Không thể phủ nhận, nghệ sĩ tên tuổi góp mặt trong một dự án điện ảnh sẽ giúp nhà làm phim bán vé dễ dàng hơn, nhưng sự góp mặt của họ ở hàng loạt phim liên tiếp lại tạo hiệu ứng ngược.
Ra rạp là gặp người quen
Điện ảnh Việt 1 năm có hàng chục phim ra rạp, trong đó, số phim đạt doanh thu tốt không nhiều. Nhiều dự án đầu tư lớn nhưng phải chịu cảnh thua lỗ nặng lên đến hàng chục tỉ đồng. Chính vì thế, việc mời những ngôi sao “bán vé” dường như là cách thức hữu hiệu để thu hút sự chú ý của khán giả, tạo hiệu ứng truyền thông tốt hơn.
Đó chính là lý do thời gian qua, hàng loạt bộ phim “xào đi xào lại” những diễn viên quá quen mặt với khán giả. Chẳng hạn phim “Cô dâu hào môn” lại tiếp tục “dùng” cặp đôi Lê Giang – Uyển Ân với vai mẹ con. Trước đó, cặp đôi này cũng thủ vai mẹ con trong phim “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành, phim này gặt hái được thành tích phòng vé ấn tượng.
Diễn viên Lê Giang trong năm nay có đến 3 vai diễn trong các phim điện ảnh: “Gặp lại chị bầu”, “Làm giàu với ma”, “Cô dâu hào môn”. Chính Lê Giang cũng thừa bản thân rất sợ khán giả nhàm chán khi mình xuất hiện quá nhiều trên màn ảnh rộng, vì thế, đắn đo khi nhận phim mới.
NSND Hồng Vân cũng đang là gương mặt “nhẵn mặt” trên màn ảnh rộng khi tham gia phim “Hai Muối”, tiếp đó là “Cô dâu hào môn”. Không chỉ diễn viên gạo cội, các ngôi sao trẻ đang lên như Tuấn Trần cũng có tần suất xuất hiện dày đặc trên màn ảnh rộng. Từ đầu năm đến nay, anh đã đóng chính 3 phim điện ảnh: “Mai”, “Móng vuốt”, “Làm giàu với ma”.
Uyển Ân có vai diễn trong “Cô dâu hào môn” – cũng là vai thứ 2 trong năm nay của cô. Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động, Uyển Ân nói, trước đó, cô đóng phim do anh trai Trấn Thành của mình làm đạo diễn. Ở lần trở lại này, nữ diễn viên hợp tác với Vũ Ngọc Đãng và mong muốn bản thân có những hướng đi mới mẻ hơn.
Người cũ không phải bao giờ cũng hiệu quả
Việc tận dụng các gương mặt quen thuộc với khán giả màn ảnh rộng vốn dĩ giúp bảo chứng phòng vé, thu hút khán giả chú ý hơn. Như Lê Giang từng tham gia 2 phim có doanh thu tốt là “Gặp lại chị bầu” đạt gần 93 tỉ đồng doanh thu, “Làm giàu với ma” thu về hơn 127 tỉ đồng.
Tuy nhiên, cũng có không ít diễn viên vì quá “nhẵn mặt” và vai diễn lặp lại không tạo được hiệu ứng tốt cho khán giả. Trong đó, Tuấn Trần thất bại với “Móng vuốt” khi dự án của anh chỉ thu về khoảng 4 tỉ đồng.
Các nhà làm phim mạnh dạn tìm kiếm những “làn gió mới” với những gương mặt mới đôi khi lại có hiệu quả “tốt không ngờ”. Trong đó, các nhà sản xuất, đạo diễn chịu khó tìm gương mặt mới như Lý Hải, Victor Vũ hay Charlie Nguyễn đã có nhiều thành công rất lớn.
Điển hình như Lý Hải, ngoài những cái tên gạo cội tham gia dự án “Lật mặt” của mình, anh thường tuyển (casting) những diễn viên trẻ, chưa có nhiều tên tuổi trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, nhiều người trong số đó lại tận dụng được cơ hội và bật lên như một ngôi sao triển vọng. Trong đó phải kể đến Tạ Lâm. Nhờ nét diễn duyên dáng, cô đã chinh phục được khán giả dù tên tuổi hay kinh nghiệm diễn xuất trên màn ảnh rộng không có nhiều.
Không phủ nhận được sự góp sức của những ngôi sao tên tuổi, thậm chí họ vẫn có sức hút dù quen mặt trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng, lặp lại vai diễn cũ, rất dễ bị tác dụng ngược, gây nhàm chán cho khán giả.
Nhiều năm qua, điện ảnh Việt vẫn đang thiếu hụt lượng diễn viên thực lực, có tiềm năng phát triển rất lớn. Vậy nên, việc dùng lại những gương mặt quen thuộc dường như vẫn là lựa chọn an toàn của các nhà làm phim.
Tuy nhiên, đã đến lúc điện ảnh Việt cần bước ra khỏi vùng an toàn này mà mạnh dạn khai thác, tìm kiếm những gương mặt mới tiềm năng hơn để tạo nguồn lực tốt cho điện ảnh Việt cũng như mang lại cho khán giả những “làn gió mới”.