xem đạo diễn James Cameron còn có thể mang tới bất ngờ gì, những trải nghiệm đặc biệt nào, sẽ đưa cuộc phiêu lưu...

Phim “Dark Nuns” của Song Hye Kyo bất ngờ bị kêu gọi tẩy chay

Phim điện ảnh “Dark Nuns” của Song Hye Kyo chưa chính thức ra mắt đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích. Theo Koreaboo, phim điện ảnh Hàn Quốc “Dark Nuns” đã có những suất chiếu đặc biệt đầu tiên dành cho khán giả vào ngày 21.1, trước khi chính thức ra rạp ngày 24.1 tới đây. “Dark Nuns” được kỳ vọng sẽ giúp doanh thu phòng vé khởi sắc, vì đây là phim đánh dấu sự trở lại của...

Phim truyền hình Việt loay hoay tồn tại

Nhiều người dự báo năm 2025, phim truyền hình Việt sẽ tiếp tục gặp khó. Vì vậy từ đầu năm đã có những cuộc trở mình từ các hãng phim để có thể tồn tại, thu hút khán giả và quảng cáo. Khung giờ phim Việt trên VTV3 lúc 20h sẽ có sự thay đổi. Có hai phim phát sóng trong một tuần, chứ không chỉ một như trước. Giờ phim Việt lúc 19h30 trên HTV7 sẽ đẩy mạnh thêm...

Diva Hồng Nhung mắc ung thư

Hồng Nhung chia sẻ cô vừa trải qua phẫu thuật ung thư vú. Nữ diva nói cô muốn dùng tiếng nói, kêu gọi phụ nữ đi khám bệnh sớm để vượt qua căn bệnh. Ngày 22/1, Hồng Nhung đăng video nằm trên giường bệnh, chia sẻ thông tin vừa trải qua phẫu thuật ung thư vú. “Tôi đang ở phòng hồi sức sau ca phẫu thuật ung thư vú. Khi tôi nhận chẩn đoán ung thư, tôi muốn giấu bệnh, không...

Tin nổi bật

Tin mới nhất