Powered by Techcity

Nước khoáng Quang Hanh: Chuyện xưa, chuyện nay

Người Quảng Ninh có nhiều cách để giải nhiệt mùa hè. Ngoài những món ăn truyền thống như chè hay sữa chua, có một món giải khát rất đặc trưng đó là nước khoáng có ga. Từ vị nguyên bản đến pha thêm chanh, đường, cách người Quảng Ninh thưởng thức món đồ uống truyền thống này đã sáng tạo ra một nét văn hóa độc đáo và đặc sản gắn bó mật thiết với đời sống, sinh hoạt của người Quảng Ninh.

Nét văn hóa bình dị Vùng mỏ

Vào những ngày hè oi ả, với những người làm công việc lao động nặng nhọc, những công việc ngoài trời như thợ mỏ, công nhân xây dựng hay người bán hàng rong… thì nước khoáng có ga là thứ đồ uống được ưa chuộng hơn cả vì thức uống giải khát này vừa mát, vừa bù khoáng nhanh, chống say nắng, say nóng, giúp nhanh lại sức. Và không chỉ với những người lao động nặng nhọc mà dường như với bất cứ gia đình người Quảng Ninh nào, nước khoáng có ga đã trở thành món đồ uống không thể thiếu vào mùa hè.

Thưởng thức nước khoáng, người Quảng Ninh có nhiều cách. Nhanh và tiện nhất là cho nước khoáng vào ngăn mát tủ lạnh, để vài tiếng đồng hồ là có thể thưởng thức. Cầu kỳ hơn đôi chút thì có thể pha thêm chanh hay quất, bỏ thêm đường. Cũng có người cho thêm sấu ngâm làm thành món nước khoáng sấu vừa ngon, vừa lạ miệng… Từ các loại siro, nước quả nhà làm, người Quảng Ninh sáng tạo ra nhiều cách biến tấu với nước khoáng. Nước khoáng có ga của Quảng Ninh vừa mát, vừa trong lành, giàu khoáng chất, tốt cho sức khỏe, giá cả lại vừa túi tiền. Chỉ 5.000 đồng/1 chai nước, giữa thời vật giá leo thang, thật khó kiếm được món thức uống nào ngon-bổ-rẻ như vậy.

2 sản phẩm nước khoáng truyền thống được người Quảng Ninh ưa chuộng.

Xuất hiện từ những năm cuối bao cấp, nước khoáng có ga khi đó là thứ thức uống hiếm có, khó tìm. Chai thủy tinh to, dày và nặng, dễ vỡ có màu xanh hoặc nâu, nắp nhôm, mở như mở bia chai bây giờ. Mỗi lần bật nắp, khí CO2 trong chai bật ra tạo thành âm thanh “xèo xèo” nghe đến là vui tai, cho thêm đường, khuấy mạnh tay một chút là theo hơi ga, nước đường xộc vào mũi, ngửi mùi hương thôi cũng đủ thấy mát. Ngày xưa, không có nhiều lựa chọn giải khát như bây giờ, nước khoáng có ga là thứ nước giải khát duy nhất, gọi là món đồ uống “quốc dân” của người Quảng Ninh cũng không sai. Thành ra với những người thuộc thế hệ 3x trở về trước, nước khoáng có ga là món đồ uống gắn bó với tuổi thơ và gợi nhắc biết bao kỷ niệm.

Nước khoáng có ga thời kỳ còn sử dụng chai thủy tinh.

Ngày xưa, uống nước khoáng là phải đặt cọc tiền chai, uống xong lại mang chai đi trả để lấy tiền về. Nhà nào đã quen người bán thì không cần đặt cọc nữa nhưng thi thoảng sẽ được cô bán hàng nhắc “Nhớ mang chai ra trả nhé!”. Chuyện đổi chai nước khoáng ngày xưa cũng phiền toái và lắm chuyện dở khóc dở cười! Bây giờ, mua nước khoáng là mua đứt luôn cả vỏ vì vỏ chai được làm bằng nhựa PET, tiện lợi và rẻ hơn trước nhiều.

Gần 40 năm nghề sản xuất nước khoáng

Nước khoáng có ga của Quảng Ninh là nước khoáng được khai thác và đóng chai tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Theo chỉ dẫn địa lý, cái tên nước khoáng Quang Hanh ra đời từ đó. Hiện nay, trên địa bàn phường Quang Hanh có 2 cơ sở sản xuất nước khoáng với 2 mô hình vận hành khác nhau. Trong đó, Công ty TNHH 1 TV nước khoáng công đoàn Quang Hanh trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh, là đơn vị có bề dày lịch sử hơn cả với gần 40 năm hình thành và phát triển.

Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc trưng dụng đất xây dựng công trình khai thác, sản xuất nước khoáng Km 8 Quang Hanh, Cẩm Phả.

Ông Vũ Ngọc Anh là quản đốc Phân xưởng sản xuất, Công ty nước khoáng công đoàn Quang Hanh. Bắt đầu làm việc tại công ty (khi đó là Xí nghiệp Nước khoáng Quang Hanh) từ năm 1988, đến nay ông Ngọc Anh đã có hơn 30 năm kinh nghiệm. Trong ký ức của ông, ngày nước khoáng Quang Hanh vẫn còn sử dụng chai thủy tinh, đựng trong những thùng gỗ dường như mới hôm qua.

 “Thời đó, sản xuất thủ công: công nhân rửa và tráng chai bằng tay trong các bể nước lớn; từ dập nắp đến dán nhãn cũng là thủ công nên một ca mấy chục nhân công cũng chỉ sản xuất được vài nghìn chai. Kế hoạch một năm cũng không lớn. Phương tiện hạn chế, những két nước khoáng lại nặng, dễ vỡ nên phạm vi phân phối ban đầu chỉ quanh khu vực Cẩm Phả, Hạ Long. Sau rồi mới mở rộng ra Đông Triều, Uông Bí, Hải Phòng. Ngày đó, nước khoáng sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Từ tờ mờ sáng tại kho hàng của xí nghiệp người dân đã đứng xếp hàng để mua” – ông Ngọc Anh nhớ lại.

Giai đoạn đầu, việc sản xuất nước khoáng còn thủ công. Ảnh: Tư liệu QMG

Năm 1979, Liên đoàn Địa chất thủy văn tiến hành thăm dò tài nguyên trong lòng đất và phát hiện ra nguồn nước tại giếng khoan 14B – Km8, phường Quang Hanh. Theo đánh giá của các nhà khoa học, giếng khoan này là một trong những nguồn tài nguyên quý hiếm của đất nước, có nhiều ưu điểm, hàm lượng vi khoáng tương đương với loại nước khoáng tốt nhất trên thế giới. Từ đánh giá của các nhà khoa học, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Quảng Ninh đã có phương hướng cụ thể đẩy mạnh việc khai thác và giao cho Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh làm luận chứng kinh tế, xây dựng phương án thành lập Xí nghiệp Nước khoáng Quang Hanh.

Năm 1985, Xí nghiệp Nước khoáng Quang Hanh, tiền thân của Công ty TNHH MTV Nước khoáng Công đoàn Quang Hanh được thành lập; từ cuối năm 1987 Công ty bước vào sản xuất chính thức theo quy mô của một doanh nghiệp hoạch toán độc lập. Nếu năm 1985 số công nhân viên của Xí nghiệp chỉ có 10 người thì đến năm 1995 đã tăng lên 83 người và cho tới năm 2023 lao động cố định là 145 người, sản lượng tiêu thụ năm đạt 21,8 triệu lít, doanh thu đạt 129 tỷ đồng.

Công nhân vận hành dây chuyền sản xuất nước khoáng hiện đại.

Nước khoáng Quang Hanh ra đời trên cơ sở khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên hiếm có của Cẩm Phả, trước hết phục vụ người lao động, người thợ mỏ. Qua quá trình phát triển và cải tiến, đặc sản này vẫn luôn gắn bó mật thiết với thói quen sinh hoạt hàng ngày của người dân Quảng Ninh. Nhiều ý tưởng và công thức của sản phẩm mới đều được sản xuất dựa trên nghiên cứu khẩu vị và thói quen của người dân địa phương. Ví như sản phẩm nước khoáng Quang Hanh vị chanh muối, sản phẩm được ra đời khoảng năm 2009, dựa trên nghiên cứu thói quen pha chanh, đường vào nước khoáng có ga của người dân. Ngay khi ra mắt, nước khoáng vị chanh muối đã được sự đón nhận của người tiêu dùng và trở thành một trong hai sản phẩm chủ lực của công ty. Cùng với nước khoáng thiên nhiên bổ sung ga đạt chứng nhận OCOP 5 sao của tỉnh, nước khoáng Quang Hanh hương vị chanh muối cũng được chứng nhân OCOP 4 sao, trở thành những sản phẩm mang yếu tố truyền thống văn hóa cao, được thương mại hóa thành công.

Trước sự phát triển của kinh tế thị trường, nghề sản xuất nước khoáng tại Quảng Ninh đã có nhiều thay đổi. Lớn nhất là thay đổi về công nghệ, dây chuyền sản xuất nước khoáng được đầu tư hoàn toàn tự động, từ khâu khử khuẩn, vô trùng, bão hòa CO2 đến đóng chai tại nguồn; nhiều hương vị mới được nghiên cứu để đưa ra thị trường. Người tiêu dùng giờ đây cũng có nhiều lựa chọn nước giải khát hơn. Trước đây “sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy” thì nay nước khoáng được sản xuất theo đơn đặt hàng. Tính mùa vụ của sản phẩm nước khoáng cũng cao, công nhân chỉ sản xuất chính vụ vào 3 tháng mùa hè còn các mùa khác trong năm, nhà xưởng phải tiến hành giãn công, bảo trì máy móc.

Năm 2024, Công ty TNHH 1TV Nước khoáng Công đoàn Quang Hanh sản xuất sản phẩm nước khoáng mới.

Ông Phạm Hoài Nam, Phó Giám đốc Công ty Nước khoáng Công đoàn Quang Hanh chia sẻ: “Trước những thách thức từ thị trường, chúng tôi sẽ chú trọng tới khâu xây dựng thương hiệu nước khoáng Công đoàn Quang Hanh trở thành đặc sản riêng có của tỉnh Quảng Ninh; tối ưu hóa khâu vận chuyển, mở ra nhiều kênh phân phối nhằm đưa sản phẩm nước khoáng Quang Hanh tiếp cận được nhiều thị trường hơn, mở rộng tiêu thụ xuống các thị trường phía Nam từ đó giảm tính thời vụ của sản phẩm nước khoáng. Mùa hè năm nay, chúng tôi sản xuất sản phẩm nước khoáng mới với hương vị nho. Riêng với sản phẩm nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh truyền thống đã đạt chứng nhận OCOP 5 sao của tỉnh, chúng tôi hướng đến công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia”.

Nước khoáng Quang Hanh gắn bó với văn hóa, con người vùng mỏ, đi qua những ngày gian khó và đến nay khi cuộc sống đủ đầy và sung túc, vẫn hiện hữu đầy thân thương trong cuộc sống hàng ngày của người dân Quảng Ninh. Không chỉ là một sản phẩm tiêu dùng thông thường mà đã trở thành một đại sứ văn hóa, nước khoáng Quang Hanh có nhiều nét tương đồng với những sản phẩm “huyền thoại” như cao Sao Vàng, phích Rạng Đông hay mì Miliket 2 con tôm. Đây đều là những sản phẩm đã trải qua sự thử thách của thời gian, không biến mất trong kinh tế thị trường khốc liệt mà vẫn duy trì sức sống bền bỉ với nhiều thế hệ người Quảng Ninh nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung.



Nguồn

Cùng chủ đề

Khai mạc triển lãm “Sắc màu Di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Quảng Ninh trong văn hóa phi vật thể Việt Nam”

Kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, chào mừng thành công đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Quảng Ninh, Bảo tàng Quảng Ninh phối hợp với Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam tổ chức triển lãm trưng bày chuyên đề: “Sắc màu Di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Quảng Ninh trong văn hóa phi vật thể Việt Nam”. Triển lãm giới thiệu đến đại biểu, nhân dân và du...

Diễn xướng Then và diễn xướng hầu Mẫu

Trong quá trình phát triển, hát then nghi lễ của người Tày Quảng Ninh và diễn xướng chầu văn hầu đồng có khá nhiều điểm tương đồng, tác động qua lại với nhau. Cả hát Then và chầu văn hầu Mẫu đều là loại hát thuộc về thờ cúng mà thờ cúng với bất cứ dân tộc nào cũng có rất sớm, theo vũ trụ quan vạn vật hữu linh. Theo lịch sử, người Tày cổ (Âu Việt) đã dung...

Đầu xuân trẩy hội miền Đông

Vào dịp đầu xuân, tại các địa phương miền Tây của Quảng Ninh diễn ra nhiều lễ hội liên quan đến các di tích lịch sử thì tại miền Đông lại náo nức với những hội xuân gắn với tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc thiểu số. Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó có 80 lễ hội truyền thống. Các lễ hội ở miền Đông phần lớn diễn ra vào mùa xuân như: Lễ...

Bảo tồn “kho báu” văn hóa phi vật thể ở Hạ Long

Những năm qua, TP Hạ Long đã tích cực bảo tồn một số loại hình văn hóa phi vật thể, khôi phục và phát triển các loại hình văn hóa, văn nghệ truyền thống đặc trưng, văn hóa các dân tộc thiểu số, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa phục vụ giáo dục truyền thống và phát triển kinh tế. Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi...

Văn hoá công nhân mỏ đồng hành, góp sức, tạo xung lực cho tỉnh Quảng Ninh phát triển

Văn hóa công nhân mỏ cùng với văn hóa biển và văn hóa các dân tộc thiểu số là những yếu tố nội sinh, cấu thành nền văn hóa Quảng Ninh thống nhất trong sự đa dạng, phong phú. Trong đó, văn hóa công nhân mỏ là nét đặc sắc, riêng có và là một trong những nền tảng để xây dựng văn hóa, con người Quảng Ninh.Nhân dịp kỷ niệm  87 năm Ngày Truyền thống công nhân Vùng...

Cùng tác giả

“Bứt phá trong phát triển kinh tế, tạo đà cho nhiệm kỳ mới”

Đây là chủ đề công tác năm 2025 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất thông qua tại hội nghị lần thứ 59 được tổ chức vào ngày 23/11. Tại hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ đã nghe và cho ý kiến về tình hình, kết quả công tác năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng,...

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia

Trong hai ngày 22 và 23/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia trong các lĩnh vực phát triển kỹ thuật, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ đa ngành. Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại...

MAMA 2024 bị chỉ trích, khán giả bảo ‘đây như một vụ lừa đảo, tôi cảm thấy bị phản bội!’

Khán giả la ó vì thất vọng khi mong đợi thưởng thức màn hát live APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars. MAMA 2024 thực sự đã làm người hâm mộ phẫn nộ. Ngày 22-11 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tổ chức tại Log Angeles, Mỹ vào buổi sáng và Nhật Bản vào buổi chiều với sự quy tụ của nhiều sao K-pop nổi tiếng, đặc biệt là Rosé (BlackPink) và "anh...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Cùng chuyên mục

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà là đẩy lùi sinh hoạt 40-50 năm

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất loại điều hoà nhiệt độ khỏi danh mục mặt hàng chịu thuế trong dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại đây nhiều đại biểu cho ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hoà. Theo tờ trình dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc...

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết 2025. Theo đó, giai đoạn từ 13-1-2025 đến 12-2-2025 (tức 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ), Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội...

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu dệt may

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu giảm mạnh, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả của doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay lượng đơn hàng tương đối dồi dào, nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là về nguồn...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Sáng 22/11, tại TP Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol và Công ty Than Hòn Gai – TKV tổ chức hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng Ô-Dôn và kiểm kê khí nhà kính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tham dự hội nghị có 120 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đại diện cho 55 đơn...

Bộ trưởng Công Thương: Không để găm hàng, tăng giá dịp Tết

Trước biến động giá cả có thể xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, đơn vị trực thuộc bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn có biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ...

Rau quả xuất khẩu hơn 6,6 tỷ USD trong 11 tháng

Đà tăng trưởng tốt, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6,6 tỷ USD trong 11 tháng, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này được Hiệp hội Rau quả Việt Nam tính toán dựa trên dữ liệu từ hải quan. Trung Quốc vẫn là thị trường mua rau quả Việt nhiều nhất, gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuất...

Tin nổi bật

Tin mới nhất