Các sản phẩm nông nghiệp của Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng. Hành trình đưa thương hiệu của nông sản vươn xa đang ghi nhận sự chủ động của các hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, HTX và sự vào cuộc tích cực với vai trò đồng hành của các cơ quan, sở, ngành.
Tham gia mô hình trồng chè VietGAP được gần 3 năm, gia đình ông Trần Văn Điều (xã Quảng Long, huyện Hải Hà) luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng, chăm sóc mà đội ngũ cán bộ huyện đã tập huấn. Nhờ đó, diện tích trồng chè của gia đình ông Điều luôn đạt chất lượng cao, an toàn và được hộ thu mua ưu tiên. Hướng đi này cũng mang về cho gia đình ông nguồn thu nhập 50-70 triệu đồng/năm. Ông Điều cho biết: Sản xuất sạch, an toàn cho ra những sản phẩm trà chất lượng, nên búp chè của gia đình tôi được các cơ sở chế biến ưu tiên lựa chọn, đầu ra rộng mở, khiến người trồng chè như chúng tôi cũng yên tâm hơn.
Việc đưa thương hiệu trà Hải Hà tiếp cận nhiều khách hàng cũng là trăn trở của các doanh nghiệp có vùng sản xuất chè tại địa phương này. Tháng 9/2024, tiệm trà Đường Hoa xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Đây là một trong những cách mà Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Tú lựa chọn để quảng bá cho cây chè Hải Hà.
Trên trang tiktok này, câu chuyện về cây chè hữu cơ của vùng chè Hải Hà cùng quy trình chăm sóc, thu hái, chế biến… được miêu tả tường tận. Nhờ đó, người xem có thể chứng kiến hết quy trình sản xuất chè của doanh nghiệp. Bà Phạm Thị Thanh Hương, Giám đốc điều hành cấp cao (CEO) của doanh nghiệp, chia sẻ: Chúng tôi muốn thị trường thế giới biết đến trà Đường Hoa, trà Hải Hà của Quảng Ninh. Ngoài yếu tố quan trọng là chất lượng, chúng tôi cũng tích cực khai thác thế mạnh từ các kênh truyền thông để đưa hình ảnh cây chè vươn xa.
Trên địa bàn tỉnh hiện cũng có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản tận dụng lợi thế của thương mại điện tử, từ đó có những bước phát triển tích cực, mở rộng được thị trường và ngày càng khẳng định thương hiệu. Tiêu biểu như Cơ sở sản xuất ruốc tép Long Thương (TX Quảng Yên). Ngoài bán hàng theo phương thức truyền thống như giao hàng đến các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua trang facebook, zalo, tiktok và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Nhờ đó kinh doanh thuận lợi hơn, thương hiệu được người tiêu dùng biết đến, tin tưởng và sử dụng nhiều hơn. Hiện mỗi năm cơ sở đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng.
Nhằm nâng cao giá trị nông sản, bên cạnh sự chủ động của người dân, tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại. Mới đây, tại TP Cẩm Phả, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh đã phối hợp với TP Cẩm Phả tổ chức Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh năm 2024. Tham gia sự kiện có hơn 30 gian hàng với hơn 150 sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất OCOP trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động kết nối các nhà sản xuất sản phẩm OCOP của tỉnh với thị trường tiêu thụ; phát triển các đại lý, kênh phân phối, định hướng và phát triển hoạt động sản xuất hàng hóa cung ứng ra thị trường, phục vụ tiêu dùng của người dân; đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh trở thành sản phẩm dịch vụ quà tặng phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch trong và ngoài nước.
Tháng 9/2024, Quảng Ninh cũng mang 70 sản phẩm OCOP của tỉnh giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21. Các sản phẩm như trà Đường Hoa, trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hải sản Bavabi Vân Đồn, rượu ba kích, rượu mơ Yên Tử, trà dược liệu Đông Bắc… đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ đối tác và người tiêu dùng quốc tế.
Ngoài xúc tiến thương mại tại các hội chợ, Ban Chỉ đạo OCOP của tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội, giúp sản phẩm OCOP tiếp cận đến các chuỗi bán lẻ và siêu thị lớn. Ngoài ra, tỉnh còn tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp và người dân để mở rộng sản xuất và thu mua nguyên liệu, góp phần nâng cao chuỗi giá trị nông sản.