Powered by Techcity

Phái nữ, lực lượng chi tiền lớn nhất cho công nghiệp biểu diễn

Hai đêm nhạc “Anh trai say hi” diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình vào các tối mùng 7 và 9/12 ước tính thu hút khoảng hơn 30.000 khán giả mỗi đêm trong đó khán giả nữ giới chiếm tỉ lệ áp đảo.

Phái nữ là lực lượng đông đảo của cộng đồng người hâm mộ ngành công nghiệp biểu diễn. Ảnh: Koreaboo

Phái đẹp “áp đảo” tại hai đêm nhạc “Anh trai say hi”

Hai đêm nhạc trở thành minh chứng rõ nét nhất cho sức hút của các nghệ sĩ trẻ và sự cuồng nhiệt của cộng đồng người hâm mộ trong ngành công nghiệp giải trí. Đáng chú ý, trong số hàng chục nghìn người có mặt tại đêm nhạc, khán giả nữ giới chiếm tỉ lệ áp đảo. Một khán giả nam tại sự kiện chia sẻ với Lao Động: “Theo tôi, 90%, mà không, có lẽ phải 95-96% khán giả ở Mỹ Đình xem (đêm nhạc) Anh trai say hi là nữ”.

Sức hấp dẫn của “Anh trai say hi” phá vỡ mọi giới hạn khi nhiều khán giả nữ từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, thậm chí đến từ các địa phương cách xa hàng trăm cây số như TPHCM, Đồng Nai… đã bất chấp khoảng cách địa lý và chi phí di chuyển để được xem thần tượng biểu diễn.

Chưa dừng lại ở đó, giá vé từ 800.000 đồng đến vài triệu đồng – một khoản chi đáng kể với nhiều người – dường như cũng không phải là trở ngại lớn, ngăn cản những trái tim nhiệt thành đến gần hơn với thần tượng. Bạn Nguyễn Trần Hạnh Hoa (Bắc Ninh) bộc bạch: “Mình đã bỏ ra 2,2 triệu đồng tiền vé, thêm các khoản chi cho việc mua lightstick, banner, poster… – một khoản tương đối lớn so với thu nhập hiện tại – để đến với đêm nhạc Anh trai say hi”.

Khán giả nữ sẵn sàng “đổ tiền” cho thần tượng

Trên thực tế, hiện tượng trên vốn đã là một phần của xu hướng văn hóa thần tượng rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Hàn Quốc và Trung Quốc.

Theo Allkpop, phái nữ chính là trái tim và nhịp đập của ngành công nghiệp biểu diễn K-Pop. Họ là những khán giả trung thành nhất, cuồng nhiệt nhất và chịu chi nhất. Theo Korea JoongAng Daily, phái nữ chiếm từ 70-90% trong cộng đồng khán giả yêu thích âm nhạc K-Pop. Họ không chỉ đơn thuần thưởng thức và ủng hộ hết mình các sản phẩm âm nhạc của thần tượng mà còn sẵn sàng chi tiền cho nhóm nhạc mà họ yêu thích.

Cụ thể, tại Hàn Quốc và Trung Quốc, những người hâm mộ nhiệt thành thường bỏ một khoản tiền lớn để mua các vật phẩm, hàng hóa liên quan đến thần tượng như lightstick, lomo card, gấu bông… cho tới các hoạt động văn hóa fandom (cộng đồng người hâm mộ) phổ biến khác như treo cờ, đặt băng rôn, gửi xe tải đồ ăn tiếp ứng (food truck), dựng photobooth, thuê quảng cáo ngoài trời (OOH)… để quảng bá cho thần tượng.

Giới chuyên gia văn hóa Hàn Quốc phân tích rằng “phụ nữ có xu hướng bộc lộ cảm xúc mạnh mẽ hơn đàn ông”. Điều này khiến họ trở thành những người hâm mộ nhiệt tình nhất trong ngành giải trí. Chân dung một người hâm mộ K-Pop trung bình được miêu tả là một phụ nữ ở độ tuổi 20 – 30, đang đi làm, dành khoảng 1-2 giờ/ngày và 100.000 won/tháng (khoảng hơn 1,7 triệu đồng/tháng) cho các hoạt động để ủng hộ nhóm nhạc mà họ ngưỡng mộ.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, nền kinh tế mang tên “người hâm mộ” đang phát triển mạnh mẽ. Theo một bài viết từ ThinkChina, nền kinh tế người hâm mộ ở “đất nước tỉ dân” chủ yếu được thúc đẩy bởi những phụ nữ trẻ thuộc độ tuổi 20. Ngoài việc chi tiền cho các sản phẩm hàng hóa thần tượng thường thấy, họ còn đặc biệt tích cực trong việc tham gia vào các hoạt động như bỏ phiếu cho thần tượng trong các chương trình truyền hình thực tế.

Năm 2020, một báo cáo về ngành công nghiệp thần tượng và nền kinh tế người hâm mộ do cổng thông tin giải trí Owhat của Trung Quốc công bố cho thấy, trong số những người hâm mộ sẵn sàng chi tiền cho thần tượng, gần 90% là phụ nữ sinh năm 1995 đến năm 2001, chủ yếu đến từ các khu vực kinh tế phát triển như Giang Tô, Chiết Giang, Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu của Trung Quốc.

ThinkChina cũng nhấn mạnh rằng “nền kinh tế người hâm mộ” đã trở thành một phần quan trọng trong “SHEconomy”, góp phần không nhỏ vào sự trỗi dậy của nền kinh tế nữ giới trong những năm gần đây. Áp lực từ công việc và xã hội đã khiến việc theo đuổi thần tượng trở thành cách để nhiều phụ nữ thành thị thoát khỏi sự gò bó và tự do thể hiện bản thân.

Ngoài ra, việc phái nữ là những người hâm mộ nhiệt thành hơn còn nằm ở đặc thù của nền công nghiệp giải trí và sở thích cá nhân theo giới. Theo chia sẻ của bạn Lê Ngọc Oanh (Hà Nội), mức độ cuồng nhiệt của nam và nữ đối với thần tượng của họ là tương đương, nhưng được thể hiện ở các lĩnh vực khác nhau. “Trong khi nam giới thường quan tâm và đam mê các lĩnh vực như thể thao, game điện tử… thì phái nữ lại thể hiện sự cuồng nhiệt hơn trong lĩnh vực âm nhạc, giải trí, biểu diễn…”.

Có thể thấy, văn hóa thần tượng đã vượt xa khỏi ranh giới của một xu hướng nhất thời, trở thành một hiện tượng văn hóa có sức nặng trong ngành giải trí hiện đại. Trong đó, sự hiện diện với số lượng áp đảo và tạo ảnh hưởng của phái nữ trong ngành công nghiệp này đang ngày càng mạnh mẽ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hiệu ứng cánh bướm trong công nghiệp biểu diễn

Hàng loạt concert khuynh đảo thị trường biểu diễn cuối năm với tốc độ bán vé lịch sử đã cho thấy tín hiệu của “hiệu ứng cánh bướm” trong công nghiệp biểu diễn. Hiệu ứng cánh bướm Hiệu ứng cánh bướm (Butterfly Effect) được định nghĩa là những sự kiện nhỏ tưởng như ít tác động nhưng cuối cùng có thể dẫn đến kết quả khó lường, lớn hơn nhiều so với dự tính. So sánh thật dễ hiểu, “hiệu ứng cánh...

Công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam: Một sân khấu lớn dành cho người Việt

Một sân khấu lớn, đẳng cấp và thuần Việt dành cho người Việt chẳng còn là một giấc mơ hoang đường. Thị trường concert đầy ắp dư địa để khởi đi một khát vọng đẹp mà những vị khách sộp không phải là những người đến từ tương lai. Họ chính là lớp khán giả trẻ hiện tại, tuổi từ 15 - 35, thậm chí trẻ hơn và đang là khách hàng lớn nhất của thị trường âm nhạc. Vấn đề...

Cô gái miền Tây và chú vịt truyền cảm hứng cho phái nữ toàn thế giới

Ngày 8-3 tới, Warner Bros. Discovery sẽ chiếu chuỗi phim ngắn She Creates Change - Những cô gái thay đổi thế giới, trong đó xuất hiện Nguyễn Thùy Trang, chủ kênh YouTube Sâu Tivi cùng chú vịt Bim Bim. Dự án chuỗi phim ngắn She Creates Change - Những cô gái thay đổi thế giới - là dự án phim hoạt hình kết hợp phim tài liệu, do tổ chức phi chính phủ Room to Read, hợp tác cùng Warner...

Cùng tác giả

Thầy thuốc phải có kiến thức đầy đủ, đức hạnh vẹn tròn, hành vi mẫu mực

Chiều 24/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng, động viên đội ngũ y bác sỹ, thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai, Học viện Quân y và Bệnh viện Quân y 103. Chiều 24/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2025); thăm, chúc mừng, động viên đội ngũ y bác sỹ, thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai, Học viện Quân y và Bệnh...

Tổng Bí thư làm việc với Ban Chính sách, chiến lược TW về mục tiêu tăng trưởng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2025 ở mức 8% trở lên, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo. Chiều 24/2, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2025 ở mức 8% trở lên, tạo nền...

Nhiều hàng Việt bị EU cảnh báo dư kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật

Chỉ 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhận 16 cảnh báo về nông, thủy sản tồn dư hóa chất, kháng sinh - cao nhất châu Á. Thông tin trên được TS Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam - công bố sáng 24/2 tại hội nghị trực tuyến về tuân thủ quy định an toàn thực phẩm của thị trường EU. Theo ông Nam, Việt Nam là quốc gia bị cảnh báo nhiều nhất châu...

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Quyết tâm tăng trưởng kinh tế 14%: Bài 4: Động lực và niềm tin từ 3 đột phá chiến lược

Sau hơn một thập kỷ kiên trì thực hiện 3 đột phá chiến lược bằng sự đoàn kết, thống nhất, kế thừa và trách nhiệm, Quảng Ninh đã tạo ra nền tảng vững chắc, hình thành những động lực để kiến tạo phát triển KT-XH. Với mục tiêu tiếp tục tạo đột phá về tăng trưởng đạt 14% ở năm 2025, tỉnh sẽ tập trung, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược bằng sự chủ động mới. Nguồn...

Cùng chuyên mục

Trấn Thành, Lan Ngọc là 2 “thế lực” ở gameshow giải trí

Ngay khi Running Man Vietnam công bố có mùa 3, khắp mạng xã hội khán giả hâm mộ đã nhắc tên Trấn Thành, Lan Ngọc. Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc, cùng với Jun Phạm, BB Trần, Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, Liên Bỉnh Phát đã làm nên sức hút đặc biệt cho Running Man Vietnam mùa 1. Trấn Thành được ví là “linh hồn” của chương trình giải trí này, do khả năng hài hước, nhạy bén, thông...

Anh trai say hi là phim concert có lượng vé đặt trước ‘cao nhất trong lịch sử rạp Việt’

Tối 22/2, kênh Anh trai say hi Vie Channel và CGV khẳng định "Anh trai say hi' là phim concert có số vé đặt trước 'cao nhất lịch sử tại Việt Nam'. Tuy nhiên cả hai đơn vị đều không đưa con ra số cụ thể là có bao nhiêu vé đặt trước tính đến nay. Anh trai say hi: Ai là kẻ phản diện? Phim concert Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng có lịch khởi chiếu...

Triệu Vy lộ diện sau biến cố

Triệu Vy được bắt gặp ở quê nhà An Huy. Nữ diễn viên không né tránh khi bị mọi người nhận ra, thân thiện chụp hình cùng khán giả. Tối 23/2, tờ 163 đưa tin Triệu Vy gần đây được bắt gặp tại quê nhà An Huy, Trung Quốc. Nữ diễn viên 48 tuổi ăn mặc kín đáo nhưng vẫn không giấu được khí chất ngôi sao. Lần này, Triệu Vy xuất hiện tại khu danh thắng ở An Huy, đúng...

Cảnh nóng tràn ngập phim Hàn để câu kéo khán giả hay xu hướng mới?

Màn ảnh Hàn Quốc liên tục xuất hiện những cảnh nóng táo bạo, phát sóng vào khung giờ vàng, khiến dư luận xôn xao và dấy lên tranh cãi về mức độ phù hợp với khán giả. Dù chỉ mới phát sóng 2 tập đầu tiên, Buried hearts của Park Hyung Sik nhanh chóng vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội của khán giả. Nguyên nhân xuất phát từ việc phim có nhiều cảnh hôn, đặc biệt là cảnh...

Phim có Phương Mỹ Chi thu gần 100 tỷ đồng

Ngay trong tuần đầu ra mắt, phim Việt "Nhà gia tiên" - Huỳnh Lập đạo diễn, Phương Mỹ Chi đóng chính - nhanh chóng dẫn đầu phòng vé và thu gần 100 tỷ đồng. Thành công này giúp dự án vượt xa đối thủ, đẩy các phim của Thu Trang, Trấn Thành xuống vị trí thấp hơn. Đúng như dự đoán, phim Việt Nhà gia tiên nhanh chóng hạ gục nhiều đối thủ để vươn lên dẫn đầu bảng xếp...

Cuộc chiến phòng vé của phim Việt đầu năm 2025

Đầu năm nay, ngay từ những ngày Tết, khán giả đã chứng kiến một cuộc đua khốc liệt của các bộ phim Việt tại phòng vé. Đây là điều mà chỉ cách đây khoảng trên dưới 10 năm, phim Việt chưa từng mơ đến trong cuộc cạnh tranh luôn không cân sức với những bộ phim bom tấn nhập khẩu, đặc biệt là mùa phim Tết. Ngay trong những ngày đầu tiên của năm Ất Tỵ, cuộc đua không khoan...

Á hậu Hồng Đăng bị biến thái quấy rối trên đường

Hồng Đăng kể khi đang trên đường tới phòng tập, cô bị quấy rối, sau đó cô nhờ người dân trích camera để tìm kiếm thủ phạm. Ngày 23/2, trên trang cá nhân, Á hậu Trịnh Thị Hồng Đăng chia sẻ thông tin cô bị quấy rối trên đường. Theo lời kể của Hồng Đăng, sự việc xảy ra lúc 17h ngày 22/2, sau khi cô xong việc, đi bộ đến phòng tập cách nơi á hậu ở khoảng 5 phút....

Mỹ nhân phim giờ vàng gây sốt vì vai nữ sinh lớp 10 quá xinh dù chỉ cao 1m53

Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền dù năm nay đã 28 tuổi nhưng vào vai nữ sinh lớp 10 cực hợp trong "Cha tôi người ở lại". Nguồn

Sao Hàn 23/2: Chồng Từ Hy Viên dừng sự nghiệp, Sunmi bị tố lừa đảo

Nỗi đau mất vợ khiến chồng của Từ Hy Viên dừng mọi hoạt động; trong khi Sunmi lao đao giữa cáo buộc lừa đảo tiền ảo. Những tin tức đáng chú ý về sao Hàn ngày 23/2. Koo Jun Yup hoãn mọi hoạt động vô thời hạn DJ Koo Jun Yup quyết định tạm dừng vô thời hạn tất cả các hoạt động, bao gồm các buổi DJ show, họp báo và gặp gỡ người hâm mộ. Koo Jun Yup ban đầu dự...

Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam chia sẻ gì sau khi đăng quang?

"Tôi muốn lan tỏa những giá trị của nữ doanh nhân hoạt động trong ngành tài chính, ngân hàng, đặc biệt là bảo hiểm," Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 đến từ Hà Nội chia sẻ hậu đăng quang. Mùa giải lần thứ bảy Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 - Miss VietNam Business 2025 vừa chính thức khép lại tối qua (ngày 21/2), tại Hưng Yên, với chiến thắng thuộc về Hoàng Thu Thủy (SBD 179),...

Tin nổi bật

Tin mới nhất