Powered by Techcity

Những ‘kiệt tác’ tự phong

Năm 2024 chứng kiến một làn sóng mới tại phòng vé phim Việt Nam. Từ sau đại dịch Covid-19, ngành điện ảnh có vẻ đã tìm lại ánh hào quang khi liên tiếp phá vỡ các kỷ lục doanh thu. Tuy nhiên, đằng sau những con số đẹp là một câu chuyện khác: phần lớn các bộ phim dù chạm mốc doanh thu khủng nhưng chất lượng nghệ thuật lại không tương xứng.

Kỷ lục mới được thiết lập

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ của điện ảnh Việt Nam với nhiều bộ phim đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng. Đáng chú ý, Mai của Trấn Thành thu về hơn 551 tỷ đồng, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử. Ngoài ra, Lật Mặt 7: Một Điều Ước của Lý Hải cũng đạt hơn 482 tỷ đồng, khẳng định sức hút mạnh mẽ với khán giả.

Công tử Bạc Liêu được đầu tư lớn nhưng không thu được thành công như mong đợi

Việc các bộ phim đạt doanh thu “trăm tỷ” là một tín hiệu đáng mừng, nhưng doanh thu cao không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với chất lượng nghệ thuật vượt trội. “Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà sản xuất đang chạy theo thị hiếu nhất thời, tạo ra các bộ phim công thức hóa: cốt truyện đơn giản, nhân vật thiếu chiều sâu, và các yếu tố giải trí rập khuôn. Những bộ phim như vậy có thể thắng lớn tại phòng vé, nhưng chúng không đủ sức để trở thành biểu tượng văn hóa hay để lại dấu ấn lâu dài” giảng viên Phương Dung (Đại học SKĐA) nhận xét.

Đầu tiên, hãy nhìn vào Công Tử Bạc Liêu, một bộ phim được mong chờ nhất năm nhờ quảng bá rầm rộ với hơn 300 bộ trang phục hoài cổ lộng lẫy. Thế nhưng, dù phần hình ảnh và câu chuyện xoay quanh vị đại phú nổi danh, bộ phim lại nhận phản ứng trái chiều. Nhiều khán giả nhận xét kịch bản thiếu chất đời sống, nhân vật thiếu chiều sâu, và nhắc nhở nhiều tới phong cách kể chuyện như các bộ phim truyền hình dài tập.

Tương tự, Mai, một tác phẩm được cho là chạm đến các vấn đề xã hội nhạy cảm như bất bình đẳng giới, khát vọng cá nhân trong bối cảnh gia đình truyền thống, và những thay đổi của xã hội đương đại, nhưng khán giả và giới phê bình lại cho rằng kịch bản, diễn xuất, và cả nhịp phim đều thiếu tính sáng tạo và có phần dựa dẫm vào công thức quen thuộc của dòng phim giải trí: “Cố gắng hài hước thành thất bại; những biên cảnh đề tài xã hội của phim như những mảng văn gây tranh cãi hơn là chuyển tải một thông điệp”…

Lật mặt 7, Một điều ước là một ví dụ khác. Mặc dù phim thu về hơn 482 tỷ đồng, nhưng bị giới phê bình ví cốt truyện “mỏng như tờ giấy”, phi logic và diễn xuất thiếu thuyết phục, cho thấy sự thiếu đầu tư vào chất lượng nghệ thuật.

Phim Mai đại thắng doanh thu nhưng cũng trượt đề cử một trong những sự kiện văn hóa nổi bật của năm.

Dù doanh thu đạt 127 tỷ đồng, Ma Da cũng bị đánh giá là có chất lượng khiêm tốn, với kịch bản rời rạc và kỹ xảo kém, nhưng vẫn “hốt bạc” nhờ đề tài kinh dị hợp thị hiếu.

Vẫn là những “kiệt tác” tự phong

“Chiến lược PR hiện nay không khác gì màn ảo thuật: biến một bộ phim trung bình thành “hiện tượng” chỉ bằng vài câu chuyện giật gân hoặc scandal hậu trường. Những hình ảnh hào nhoáng, những đoạn trailer cắt ghép khéo léo, cùng với đội ngũ KOLs hết lời ca ngợi đã khiến khán giả lầm tưởng rằng họ sắp được xem một kiệt tác. Nhưng khi đèn rạp tắt, tất cả những gì còn lại chỉ là sự thất vọng. Truyền thông không còn là cầu nối giữa nghệ thuật và khán giả, mà trở thành một cỗ máy tạo nên ảo giác, đẩy khán giả vào vòng xoáy của sự đánh tráo khái niệm”, nhà nghiên cứu Nguyễn Khoa nhận xét.

Một lỗi khác khiến mâu thuẫn giữa doanh thu và chất lượng của phim Việt bị nới rộng được cho là thuộc về giới phê bình điện ảnh. “Thay vì đóng vai trò “người gác cổng” để giúp khán giả phân biệt giữa vàng thật và vàng giả, những cây viết này lại thường xuyên trở thành công cụ quảng bá trá hình cho nhà sản xuất. Những bài viết tâng bốc vô tội vạ, những lời khen “có cánh” cho các bộ phim tầm thường không chỉ đánh lạc hướng khán giả mà còn làm suy yếu vai trò của phê bình nghệ thuật. Đáng buồn hơn, một số phê bình còn bị chi phối bởi lợi ích cá nhân, biến ngòi bút trở thành thứ hàng hóa mua bán dễ dàng”, giảng viên Phương Dung nói thêm.

Cảnh trong phim Lật mặt.

Ông Nguyễn Khoa cũng cho rằng: đã đến lúc các nhà sản xuất và đạo diễn cần nhìn xa hơn những con số doanh thu ngắn hạn. Một bộ phim thành công thực sự không chỉ nằm ở việc thu hút đông đảo khán giả, mà còn ở khả năng đặt ra những câu hỏi lớn, chuyển tải thông điệp ý nghĩa, và góp phần làm phong phú thêm bức tranh văn hóa Việt. Điều này đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc từ kịch bản, diễn xuất, đến cách kể chuyện và khả năng đột phá trong tư duy làm phim.

Khán giả cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc định hình chất lượng điện ảnh. Nếu khán giả chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ các bộ phim dễ dãi, thì nhà làm phim sẽ không có động lực để nâng cao tiêu chuẩn nghệ thuật.

“Điện ảnh Việt cần nhiều hơn những con số doanh thu. Khán giả xứng đáng được thưởng thức những tác phẩm không chỉ làm đầy túi tiền nhà sản xuất mà còn làm giàu giá trị văn hóa và cảm xúc”, ông Khoa kết luận.



Nguồn

Cùng chủ đề

Tòa án Pháp bác yêu cầu trả lại kiệt tác Mona Lisa

Ngày 14/5, tòa hành chính cấp cao của Pháp đã bác bỏ yêu cầu của một hiệp hội tự xưng là đại diện cho những người thừa kế của danh họa Leonardo da Vinci đòi trả lại bức kiệt tác Mona Lisa. Hiệp hội mang tên International Restitutions (Hoàn trả Quốc tế) - không rõ trụ sở và người đứng đầu - cho rằng Vua François I đã chiếm đoạt bức tranh nổi tiếng thế giới vào năm 1519, do...

Cùng tác giả

Chính phủ họp về điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Ngày 23/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch điện VIII). Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh có đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Điều chỉnh Quy hoạch điện...

Cuộc chiến phòng vé của phim Việt đầu năm 2025

Đầu năm nay, ngay từ những ngày Tết, khán giả đã chứng kiến một cuộc đua khốc liệt của các bộ phim Việt tại phòng vé. Đây là điều mà chỉ cách đây khoảng trên dưới 10 năm, phim Việt chưa từng mơ đến trong cuộc cạnh tranh luôn không cân sức với những bộ phim bom tấn nhập khẩu, đặc biệt là mùa phim Tết. Ngay trong những ngày đầu tiên của năm Ất Tỵ, cuộc đua không khoan...

Á hậu Hồng Đăng bị biến thái quấy rối trên đường

Hồng Đăng kể khi đang trên đường tới phòng tập, cô bị quấy rối, sau đó cô nhờ người dân trích camera để tìm kiếm thủ phạm. Ngày 23/2, trên trang cá nhân, Á hậu Trịnh Thị Hồng Đăng chia sẻ thông tin cô bị quấy rối trên đường. Theo lời kể của Hồng Đăng, sự việc xảy ra lúc 17h ngày 22/2, sau khi cô xong việc, đi bộ đến phòng tập cách nơi á hậu ở khoảng 5 phút....

Quyết liệt các giải pháp cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025 là quyết tâm lớn của Chính phủ, đặt ra yêu cầu thực hiện những giải pháp đồng bộ, quyết liệt từ chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn kinh tế và hỗ trợ nhanh cho doanh nghiệp. "Hiến kế" tăng trưởng Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, Đề án bổ sung phát triển kinh tế xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng...

Mỹ nhân phim giờ vàng gây sốt vì vai nữ sinh lớp 10 quá xinh dù chỉ cao 1m53

Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền dù năm nay đã 28 tuổi nhưng vào vai nữ sinh lớp 10 cực hợp trong "Cha tôi người ở lại". Nguồn

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến phòng vé của phim Việt đầu năm 2025

Đầu năm nay, ngay từ những ngày Tết, khán giả đã chứng kiến một cuộc đua khốc liệt của các bộ phim Việt tại phòng vé. Đây là điều mà chỉ cách đây khoảng trên dưới 10 năm, phim Việt chưa từng mơ đến trong cuộc cạnh tranh luôn không cân sức với những bộ phim bom tấn nhập khẩu, đặc biệt là mùa phim Tết. Ngay trong những ngày đầu tiên của năm Ất Tỵ, cuộc đua không khoan...

Á hậu Hồng Đăng bị biến thái quấy rối trên đường

Hồng Đăng kể khi đang trên đường tới phòng tập, cô bị quấy rối, sau đó cô nhờ người dân trích camera để tìm kiếm thủ phạm. Ngày 23/2, trên trang cá nhân, Á hậu Trịnh Thị Hồng Đăng chia sẻ thông tin cô bị quấy rối trên đường. Theo lời kể của Hồng Đăng, sự việc xảy ra lúc 17h ngày 22/2, sau khi cô xong việc, đi bộ đến phòng tập cách nơi á hậu ở khoảng 5 phút....

Mỹ nhân phim giờ vàng gây sốt vì vai nữ sinh lớp 10 quá xinh dù chỉ cao 1m53

Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền dù năm nay đã 28 tuổi nhưng vào vai nữ sinh lớp 10 cực hợp trong "Cha tôi người ở lại". Nguồn

Sao Hàn 23/2: Chồng Từ Hy Viên dừng sự nghiệp, Sunmi bị tố lừa đảo

Nỗi đau mất vợ khiến chồng của Từ Hy Viên dừng mọi hoạt động; trong khi Sunmi lao đao giữa cáo buộc lừa đảo tiền ảo. Những tin tức đáng chú ý về sao Hàn ngày 23/2. Koo Jun Yup hoãn mọi hoạt động vô thời hạn DJ Koo Jun Yup quyết định tạm dừng vô thời hạn tất cả các hoạt động, bao gồm các buổi DJ show, họp báo và gặp gỡ người hâm mộ. Koo Jun Yup ban đầu dự...

Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam chia sẻ gì sau khi đăng quang?

"Tôi muốn lan tỏa những giá trị của nữ doanh nhân hoạt động trong ngành tài chính, ngân hàng, đặc biệt là bảo hiểm," Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 đến từ Hà Nội chia sẻ hậu đăng quang. Mùa giải lần thứ bảy Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 - Miss VietNam Business 2025 vừa chính thức khép lại tối qua (ngày 21/2), tại Hưng Yên, với chiến thắng thuộc về Hoàng Thu Thủy (SBD 179),...

Khai hội Lễ hội Đình Tràng Y năm 2025

Ngày 22/2 (tức ngày 25 tháng Giêng Âm lịch), xã Đại Bình, xã Dực Yên và xã Tân Lập (huyện Đầm Ha) đã tổ chức Khai hội lễ hội Đình Tràng Y năm 2025. Đình Tràng Y là một trong những di tích văn hóa có từ thế kỷ XVIII, là nơi thờ cúng, tế thần Thành Hoàng và tổ chức các lễ hội văn hóa dân gian của nhân dân xã Đại Bình và các vùng lân cận. Lễ hội...

Sao Việt 22/2: Thanh Hằng rủ chồng mỗi tuần tới một nhà hàng, Ý Nhi đẹp rạng rỡ

Thanh Hằng cùng ông xã thường xuyên đi hâm nóng tình cảm, Hoa hậu Ý Nhi đẹp rạng rỡ qua loạt ảnh được Lương Thuỳ Linh chụp. Nguồn

Anh Tú – LyLy: Chưa xác nhận yêu đương nhưng fan luôn giục cưới

Dù chưa từng lên tiếng xác nhận chuyện tình cảm, Anh Tú - LyLy là cặp đôi được nhiều người yêu thích, thậm chí giục cưới. Nguồn

Diễn viên tay ngang đè nát giấc mơ phim Việt nghìn tỷ

Trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về diễn viên chuyên nghiệp ngày càng lớn, nhiều nhà làm phim đặt tham vọng doanh thu phim Việt ra rạp có thể chạm tới doanh thu nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo diễn viên vẫn còn nhiều hạn chế, khiến nền điện ảnh nội thiếu vắng những gương mặt xuất sắc có thể kế thừa thế...

Dàn Anh tài bùng nổ hoạt động trong năm mới

Kay Trần tham gia chương trình thực tế mới, (S) TRONG Trọng Hiếu mở chuỗi Dance Workshop đi qua 5 thành phố ở Đức, Tuấn Hưng ra MV, mở chuỗi live concert... Trước thềm diễn ra concert D3 và D3 vào cuối tháng 3 tới đây, các Anh tài bước ra từ Anh trai vượt ngàn chông gai đã liên tục tăng tốc, giới thiệu loạt hoạt động, sản phẩm mới tới người hâm mộ. Là một trong những nghệ sĩ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất