Powered by Techcity

Những tiểu thương phất lên nhờ livestream

Chị Hải Anh nói dù có giàu trí tưởng tượng cũng không ngờ có ngày sạp cá ở chợ Trại Bò của mình lại ăn nên làm ra như vậy nhờ những buổi livestream “cho đỡ buồn”.

Trang cá nhân 295.000 người theo dõi, 63,7 triệu lượt thích của anh chủ quán chuối chiên Lê Quốc Trường khiến nhiều người ao ước.

“Tất cả nhờ hai phiên livestream mỗi ngày, chỉ quay cảnh chiên chuối. Sau ba năm tôi có được kết quả này”, anh Trường nói.

Giống như chị Hải Anh, anh Trường không định livestream để bán hàng. Tất cả bắt đầu từ một ngày trông quán thay vợ trên đường Trương Công Định, phường 2, TP Sóc Trăng, người đàn ông 33 tuổi buộc chiếc điện thoại vào cột điện để phát trực tiếp, giới thiệu quy trình chiên bánh và nói chuyện cho đỡ buồn.

“Không ngờ người ta xem rất đông nên những hôm sau tôi livestream tiếp”, anh Trường kể. Đến nay, lịch hoạt động của anh đã cố định hai phiên mỗi ngày, mỗi phiên kéo dài 3-5 tiếng, thu hút trung bình 1,5 triệu lượt xem.

Trước khi livestream, mỗi ngày sạp bánh chuối của anh bán gần trăm chiếc, chủ yếu phục vụ dân quanh vùng. Nhưng khi nổi tiếng trên mạng, doanh số của anh đều đặn ở mức 300 chiếc. Nhiều hôm phục vụ không xuể, anh phải hẹn khách sang hôm sau.

Không dừng ở bán bánh, anh Trường mở giỏ hàng bán bột chiên bánh phục vụ khách ở xa. Ban đầu chỉ vài khách mua nhưng nay mỗi ngày vợ chồng anh bán 100 kg bột, thu nhập của gia đình tăng lên đáng kể.

Chị Hải Anh, anh Quốc Trường là hai trong số nhiều tiểu thương bất ngờ phất lên nhờ livestream, chia sẻ về công việc hàng ngày trên mạng xã hội. Khác với những người bán hàng chuyên nghiệp (KOL, KOC) hầu hết những tiểu thương đến với hình thức kinh doanh này một cách tình cờ mà không biết mình đã tham gia vào trào lưu shoppertaiment – mua sắm trực tuyến kết hợp giải trí.

Thuật ngữ “shoppertaiment” kết hợp từ shopper (người mua sắm) và entertainment (sự giải trí) xuất hiện lần đầu năm 1993 nhưng chỉ được biết đến rộng rãi từ năm 2016 khi Lazada phát triển hình thức bán hàng livestream tương tác.

Báo cáo của Accenture và TikTok năm 2024 cho rằng shoppertainment góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử. Chỉ riêng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, giá trị thị trường này dự kiến đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2025.

Khảo sát của VnExpress ghi nhận trên các nền tảng mạng xã hội có hàng trăm tài khoản là tiểu thương, ngành nghề khá đa dạng từ người buôn bán tại các chợ dân sinh, chủ các trang trại gà, thậm chí cả những người làm nghề câu lươn đêm ngoài đồng.

Những tài khoản này đa phần không bán trực tiếp mà chỉ chia sẻ công việc hàng ngày của mình. Khách ở gần có thể qua địa điểm bán để trải nghiệm sản phẩm hoặc gọi điện thoại cho người bán để đặt hàng.

Bà Vũ Diệu Thúy, giảng viên đào tạo livestream, CEO của Kolin Academy, cho biết tính chân thực và nhu cầu kết nối cộng đồng là những lý do chính khiến những phiên phát trực tiếp tưởng bình thường lại thu hút lượng lớn người xem.

Theo CEO này, khán giả ngày càng mệt mỏi với nội dung dàn dựng hoàn hảo và những buổi livestream bán hàng “tung deal, đạp giá”. Do đó, livestream thực tế cho thấy cuộc sống đời thường không chỉnh sửa, có yếu tố gần gũi, gây tò mò thích thú với người xem. Trong thời đại số hóa, nhiều người tìm kiếm cảm giác được tham gia vào một cộng đồng, học nhiều kiến thức thực tế (cách chọn hàng, kỹ thuật chế biến) tự nhiên không giáo điều qua tương tác trực tuyến với người bán. Đôi khi, sự đơn giản và những tình huống hài hước, đối thoại tự nhiên tạo nên sự thú vị cho phiên livestream của các tiểu thương.

“Những yếu tố này kết hợp tạo nên sức hút đặc biệt cho các buổi livestream thực tế, khiến chúng trở thành xu hướng nội dung được ưa chuộng trên các nền tảng mạng xã hội”, bà Thúy nói.

PGS. TS Đỗ Minh Cương, Viện phó Văn hóa kinh doanh, Hiệp hội phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, nhận định việc livestream chia sẻ cuộc sống thường nhật của các tiểu thương là cách quảng cáo rất hiệu quả.

“Biến công việc bình thường trở thành hoạt động nghệ thuật, lồng ghép thương hiệu cá nhân qua những câu chuyện là cách thông minh để thúc đẩy công việc kinh doanh”, ông Cương nói.

Tuy vậy, CEO Vũ Diệu Thúy cho rằng các tiểu thương nên có chiến lược phát triển bài bản, hiểu rõ thuật toán, cách thức xây dựng phễu sản phẩm phù hợp với nguồn lực để đảm bảo tính bền vững, khả năng cạnh tranh. Các chủ kênh cũng phải lưu ý những rủi ro hàng hóa bị hoàn hủy.

Không chỉ đều đặn livestream, nhiều tiểu thương đã tự trau dồi kiến thức để thu hút thêm người xem, mở rộng tệp khách hàng. Chị Kim Chi, chủ quầy vịt quay ở quận Bình Tân, TP HCM là ví dụ.

Nhờ tài ăn nói duyên dáng, thành tạo tiếng Anh, tiếng Trung các phiên livestream của Kim Chi thu hút đông người nước ngoài theo dõi. Không ít người đang sống hoặc đi du lịch qua TP HCM đã tìm tới tiệm ăn thử vì tò mò.

Người phụ nữ 37 tuổi quê Bến Tre lên TP HCM bán thịt quay được 12 năm. Trước đây, quán chỉ có khách quen, nhưng từ khi biết livestream, tiệm của chị trở nên rất đông khách. Lượng hàng bán ra tăng gần 50%.

“Sự nổi tiếng cũng khiến tôi phải khắt khe hơn trong kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhờ mạng xã hội đã giúp những hộ kinh doanh nhỏ lẻ như chúng tôi tăng thu nhập”, chị Chi nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Sẽ chuyển hồ sơ người livestream bán hàng trốn thuế cho cơ quan công an

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm đối với những vi phạm pháp luật thuế trong thương mại điện tử, hoạt động livestream bán hàng. Nhằm tiếp tục tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, Tổng cục Thuế vừa ban hành công văn chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh thương mại điện tử,...

Livestream bán hàng sẽ bị kiểm tra khai, nộp thuế

Cơ quan thuế sẽ rà soát, kiểm tra việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân kinh doanh online, livestream bán hàng hóa, dịch vụ. Ngày 5/6, Tổng cục trưởng Thuế yêu cầu Cục thuế các địa phương rà soát, kiểm tra toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, trên sàn giao dịch. Các tổ chức, cá nhân tham...

Livestream bán hàng – ‘phao cứu sinh’ cho doanh nghiệp và tiểu thương

Hiện nay, sự bùng nổ livestream bán hàng trên các nền tảng xã hội, sàn thương mại điện tử, hình thức mua sắm trực tuyến phần nào thay thế hình thức mua sắm trực tiếp và đem lại nguồn thu lớn trong thời gian ngắn cho các doanh nghiệp và tiểu thương. Đây chính là "phao cứu sinh" cho các doanh nghiệp và tiểu thương trong thời kỳ kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Theo các chuyên gia kinh...

Nam Em sẽ bị xử lý sau ồn ào livestream

Cơ quan quản lý cho biết đang phối hợp xử lý trường hợp hoa khôi Nam Em livestream "bóc phốt" chuyện showbiz, gây ồn ào trên mạng. Những ngày qua, Nam Em - Hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long 2015 - liên tục livestream, thu hút hàng chục nghìn người xem. Trong các buổi này, cô nói cuộc sống, tình yêu của bản thân và một số góc khuất trong showbiz. Nam Em nhắc tới một bạn trai cũ...

Cùng tác giả

Thúc đẩy hiện thực hóa thỏa thuận cấp cao Việt Nam với Saudi Arabia, UAE, Qatar

Thủ tướng mong muốn cùng các nước Trung Đông chia sẻ tầm nhìn, khát vọng trong phát triển đất nước và có thể học hỏi lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi nhằm hiện thực hóa các mục tiêu, chiến lược quốc gia. Chiều tối 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Đại sứ và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán các nước Saudi Arabia , Các Tiểu Vương quốc...

Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc...

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW (ngày 22/12/2024) của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Chúng tôi trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết số 57-NQ/TW: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia;...

Truyện thiếu nhi kinh điển Chile được dịch sang tiếng Việt

Tập một "Papelucho" - sách văn học thiếu nhi kinh điển của Chile - ra mắt độc giả trong nước ngày 20/12. Papelucho xuất bản lần đầu vào năm 1947 và hoàn thành 12 cuốn vào năm 1974. Bộ truyện kể lại những chuyến phiêu lưu của chú bé Papelucho tràn đầy năng lượng, giàu suy tư, hài hước và trí tưởng tượng. Cậu không ngần ngại dấn thân vào rắc rối, từ đó nảy ra những giải pháp lạ...

Quảng Yên: Cập nhật kiến thức mới cho 179 trưởng thôn, khu phố

Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của trưởng thôn, khu phố trong nhiệm kỳ 2025-2027, nhất là trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trưởng thôn, khu phố tham gia hoạt động lần đầu, chiều 24/12, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã Quảng Yên đã khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho 179 trưởng thôn, khu phố ở 19 xã, phường trên địa bàn thị xã. Tham...

“Lời nguyền” quán quân ở Rap Việt nhìn từ sự tỏa sáng của RHYDER, Hurrykng

Sau sự tỏa sáng của RHYDER, Pháp Kiều, Captain... một “lời nguyền” về quán quân Rap Việt hiện được lan truyền khắp mạng xã hội. Theo đó, nhiều fan rap cho rằng, các quán quân Rap Việt đang bị bỏ xa về danh tiếng so với dàn thí sinh đi thi nhưng chẳng đoạt giải gì. Tại Rap Việt mùa 1, vị trí quán quân thuộc về Dế Choắt (tên thật là Châu Hải Minh). Vượt qua rất nhiều đối thủ...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý trên 1.000 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 28 tỷ đồng

Chiều 24/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, dự và chỉ đạo hội nghị.   Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về các hoạt động nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Thúc đẩy phát triển thương mại bền vững ngành gỗ Việt Nam – Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gỗ chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam (tương đương 2 tỷ USD trong năm 2023). Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu bao gồm dăm gỗ, gỗ ván và veneer, với vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gỗ lớn thứ hai Theo số liệu từ Cục Xuất...

Khởi động thi công đường tỉnh 327

Ngày 24/12, tại TP Đông Triều, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã khởi động, ra quân thi công xây dựng đường tỉnh 327 nối nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TP Đông Triều. Đây là công trình do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, nhằm tiếp tục tạo đà phát triển mới cho thành phố trẻ Đông Triều, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại,...

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương. Xuất nhập khẩu xuất sắc về đích Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt kỷ lục mới với con số ước tính 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân...

Xuất khẩu thủy sản tiến tới mục tiêu 11 tỉ USD

Năm 2024 là lần thứ hai xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD, trong đó con tôm mang về 4 tỉ USD, cá tra 2 tỉ USD, cá ngừ 1 tỉ USD. Năm 2025, ngành thủy sản đang hướng tới mục tiêu đạt 11 tỉ USD. Tại lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức tối 23-12, Thứ trưởng Bộ Nông...

29 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024

Trong 68 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn mác hàng hóa, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất trao giải cho 29 tác phẩm. Cụ thể, 14 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích) nội dung thi câu chuyện sản phẩm; 3 tác phẩm đoạt giải nội dung...

Tin nổi bật

Tin mới nhất