Powered by Techcity

Nửa năm chi tiêu dè sẻn của người Việt

Thu nhập ít hơn, Đặng Hoàng buộc giảm chi tiêu cả 3 khoản thường xuyên là ăn ở tiệm, cà phê và thời trang từ đầu năm đến nay.

Đặng Hoàng (31 tuổi) làm trong ngành quảng cáo tại TP HCM. Nửa năm qua, thay vì mua sắm quần áo có thương hiệu như trước, anh chỉ săn sale trên livestream với giá rẻ hơn để mặc. Tiền đi cà phê cũng được anh tiết kiệm bằng cách chuyển mua từ các chuỗi đồ uống sang trọng qua tầm trung.

Tuy nhiên, khoản chi ăn ở tiệm được anh cắt giảm nhiều nhất. “Tôi ưu tiên nấu ăn tại nhà và giảm tần suất ăn nhậu ở quán, một phần vì thu nhập ít đi”, anh kể.

Đặng Hoàng không cá biệt. Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ Việt Nam cho hay 62% người tiêu dùng được hỏi trong quý I chọn nấu ăn tại nhà để tiết kiệm, 32% nói họ giảm ăn ở ngoài. Tỷ lệ người được hỏi chọn các phương thức tiết kiệm này tăng liên tục từ giữa năm ngoái. Ngoài ra, 16% người được hỏi cho biết đã giảm mua hàng tạp hóa và 50% không mua hàng xa xỉ, tăng lần lượt 6 và 8 điểm phần trăm so với quý III/2023.


Người dân mua sắm tại một siêu thị ở quận 3 vào tháng 1/2023. Ảnh: Thanh Tùng

Các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ và dịch vụ cảm nhận rõ tinh thần chắt chiu của người Việt nửa năm qua. Han Sovy, Giám đốc đối ngoại Cosmodern – sàn thương mại điện tử chuyên bán thời trang thiết kế nội địa (local brand) – thừa nhận sức mua chững lại từ giữa năm ngoái.

“Các tên tuổi lớn và được nhiều người biết đến vẫn bán được nhưng chậm hơn trước khá nhiều. Riêng một số thương hiệu nhỏ, mới ra đời đã nghỉ bán tạm thời”, anh cho biết.

Cung cấp dịch vụ huấn luyện viên và phòng tập, Công ty thể thao và sự kiện PCS cho hay kết quả kinh doanh nửa đầu 2024 có dấu hiệu đi xuống. “Người dân thắt chặt chi tiêu hơn cho các hoạt động không thiết yếu như tập luyện thể dục thể thao”, Trọng Nhân, nhà sáng lập kiêm CEO nói.

Theo báo cáo khảo sát quý II công bố đầu tháng này của Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM (Huba), bên cạnh hơn 57% doanh nghiệp đang hoạt động ổn định thì 30,4% cho biết doanh thu giảm. Trong các khó khăn chính được chỉ ra, “nhu cầu tiêu dùng giảm” được đồng thuận cao nhất, đến 64%.



Sức mua giảm khiến hàng tồn kho tăng, lên mức 34%. “Thương mại, bán lẻ không tăng nhiều do sức cầu yếu, thu nhập người dân giảm. Nhìn chung doanh nghiệp khó do thiếu thị trường”, đại diện Huba báo cáo trong phiên họp kinh tế – xã hội 6 tháng của UBND TP HCM, hôm 1/7.

Cũng tại buổi này, Cục trưởng Thống kê Nguyễn Khắc Hoàng cho biết mức tiêu dùng quý II có dấu hiệu chậm lại so với quý I. Tính từ 2019, tiêu dùng tại TP HCM chỉ tăng 3% sau khi loại trừ yếu tố tăng giá, bằng một nửa so với trước dịch Covid-19.

Doanh nghiệp nước ngoài làm ăn tại Việt Nam cũng thận trọng. Cụ thể, chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ghi nhận giảm nhẹ từ 52,8 trong quý I xuống 51,3 quý II. “Mức chi tiêu và hoạt động kinh doanh có dấu hiệu tích cực nhưng diễn biến không đồng nhất ở các ngành”, báo cáo của EuroCham nêu.

Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn tăng trưởng 5,7%, sau khi loại trừ yếu tố lạm phát, theo Tổng cục Thống kê. Tuy nhiên, tăng trưởng đã giảm tốc so với nửa đầu 2023, thời điểm tăng 8,8%.

Chứng khoán SSI chỉ ra rằng, các dữ liệu về bán lẻ cho thấy tiêu dùng trong dịp lễ 30/4 không quá đột biến. Trong khi, tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao động hay thất nghiệp của thanh niên trong quý II đều nhích tăng. Các dữ liệu lao động này có thể ảnh hưởng tới thu nhập hộ gia đình.


Chi tiêu của người Việt được kỳ vọng cải thiện nửa cuối năm nhưng đòi hỏi doanh nghiệp thích ứng, kích cầu. CEO PCS Trọng Nhân dự báo tình hình cuối năm sẽ chuyển hướng tích cực nhưng không đáng kể. Anh chọn cách tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyên môn nhân sự để giữ chân và hút khách.

Han Sovy nói các thương hiệu trên sàn Cosmodern trước đây có giá phổ biến trên dưới một triệu đồng mỗi sản phẩm. “Một số thương hiệu định ra mắt các bộ sưu tập giá hợp lý hơn, kết hợp với khuyến mại và bán offline tại các chợ phiên”, anh cho hay.

Trong khi đó bà Nguyễn Cao Ngọc Dung, Quản lý cấp cao phụ trách phát triển thị trường cho dịch vụ về đo lường bán lẻ tại NielsenIQ Việt Nam, khuyến nghị doanh nghiệp bán lẻ cần “5 đúng” về điểm bán, sản phẩm, giá, hình thức trưng bày và hoạt động kích cầu.

Nghiên cứu của công ty này cho thấy một vài xu hướng như người tiêu dùng Việt quen dần với sự có mặt của các nhãn hiệu và sản phẩm mới, nhưng không mấy háo hức trải nghiệm chúng như trước. Trong khi, họ rất quan tâm đến giá, đặc biệt là sự thay đổi giá với các sản phẩm chọn mua. Ngoài ra, khách hàng cũng có xu hướng tăng chi tiêu tại các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bách hóa nhỏ (minimart).

Ngoài lực lượng tiêu dùng tại chỗ, sức mua từ đà phục hồi của du lịch cũng là một kênh có thể tìm cách tận dụng. Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam nửa đầu năm đạt hơn 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ 2023 và hơn 4% so với trước Covid-19.

Trên nền tảng đặt dịch vụ Klook Việt Nam, nhu cầu đặt trước của du khách tới Việt Nam 6 tháng đầu đã tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Nắm bắt cơ hội này, Giám đốc điều hành Klook Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng cho biết nền tảng tiếp tục kích cầu mùa hè bằng 1000 ưu đãi cho hơn 10 điểm đến. Họ cũng bắt tay với các nhà phát hành thẻ, ngân hàng, ví điện tử để giảm giá, ưu đãi vào các ngày cuối tuần.

Ở góc độ vĩ mô, tại đầu tàu kinh tế TP HCM, nơi Đặng Hoàng đang sinh sống, làm việc và chi tiêu hàng ngày, Cục trưởng Thống kê Nguyễn Khắc Hoàng cho rằng muốn kích cầu tiêu dùng thì “người dân phải có thu nhập, khách đến phải có chỗ tiêu”. Do đó, cần nhiều giải pháp hơn các sự kiện khuyến mại.

Trong cuộc họp đầu tháng này, bên cạnh chỉ đạo các sở ngành tăng giải ngân đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế nói chung, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đề nghị Sở Du lịch tìm giải pháp giữ chân khách quốc tế. Tức là, thành phố đánh giá hiệu quả du lịch không bằng lượt đến mà qua số đêm lưu trú và chi tiêu. “Khách lưu trú tại TP HCM trung bình 3 hôm trong hành trình 12-15 ngày của họ ở Việt Nam thì mình làm sao họ tăng ở đây lên 5 hôm”, ông ví dụ.




Nguồn

Cùng chủ đề

Người Việt chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tính đến giữa tháng 11, nước ta chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô. Những năm gần đây, 3 thị trường Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc là những nhà cung cấp ô tô nguyên chiếc nhiều nhất cho nước ta. Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu 10.129 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 212,71 triệu...

Thủ tướng: Người Việt tại Vân Nam gìn giữ, phát huy quan hệ Việt-Trung

Thủ tướng mong cộng đồng người Việt tại Vân Nam tăng cường thật tốt quan hệ Việt-Trung, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi triển khai cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược. Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị...

Công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam: Một sân khấu lớn dành cho người Việt

Một sân khấu lớn, đẳng cấp và thuần Việt dành cho người Việt chẳng còn là một giấc mơ hoang đường. Thị trường concert đầy ắp dư địa để khởi đi một khát vọng đẹp mà những vị khách sộp không phải là những người đến từ tương lai. Họ chính là lớp khán giả trẻ hiện tại, tuổi từ 15 - 35, thậm chí trẻ hơn và đang là khách hàng lớn nhất của thị trường âm nhạc. Vấn đề...

Thu nhập kém đi, người Việt bớt tiêu dùng sang chảnh

Thu nhập ít hơn, người Việt bớt ăn uống hàng quán sang chảnh, săn hàng giảm giá, hạn chế chi tiêu để xoay xở ở thời điểm khó khăn. Hơn nửa năm nay, chị Mai Thị Chung (30 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM), làm trong lĩnh vực bất động sản, đã cắt giảm mạnh những chi tiêu không cần thiết. Cà phê sang chảnh bị "gạch" khỏi danh sách ưu tiên Chị Chung nhìn nhận trước đây do tính chất công...

Người Việt giảm mạnh việc đi cafe

Báo cáo ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam do nền tảng IPos.vn vừa công bố ghi nhận con số đáng chú ý về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, cửa hàng trong ngành. Mức chi cho việc đi cafe giảm mạnh, tần suất cũng giảm đáng kể; tỷ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly nước đã giảm mạnh từ 6% xuống 1,7%. Đến hết tháng 6, cả nước ghi nhận khoảng 304.700 cửa hàng...

Cùng tác giả

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn Malaysia, Chủ tịch Đảng UMNO

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch Đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai (UMNO) Dato’ Seri Dr. Ahmad Zahid Hamidi và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch...

Thông cáo báo chí số 23 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Ngày 22/11/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 23 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Thứ Sáu, ngày 22/11/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 23 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, nghe...

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho ý kiến vào một số dự án luật quan trọng

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 22/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Cho ý kiến...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Cùng chuyên mục

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà là đẩy lùi sinh hoạt 40-50 năm

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất loại điều hoà nhiệt độ khỏi danh mục mặt hàng chịu thuế trong dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại đây nhiều đại biểu cho ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hoà. Theo tờ trình dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc...

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết 2025. Theo đó, giai đoạn từ 13-1-2025 đến 12-2-2025 (tức 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ), Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội...

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu dệt may

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu giảm mạnh, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả của doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay lượng đơn hàng tương đối dồi dào, nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là về nguồn...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Sáng 22/11, tại TP Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol và Công ty Than Hòn Gai – TKV tổ chức hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng Ô-Dôn và kiểm kê khí nhà kính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tham dự hội nghị có 120 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đại diện cho 55 đơn...

Bộ trưởng Công Thương: Không để găm hàng, tăng giá dịp Tết

Trước biến động giá cả có thể xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, đơn vị trực thuộc bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn có biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ...

Rau quả xuất khẩu hơn 6,6 tỷ USD trong 11 tháng

Đà tăng trưởng tốt, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6,6 tỷ USD trong 11 tháng, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này được Hiệp hội Rau quả Việt Nam tính toán dựa trên dữ liệu từ hải quan. Trung Quốc vẫn là thị trường mua rau quả Việt nhiều nhất, gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuất...

Tin nổi bật

Tin mới nhất