Dịch vụ Internet Banking đã trở nên phổ biến, tuy nhiên, người dùng cần biết những rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng để có biện pháp xử lý kịp thời.
Giao dịch qua website giả mạo
Kẻ gian thường tạo ra các website có giao diện giống hệt website chính thống của ngân hàng nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập người dùng.
Các website giả mạo sử dụng tên, hình ảnh, thiết kế, logo, màu sắc, nội dung thông tin, sản phẩm, dịch vụ…của ngân hàng nhưng lại có tên miền gần như giống hệt, gây nhầm lẫn cho người dùng.
Khi người dùng không đề phòng, nhập thông tin vào các website giả này, kẻ gian dễ dàng truy cập vào tài khoản của họ và thực hiện các giao dịch trái phép.
Sự cố hệ thống
Sự cố hệ thống có thể đến từ nhiều lý do như lỗi kỹ thuật, quá tải hệ thống hoặc bị tấn công mạng. Khi hệ thống bị gián đoạn, các giao dịch của người dùng không thể thực hiện hoặc gặp nhiều lỗi. Ví dụ, ngân hàng báo xác nhận giao dịch chuyển khoản của bạn đã thành công, số tiền giao dịch đã bị trừ khỏi tài khoản nhưng người nhận lại không nhận được số tiền đó.
Bên cạnh đó, Internet Banking phụ thuộc vào hệ thống máy chủ và kết nối Internet của ngân hàng và khách hàng. Nếu có sự cố kỹ thuật hoặc mất kết nối mạng Internet, dịch vụ chuyển tiền có thể bị gián đoạn hoặc không hoạt động. Điều này có thể gây ra những bất tiện và thiệt hại đối với người dùng, nhất là khi họ cần thực hiện các giao dịch gấp hoặc quan trọng.
Bị lừa chuyển tiền
Kẻ gian thường sử dụng các phương thức lừa đảo tinh vi như giả danh nhân viên ngân hàng, cơ quan công an, tòa án, người thân, bạn bè để thuyết phục người dùng chuyển tiền vào tài khoản của họ. Những tình huống này diễn ra nhanh chóng, khiến nhiều người dễ dàng mắc bẫy.
Ví dụ, kẻ lừa đảo gửi email giả mạo từ ngân hàng để thông báo rằng khách nhận được khoản tiền từ ngân hàng. Sau đó, yêu cầu xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào liên kết có chứa mã độc để lấy thông tin cá nhân và đánh cắp tiền từ tài khoản của khách.
Quên mật khẩu
Người dùng có thể đánh mất hoặc quên mật khẩu khi sử dụng tài khoản Internet Banking. Điều này có thể gây ra nhiều phiền phức khi muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Tài khoản của bạn sẽ gần như bị vô hiệu quá nếu không có mật khẩu.
Lúc này, người dùng phải liên hệ với ngân hàng để lấy lại mật khẩu hoặc phải tạo mật khẩu mới mất rất nhiều thời gian.
Những lưu ý khi sử dụng Internet Banking
Chọn ngân hàng uy tín
Internet Banking là dịch vụ cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến thông qua mạng internet. Tuy nhiên, không phải tất cả các ngân hàng đều có chất lượng dịch vụ và độ bảo mật cao.
Do đó khi sử dụng Internet Banking, người dùng nên lựa chọn những ngân hàng uy tín, có độ bảo mật cao để có thể bảo vệ tài sản của mình tốt nhất.
Thường xuyên thay đổi mật khẩu và bảo mật thông tin cá nhân
Khi sử dụng Internet Banking, khách hàng nên thay đổi mật khẩu một cách thường xuyên và không để lộ thông tin cá nhân của mình cho bất kỳ ai.
Mật khẩu là khóa bảo vệ tài khoản của bạn, lời khuyên là nên chọn một mật khẩu có độ bảo mật mạnh. Nó sẽ bao gồm cả chữ cái, số và ký tự đặc biệt và đặc biệt không trùng với mật khẩu của các tài khoản khác. Khách hàng cũng nên thay đổi mật khẩu ít nhất một lần mỗi ba tháng và không lưu mật khẩu trên máy tính hay điện thoại.
Ngoài ra, điều quan trọng nhất cần lưu ý là không nên cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Vì tài khoản có thể bị lợi dụng để chiếm đoạt tài sản bởi những thông tin mà bạn cung cấp. Bạn cũng nên tránh truy cập Internet Banking từ các thiết bị công cộng hay các mạng wifi không an toàn. Bởi có thể trên những không gian mạng công cộng đó sẽ có kẻ xấu muốn đánh cắp thông tin của bạn.
Kiểm tra kỹ tất cả thông tin giao dịch trước khi xác nhận
Khi sử dụng, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin giao dịch Internet Banking là gì trước khi xác nhận như số tiền, số tài khoản, tên người nhận, nội dung chuyển khoản, phí giao dịch, mã OTP hay mật khẩu cấp 2.
Tuyệt đối nên tránh thực hiện giao dịch chuyển khoản khi đang bận, mệt mỏi hay bị áp lực và không để bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.
Nếu phát hiện ra bất kỳ sai sót nào trong giao dịch, khách hàng nên ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên kiểm tra lại số dư tài khoản và lịch sử giao dịch sau khi hoàn thành giao dịch xem giao dịch có đúng như thao tác mình thực hiện hay không. Đồng thời hãy chắc chắn rằng mình đã điền chính xác mọi thông tin từ số tiền cho đến người nhận. Việc này giúp đảm bảo rằng không có bất kỳ vấn đề nào xảy ra và gây thiệt hại cho bạn khi sử dụng Internet Banking.
Thiết bị, kết nối mạng phải được đảm bảo
Thiết bị và kết nối mạng là hai yếu tố quan trọng để đảm bảo điều kiện an toàn khi sử dụng Internet Banking. Bạn nên bảo vệ thiết bị của bạn bằng cách cài đặt phần mềm diệt virus, chống phần mềm độc hại và cập nhật thường xuyên. Hãy khóa màn hình khi không sử dụng và không để thiết bị bị mất hay bị người khác truy cập.
Để kỹ lưỡng hơn, có thể xóa lịch sử trình duyệt, cookie, cache và các dữ liệu tạm thời sau khi sử dụng Internet Banking.
Bên cạnh đó hãy chắc chắn rằng không tải hay mở các tệp tin, đường dẫn hay email đến từ các nguồn không tin cậy.