Powered by Techcity

Nước khoáng Quang Hanh: Chuyện xưa, chuyện nay

Người Quảng Ninh có nhiều cách để giải nhiệt mùa hè. Ngoài những món ăn truyền thống như chè hay sữa chua, có một món giải khát rất đặc trưng đó là nước khoáng có ga. Từ vị nguyên bản đến pha thêm chanh, đường, cách người Quảng Ninh thưởng thức món đồ uống truyền thống này đã sáng tạo ra một nét văn hóa độc đáo và đặc sản gắn bó mật thiết với đời sống, sinh hoạt của người Quảng Ninh.

Nét văn hóa bình dị Vùng mỏ

Vào những ngày hè oi ả, với những người làm công việc lao động nặng nhọc, những công việc ngoài trời như thợ mỏ, công nhân xây dựng hay người bán hàng rong… thì nước khoáng có ga là thứ đồ uống được ưa chuộng hơn cả vì thức uống giải khát này vừa mát, vừa bù khoáng nhanh, chống say nắng, say nóng, giúp nhanh lại sức. Và không chỉ với những người lao động nặng nhọc mà dường như với bất cứ gia đình người Quảng Ninh nào, nước khoáng có ga đã trở thành món đồ uống không thể thiếu vào mùa hè.

Thưởng thức nước khoáng, người Quảng Ninh có nhiều cách. Nhanh và tiện nhất là cho nước khoáng vào ngăn mát tủ lạnh, để vài tiếng đồng hồ là có thể thưởng thức. Cầu kỳ hơn đôi chút thì có thể pha thêm chanh hay quất, bỏ thêm đường. Cũng có người cho thêm sấu ngâm làm thành món nước khoáng sấu vừa ngon, vừa lạ miệng… Từ các loại siro, nước quả nhà làm, người Quảng Ninh sáng tạo ra nhiều cách biến tấu với nước khoáng. Nước khoáng có ga của Quảng Ninh vừa mát, vừa trong lành, giàu khoáng chất, tốt cho sức khỏe, giá cả lại vừa túi tiền. Chỉ 5.000 đồng/1 chai nước, giữa thời vật giá leo thang, thật khó kiếm được món thức uống nào ngon-bổ-rẻ như vậy.

2 sản phẩm nước khoáng truyền thống được người Quảng Ninh ưa chuộng.

Xuất hiện từ những năm cuối bao cấp, nước khoáng có ga khi đó là thứ thức uống hiếm có, khó tìm. Chai thủy tinh to, dày và nặng, dễ vỡ có màu xanh hoặc nâu, nắp nhôm, mở như mở bia chai bây giờ. Mỗi lần bật nắp, khí CO2 trong chai bật ra tạo thành âm thanh “xèo xèo” nghe đến là vui tai, cho thêm đường, khuấy mạnh tay một chút là theo hơi ga, nước đường xộc vào mũi, ngửi mùi hương thôi cũng đủ thấy mát. Ngày xưa, không có nhiều lựa chọn giải khát như bây giờ, nước khoáng có ga là thứ nước giải khát duy nhất, gọi là món đồ uống “quốc dân” của người Quảng Ninh cũng không sai. Thành ra với những người thuộc thế hệ 3x trở về trước, nước khoáng có ga là món đồ uống gắn bó với tuổi thơ và gợi nhắc biết bao kỷ niệm.

Nước khoáng có ga thời kỳ còn sử dụng chai thủy tinh.

Ngày xưa, uống nước khoáng là phải đặt cọc tiền chai, uống xong lại mang chai đi trả để lấy tiền về. Nhà nào đã quen người bán thì không cần đặt cọc nữa nhưng thi thoảng sẽ được cô bán hàng nhắc “Nhớ mang chai ra trả nhé!”. Chuyện đổi chai nước khoáng ngày xưa cũng phiền toái và lắm chuyện dở khóc dở cười! Bây giờ, mua nước khoáng là mua đứt luôn cả vỏ vì vỏ chai được làm bằng nhựa PET, tiện lợi và rẻ hơn trước nhiều.

Gần 40 năm nghề sản xuất nước khoáng

Nước khoáng có ga của Quảng Ninh là nước khoáng được khai thác và đóng chai tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Theo chỉ dẫn địa lý, cái tên nước khoáng Quang Hanh ra đời từ đó. Hiện nay, trên địa bàn phường Quang Hanh có 2 cơ sở sản xuất nước khoáng với 2 mô hình vận hành khác nhau. Trong đó, Công ty TNHH 1 TV nước khoáng công đoàn Quang Hanh trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh, là đơn vị có bề dày lịch sử hơn cả với gần 40 năm hình thành và phát triển.

Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc trưng dụng đất xây dựng công trình khai thác, sản xuất nước khoáng Km 8 Quang Hanh, Cẩm Phả.

Ông Vũ Ngọc Anh là quản đốc Phân xưởng sản xuất, Công ty nước khoáng công đoàn Quang Hanh. Bắt đầu làm việc tại công ty (khi đó là Xí nghiệp Nước khoáng Quang Hanh) từ năm 1988, đến nay ông Ngọc Anh đã có hơn 30 năm kinh nghiệm. Trong ký ức của ông, ngày nước khoáng Quang Hanh vẫn còn sử dụng chai thủy tinh, đựng trong những thùng gỗ dường như mới hôm qua.

 “Thời đó, sản xuất thủ công: công nhân rửa và tráng chai bằng tay trong các bể nước lớn; từ dập nắp đến dán nhãn cũng là thủ công nên một ca mấy chục nhân công cũng chỉ sản xuất được vài nghìn chai. Kế hoạch một năm cũng không lớn. Phương tiện hạn chế, những két nước khoáng lại nặng, dễ vỡ nên phạm vi phân phối ban đầu chỉ quanh khu vực Cẩm Phả, Hạ Long. Sau rồi mới mở rộng ra Đông Triều, Uông Bí, Hải Phòng. Ngày đó, nước khoáng sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Từ tờ mờ sáng tại kho hàng của xí nghiệp người dân đã đứng xếp hàng để mua” – ông Ngọc Anh nhớ lại.

Giai đoạn đầu, việc sản xuất nước khoáng còn thủ công. Ảnh: Tư liệu QMG

Năm 1979, Liên đoàn Địa chất thủy văn tiến hành thăm dò tài nguyên trong lòng đất và phát hiện ra nguồn nước tại giếng khoan 14B – Km8, phường Quang Hanh. Theo đánh giá của các nhà khoa học, giếng khoan này là một trong những nguồn tài nguyên quý hiếm của đất nước, có nhiều ưu điểm, hàm lượng vi khoáng tương đương với loại nước khoáng tốt nhất trên thế giới. Từ đánh giá của các nhà khoa học, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Quảng Ninh đã có phương hướng cụ thể đẩy mạnh việc khai thác và giao cho Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh làm luận chứng kinh tế, xây dựng phương án thành lập Xí nghiệp Nước khoáng Quang Hanh.

Năm 1985, Xí nghiệp Nước khoáng Quang Hanh, tiền thân của Công ty TNHH MTV Nước khoáng Công đoàn Quang Hanh được thành lập; từ cuối năm 1987 Công ty bước vào sản xuất chính thức theo quy mô của một doanh nghiệp hoạch toán độc lập. Nếu năm 1985 số công nhân viên của Xí nghiệp chỉ có 10 người thì đến năm 1995 đã tăng lên 83 người và cho tới năm 2023 lao động cố định là 145 người, sản lượng tiêu thụ năm đạt 21,8 triệu lít, doanh thu đạt 129 tỷ đồng.

Công nhân vận hành dây chuyền sản xuất nước khoáng hiện đại.

Nước khoáng Quang Hanh ra đời trên cơ sở khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên hiếm có của Cẩm Phả, trước hết phục vụ người lao động, người thợ mỏ. Qua quá trình phát triển và cải tiến, đặc sản này vẫn luôn gắn bó mật thiết với thói quen sinh hoạt hàng ngày của người dân Quảng Ninh. Nhiều ý tưởng và công thức của sản phẩm mới đều được sản xuất dựa trên nghiên cứu khẩu vị và thói quen của người dân địa phương. Ví như sản phẩm nước khoáng Quang Hanh vị chanh muối, sản phẩm được ra đời khoảng năm 2009, dựa trên nghiên cứu thói quen pha chanh, đường vào nước khoáng có ga của người dân. Ngay khi ra mắt, nước khoáng vị chanh muối đã được sự đón nhận của người tiêu dùng và trở thành một trong hai sản phẩm chủ lực của công ty. Cùng với nước khoáng thiên nhiên bổ sung ga đạt chứng nhận OCOP 5 sao của tỉnh, nước khoáng Quang Hanh hương vị chanh muối cũng được chứng nhân OCOP 4 sao, trở thành những sản phẩm mang yếu tố truyền thống văn hóa cao, được thương mại hóa thành công.

Trước sự phát triển của kinh tế thị trường, nghề sản xuất nước khoáng tại Quảng Ninh đã có nhiều thay đổi. Lớn nhất là thay đổi về công nghệ, dây chuyền sản xuất nước khoáng được đầu tư hoàn toàn tự động, từ khâu khử khuẩn, vô trùng, bão hòa CO2 đến đóng chai tại nguồn; nhiều hương vị mới được nghiên cứu để đưa ra thị trường. Người tiêu dùng giờ đây cũng có nhiều lựa chọn nước giải khát hơn. Trước đây “sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy” thì nay nước khoáng được sản xuất theo đơn đặt hàng. Tính mùa vụ của sản phẩm nước khoáng cũng cao, công nhân chỉ sản xuất chính vụ vào 3 tháng mùa hè còn các mùa khác trong năm, nhà xưởng phải tiến hành giãn công, bảo trì máy móc.

Năm 2024, Công ty TNHH 1TV Nước khoáng Công đoàn Quang Hanh sản xuất sản phẩm nước khoáng mới.

Ông Phạm Hoài Nam, Phó Giám đốc Công ty Nước khoáng Công đoàn Quang Hanh chia sẻ: “Trước những thách thức từ thị trường, chúng tôi sẽ chú trọng tới khâu xây dựng thương hiệu nước khoáng Công đoàn Quang Hanh trở thành đặc sản riêng có của tỉnh Quảng Ninh; tối ưu hóa khâu vận chuyển, mở ra nhiều kênh phân phối nhằm đưa sản phẩm nước khoáng Quang Hanh tiếp cận được nhiều thị trường hơn, mở rộng tiêu thụ xuống các thị trường phía Nam từ đó giảm tính thời vụ của sản phẩm nước khoáng. Mùa hè năm nay, chúng tôi sản xuất sản phẩm nước khoáng mới với hương vị nho. Riêng với sản phẩm nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh truyền thống đã đạt chứng nhận OCOP 5 sao của tỉnh, chúng tôi hướng đến công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia”.

Nước khoáng Quang Hanh gắn bó với văn hóa, con người vùng mỏ, đi qua những ngày gian khó và đến nay khi cuộc sống đủ đầy và sung túc, vẫn hiện hữu đầy thân thương trong cuộc sống hàng ngày của người dân Quảng Ninh. Không chỉ là một sản phẩm tiêu dùng thông thường mà đã trở thành một đại sứ văn hóa, nước khoáng Quang Hanh có nhiều nét tương đồng với những sản phẩm “huyền thoại” như cao Sao Vàng, phích Rạng Đông hay mì Miliket 2 con tôm. Đây đều là những sản phẩm đã trải qua sự thử thách của thời gian, không biến mất trong kinh tế thị trường khốc liệt mà vẫn duy trì sức sống bền bỉ với nhiều thế hệ người Quảng Ninh nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung.



Nguồn

Cùng chủ đề

Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Văn hóa tỉnh Quảng Ninh

Ngày 11/12, tại Bảo tàng Quảng Ninh (TP Hạ Long), Sở Văn hóa và Thể Thao Quảng Ninh tổ chức Hội nghị đánh giá thực trạng, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Văn hóa tỉnh Quảng Ninh. Hội nghị có sự tham gia của PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, các chuyên gia thuộc Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc...

Khai mạc triển lãm “Sắc màu Di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Quảng Ninh trong văn hóa phi vật thể Việt Nam”

Kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, chào mừng thành công đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Quảng Ninh, Bảo tàng Quảng Ninh phối hợp với Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam tổ chức triển lãm trưng bày chuyên đề: “Sắc màu Di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Quảng Ninh trong văn hóa phi vật thể Việt Nam”. Triển lãm giới thiệu đến đại biểu, nhân dân và du...

Diễn xướng Then và diễn xướng hầu Mẫu

Trong quá trình phát triển, hát then nghi lễ của người Tày Quảng Ninh và diễn xướng chầu văn hầu đồng có khá nhiều điểm tương đồng, tác động qua lại với nhau. Cả hát Then và chầu văn hầu Mẫu đều là loại hát thuộc về thờ cúng mà thờ cúng với bất cứ dân tộc nào cũng có rất sớm, theo vũ trụ quan vạn vật hữu linh. Theo lịch sử, người Tày cổ (Âu Việt) đã dung...

Đầu xuân trẩy hội miền Đông

Vào dịp đầu xuân, tại các địa phương miền Tây của Quảng Ninh diễn ra nhiều lễ hội liên quan đến các di tích lịch sử thì tại miền Đông lại náo nức với những hội xuân gắn với tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc thiểu số. Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó có 80 lễ hội truyền thống. Các lễ hội ở miền Đông phần lớn diễn ra vào mùa xuân như: Lễ...

Bảo tồn “kho báu” văn hóa phi vật thể ở Hạ Long

Những năm qua, TP Hạ Long đã tích cực bảo tồn một số loại hình văn hóa phi vật thể, khôi phục và phát triển các loại hình văn hóa, văn nghệ truyền thống đặc trưng, văn hóa các dân tộc thiểu số, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa phục vụ giáo dục truyền thống và phát triển kinh tế. Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi...

Cùng tác giả

Giá lợn hơi liên tục tăng, cao hơn cả Trung Quốc, Thái Lan

Giá lợn hơi bình quân cả nước 66.600 đồng/kg. Mức giá này chênh lệch khá lớn so với các nước trong khu vực, cao hơn Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia từ 13.000 - 14.000 đồng/kg. Thị trường lợn hơi ngày 24/12 tiếp đà tăng tại cả ba miền. Theo khảo sát, lợn hơi trên cả nước có giá dao động từ 63.000 - 69.000 đồng/kg. Tại miền Bắc, giá lợn hơi đồng loạt tăng 1.000 đồng ở Vĩnh Phúc, Phú...

‘Chị dâu’: Hồng Đào, Việt Hương và Lê Khánh cứu phim

"Chị dâu" là phim Việt có dàn diễn viên nổi tiếng, dẫn đầu là Hồng Đào, Việt Hương. Phim chọn đề tài gia đình quen thuộc với cách khai thác tình huống hài - bi còn đơn giản, thiếu yếu tố bất ngờ. Chị dâu là một trong những phim Việt chốt lịch ra rạp cuối năm nay. Tác phẩm gây chú ý vì quy tụ dàn diễn viên gồm những gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, Việt Hương,...

147 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024

Theo tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024, toàn tỉnh có 6.000 hộ tham gia. Kết thúc chương trình có 147 hộ đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện”. Nhằm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, từ ngày 25-31/5, Công ty Điện lực...

Ngân hàng, ví điện tử không cho chuyển online nếu chưa sinh trắc học

Một số ngân hàng, ví điện tử bắt buộc khách hàng xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền online, nhằm tránh tình trạng gián đoạn giao dịch dịp cận Tết dương lịch. Một tuần trước hạn 1/1/2025 về xác thực sinh trắc học của Ngân hàng Nhà nước, một số nhà băng, ví điện tử "giục" và yêu cầu khách hàng cập nhật trước khi giao dịch online. Anh Huy Phương (TP HCM) cho biết đặt dịch vụ gọi xe...

Khó cứu được Chị đẹp mùa 2

Quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng như Ngọc Ánh, Minh Tuyết, Phương Thanh, Tóc Tiên, Minh Hằng... Chị đẹp mùa 2 không có sức hút, gần như hụt hơi trước các anh trai và loạt sự kiện giải trí khác. Chị đẹp đang lép vế Sau mùa một thành công với độ thảo luận cao trên mạng xã hội, Chị đẹp mùa 2 được kỳ vọng lần nữa bùng nổ khi Mỹ Linh, Thu Phương trở lại, cùng với đó...

Cùng chuyên mục

Giá lợn hơi liên tục tăng, cao hơn cả Trung Quốc, Thái Lan

Giá lợn hơi bình quân cả nước 66.600 đồng/kg. Mức giá này chênh lệch khá lớn so với các nước trong khu vực, cao hơn Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia từ 13.000 - 14.000 đồng/kg. Thị trường lợn hơi ngày 24/12 tiếp đà tăng tại cả ba miền. Theo khảo sát, lợn hơi trên cả nước có giá dao động từ 63.000 - 69.000 đồng/kg. Tại miền Bắc, giá lợn hơi đồng loạt tăng 1.000 đồng ở Vĩnh Phúc, Phú...

147 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024

Theo tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024, toàn tỉnh có 6.000 hộ tham gia. Kết thúc chương trình có 147 hộ đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện”. Nhằm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, từ ngày 25-31/5, Công ty Điện lực...

Ngân hàng, ví điện tử không cho chuyển online nếu chưa sinh trắc học

Một số ngân hàng, ví điện tử bắt buộc khách hàng xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền online, nhằm tránh tình trạng gián đoạn giao dịch dịp cận Tết dương lịch. Một tuần trước hạn 1/1/2025 về xác thực sinh trắc học của Ngân hàng Nhà nước, một số nhà băng, ví điện tử "giục" và yêu cầu khách hàng cập nhật trước khi giao dịch online. Anh Huy Phương (TP HCM) cho biết đặt dịch vụ gọi xe...

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý trên 1.000 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 28 tỷ đồng

Chiều 24/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, dự và chỉ đạo hội nghị.   Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về các hoạt động nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Thúc đẩy phát triển thương mại bền vững ngành gỗ Việt Nam – Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gỗ chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam (tương đương 2 tỷ USD trong năm 2023). Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu bao gồm dăm gỗ, gỗ ván và veneer, với vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gỗ lớn thứ hai Theo số liệu từ Cục Xuất...

Khởi động thi công đường tỉnh 327

Ngày 24/12, tại TP Đông Triều, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã khởi động, ra quân thi công xây dựng đường tỉnh 327 nối nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TP Đông Triều. Đây là công trình do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, nhằm tiếp tục tạo đà phát triển mới cho thành phố trẻ Đông Triều, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại,...

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất