Chia sẻ với PV bên lề họp báo khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2, đạo diễn Lê Quang Lê nói anh rất bực bội mỗi lần đọc bình luận hoặc nghe những người Việt nói: ‘Ôi phim Việt Nam à? Xem làm gì”.
Một số phim Việt tranh giải lần này: Mai, Sáng đèn, Lật mặt 7 – Ảnh: ĐPCC
Họp báo diễn ra chiều 1/7 – trước thời điểm khai mạc chính thức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 (DANAFF II) một ngày.
Leon Quang Lê là thành viên ban giám khảo hạng mục Phim Việt Nam dự thi (cùng với chủ tịch ban giám khảo Quan Cẩm Bằng, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, NSND Lê Khanh, tổng thư ký Liên minh điện ảnh châu Á Lorna Tee).
Năm nay, có tổng cộng 10 phim Việt tranh giải ở hạng mục này gồm Gặp lại chị bầu, Quỷ cẩu, Sáng đèn, Mai, Lật mặt 7: Một điều ước, Con Nhót mót chồng, Người vợ cuối cùng, Đào, phở và piano, Tiểu đội hoa hồng, Kẻ ăn hồn.
Leon Quang Lê: “Cần bỏ suy nghĩ khinh thường phim Việt”
Đạo diễn phim Song lang nói với Tuổi Trẻ Online, mỗi lần anh đọc bình luận “Ôi phim Việt Nam à? Xem làm gì” hoặc những câu nói “Không bao giờ xem phim Việt” với một thái độ tự hào, anh rất bực bội và khó chịu.
“Có một bộ phận người Việt sính ngoại mà. Tôi nghĩ, cần bỏ suy nghĩ đó đi”, Leon Quang Lê chia sẻ.
Theo Leon, DANAFF II trở lại với nhiều điều mới mẻ, đặc biệt sự có mặt của các tên tuổi đạo diễn, nhà làm phim danh tiếng của quốc tế cũng như các phim gửi dự thi đến từ các nước trong khu vực.
“Việt Nam mình phải có gì đó hay ho thì người ta mới đến chứ!”, anh nói.
Đạo diễn Leon Quang Lê cho những sự kiện giống như DANAFF II là cần thiết để từng bước xóa bỏ định kiến trên.
Leon Quang Lê về nước năm 2007. Lúc đó, số phim Việt ra hằng năm chỉ đếm trên đầu ngón tay.
“Song 15 năm qua, số lượng phim ra ngày càng nhiều, có khi vài phim ra mắt cùng thời điểm”, anh nói “đó là điều đáng mừng”.
Đương nhiên số lượng nhiều phim không phải lúc nào cũng tỉ lệ thuận với chất lượng phim. Có phim tốt, cũng có nhiều phim dở.
Tuy nhiên đó là hiện trạng chung của nhiều nền điện ảnh, không riêng gì Việt Nam. Những phim nhập vào chiếu cho khán giả Việt xem và thắng phòng vé đều là những phim được lọc từ hàng triệu, hàng tỉ phim dở.
“Ta phải hiểu điều đó để không thất vọng, để vẫn còn tin vào điện ảnh. Điện ảnh Việt Nam đang đi lên, nên ủng hộ nó, phải bỏ suy nghĩ khinh bỉ phim Việt Nam đi”, anh nhắn nhủ.
Theo Leon, nếu người Việt không tôn trọng chính nền điện ảnh của nước mình, thì làm sao nó phát triển?
Tất nhiên, thương cũng phải “cho roi cho vọt”. Phim hay thì ta khuyến khích, ta khen; còn phim dở thì ta phản biện, góp ý trên tinh thần xây dựng.
Những người làm nghề đừng tự ái vì bị chê, nên mở lòng để cùng đi lên.
Tiệc điện ảnh kéo dài 6 ngày
Phát biểu tại họp báo khai mạc, TS Ngô Phương Lan – chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, giám đốc DANAFF II – nói ban tổ chức “muốn xây dựng một liên hoan phim trẻ trung, giàu sức sống, trở thành sân chơi cho những khán giả yêu điện ảnh”.
“DANAFF II cố gắng theo chuẩn mực của những liên hoan phim quốc tế nhưng phù hợp với điều kiện Việt Nam”, bà nói. Sự kiện sẽ được diễn ra trong 6 ngày, bắt đầu từ 2-7.
Có tổng cộng 63 phim tham dự ở các hạng mục, chương trình; trong đó hạng mục Phim châu Á dự thi có 13 phim, hạng mục Phim Việt Nam dự thi có 10 phim.
Ngoài ra, chương trình Điện ảnh Việt Nam hôm nay chiếu 18 phim, chương trình phim về Đà Nẵng có 4 phim và 3 phim tài liệu Varan.
Ngoài chương trình Tiêu điểm điện ảnh Pháp, dịp này cũng chiếu 7 phim của đạo diễn gạo cội, NSND Đặng Nhật Minh: Hà Nội mùa đông năm 46, Thương nhớ đồng quê, Cô gái trên sông, Mùa ổi, Đừng đốt, Bao giờ cho đến tháng 10, Hoa nhài.
Có tổng cộng 103 suất chiếu ở các rạp Lê Độ, CGV, Galaxy, Starlight và chiếu phim ngoài trời tại công viên hành chính quận Liên Chiểu, vòng bán nguyệt đường Như Nguyệt, vòng bán nguyệt phố đi bộ Bạch Đằng…
Ngoài ra, còn có các chương trình giao lưu giữa khán giả với đoàn làm phim hoặc các nghệ sĩ nổi tiếng và chương trình workshop Ươm mầm tài năng.
Đặc biệt là các tọa đàm, hội thảo: Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam (3-7); Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển (3-7); Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh (4-7); Hợp tác sản xuất phim – kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển (5-7).