Những tháng cuối năm, vượt qua thách thức do thiên tai, du lịch Quảng Ninh tiếp tục chủ động đưa vào các sản phẩm du lịch mới, tổ chức các sự kiện để gia tăng sức hút, thúc đẩy tăng trưởng lượng khách, hiện thực hoá mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch năm 2024.
Tính riêng tháng 10, các điểm đến trên địa bàn tỉnh đón 1,13 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Lũy kế 10 tháng, du lịch Quảng Ninh đón trên 16,7 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó trên 3 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch trên 40,1 nghìn tỷ đồng, tăng 38% cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng ngành du lịch cơ bản đảm bảo kịch bản đề ra.
Một trong những điểm nhấn nổi bật là sự kiện đón 3 triệu khách quốc tế – mức kỷ lục của du lịch Quảng Ninh kể từ năm 2020 đến nay. Đây là dấu mốc quan trọng cho những nỗ lực vượt khó để phục hồi nhanh chóng của du lịch Quảng Ninh sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cũng như cơn bão số 3 vừa qua.
Thị trường khách quốc tế, có mức chi trả cao đang được ngành du lịch Quảng Ninh tập trung hướng tới. Hoạt động xúc tiến, quảng bá được thực hiện song song với việc không ngừng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú, tăng khả năng chi tiêu của du khách đang phát huy hiệu quả tích cực. Minh chứng là sự sôi động của các chuyến tàu biển quốc tế với nhiều hãng tàu mới ngay từ đầu mùa du lịch tàu biển 2024-2025. Dự kiến, sẽ có khoảng 20 chuyến tàu biển cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, mang theo hàng nghìn khách du lịch quốc tế đến từ châu Âu, châu Mỹ, Trung Quốc đến Quảng Ninh trong các tháng cuối năm. Trong đó, có nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Mein Schiff 6, Celebrity Solstice, Noordam…
Ông Bùi Quang Tuấn, Trưởng phòng Điều hành, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cho biết: Những tín hiệu tích cực báo hiệu một mùa tàu biển sôi động. Kế hoạch các hãng tàu mùa này chắc chắn có sự tăng trưởng hơn cả năm 2019 – thời điểm trước đại dịch. Về phía Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã chuẩn bị đảm bảo các điều kiện về hạ tầng, nhân sự vận hành đảm bảo an toàn và ấn tượng tốt cho các hãng tàu cũng như du khách khi đến với Hạ Long.
Các sản phẩm du lịch mới trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long cũng đang được các ngành, địa phương liên quan tích cực triển khai. Trong đó, dự kiến, tháng 11 này trải nghiệm trên các đảo vắng ở khu vực vịnh biển Quảng Ninh dành cho khách siêu giàu sẽ đón khách với lịch trình và trải nghiệm khác biệt. Theo đại diện đơn vị tổ chức tour, vị khách đầu tiên trải nghiệm tour cho giới siêu giàu trên vịnh là tỷ phú đến từ Mỹ. Dự kiến, họ sẽ dành hai ngày một đêm ở khu vực Trà Sản – Cống Đỏ, nơi có nhiều bãi cát tự nhiên, rạn san hô và đa dạng sinh học. Từ nay đến quý I/2025, đơn vị dự kiến tổ chức mỗi tháng một đoàn khách siêu giàu trải nghiệm sản phẩm mới này.
2 tháng cuối năm là giai đoạn “nước rút” hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch cả năm, trong đó 3,5 triệu lượt khách quốc tế, tỉnh Quảng Ninh tổ chức các sự kiện thúc đẩy thu hút du khách trong nước và quốc tế. Trong đó, Đại nhạc hội Quảng Ninh SuperFest 2024 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Soobin Hoàng Sơn, Bằng Kiều, BinZ, Quang Hùng MasterD diễn ra ngày 22/11 tới là sự kiện được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách từ mọi miền đất nước. Hiện các đơn vị cung ứng dịch vụ lữ hành, lưu trú… cũng đã xây dựng sản phẩm kết hợp nghỉ dưỡng, khám phá tại Quảng Ninh kết hợp với tham gia đại nhạc hội.
Ngành du lịch cùng các địa phương cũng đang tích cực phát huy hiệu quả sản phẩm du lịch thu đông, thúc đẩy mở các tuyến du lịch tàu biển mới, tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch đến các khu công nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn thu hút dòng khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Đa dạng hóa sản phẩm du lịch bằng các trải nghiệm mới, sự kiện văn hóa du lịch hấp dẫn giúp Quảng Ninh khai thác tối đa tiềm năng du lịch 4 mùa, gia tăng trải nghiệm cho du khách, kéo dài thời gian lưu trú và tăng khả năng chi tiêu của khách, từng bước đưa du lịch Quảng Ninh trở thành điểm đến “Kỳ quan 4 mùa”.