Powered by Techcity

Nông dân mở cửa vườn đón khách du lịch

Nông dân Quảng Ninh vài năm trở lại đây đã bắt nhịp được với xu hướng mới, khai thác lợi thế đất đai, sản vật từ mảnh vườn, ruộng rau, cánh đồng… để làm du lịch. Dù là hướng đi mới, nhưng việc kết hợp du lịch với nông nghiệp không chỉ là tăng thu nhập, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa, tinh thần, thể hiện niềm tự hào về quê hương, xứ sở.

Khi ruộng lúa, vườn cam… trở thành điểm đến

Du khách trải nghiệm hái quả thanh mai tại Khe Mai Farm (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn).

Những ngày cuối tháng 4/2024, dù mùa thanh mai đã cuối vụ, nhưng vườn thanh mai nhà ông Hà Văn Tính (thôn Khe Mai, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn) vẫn rất đông du khách đến trải nghiệm hái quả. Gần cả một đời người gắn bó với nghề nông, chưa bao giờ ông Tính nghĩ đến có một ngày lão nông như ông lại trở thành một hướng dẫn viên, giới thiệu cho du khách về vườn thanh mai mấy chục năm tuổi, những điểm đến, món ngon, sản vật địa phương. 

Từ ngày mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp nở rộ trên địa bàn, ông Tính cùng nhiều hộ dân có vườn cây ăn quả trên địa bàn đã tham gia liên kết với HTX Khe Mai (Khe Mai Farm) để phát triển du lịch. Ông Tính cho biết: Mỗi mùa thanh mai đến, vườn của gia đình tôi luôn đông vui, nườm nượp khách ra vào, người lớn có, trẻ nhỏ có… Mọi người đến đây để được trải nghiệm hái thanh mai, thưởng thức thứ quả ngon đặc sản của Vân Đồn. Du khách đến cũng sử dụng những sản vật khác như gà, cá, rau, hoa quả… Nhờ đó nông dân chúng tôi yên tâm về đầu ra của nông sản.

Du khách trải nghiệm thêu trang phục đồng bào DTTS tại Kỳ Thượng AmVap Farm (TP Hạ Long). (Ảnh đơn vị cung cấp)

Nhiều hộ dân thôn Khe Mai cũng đang tham gia vào mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm của Khe Mai Farm thông qua những vườn cây ăn quả của gia đình. Chị Đinh Lâm, quản lý Khe Mai Farm, cho biết: Chúng tôi liên kết với các nông dân bản địa phát triển các vườn cây ăn quả như ổi, thanh long, thanh mai, vải, ngô… thành những điểm đến trải nghiệm. Mùa nào thức nấy, du khách đến đây sẽ được chính những người dân hướng dẫn và tự tay chăm sóc, thu hái cây quả trong vườn, thưởng thức những nông sản đặc trưng. Chúng tôi đang hướng đến xây dựng một cộng đồng du lịch bền vững, vừa tăng thu nhập cho chính người dân tham gia, vừa quảng bá, giới thiệu những nét đẹp thiên nhiên, con người của vùng đất Vân Đồn.

Tận dụng diện tích đất vườn, anh Nguyễn Ngọc Trung (xã Sơn Dương, TP Hạ Long) phát triển mô hình du lịch trải nghiệm.

Trước xu hướng du lịch trải nghiệm, sinh thái ngày càng phát triển, gia đình anh Nguyễn Ngọc Trung (xã Sơn Dương, TP Hạ Long) tận dụng diện tích trồng cây ổi hiện có, trồng thêm một số loại cây như bưởi, trà hoa vàng, đào ao, thả cá… để đón khách du lịch. Khu vườn nhà anh hiện trở thành một trong những điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn của xã. Du khách đến đây có thể trực tiếp hái ổi, câu cá thư giãn, ăn uống tại vườn. Dù là hướng đi mới, nhưng mô hình phát triển du lịch trải nghiệm như thế này đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh. Một mặt vẫn khai thác được lợi thế từ vườn, thông qua bán nông sản, mặt khác quảng bá, giới thiệu được những nét văn hóa tốt đẹp của làng quê.

Anh Trung cho biết: “Mỗi dịp cuối tuần gia đình tôi đón 4-5 đoàn khách, dịp cao điểm như nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, lượng khách tăng gấp đôi. Dù bận hơn, nhưng thu nhập thì cao hơn hẳn so với trước kia. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình có lợi nhuận gần 200 triệu đồng”. 

Du khách câu cá tại khuôn viên nhà vườn Trung Tuyến (xã Sơn Dương, TP Hạ Long).

Đối với đồng bào dân tộc Sán Chỉ xã Đại Dực (huyện Tiên Yên), làm du lịch không chỉ để phát triển kinh tế, mà còn là một cách để bảo tồn, gìn giữ những trầm tích văn hóa được tạo dựng qua bao thế hệ. Những năm gần đây, khi những thửa ruộng bậc thang vào vụ chín vàng rực cũng là lúc người dân Đại Dực đón hàng trăm, nghìn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Đón bắt xu hướng du lịch nông nghiệp lên ngôi, đầu năm 2024, 6 hộ dân thôn Khe Lục (xã Đại Dực) đã bắt tay cùng xây dựng khu homestay và thành lập Tổ hợp tác du lịch cộng đồng.

Chị Trần Thị Phấu (thôn Khe Lục) cho biết: “Những lợi thế về thiên nhiên, văn hóa bản địa đã thôi thúc người dân chúng tôi giữ gìn, phát huy, khai thác thành sản phẩm du lịch. Đến đây du khách sẽ được trải nghiệm những hoạt động gắn liền với người dân địa phương, như nấu rượu, quạt thóc, ngâm chân, tắm thuốc, giao lưu văn hóa, văn nghệ đặc sắc, giao lưu biểu diễn hát Soóng Cọ, múa Tắc Xình, đánh quay và thưởng thức các món ăn, sản phẩm OCOP…”.

Mở đường cho du lịch nông nghiệp phát triển

Nông dân tận dụng lợi thế đất đai, ruộng vườn để đón du khách đang tạo thành một xu hướng du lịch mới – du lịch nông nghiệp. Đây là loại hình du lịch được xây dựng, tổ chức dựa trên hoạt động sản xuất nông nghiệp. Mô hình trải nghiệm này chủ yếu diễn ra tại nông trại, trang trại hoặc thôn xóm, bản làng nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách. Thời gian qua, loại hình du lịch này nở rộ tại nhiều khu vực nông thôn của tỉnh, mang lại nhiều giá trị to lớn cho sản xuất nông nghiệp, đồng thời giúp quảng bá văn hoá, nông đặc sản địa phương, nâng cao đời sống cho người dân nông thôn.

Tiêu biểu như: Làng quê Yên Đức (TX Đông Triều); đồi chè xã Quảng Long (huyện Hải Hà); vườn hoa Quảng La, khu trồng cây ăn quả chất lượng cao xã Dân Chủ, xã Thống Nhất, cánh đồng rau, hoa chất lượng cao xã Lê Lợi (TP Hạ Long); mùa vàng Húc Động (Bình Liêu); vườn cam Vạn Yên (Vân Đồn)… Ngoài lợi ích kinh tế đem lại cho người dân nông thôn, các mô hình này đã tạo ra các điểm đến, sản phẩm du lịch nông nghiệp hấp dẫn, thu hút du khách trong nước và quốc tế. 

Khách du lịch nghỉ dưỡng tại Khe Mai Farm (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn).

Du lịch nông nghiệp còn gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chương trình OCOP, chương trình bảo tồn các giá trị văn hóa đồng bào DTTS, làng nghề truyền thống… Do đó có ý nghĩa lớn trong hỗ trợ duy trì và quảng bá đời sống nông thôn, nâng cao ý thức giữ gìn phong tục tập quán đậm đà bản sắc, bảo tồn các phương thức canh tác truyền thống của địa phương.

Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác trong nước, du lịch nông nghiệp, nông thôn của Quảng Ninh vẫn còn phát triển tự phát, manh mún, thiếu sự sáng tạo độc đáo, nên chưa tạo được giá trị gia tăng và sự khác biệt cho sản phẩm. Các mô hình du lịch nông nghiệp hiện nay phần lớn mới đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm của du khách ở mức đơn giản, chưa có nhiều dịch vụ hấp dẫn. Bên cạnh đó chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa người dân với doanh nghiệp lữ hành, chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước, các làng nghề, các lĩnh vực nông nghiệp để tạo ra và phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng và chuyên nghiệp. Du lịch nông nghiệp hiện mới chỉ dừng ở việc tận dụng nguồn lực sẵn có, mà thiếu nhân lực chuyên ngành, dẫn đến việc phục vụ du khách chưa có bài bản và tính bền vững cao. Nhiều điểm du lịch nông thôn còn thiếu đầu tư cho kết cấu hạ tầng, không có bãi đỗ xe, không có nơi cho du khách nghỉ chân.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại ruộng bậc thang ở bản Ngàn Pạt (xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu). Ảnh: Công Thành (CTV)

Để du lịch nông nghiệp trở thành sản phẩm hấp dẫn, mang đậm nét văn hóa, đặc trưng của vùng đất Quảng Ninh, Sở VH&TT, Sở Du lịch đã đề nghị các địa phương phát triển nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm VSATTP, chú trọng phát triển nền nông nghiệp xanh, khôi phục sản phẩm truyền thống, đặc sản địa phương, hạn chế sử dụng hóa chất. Chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đối với lĩnh vực du lịch nông nghiệp thông qua các cơ chế chính sách, như xây dựng chương trình phát triển canh nông gắn với xây dựng nền nông nghiệp bền vững và NTM. Cùng với đó, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư phù hợp cho kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch canh nông, như đường giao thông, điện, nước sạch.

Đồng bào dân tộc Dao xã Hải Sơn (TP Móng Cái) giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống đến du khách tại Lễ hội hoa sim biên giới 2024.

Về lâu dài cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương và sự hưởng ứng tích cực của tổ chức doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành, các cơ sở canh tác và cộng đồng dân cư… để các mô hình này mang tính chuyên nghiệp hơn. Trong đó yếu tố quan trọng nhất là nông dân cần phát triển sâu, làm tốt những nông sản mà mình có, giữ gìn bản sắc địa phương, văn hóa, có những sản phẩm mang đặc trưng vùng miền, tập tục truyền thống. Các cá nhân, doanh nghiệp có điều kiện phát triển du lịch nông nghiệp cần liên kết nông dân, hướng dẫn người dân cách làm nông nghiệp du lịch. Khi đó nông dân càng thêm tự tin, sẵn sàng “mở cửa” ruộng vườn, niềm nở đón chào du khách. Đây cũng là dịp để những hình ảnh đẹp về văn hóa, con người, thiên nhiên của vùng đất Quảng Ninh được quảng bá, lan tỏa rộng rãi.



Nguồn

Cùng chủ đề

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Trợ lực giúp nông dân làm giàu

Thời gian qua, các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, nhất là hỗ trợ vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế thông qua Hội Nông dân các cấp, đã tạo đà để hội viên, nông dân phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Năm qua, Hội Nông dân huyện Ba Chẽ đã tuyên truyền, vận động trên 125 hộ nông dân tham gia thực hiện trên 20...

Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Với mục tiêu có trên 62.000 hộ hội viên đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và trên 34.000 hộ đạt danh hiệu, năm 2025, phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tiếp tục sẽ được các cấp HND của Quảng Ninh phát động mạnh mẽ nhằm thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia. Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, bà Nguyễn Thị Loan (xã Quảng...

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân

Ngày 31/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đối thoại với nông dân năm 2024 với chủ đề “Khơi dậy khát vọng làm giàu để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; vững tin bước vào kỷ nguyên mới”. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và đại diện hội viên...

Thủ tướng: Tiếp tục hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân

Sáng 31/12, chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2024 với chủ đề “Khơi dậy khát vọng làm giàu để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; vững tin bước vào kỷ nguyên mới”, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở...

Cùng tác giả

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Ai được lợi nhất khi Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI cạnh tranh?

Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI đều sở hữu lượng fan đông đảo, có ca khúc nổi tiếng và độ nhận diện cao. Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI là hai gương mặt đông fan, nổi bật bước của các show truyền hình đình đám Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi. Sau khi chương trình khép lại, cả hai nam nghệ sĩ đều thăng hạng danh tiếng, có mức cát-xê cao, được mời biểu diễn/tham dự nhiều sự kiện...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Anh tài thống trị nhạc Tết Việt

Nhạc Tết 2025 trở nên sôi động khi có nhiều nghệ sĩ cùng tham gia cũng như thực hiện quảng bá, và có một số nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn hẳn. Giống với mùa nhạc Giáng sinh ở thị trường US-UK, Việt Nam cũng có mùa “nhạc xuân” mỗi dịp năm hết Tết đến. Không được các nghệ sĩ thực hiện quảng bá quá rầm rộ, nhưng lợi thế của nhạc Tết là có khả năng tự lan...

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Nhiều đại diện Việt Nam được vinh danh tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2025 diễn ra tại Johor, Malaysia, Việt Nam có 17 đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN tại 4 hạng mục. Cụm homestay thôn Tha (Hà Giang) được vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025. Ảnh: Đi cùng Hùng nhé. Với chủ đề "Đoàn kết trong hành động – Định hình du lịch ASEAN ngày mai", Diễn đàn du lịch Đông Nam Á (ASEAN...

Vẻ đẹp yên bình của làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Vung Viêng (Vịnh Hạ Long) được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một trong số những điểm đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long bởi cảnh sắc cũng như cấu tạo địa chất, địa mạo. Với quần thể núi đá vôi dựng đứng, trùng điệp chia cắt thành các áng, vực nước trong xanh, sóng vỗ êm đềm và các nhà...

Khách Việt chuộng Đà Nẵng, Hà Giang Tết này

Theo báo cáo do The Outbox Company vừa công bố, 94% người khảo sát cho biết quan tâm đến các chuyến du lịch nội địa vào dịp Tết, trong đó Đà Nẵng, Hà Giang lọt top. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch của khách Việt đối với cả trong và ngoài nước. Trong đó, 94% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong...

Hiện thực hoá nhiều sản phẩm du lịch

Năm 2024, Quảng Ninh đã ban hành sớm Kế hoạch về việc định hướng phát triển hơn 60 sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Các sản phẩm này là do các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị đề xuất với mong muốn đa dạng hoá các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa trải nghiệm của nhiều dòng khách ở các phân khúc khác nhau, rải đều vào các mùa trong năm...  Nhiều sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất